Nhà văn Nguyễn Bá Học nói: “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông” em hiểu câu nói trên như thế nào?

Văn mẫu lớp 9: Nhà văn Nguyễn Bá Học nói: “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông” em hiểu câu nói trên như thế nào? được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Dàn ý Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào câu nói của nhà văn Nguyễn Bá Học: Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Đường đi khó: đường đi gập ghềnh, khúc khuỷu, nhiều hiểm trở. Trong câu nói này, đường đi khó còn là ẩn ý của những khó khăn, vấp ngã trên đường đời mà con người sẽ phải trải qua. Có vượt qua được thử thách đó hay không phụ thuộc vào ý chí, nghị lực của con người.

Câu nói khuyên nhủ con người sống phải có ý chí, lòng kiên nhẫn, dũng cảm vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đến được với thành công.

b. Phân tích

Ai cũng gặp phải những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, trên con đườnh mà mình đã chọn, đó là những phép thử để chúng ta trưởng thành hơn, hoàn thiện mình hơn.

Người vượt qua được những khó khăn, thử thách đó là người có ý chí, nghị lực sống bền bỉ, phi thường,… những người này sẽ sớm đạt được thành công mà mình mơ ước.

Nếu trong chúng ta tồn tại tâm lí e sợ, không dám đối mặt và vượt qua khó khăn, ta sẽ không bao giờ hoàn thiện bản thân mình hơn, sẽ không phát triển được bản thân, lại càng không thực hiện được mục tiêu mà mình đã đề ra.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người có ý chí hơn người, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để đến với thành công để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người mới gặp khó khăn đã vội vã bỏ cuộc. Lại có những người tự ti, mặc cảm, không tin tưởng vào khả năng của mình,… Những người này cần xem xét lại bản thân, thay đổi suy nghĩ nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn, vươn tới được thành công.

e. Liên hệ bản thân

Mỗi chúng ta hãy tôi luyện cho bản thân một ý chí kiên cường, nghị lực để có thể đối diện với những khó khăn, sóng gió của cuộc đời cũng như giúp cho bản thân dễ đạt được thành công trong cuộc sống hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói của nhà văn Nguyễn Bá Học: Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông.

Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông mẫu 1

Trong cuộc sống, chúng ta không tự dưng mà có được thành công, có được những điều tốt đẹp. Tất cả là nhờ vào sự nỗ lực của con người. Để động viên ta nỗ lực nhiều hơn trong cuộc sống, nhà văn Nguyễn Bá Học đã từng nói: “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông”, câu nói hoàn toàn đúng đắn và chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu xa. Đường đi khó chỉ những đường đi gập ghềnh, khúc khuỷu, nhiều hiểm trở. Trong câu nói này, đường đi khó còn là ẩn ý của những khó khăn, vấp ngã trên đường đời mà con người sẽ phải trải qua. Có vượt qua được thử thách đó hay không phụ thuộc vào ý chí, nghị lực của con người. Câu nói khuyên nhủ con người sống phải có ý chí, lòng kiên nhẫn, dũng cảm vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đến được với thành công. Ai cũng gặp phải những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, trên con đườnh mà mình đã chọn, đó là những phép thử để chúng ta trưởng thành hơn, hoàn thiện mình hơn. Người vượt qua được những khó khăn, thử thách đó là người có ý chí, nghị lực sống bền bỉ, phi thường,… những người này sẽ sớm đạt được thành công mà mình mơ ước. Nếu trong chúng ta tồn tại tâm lí e sợ, không dám đối mặt và vượt qua khó khăn, ta sẽ không bao giờ hoàn thiện bản thân mình hơn, sẽ không phát triển được bản thân, lại càng không thực hiện được mục tiêu mà mình đã đề ra. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người mới gặp khó khăn đã vội vã bỏ cuộc. Lại có những người tự ti, mặc cảm, không tin tưởng vào khả năng của mình,… Những người này cần xem xét lại bản thân, thay đổi suy nghĩ nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn, vươn tới được thành công. Mỗi chúng ta hãy tôi luyện cho bản thân một ý chí kiên cường, nghị lực để có thể đối diện với những khó khăn, sóng gió của cuộc đời cũng như giúp cho bản thân dễ đạt được thành công trong cuộc sống hơn. Cuộc sống không chờ đợi bất cứ ai, hãy nỗ lực vươn lên từng ngày để không bị bỏ lại phía sau cũng như đạt được những thành tựu mà bản thân ta mong ước, cũng như cống hiến được những điều tốt đẹp nhất cho xã hội.

Nhà văn Nguyễn Bá Học nói: “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông” em hiểu câu nói trên như thế nào? mẫu 2

Trong cuộc sống đời thường, sức mạnh của ý chí quyết định đến sự thành bại trong mọi công việc của con người, thiếu ý chí ta sẽ khó vượt qua được những trở ngại để đi đến thành công vì vậy nhà văn Nguyễn Bá Ngọc đã nói:”Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông”

Vậy câu nói trên có ý nghĩa như thế nào? Câu nói này có hai nghĩa, trước hết về nghĩa đen thì câu danh ngôn trên có nghĩa là đường đi luôn có rất nhiều chướng ngại vật, vất vả “ ngăn sông, cách núi”. Con người muốn đến được đích cuối cùng phải quyết tâm vượt qua núi cao sông rộng. Về nghĩa bóng, đường chỉ cái đích mà còn người muốn đạt được, sông, núi chính là những trở ngại lớn của hoàn cảnh khách quan. Bằng các từ nữ và hình ảnh giản dị dễ hiểu, câu nói trên đã khẳng định một điều dường như đã trở thành quy luật trong đời sống đó là: Sức mạnh của ý chí giúp con người vượt qua mọi khó khăn trở ngại để đi đến thành công.

Vì sao đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông? Đường đi không khó bởi những trở ngại khách quan vì trong cuộc đời tuy có nhiều trở ngại thật nhưng không phải là không thể chiến thắng. Núi cao đến đâu, sông rộng đến mấy thì người ta vẫn có thể vượt qua. Bởi vậy mọi khó khăn gian lao trên đường đời chỉ là thử thách ý chí, nghị lực của ta chứ không thể làm cho ta lùi bước nếu ta quyết tâm

Nhà văn Nguyễn Bá Ngọc có nói: “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông”

Tuy nhiên có khi đường đi lại khó vì lòng người ngại núi e sông bởi điều kiện quyết định để thực hiện ý muốn của mình là ý chí và nghị lực. Vì vậy nếu thiếu ý chí, thiếu nghị lực thì dẫu đường đời có thuận lợi đến đâu cũng khó vượt qua để đến đích. Điều quan trọng nhất đối với con người là phải có quyết tâm cao, ý chí bền, nghị lực lớn. Câu chuyện của thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh ở tận Tây Trúc cách đây hàng ngàn năm là một ví dụ điển hình. Vượt qua nhiều kiếp nạn nhưng họ vẫn giữ vững ý chí của mình, không ngại gian khổ.Hành trình vượt biển tìm vùng đất mới của Cô -lôm -bô cách đây mấy trăm năm cũng đã chứng minh cho điều này. Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, nhân dân Việt Nam đã làm nên huyền thoại đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử trên dãy Trường Sơn với tinh thần yêu nước nồng nàn và quyết tâm sắt đá.

“Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước

Mà lòng phơi phới dậy tương lai”

Ngày nay xung quanh chúng ta có rất nhiều tấm gương không ngại núi, e sông, luôn nõ lực vượt qua tất cả để đạt được mục đích cao đẹp. Nguyễn Ngọc Kí là một tấm gương điển hình cho tinh thần đó, mặc dù bị liệt cả hai tay, nhưng bằng ý chí, nghị lực và sự kiên trì. Anh đã luyện cho đôi chân không chỉ cầm được bút mà còn cầm được cả kéo. Học xong tiểu học, trung học rồi đại học và trưởng thành một thầy giáo giỏi.

Mỗi chúng ta cần phải làm gì để thực hiện tốt lời khuyên của Nguyễn Bá Học? Thất bại không phải là mất tất cả mà điều quan trọng là khi thất bại thì ta phải cố gắng đứng lên, chính nghị lực sống sẽ giúp ta điều đó. Trong xã hội ngày nay khi gặp phải thử thách rất nhiều người đã chọn cách buông xuôi thay vì cố gắng đứng lên. Đường đời sẽ ngày càng chông gai, nếu ai đó nghĩ rằng sẽ không bao giờ vượt qua được những khó khăn và nếu ta thử một lần vượt qua những khó khăn, thách thức thì chắc chắn chúng ta sẽ thành công. Là học sinh, chúng ta cần rèn luyện cho mình nghị lực và ý chí để vượt qua mọi khó khăn như không ngại khó, ngại khổ bên cạnh đó mỗi gia đình cũng cần phải tạo điều kiện để các cá nhân được đối mặt với những khó khăn,thử thách trong cuộc sống. Để mỗi cá nhân hoàn thiện mình hơn thì phải rèn luyện tính tự lập và ý chí. Đặc biệt mỗi chúng ta cần phải xem việc rèn luyện ý chí là không thể xao nhũng. Chỉ có quyết tâm vượt khó mới đem lại thành công trên đường đời. Trong một bức thư gửi cho thanh niên, bác Hồ đã khẳng định rằng:

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên.”

(Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Lời dạy của Bác Hồ cũng chính là thông điệp mà Nguyễn Bá Ngọc muốn gửi đến chúng ta. Câu danh ngôn là một chân lý khẳng định vai trò của ý chí,quyết tâm và nghị lực trong cuộc sống của mỗi con người. Để có được thành công trong tương lai, mỗi chúng ta cần rèn luyện bản lĩnh, ý chí và kiên trì ngay từ hôm nay.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 9: Nhà văn Nguyễn Bá Học nói: “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông” em hiểu câu nói trên như thế nào?. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9.

Bài tiếp theo: Suy nghĩ về tuổi thanh xuân

Đánh giá bài viết
2 6.032
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm