Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ

Nghị luận xã hội về lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ bao gồm dàn ý chi tiết nghị luận xã hội và đoạn văn mẫu hay lớp 9 cho các em tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng hoàn thành bài văn hay, hoàn chỉnh, đạt điểm cao trong các bài kiểm tra Văn 9 sắp tới.

I. Hướng dẫn thực hiện

a. Yêu cầu hình thức: Viết đúng một đoạn văn khoảng 200 chữ

b. Yêu cầu nội dung:

* Xác định đúng vấn đề nghị luận: Lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ.

- Giải thích: Lòng nhiệt huyết là thái độ hăng say, hăng hái, say mê khi làm một công việc nào đó.

- Lòng nhiệt huyết là yếu tố cần thiết ở tuổi trẻ hiện nay. Người có lòng nhiệt huyết sẽ có thái độ làm việc nghiêm túc, chỉn chu. Từ đó đưa đến hiệu quả công việc cao.

- Ý nghĩa của lòng nhiệt huyết:

+ Lòng nhiệt huyết đưa chúng ta tới gần hơn với ước mơ, khát vọng của bản thân.

+ Lòng nhiệt huyết giúp chúng ta có thể vượt qua những khó khăn thử thách.

+ Lòng nhiệt huyết là bước đệm để hoàn thiện bản thân tốt hơn.

- Liên hệ mở rộng:

+ Luôn giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết trong bản thân.

+ Mang sự nhiệt huyết để cống hiến cho cộng đồng, xã hội.

II. Dàn ý Nghị luận xã hội bàn về lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ.

2. Thân bài

a. Giải thích

Lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ: là sự năng nổ, nhiệt tình mà người trẻ dành cho mục tiêu, ước mơ của bản thân và những cống hiến của tuổi trẻ dành cho quê hương, xã hội, cuộc sống quanh mình. Nói đến lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ là nói đến sức sống, nói đến những nỗ lực vươn lên để giúp cho đất nước ngày càng phát triển tốt đẹp hơn.

Lòng nhiệt huyết là một yếu tố quan trọng mà mỗi người trẻ cần có để giúp cho đất nước phát triển, cuộc sống tốt đẹp hơn.

b. Phân tích

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại, sức sống của con người dồi dào nhất ở giai đoạn thanh xuân. Chính vì thế, tuổi trẻ chúng ta ngay từ hôm nay hãy có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của bản thân mình đối với sự phát triển của xã hội, từ đó cố gắng vươn lên để tạo ra những giá trị tốt đẹp.

Tuổi trẻ là độ tuổi đẹp nhất, thích hợp nhất để con người nỗ lực học tập, tu bổ đạo đức, rèn luyện bản thân để trở nên tốt hơn, có những hành trang để vào đời, xây dựng ước mơ của mình và cống hiến cho xã hội.

Nếu người trẻ không có lòng nhiệt huyết thì xã hội sẽ không phát triển tốt đẹp, ngay chính bản thân mỗi người trẻ sẽ không tìm ra được giá trị của cuộc sống để sống tốt hơn và chúng ta sẽ bị bế tắc ngay trong chính cuộc sống của mình.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người sống có lòng nhiệt huyết, biết vươn lên, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người sống với thái độ thờ ơ, dửng dưng với cuộc sống xung quanh, không chịu khó tu bổ bản thân để xây dựng ước mơ, cuộc sống tương lai cho mình. Lại có những người sống lạnh lùng, vô cảm, bàng quan với thế giới xung quanh,… Những người này cần bị phê phán và thay đổi lối sống của bản thân để tốt hơn.

e. Liên hệ bản thân

Mỗi người học sinh chúng ta hãy biết phấn đấu trong học tập, tích cực tu bổ đạo đức, trở thành một người công dân tốt cho xã hội; sống có ước mơ, hoài bão, nhiệt huyết để giúp đời, giúp người ngày càng tốt hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ.

III. Văn mẫu Nghị luận xã hội bàn về lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ

1. Nghị luận xã hội 200 chữ về lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ - Mẫu số 1

Thanh xuân là quãng thời gian ngắn ngủi mà quý giá nhất của đời người. Để chặng đường ấy trở nên thực sự ý nghĩa, ta phải sống hết mình. Lòng nhiệt huyết chính là sự năng nổ, nhiệt tình, sức sống mãnh liệt của người trẻ. Sự nhiệt huyết ấy được thể hiện ở việc cố gắng hết mình vì ước mơ, sống trọn với đam mê và cống hiến những gì đẹp nhất cho quê hương. Đây là yếu tố quan trọng mà mỗi người trẻ cần có. Ở độ tuổi trẻ trung, đa phần con người chưa thể có trong tay một sự nghiệp vững chãi hay cơ ngơi đồ sộ. Bù lại những thiếu sót về kinh nghiệm, kiến thức thì tuổi trẻ đem lại cho ta sức khỏe, lòng dũng cảm, khát khao dám khám phá và hơn hết là cơ hội để đứng dậy sau mỗi vấp ngã. Có lòng nhiệt huyết, ta sẽ được truyền thêm động lực để học tập và làm việc. Nó giúp ta nhận ra giá trị của chính mình và cuộc sống xung quanh, bồi đắp thêm những phẩm chất tốt đẹp cho tâm hồn ta. Hơn hết, lòng nhiệt huyết thường đi liền với mong muốn cống hiến. Ta có cơ hội đi muôn nơi, gặp muôn nơi, đem những gì tinh túy nhất của bản thân để xây dựng Tổ quốc. Thiếu đi lòng nhiệt huyết, tâm trí con người sẽ trở nên tù túng, dễ chán nản và mất định hướng. Trong xã hội không thiếu những kẻ thờ ơ, ích kỉ, lười biếng như vậy. Lứa tuổi mười tám, đôi mươi đẹp đến vậy. Có ai mà không yêu, không tiếc thanh xuân? Chỉ bằng cách sống với tất cả bầu nhiệt huyết trong mình, ta mới có thể tạo nên một tuổi xuân rực rỡ, qua đi nhưng không bao giờ phí hoài.

2. Nghị luận xã hội 200 chữ về lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ - Mẫu số 2

“Tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước”, “Trẻ tuổi, trẻ lòng” là những câu nói về những con người mười tám, đôi mươi. Họ được coi là “mùa xuân” bởi lẽ thanh xuân bao giờ cũng tràn đầy nhiệt huyết. Quả thực, bầu nhiệt huyết sục sôi của tuổi trẻ là điều đáng quý vô ngần chỉ xuất hiện một lần trong đời. “Tuổi trẻ” là độ tuổi con người vừa trưởng thành, bắt đầu làm người lớn với những ước mơ đang tràn đầy sức sống, tình yêu và nhiệt huyết. “Nhiệt huyết” là sự đam mê, tình yêu và phong thái sẵn sàng để cố gắng và phấn đấu để đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Xã hội nhộn nhịp, tấp nập và vòng xoáy của công việc khiến con người ta ngày càng bận rộn và dần dần, một số người sẽ lãng quên đi điều bản thân thực sự cần là gì. Lòng nhiệt huyết chính là một yếu tố quan trọng mà mỗi người trẻ cần có để giúp cho đất nước phát triển, cuộc sống tốt đẹp hơn. Khi chúng ta có sự nhiệt huyết, có ước mơ, chúng ta sẽ có sức mạnh và sự kiên trì để vượt qua những thử thách và khó khăn, và đạt được những thành tựu lớn trong cuộc sống. Sự nhiệt huyết của tuổi trẻ phản ánh sự đam mê và tình yêu với cuộc sống, đó là động lực để chúng ta cố gắng và phấn đấu để đạt được mục tiêu. Khi chúng ta có đam mê, có tình yếu, có ước mơ, thì sẽ tự khắc hình thành sự sẵn sàng học hỏi, khám phá và thử nghiệm những điều mới mẻ. Thông qua sự nhiệt huyết, tuổi trẻ có thể tạo ra những bước ngoặt về tư duy và sự sáng tạo, đó là những yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ của xã hội. Tuy nhiên, lòng nhiệt huyết cũng có thể bị kiềm chế hoặc mất đi nếu không được nuôi dưỡng và phát triển đúng cách. Nhiều người trẻ hiện nay đang phải đối mặt với nhiều áp lực và khó khăn trong cuộc sống, từ việc tìm kiếm việc làm, đến áp lực từ gia đình và xã hội. Điều này có thể dẫn đến sự mất tinh thần và động lực, gây khó khăn trong việc tiếp tục phát triển và đạt được mục tiêu. “Tuổi trẻ như một cơn mưa rào, cho dù bị cảm, vẫn muốn quay lại để ướt thêm lần nữa”. Điều sau này chúng ta tiếc, không phải là những điều chúng ta đã làm, mà chính là những việc chúng ta chưa thực hiện được. Mỗi người trẻ hãy sống hết mình với cuộc đời, vươn đến những chân trời mới, cống hiến cho Tổ quốc thân yêu để lòng nhiệt huyết của ta mã không bao giờ vơi cạn.

3. Nghị luận xã hội 200 chữ về lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ - Mẫu số 3

Mỗi độ tuổi, mỗi giai đoạn trong cuộc đời mỗi người đều có những ý nghĩa riêng và mang lại cho ta những suy nghĩ, những bài học khác nhau. Nhưng có lẽ, để lại ấn tượng sâu sắc đối với mỗi người hơn cả đó chính là tuổi trẻ. Tuổi trẻ là thanh xuân, là quãng thời gian tươi đẹp nhất trong cuộc đời của một con người, bởi một khi đã qua đi đồng nghĩa nó sẽ không bao giờ quay trở lại. Tuổi trẻ, đó chính là giai đoạn con người ta mang trong mình tất thảy sức mạnh, tất thảy vẻ đẹp, từ thể xác đến tinh thần và cả trí tuệ nữa. Và có lẽ bởi vậy nên trong chính những năm tháng ấy, con người luôn cháy hết mình với đam mê, với những ước mơ, khát vọng và hoài bão. Ở cái tuổi ấy, người ta tự đặt ra cho mình mục tiêu, lí tưởng để cống hiến, để biến nó thành sự thật dù biết rằng phía trước họ có thật nhiều khó khăn, thử thách và cả những thất bại nữa. Và có thể rằng, trong những năm tháng thanh xuân ấy họ sẽ vấp ngã, nhưng tuổi trẻ luôn cho phép người ta có quyền được thất bại, thất bại để đứng lên và để trưởng thành hơn. Để rồi, đến một lúc nào đó, khi đã đi qua quãng thời gian quý báu ấy, người ta nhìn lại và thầm cảm ơn, thầm trân trọng nó vì đã cho ta vỡ lẽ bao điều và trưởng thành hơn từ vấp ngã. Tuy nhiên, thật đáng buồn, đáng trách biết bao khi có những thanh niên đang lãng phí, thiêu rụi tuổi trẻ của mình vào những thú vui vô bổ, vào những tệ nạn xã hội. Và như vậy, tuổi trẻ là quãng thời gian tươi đẹp và quý báu nhất trong cuộc đời mỗi người. Vì vậy, chúng ta cần trân trọng và phát huy hết giá trị của nó, cần không ngừng cố gắng rèn luyện, cống hiến để những năm tháng thanh xuân trở thành quãng thời gian tuyệt diệu nhất trong cuộc đời của mình.

4. Nghị luận xã hội 200 chữ về lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ - Mẫu số 4

Ai cũng từng trải qua tuổi trẻ, trải qua giai đoạn nhiệt huyết sục sôi với những ước mơ, lí tưởng và cả những nông nổi, sai lầm để dần trưởng thành hơn, chín chắn hơn. Có thể thấy tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất của đời người, là thời điểm mà chúng ta dám nghĩ, dám làm và có đủ thủ thời gian, sức lực, đam mê để hiện thực những giấc mơ của mình. Cái sục sôi của nhiệt huyết và chút "ngông cuồng" của tuổi trẻ mang đến cho chúng ta nguồn sức mạnh tinh thần to lớn để vượt qua mọi khó khăn, nắm bắt cơ hội cho bản thân. Nguồn năng lượng căng tràn không bao giờ cạn của tuổi trẻ giúp chúng ta nỗ lực hết mình, phấn đấu hết minh cho những mục đích cao đẹp, khẳng định giá trị của bản thân trong cuộc đời. Tuổi trẻ mang đến cho chúng ta những trải nghiệm tuyệt vời nhất để dần "lớn lên", đó có thể là thành công, là những vấp ngã, là những sai lầm khiến chúng ta ngượng ngùng khi nhắc lại, thế nhưng tất cả những trải nghiệm ấy đã giúp chúng ta chín chắn hơn trong nhận thức, hành động, tôi rèn một con người trưởng thành trong tương lai. Tạo hóa rất công bằng khi ban cho mỗi người một thời tuổi trẻ, vì vậy chúng ta hãy tận dụng để sống thật ý nghĩa để tuổi trẻ không trôi qua vô nghĩa qua kẽ tay.

4. Nghị luận xã hội 200 chữ về lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ - Mẫu số 4

Mỗi người đều là một phần tử tuy nhỏ bé nhưng lại vô cùng quan trọng đối với cuộc sống, đối với sự phát triển của nhân loại, nhất là giới trẻ. Để bản thân phát triển hơn cũng như góp sức vào sự phát triển của đất nước thì mỗi người trẻ cần sống với lòng nhiệt huyết ngay từ hôm nay. Lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ là sự năng nổ, nhiệt tình mà người trẻ dành cho mục tiêu, ước mơ của bản thân và những cống hiến của tuổi trẻ dành cho quê hương, xã hội, cuộc sống quanh mình. Nói đến lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ là nói đến sức sống, nói đến những nỗ lực vươn lên để giúp cho đất nước ngày càng phát triển tốt đẹp hơn. Lòng nhiệt huyết là một yếu tố quan trọng mà mỗi người trẻ cần có để giúp cho đất nước phát triển, cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại, sức sống của con người dồi dào nhất ở giai đoạn thanh xuân. Chính vì thế, tuổi trẻ chúng ta ngay từ hôm nay hãy có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của bản thân mình đối với sự phát triển của xã hội, từ đó cố gắng vươn lên để tạo ra những giá trị tốt đẹp. Tuổi trẻ là độ tuổi đẹp nhất, thích hợp nhất để con người nỗ lực học tập, tu bổ đạo đức, rèn luyện bản thân để trở nên tốt hơn, có những hành trang để vào đời, xây dựng ước mơ của mình và cống hiến cho xã hội. Nếu người trẻ không có lòng nhiệt huyết thì xã hội sẽ không phát triển tốt đẹp, ngay chính bản thân mỗi người trẻ sẽ không tìm ra được giá trị của cuộc sống để sống tốt hơn và chúng ta sẽ bị bế tắc ngay trong chính cuộc sống của mình. Tuy nhiên trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người sống với thái độ thờ ơ, dửng dưng với cuộc sống xung quanh, không chịu khó tu bổ bản thân để xây dựng ước mơ, cuộc sống tương lai cho mình. Lại có những người sống lạnh lùng, vô cảm, bàng quan với thế giới xung quanh,… Những người này cần bị phê phán và thay đổi lối sống của bản thân để tốt hơn. Mỗi người học sinh chúng ta hãy biết phấn đấu trong học tập, tích cực tu bổ đạo đức, trở thành một người công dân tốt cho xã hội; sống có ước mơ, hoài bão, nhiệt huyết để giúp đời, giúp người ngày càng tốt hơn. Cuộc sống quá ngắn ngủi để chúng ta lãng phí, hãy trân trọng từng khoảnh khắc và làm nên những điều ý nghĩa cho cuộc đời.

----------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em bài văn nghị luận xã hội Em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Soạn văn 9 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
20 35.264
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nhan Dinh
    Nhan Dinh

    bài văn hay quá

    Thích Phản hồi 13/06/22
    • Trần Thị Hà Thu
      Trần Thị Hà Thu

      😍


      Thích Phản hồi 13/06/22
      • Trần Thị Hà Thu
        Trần Thị Hà Thu

        👍


        Thích Phản hồi 13/06/22

        Nghị luận xã hội lớp 9

        Xem thêm