Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đoạn văn phân tích tâm trạng của ông Hai khi trò chuyện với bé Húc lớp 9

Viết một đoạn văn phân tích tâm trạng của ông Hai khi trò chuyện với bé Húc lớp 9

Đề bài: Viết một đoạn văn (khoảng 10-12 dòng) phân tích tâm trạng của ông Hai khi trò chuyện với bé Húc trong truyện ngắn Làng của Kim Lân.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Phân tích tâm trạng của ông Hai khi trò chuyện với bé Húc - Mẫu 1

Những ngày sau khi hay tin làng Chợ Dầu theo giặc, ông Hai sống trong cảnh đau khổ, tù túng, nhục nhã vô cùng. Ông phải trốn trong nhà, nín nhịn trước sự dày xéo của chủ nhà, hoảng hốt, thấp thỏm trước những lời nói bóng gió ở bên ngoài. Trong lòng ông là cuồn cuộn những giằng xé, bất an khi phải chọn giữa làng và nước. Bởi vậy, ông chọn trò chuyện với Húc - đứa con nhỏ nhất của mình. Sự ngây thơ của Húc khi trả lời những câu hỏi của ông Hai, giường như cũng là những điều mà ông đang nghĩ, nhưng ông lại không dám nói ra. Ông Hai đặt câu hỏi để Húc nói ra hộ lòng mình, để tự cổ vũ bản thân thêm mạnh mẽ và dứt khoát đứa ra lựa chọn. Cũng như Húc, ông là người làng Chợ Dầu, ông yêu và nhớ làng mình lắm. Nhưng ông cũng yêu cụ Hồ, yêu đảng, yêu cách mạng và kháng chiến. Giờ làng theo giặc, thì ông phải thù làng, bởi tình yêu đất nước còn lớn lao hơn tình yêu làng, bao trùm lên tất cả. Dẫu đã quyết tâm là thế, nhưng sau khi thủ thỉ với con về quyết định của mình, nước mắt ông lão vẫn chảy ròng ròng trên hai má. Đó là biểu hiện của nỗi đớn đau, chua xót khi một người phải từ bỏ nơi chôn rau cắt rốn của mình. Nhưng dù là thế, ông Hai vẫn quyết thù làng và tiếp tục đi theo kháng chiến. Chi tiết đó đã thể hiện sự trưởng thành rõ rệt trong tư tưởng và nhận thức của ông.

Phân tích tâm trạng của ông Hai khi trò chuyện với bé Húc - Mẫu 2

Đang cập nhật…

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Văn mẫu lớp 9 Sách mới

    Xem thêm