Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về vẻ đẹp của tiếng Việt được thể hiện trong năm khổ thơ đầu của bài thơ “Tiếng Việt”

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về vẻ đẹp của tiếng Việt được thể hiện trong năm khổ thơ đầu của bài thơ “Tiếng Việt”

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 7-9 câu) ghi lại cảm nghĩ của em về vẻ đẹp của tiếng Việt được thể hiện trong năm khổ thơ đầu của bài thơ “Tiếng Việt”.

Trả lời:

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Ghi lại cảm nghĩ của em về vẻ đẹp của tiếng Việt được thể hiện trong năm khổ thơ đầu của bài thơ “Tiếng Việt” - Mẫu 1

(1) “Tiếng Việt” là bài thơ mang đậm tình yêu thương và niềm tự hào của không chỉ Lưu Quang Vũ mà của cả hàng triệu trái tim người Việt dành cho tiếng nói của Tổ quốc. (2) Trong năm khổ thơ đầu của bài thơ, hình ảnh tiếng Việt - một khái niệm có phần trừu tượng và mơ hồ đã được tác giả tạc lại thật rõ ràng và dễ hiểu. (3) Lưu Quang Vũ không dùng ngôn từ bác học hay các khái niệm chung chung mà dùng các hình ảnh đời thường vô cùng thân quen và mộc mạc, gần gũi để người đọc có thể hiểu được “tiếng Việt” là gì. (4) Đó chính là tiếng mẹ gọi, tiếng cha dặn dò con; là tiếng con nghé kêu ngoài đồng, tiếng bụi tre xào xạo trong gió; là tiếng gọi đò bên sông vắng, tiếng mưa dội ào ào, tiếng lũ xoáy chân đê. (5) Nhưng âm thanh ấy, ai mà chưa từng nghe qua, nên ai cũng hiểu, cũng cảm, cũng nhớ được, ấy chính là tiếng Việt. (6) Không chỉ dừng lại ở đó, tác giả còn sử dụng dồn dập điệp từ “tiếng” khi nhắc đến từng âm thanh, như để nhấn mạnh, để khắc sâu thêm sự hiện diện của tiếng Việt vào trong trí nhớ, trong tâm khảm của người đọc. (7) Bởi đã là người Việt, thì phải biết tiếng Việt, phải nhớ và phải nói tiếng Việt. (8) Từ đó, nhà thơ đã gợi lên trong mỗi người đọc tình yêu, sự quý trọng, thân thuộc, quyến luyến và tự hào với tiếng mẹ đẻ của dân tộc mình.

Ghi lại cảm nghĩ của em về vẻ đẹp của tiếng Việt được thể hiện trong năm khổ thơ đầu của bài thơ “Tiếng Việt” - Mẫu 2

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Văn mẫu lớp 9 Sách mới

    Xem thêm