Thuyết minh về danh lam thắng cảnh ở Nghệ An

Văn mẫu lớp 8: Thuyết minh về danh lam thắng cảnh ở Nghệ An gồm các bài văn mẫu hay được VnDoc sưu tầm và tổng hợp gồm bài văn thuyết minh về thể loại truyện ngắn, thơ lục bát, thơ thất ngôn bát cú... giới thiệu tới các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Thuyết minh về danh lam thắng cảnh ở Nghệ An - đảo Lan Châu Cửa Lò

Với nét đẹp yên bình, hoang sơ, đảo Lan Châu Cửa Lò thu hút đông đảo du khách ghé thăm. Đảo là nơi thích hợp để bạn đắm mình trong làn nước xanh mát cùng cát trắng dịu êm và thư giãn với các hoạt động vui chơi thú vị. Nếu tìm một nơi dừng chân trong ngày hè nóng bức để chìm đắm trong cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, tuyệt đẹp thì đảo Lan Châu Cửa Lò là sự lựa chọn tuyệt vời

Bán đảo Lan Châu nằm ở phía Bắc bãi tắm Cửa Lò. Nếu như, chỉ đứng từ bãi tắm ngắm nhìn đảo chúng ta chỉ thấy một bán đảo nhỏ xinh, nằm gọn gàng bên mép biển… Nhưng nếu như bạn có chút phiêu lưu thì có thể đi men theo rìa bán đảo để ra khám phá và trải nghiệm nơi bán đảo ra phía biển…

Đảo Lan Châu còn có tên gọi khác là đảo Rú Cóc do có hình dáng tựa như một con cóc khổng lồ đang vươn mình ra biển khơi bao la. Phía tây đảo nối với đất liền, phía đông là những vách đá trải dài ra biển với những hình thù kỳ thú. Trên đỉnh cao của đảo có một ngọn hải đăng và lầu Nghinh Phong của vua Bảo Đại. Nơi đây, bạn có thể quan sát toàn cảnh thị xã Cửa Lò và ngắm nhìn biển khơi bao la, rộng lớn.

Đảo Lan Châu Cửa Lò có khí hậu đặc trưng của vùng đất miền Trung đầy nắng, thời tiết thuận tiện cho hoạt động du lịch quanh năm. Bạn có thể đến đảo vào mùa hè từ tháng 5 đến tháng 8 để ngắm cảnh biển trong xanh và thỏa thích tham gia các hoạt động tắm biển, câu cá… Ngoài ra, từ tháng 3 đến tháng 4 và từ tháng 11 đến tháng 12 là mùa cánh đồng hoa hướng dương nở rộ. Đây cũng là dịp thích hợp để bạn đi đảo Lan Châu Cửa Lò ngắm cảnh và thu về những bức ảnh tuyệt đẹp.

Trên đảo có nhà hàng Lan Châu. Nhà hàng tọa lạc trên đỉnh núi với tầm nhìn hướng biển khoáng đạt và không gian sang trọng, hiện đại. Thực đơn nhà hàng khá phong phú với nguồn nguyên liệu tươi ngon như: mực nhảy, bề bề, ốc, cá… tươi ngon được đánh bắt trực tiếp từ vùng biển Nghệ An trù phú.

Du lịch đảo Lan Châu Cửa Lò là hành trình thực sự thú vị để bạn tạm rời xa những ồn ào phố thị và có những khoảnh khắc hòa mình cùng thiên nhiên, trời biển. Hòn đảo xinh đẹp hoang sơ này chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ.

Thuyết minh về danh lam thắng cảnh ở Nghệ An - Thác Mưa

Rừng nguyên sinh ở miền Tây xứ Nghệ không chỉ làm dịu những cơn gió Lào thiêu đốt mà còn ôm trong mình nhiều suối, thác hoang sơ có thể giúp bạn gột rửa muộn phiền phố thị. Thác Mưa Thanh Chương là địa danh tuyệt mỹ nằm giữa rừng già xứ Nghệ. Du khách đến đây có thể hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, chơi đùa cùng làn nước trong xanh và tận hưởng không khí trong lành.

Nằm cách đường mòn Hồ Chí Minh khoảng 25 km, nằm trên dãy núi cao thuộc bản Chà Luôn, xã Ngọc Lâm (Thanh Chương), thác Mưa đổ xuống thượng nguồn suối Vàng ở vùng tái định cư đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách dịp cuối tuần, nghỉ lễ.

Đường vào thác Mưa không hề dễ dàng, tuy nhiên, nhiều du khách vẫn quyết tâm chinh phục. Sau khi đi ô tô hoặc xe máy từ đường Hồ Chí Minh, vượt qua chặng đường gần 20 km, du khách sẽ phải để xe giữa rừng và đi bộ theo con suối có nhiều đá trơn trượt dài hơn 1km nữa mới tới thác Mưa. Khung cảnh ở thác Mưa tuyệt đẹp vô cùng. Chiều cao của thác khoảng 80m, nước chảy ầm ào tung bọt trắng xóa xuống những vách đá phủ rêu phong, tầng tầng lớp lớp, khiến bao du khách không khỏi say đắm trước vẻ đẹp này.

Trong hành trình đến với thác Mưa, du khách sẽ có một trải nghiệm lý thú khi qua suối đá. Đôi chân như được thư giãn bởi làn nước mát lạnh và các viên đá cuội gồ ghề giúp du khách cảm thấy sảng khoái và thư thái nơi tâm hồn. Ghé thăm thác Mưa mà không một lần tắm thác thì quả thực là thiếu sót. Còn gì tuyệt vời hơn khi sau chặng đường dài vượt thác, được đắm mình vào dòng suối trong vắt, lắng nghe tiếng chim hót líu lo, thả hồn vào bầu không khí trong lành thoáng đãng, mọi phiền muộn cuộc sống lúc này đều như tan biến.

Từ mỏm núi cao khoảng 70-80 m, dòng nước trắng xóa ào ào đổ xuống qua nhiều vách đá rêu phong, tạo thành nhiều tầng thác. Rồi con nước đổ xuống chân thác xoáy vào lòng đất qua hàng ngàn năm, tạo thành chiếc hồ nhỏ trong vắt. Kẻ cởi xiêm y lao mình xuống dòng nước, người leo trèo khám phá các tầng thác.

Thác Mưa Thanh Chương Nghệ An sở hữu dòng suối mát lạnh, thiên nhiên tươi mát là điểm đến lý tưởng giải nhiệt vào những ngày nắng nóng. Bên cạnh đó, ghé thăm nơi đây, du khách có thể đến với vô vàn địa điểm du lịch nổi tiếng và tận hưởng hương vị ẩm thực đặc trưng của miền đất này.

Người Thái bao đời nay đã định cư ở những cánh rừng sâu tít giáp vùng biên giới này. Dân bản địa coi con suối, dòng thác là khởi nguồn của sự sống. Thác như cơn mưa tuôn rơi suốt bốn mùa, để già trẻ, gái trai của bản được tắm mát mỗi chiều, cho nương lúa xanh tươi, cho chum nước luôn đầy…

Hãy bắt đầu chuyến du lịch Nghệ An bằng hành trình chinh phục điểm đến sinh thái đầy thú vị tại thác Mưa Thanh Chương. Nơi đây không chỉ có thiên nhiên hùng vĩ và nên thơ mà còn mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị.

Thuyết minh về Cửa Lò Nghệ An

Cửa Lò là một trong những bãi biển đẹp nhất ở nước ta. Cửa Lò đang tiến dần đến “công nghiệp du lịch” nhưng thị xã biển này vẫn giữ được nhiều nét hoang sơ. Bãi tắm Cửa Lò dài đến 10 km, dọc đường Bình Minh (con đường rộng, thoáng nhất thị xã) có độ dốc thoai thoải, cát trắng mịn được viền bởi những rặng phi lao bạt ngàn. Rừng cây vừa chắn cát, vừa là điểm dạo chơi lí thú. Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ vài năm gần đây ở hai bên đường dẫn ra biển Cửa Lò mọc lên san sát. Cửa Lò nằm biệt lập với thành phố Vinh bởi những cánh đồng vắng lặng hai bên đoạn đường dài 18 km từ thành phố ra biển.

Mùa hè là lúc gió tây nam vượt Trường Giang đổ về. Buổi sáng gió tây nam đìu hiu ru sóng biển dập dìu. Chiều muộn, trước khi hoàng hôn buông xuống thì cũng là lúc gió tây ngừng thổi nhường chỗ cho gió nồm. Như vậy, trong một ngày du khách ở Cửa Lò sẽ được đón hai luồng gió, với hai cảm giác khác nhau. Cửa Lò rộng dài, là một trong những bãi tắm đẹp nhất nước.

Sông Lam đổ ra Cửa Hội, dòng chảy mạnh ra biển Đông theo hải lưu hướng về phía nam mang theo bao phù sa để biển Cửa Lò quanh năm trong xanh, nước biển trong vắt nhìn thấy cả cát .Nước biển Cửa Lò không mặn chát mà vừa phải, thật thích hợp để tắm và bơi lội. Trong cái oi bức cuối ngày, được xắn quần đi dọc những bờ sóng rì rào mát lạnh để con sóng mát-xa đôi bàn chân, quả thật không gì dễ chịu bằng. Trong ánh hoàng hôn, có thể thấy nhiều thuyền thúng, thuyền chài chuẩn bị ra khơi.

Cửa Lò về đêm mang hình ảnh một thành phố nhấp nhô trên mặt biển. Du khách có thể bắt một chiếc thuyền thúng và cùng ra khơi với ngư dân, tròng trành trên biển đêm để chong đèn vớt những đám mực sim bị ánh sáng thôi miên. Mùa hè, sóng nhẹ, lũ mực thấy sáng là kéo nhau đến vây quanh nên có khi chỉ dùng vợt là có thể vớt được khá nhiều, cảm giác thật là thú vị.Hoặc chỉ việc ngồi trên bãi biển, đợi thuyền thúng vào bờ là có thể đến xem những giã tôm cá còn tươi rói, nháy búng lách tách.

Nhiều ngựời thích thú khi được tận tay chọn lựa món mực nháy (loại mực ống, nhỏ như ngón tay, khi vớt lên bờ có những đốm sáng màu tím), tôm càng, cá mú,… với giá rẻ bất ngờ. Cửa Lò càng vế đêm càng sống động với một thế giới đa dạng, vừa mang diện mạo làng chài, vừa là một khu du lịch mới, có thể ăn uống và nhiều thú vui ấn tượng.

Khi đêm về, những ánh đèn soi cá vẫn sổ dài, khiến cho mặt biển mang một vê đẹp long lanh, huyền ảo. Du khách có thể ngồi uống nước, tán gẫu, đi dạo trên bãi biển hoặc nằm trên chiếu ở bờ biển lộng gió và nghe trên lưng mình những tiếng roàm roạp điệu nghệ của mấy cậu bé tẩm quất lành nghề, chắc chắn sẽ cảm thấy thật thoải mái, dễ chịu.

Nơi tiếp giáp Cửa Hội, Cửa Lò đang hình thành khu du lịch sinh thái. Khu sinh thái không xây nhà cao tầng mà thay vào đó là những ngôi nhà sàn thoáng mát. Phía đông bắc là đảo Lan Châu như một án sơn trước cảng biển. Xa Xa là Hòn Ngư, Hòn Mắt. Dọc bãi tắm, du khách thường thấy những chiếc thuyền máy phục vụ dã ngoại Đảo Ngư. Đảo Ngư cách bờ khoảng 2, 3 đảo lí, đi thuyền hết khoáng 25 phút là ra tới nơi.

Tại đây, bên cạnh việc viếng thăm chùa Đảo Ngư, du khách còn có cơ hội tham quan phong cảnh của đảo, khu nuôi các giò giữa biển và muốn tắm biển thì du khách có thể đi ra “bãi tắm Tiên” nước trong biếc một màu xanh; đồng thời dược thưởng thức món cá giò 7 món cùng Song Ngư tửu – thứ ruợu được trưng cất từ nguồn nước ở giếng Thần.

Đến Cửa Lò, ít ai bỏ lỡ chuyến đi thăm Làng Sen quê Bác, ngắm ngôi nhà Bác đơn sơ, ngăn nắp, ngắm cảnh vườn, sân nhà, những vật dụng giản dị,…nhưng đem lại cảm xúc bồi hồi, xúc động có khi đến nghẹn ngào. Cửa Lò hiện nay được đánh giá là một trong những điểm du lịch thu hút đông khách đến thăm nhất ở miền Bắc Việt Nam.

Thuyết minh về danh lam thắng cảnh ở Nghệ An -  Bãi Lữ

Đến với mảnh đất Nghệ An, nơi đây không chỉ là quê hương của những anh hùng hào kiệt mà còn là điểm đến đầy hấp dẫn đối với những ai yêu thích thiên nhiên và du lịch khám phá. Du khách tới nơi đây, chắc hẳn không thể bỏ qua địa danh Bãi Lữ – vẻ đẹp được mệnh danh là thiên đường trên biển của Nghệ An.

Bãi Lữ có diện tích gần 160 ha, nằm ở phía Đông Bắc của huyện Nghi Lộc, thuộc địa phận của 2 xã Nghi Yên và Nghi Tiến, nằm trong vòng cung biển Đông Nam Lạch Vạn – Cửa Hiền – Cửa Xá của tỉnh Nghệ An. Một vùng sông núi dày đặc, trời biển mênh mông với biết bao sự tích, huyền thoại và sự kiện lịch sử sống động. Cảnh quan hùng vĩ hòa quyện với thiên nhiên thơ mộng đã tạo nên một Bãi Lữ đầy bí ẩn và đậm chất thi ca:

Ai về Bãi Lữ thử xem
Nơi núi xen biển, biển xen mây trời
Màu xanh mọc dưới tay người
Đất cằn, cát mặn đã ngời sắc xuân
Biển xanh tung sóng, trắng ngần
Hòa cùng tiếng gió sắc xuân rì rào
Thiên đường mặt đất đây sao?
Nhà xanh, mái đỏ khác nào cảnh tiên !

Khác với một Cửa Lò sống động và náo nhiệt, Bãi Lữ hiện lên không ồn ào mà vô cùng yên bình và giản dị. Nơi đây là sự kết tinh hoàn hảo giữa biển, đá và núi rừng. Vẻ đẹp hoang sơ, bí ẩn của vùng đất nhiều huyền thoại đã tạo nên một sự cuốn hút đến kỳ lạ, làm say lòng ngay cả những du khách khó tính nhất.

Tên gọi Bãi Lữ có nguồn gốc từ tên của dãy núi Lữ Sơn với một truyền thuyết tình yêu đầy lãng mạn. Truyện kể về mối tình của chàng lữ khách si tình với nàng tiên cá xinh đẹp. Bằng tiếng hát và vẻ đẹp thiên thần, nàng đã làm chàng say đắm. Để tìm được nàng, chàng đã đi theo tiếng hát ra biển cả và dừng chân bên chùa dâng hương cầu phật để tiếp thêm sức mạnh cho tình yêu, rồi đứng chôn chân thẫn thờ ngoài biển, hóa thân thành nũi Lữ. Bãi biển dưới chân núi đó chính là Bãi Lữ bây giờ.

Khung cảnh Bãi Lữ được che chở, bao bọc bởi những ngọn núi cao hùng dũng, hiên ngang với những hàng thông xanh mướt bao quanh. Đây là nơi biển khơi ăn sâu vào đất liền. Nơi núi và biển gặp nhau là những vách đá, sóng vỗ trắng ngần, tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ khó tả.

Nhìn từ phía biển khơi (Đông – Nam) thấy rõ Song Ngư, Đảo Mắt, Lan Châu và gần hơn nữa vào đất liền là Hùng Lĩnh, Lan Châu, Núi Rồng, Núi Lò, Núi Cờ, Núi Kiếm, Chuồng Gà, Núi Mão, Tượng Sơn (Núi Voi), Quyết Sơn. Phía Bắc, dọc theo biển là núi Đầu Rồng (Long Thủ), Hòn Thè, Hòn Câu, Dạ Sơn, Cấm Sơn. Phía Tây là Đại Vạc, Thần Vũ, Lèn Hai Vai, Đại Hải, Đại Bàn, Đại Tứ, Đại Huệ, Thiên Nhẫn, Lam Thành Sơn… Và sông Cấm nước xanh trong một dải xuôi về biển Cửa Lò bên hữu Bãi Lữ đã tôn thêm vẻ đẹp bức tranh Cổng Trời – sóng biển khơi Bãi Lữ.

Nước biển Bãi Lữ xanh biếc có thể nhìn rõ từng viên sỏi nhỏ, những bãi cát dài như dải lụa uốn lượn bên đường viền con sóng tạo cho Bãi Lữ vẻ mềm mại, e ấp của người thiếu nữ. Cảnh vật hữu tình hòa quyện với âm thanh của đất trời và biển cả tạo nên những bài ca bất tận ca ngợi sự xinh đẹp, giàu có của thế giới đại dương. Những con sóng ở đây cũng “dịu dàng” hơn những bãi biển khác, sóng không quá lớn, chỉ nhẹ nhàng gối lên nhau đùa giỡn tạo nên những âm hưởng du dương, êm đềm.

Tuyệt vời hơn nữa khi được ngắm Bãi Lữ vào lúc bình minh. Khi mặt trời nhô lên khỏi biển, một khung cảnh rạng ngời hiện ra trước mắt du khách đó là một “vùng trời đỏ” điểm xuyết những cánh buồm trắng trong ánh ban mai cùng với những âm thanh rền rền của khoang máy, tiếng sóng biển, gió biển rì rào trên những hàng thông lan toả tạo nên “khúc nhạc” của biển khơi. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên huyền ảo, lung linh và rực rỡ hơn bao giờ hết.

Không chỉ có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, Bãi Lữ còn nằm trong vùng đất Xứ Nghệ nổi tiếng giàu truyền thống cách mạng, có nhiều di tích lịch sử – văn hóa và danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Bởi vậy, ngoài việc được chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên tại Bãi Lữ, du khách còn được thăm quan nhiều điểm đến thú vị xung quanh.

Trước hết là núi Lữ đứng sừng sững ngàn năm ngay sát biển. Chạy vòng lên đỉnh núi Lữ, bạn có thể thấy rõ phía xa là đảo Song Ngư, Đảo Mắt, Lan Châu, gần hơn nữa vào đất liền là Hùng Lĩnh, Núi Rồng, Núi Lò, Núi Cờ, Núi Kiếm… Bên cạnh đó, Kênh Sắt cũng là một điểm tham quan hấp dẫn cho du khách trên đường vào Bãi Lữ. Ngoài màu nước xanh ngắt nhuộm bởi quặng sắt ở núi Thiết Sơn, nơi đây còn có Đền thờ Sơn Thần và Thánh Mẫu, nguyên là Đền Nẻ gắn với truyền thuyết Hồ Quý Ly và Bạch Y công chúa.

Với những cảnh đẹp thiên nhiên mà tạo hóa ban tặng, Bãi Lữ xứng danh với cái tên “Thiên đường trên biển” của Nghệ An, là điểm đến tuyệt vời cho những du khách thích thưởng ngoạn.

---------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 8: Thuyết minh về danh lam thắng cảnh ở Nghệ An. Hy vọng thông qua tài liệu này, các em học sinh sẽ có thêm nhiều ý tưởng hoàn thành bài văn, từ đó đạt điểm cao trong các bài Văn 8 sắp tới.

Ngoài tài liệu trên, các bạn có thể tham khảo văn mẫu lớp 8 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 8.

Đánh giá bài viết
7 3.723
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm