Viết đoạn văn bàn về chủ đề sau: Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách

Ngữ văn 9 có đề: Viết đoạn văn bàn về chủ đề sau: Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách. Để giúp các em học sinh triển khai bài viết này, VnDoc gửi tới các bạn dàn ý cùng các bài văn mẫu hay cho các em tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng hoàn thành bài văn hay và hoàn chỉnh. Sau đây mời các bạn thamn khảo chi tiết.

I. Dàn ý Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách

Dàn ý Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Sách là nơi lưu trữ toàn bộ sản phẩm tri thức của con người, giúp ích cho con người về mọi mặt trong đời sống xã hội. Những tinh hoa tri thức từ bao đời nay của con người được ghi chép lại chủ yếu dưới dạng sách vở.

b. Phân tích

Sách giúp ta có thêm tri thức, mở rộng hiểu biết, thu thập thông tin một cách nhanh nhất. Đọc sách giúp con người được nhiều điều hay lẽ phải, có thêm kiến thức của nhiều lĩnh vực từ cơ bản đến nâng cao, từ đó tìm được con đường, hướng đi cho bản thân.

Sách còn bồi dưỡng tâm hồn, đó là sách kĩ năng sống, sách văn học trong nước và thế giới qua nhiều thời kì, nhiều giai đoạn.

Nếu có sách mà ta không đọc ta sẽ trở nên hạn hẹp, nông cạn, tụt lùi so với những người đam mê, chăm chỉ đọc sách, tích lũy kiến thức.

c. Bàn bạc, mở rộng vấn đề

Việc đọc sách quan trọng là thế, tuy nhiên trên thị trường hiện nay có nhiều loại sách đen mang những ý xấu, tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy hoặc những câu chuyện trái với lẽ phải,…

Mỗi người hãy có những sự cân nhắc, lựa chọn kĩ lưỡng trước khi đọc bất cứ cuốn sách nào để mang lại lợi ích tối ưu cho bản thân.

d. Liên hệ bản thân

Để đọc sách cho thật hiệu quả trước hết nên đọc các phần tiểu dẫn để khái quát nội dung, nghệ thuật của cuốn sách. Sau đó, đọc lướt qua để nắm được những ý chính, những luận điểm lớn và có cái nhìn khái quát về toàn bộ cuốn sách. Tiếp đến, ta tiến hành đọc kĩ cuốn sách, phân tích và suy ngẫm về những chi tiết hay, đặc sắc của cuốn sách. Cuối cùng, sau khi đọc và nghiên cứu cuốn sách, chúng ta tự minh rút ra những nhận xét, những suy ngẫm, bài học cho bản thân mình.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách.

Dàn ý Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách.

2. Thân bài

a. Giải thích

Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện bản thân, suy nghĩ đúng đắn hơn và đủ kiến thức để tìm kiếm công việc nuôi sống bản thân.

b. Phân tích

  • Mỗi con người không thể trưởng thành, mở rộng tầm hiểu biết nếu không tiếp thu, lĩnh hội kiến thức, kiến thức được ghi lại, tập trung chủ yếu dưới dạng sách vở.
  • Mỗi người cũng có thể chia sẻ bài học, lan tỏa thông điệp tốt đẹp thông qua sách vở.
  • Nếu các thế hệ đi trước không lưu lại kiến thức, bài học vào sách vở thì hiện nay chúng ta sẽ không có những bài học bổ ích và xã hội sẽ không phát triển như bây giờ.
  • Xã hội không có sách vở, kiến thức sẽ chìm trong u tối với sự lạc hậu, những thông điệp tốt đẹp, truyền thống văn hóa không được lưu truyền từ đời nọ sang đời kia tạo nên bản sắc văn hóa riêng.
  • Sách còn giúp con người giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng là tầm quan trọng của sách vở đối với đời sống con người.

d. Phản biện

Trong cuộc sống vẫn còn nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của sách vở, chưa có ý thức đọc sách, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân mà chỉ lười biếng, dựa dẫm vào người khác. Những người này mãi sẽ không tiến bộ và đáng bị chỉ trích.

3. Kết bài

Khẳng định lại tầm quan trọng của việc đọc sách và rút ra bài học cho bản thân.

II. Văn mẫu Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách

1. Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách - Mẫu 1

Gorki đã từng nói: “Sách mở rộng ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Quả thật, đọc sách không chỉ nâng cao trí tuệ mà còn rèn luyện nhân cách con người. Sách là kho tàng quý báu của nhân loại, là sản phẩm sáng tạo bằng trí tuệ và tâm hồn của con người. Ý nghĩa của việc đọc sách là vô cùng to lớn. Trước hết, sách đưa ra cho chúng ta ất nhiều kiến thức từ trong học tập đến trong cuộc sống. Nhờ có sách mà con người được rèn luyện tư duy, có nhận thức sâu sắc về đời sống, tích lũy được vốn từ ngữ phong phú. Sách vở truyền tải những nội dung nhân văn, giáo dục con người về tình cảm yêu thương lẫn nhau, về chân thiện mỹ. Từ đó, sách bồi đắp cho ta nhiều phẩm chất đạo đức cao đẹp. Không chỉ vậy, đọc sách còn được xem như một phương pháp giải trí, làm giảm căng thẳng. Hiện nay, vẫn còn nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của sách vở, chưa có ý thức đọc sách, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân. Văn hóa đọc đang có dấu hiệu xuống cấp nên chúng ta cần chung tay cải tổ tình trạng này. “Nhân bất học, bất tri lí. Ấu bất học, lão hà vi”. Hãy không ngừng học tập và trau dồi kiến thức bằng việc đọc sách. Kết hợp giữa nền tảng kiến thức trong sách và trải nghiệm thực tế là cách hiệu quả để trở thành người hiểu biết.

2. Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách - Mẫu 2

Chúng ta muốn trưởng thành, trở nên tài giỏi, thành đạt thì cần những gì, cần rèn luyện bản thân mình như thế nào? Để trả lời câu hỏi này, trước hết bạn hãy tự hỏi mình đã chăm chỉ đọc sách hay chưa? Bởi lẽ đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách. Sách là tài sản vô giá, là người bạn tốt của con người. Sách là nơi lưu trữ toàn bộ sản phẩm tri thức của con người, giúp ích cho con người về mọi mặt trong đời sống xã hội. Sách giúp ta có thêm tri thức, mở rộng hiểu biết, thu thập thông tin một cách nhanh nhất. Những tinh hoa tri thức từ bao đời nay của con người được ghi chép lại chủ yếu dưới dạng sách vở. Đọc sách giúp con người được nhiều điều hay lẽ phải, có thêm kiến thức của nhiều lĩnh vực từ cơ bản đến nâng cao, từ đó tìm được con đường, hướng đi cho bản thân. Nếu không có sách lưu trữ kiến thức, ta sẽ không có kiến thức chuyên ngành, sẽ không có những bài học sâu sắc để hoàn thiện bản thân. Bên cạnh sách cung cấp kiến thức, chúng ta còn có những cuốn sách bồi dưỡng tâm hồn, đó là sách kĩ năng sống, sách văn học trong nước và thế giới qua nhiều thời kì, nhiều giai đoạn. Thử nghĩ mà xem, nếu không có sách, con người sẽ sống như thuở sơ khai, lênh đênh vô định hướng. Nếu có sách mà ta không đọc ta sẽ trở nên hạn hẹp, nông cạn, tụt lùi so với những người đam mê, chăm chỉ đọc sách, tích lũy kiến thức. Việc đọc sách quan trọng là thế, tuy nhiên trên thị trường hiện nay có nhiều loại sách đen mang những ý xấu, tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy hoặc những câu chuyện trái với lẽ phải,… Mỗi người hãy có những sự cân nhắc, lựa chọn kĩ lưỡng trước khi đọc bất cứ cuốn sách nào để mang lại lợi ích tối ưu cho bản thân. Sách là nguồn lợi, là kho tàng khổng lồ những tri thức có ích cho con người. Hãy tích cực đọc sách và tích lũy cho mình những kiến thức cần thiết để vững vàng vào đời.

3. Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách - Mẫu 3

Đọc sách là một việc làm cần thiết đối với mọi người, nhất là các bạn học sinh hơn nữa sách đối với trí tuệ con người là quan trọng. Nó tu dưỡng nhân cách, ý thức của mỗi chúng ta. Chính vì vậy mới có câu rằng: Đọc sách giúp con người trưởng thành về cả trí tuệ và nhân cách. Sách đã và đang tồn tại ở rất nhiều hình thức khác nhau: ký tự khắc trên đá, trên thẻ tre, in trên giấy,… nhưng đều với mục đích chung là lưu giữ và phổ biến kiến thức của nhân loại. Khi đọc những sách về chủ đề khoa học, lịch sử, địa lý,… chúng ta sẽ biết được thêm nhiều kiến thức mới mẻ về các lĩnh vực trong cuộc sống. Trong thực tế, không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu và nâng cao kiến thức, đọc sách còn bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm tốt đẹp, giúp chúng ta hoàn thiện về mọi mặt. Sách giúp chúng ta rèn luyện khả năng tưởng tượng, liên tưởng và sáng tạo. Ngoài ra, việc đọc sách sẽ giúp chúng ta nâng cao khả năng ngôn ngữ của cả tiếng Việt lẫn tiếng nước ngoài. Nhờ những cuốn sách, chúng ta có thể viết đúng chính tả, đúng ngữ pháp và nói năng lưu loát hơn. Hơn nữa, sách còn là người thầy hướng dẫn ta cách sống tốt, cách làm người đúng đắn. Thế nhưng, muốn đạt được những lợi ích đó, mỗi chúng ta phải là những người đọc sáng suốt, biết chọn lựa sách phù hợp với mình và phải biết tránh xa những cuốn sách có nội dung xấu xa, đồi trụy. Do đó chúng ta trước hết phải hiểu được vai trò, giá trị của nó, biết chọn lựa, sau đó là hãy biết sử dụng nó đúng mục đích để sách luôn luôn mang một vị trí quan trọng trong đời sống mỗi con người hay nói rõ hơn là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ loài người. Tóm lại, việc đọc những cuốn sách hay luôn đem đến cho con người những điều bổ ích và cần thiết trong cuộc sống.

4. Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách - Mẫu 4

Sách là nguồn cung cấp tri thức vô tận cho con người, tuy nhiên không phải ai cũng biết chọn lọc sách để học. Đọc sách sao cho hiệu quả là một vấn đề quan trọng trong cuộc sống. Sách giúp con người hiểu hơn về xã hội, cuộc sống, tự nhiên; giúp con người giải trí, nuôi dưỡng tâm hồn,… Chính vì vậy để đọc sách cho thật hiệu quả trước hết nên đọc các phần tiểu dẫn để khái quát nội dung, nghệ thuật của cuốn sách. Sau đó, đọc lướt qua để nắm được những ý chính, những luận điểm lớn và có cái nhìn khái quát về toàn bộ cuốn sách. Sau khi khái quát được nội dung của cuốn sách ta tiến hành đọc kĩ cuốn sách, phân tích và suy ngẫm về những chi tiết hay, đặc sắc của cuốn sách. Tiếp đến, chúng ta đọc lại những phần còn băn khoăn hoặc những phần muốn tìm hiểu kĩ hơn nữa để đưa ra những đánh giá, quan điểm của bản thân về phần nội dung đó. Cuối cùng, sau khi đọc và nghiên cứu cuốn sách, chúng ta tự minh rút ra những nhận xét, những suy ngẫm, bài học cho bản thân mình. Mỗi người có một cách đọc sách và nghiên cứu sách khác nhau, tuy nhiên để đạt hiệu quả cao thì chúng ta cần đọc sách ở nơi yên tĩnh và cố gắng đọc sách theo “mạch”. Bên cạnh đó, việc lựa chọn cho mình một cuốn sách phù hợp để đọc cũng là điều vô cùng quan trọng. Hãy đọc sách và tích lũy cho bản thân mình những kiến thức bổ ích nhất có thể ngay từ hôm nay.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

---------------------------

Viết đoạn văn bàn về chủ đề sau: Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách được VnDoc chia sẻ trên đây. Hy vọng thông qua tài liệu này sẽ giúp ích cho các em có thêm tài liệu tham khảo, tích lũy thêm nhiều vốn từ, từ đó hoàn thành bài văn hay hơn, sinh động hơn.

Ngoài tài liệu Viết đoạn văn bàn về chủ đề sau: Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách, các bạn có thể tham khảo thêm các tài liệu Văn mẫu lớp 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9.

Bài tiếp theo: Viết đoạn văn bàn về "đạo hiếu làm con trong gia đình"

Đánh giá bài viết
24 45.967
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm