Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9

Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Chuyện người con gái Nam Xương, trong đó có áp dụng các biện pháp mở rộng cấu trúc câu và biến đổi cấu trúc câu

Đề bài: Viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) nêu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ), trong đó có áp dụng các biện pháp mở rộng cấu trúc câu và biến đổi cấu trúc câu. Chỉ ra một trường hợp mở rộng cấu trúc câu và một trường hợp biến đổi cấu trúc câu trong đoạn văn đã viết.

Trả lời:

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Nêu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Chuyện người con gái Nam Xương - Mẫu 1

“Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ là một tác phẩm văn học viết về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến - với hiện thân là nàng Vũ Nương (xinh đẹp, nết na, hiếu thảo, hết lòng vì gia đình nhưng có số phận bi kịch). Bi kịch của cuộc đời Vũ Nương đến từ người chồng, người con mà nàng hằng yêu thương, trân trọng. Chỉ vì một lời thơ ngây của con trẻ mà chồng nàng đánh chửi, đuổi nàng ra khỏi nhà mặc lời khuyên ngăn của xóm làng. Nhưng đó chỉ là nguyên nhân trực tiếp, còn nguyên nhân gián tiếp dẫn đến cái chết oan khuất của Vũ Nương chính là cái xã hội phong kiến thối nát, cướp đoạt đi quyền được sống cho chính mình, quyền được lên tiếng bảo vệ bản thân của người phụ nữ. Một lời nói của người chồng dù vô lý đến đâu cũng đủ bẻ gãy trăm lời giãi bày của Vũ Nương. Đè nặng lên đôi vai nhỏ bé của nàng, khiến nàng phải chọn cách tự vẫn để tự giải thoát chính là sức nặng của tất cả những bất công của xã hội phong kiến đó. Cả cuộc đời Vũ Nương, chỉ có giây phút tự trầm mình bên bến Hoàng Giang là nàng được tự quyết định. Bi kịch thay, thương xót thay thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

Mở rộng cấu trúc câuBiến đổi cấu trúc câu
Câu“Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ là một tác phẩm văn học viết về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến, với hiện thân là nàng Vũ Nương (xinh đẹp, nết na, hiếu thảo, hết lòng vì gia đình nhưng có số phận bi kịch)Đè nặng lên đôi vai nhỏ bé của nàng, khiến nàng phải chọn cách tự vẫn để tự giải thoát chính là sức nặng của tất cả những bất công của xã hội phong kiến đó.
Cách thức→ Mở rộng câu bằng cách sử dụng thành phần biệt lập xinh đẹp, nết na, hiếu thảo, hết lòng vì gia đình nhưng có số phận bi kịch→ Đảo vị ngữ “Đè nặng lên đôi vai nhỏ bé của nàng, khiến nàng phải chọn cách tự vẫn để tự giải thoát” lên trước chủ ngữ “sức nặng của tất cả những bất công của xã hội phong kiến đó”

Nêu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Chuyện người con gái Nam Xương - Mẫu 2

Đang cập nhật…

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Văn mẫu lớp 9 Sách mới

    Xem thêm