Em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của bản thân về vai trò của lòng kiên trì trong cuộc sống

Ý nghĩa của việc biết trân trọng những điều bình dị quanh ta là bài văn nghị luận xã hội do VnDoc biên soạn dựa trên đề thi vào 10 môn Văn Sở GD&ĐT Cần Thơ nhằm giúp các em học sinh lớp 9 kiểm tra đáp án bài thi của mình.

Nghị luận về ý nghĩa của việc biết trân trọng những điều bình dị quanh ta bao gồm dàn ý chi tiết nghị luận xã hội và đoạn văn mẫu hay nhất, chính xác nhất, đầy đủ ý nhất.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

Dàn ý nghị luận về vai trò của lòng kiên trì trong cuộc sống

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề nghị luận: vai trò của lòng kiên trì trong cuộc sống.

2. Thân bài

a. Giải thích

Lòng kiên trì là sự nhẫn nại, cố gắng, quyết tâm vươn lên, theo đuổi mục tiêu của mình cho dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại và vấp ngã. Lòng kiên trì vô cùng quan trọng và cần thiết đối với cuộc sống mỗi người và là yếu tố cơ bản đưa con người đến với thành công.

b. Phân tích

Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà có được, mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần kiên trì theo đuổi mục tiêu.

Kiên trì giúp chúng ta bền bỉ theo đuổi mục tiêu sống, từ đó có thể vượt qua những khó khăn, trở ngại để đến được thành công rực rỡ.

Người có lòng kiên trì là những người biết đặt ra mục tiêu cho bản thân mình, luôn nỗ lực, cố gắng hết sức để thực hiện mục tiêu, công việc mình đề ra bằng ý thức tự giác nhất, khi gặp vấp ngã, thất bại biết đứng lên, rút ra bài học và đi tiếp con đường mình đã chọn.

Người có lòng kiên trì sẽ sớm thành tài, tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp để cống hiến cho xã hội. Những người này xứng đáng là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người có lòng kiên trì, biết vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Trong cuộc sống vẫn có những người thiếu ý chí, nghị lực, dễ nản lòng thoái chí và những người chỉ biết dựa vào người khác, sự giúp đỡ người khác để nhận được thành công về mình... Những người đó khó có được thành công và một cuộc sống tốt đẹp.

e. Liên hện bản thân

Là một người học sinh, trước hết chúng ta cần kiên trì, nỗ lực trong học tập, rèn luyện bản thân để trở thành một người tốt; sống có ước mơ, lí tưởng, tích cực trau dồi với lòng kiên trì để trở thành con người mà ta mơ ước; biết đứng dậy sau khi vấp ngã,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: vai trò của lòng kiên trì trong cuộc sống.

Nghị luận về vai trò của lòng kiên trì trong cuộc sống

Mỗi người trên đường đời sẽ có cho mình một mục tiêu, một ý chí phấn đấu riêng. Những người thiếu đi nghị lực sẽ chẳng bao giờ có được thành công trong cuộc sống. Chính vì thế, nếu muốn bản thân mình hoàn thiện hơn thì ta phải sống với lòng kiên trì. Lòng kiên trì là sự nhẫn nại, cố gắng, quyết tâm vươn lên, theo đuổi mục tiêu của mình cho dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại và vấp ngã. Lòng kiên trì vô cùng quan trọng và cần thiết đối với cuộc sống mỗi người và là yếu tố cơ bản đưa con người đến với thành công. Kiên trì giúp chúng ta bền bỉ theo đuổi mục tiêu sống, từ đó có thể vượt qua những khó khăn, trở ngại để đến được thành công rực rỡ. Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà có được, mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần kiên trì theo đuổi mục tiêu. Người có lòng kiên trì là những người biết đặt ra mục tiêu cho bản thân mình, luôn nỗ lực, cố gắng hết sức để thực hiện mục tiêu, công việc mình đề ra bằng ý thức tự giác nhất, khi gặp vấp ngã, thất bại biết đứng lên, rút ra bài học và đi tiếp con đường mình đã chọn. Người có lòng kiên trì sẽ sớm thành tài, tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp để cống hiến cho xã hội. Những người này xứng đáng là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo. Là một người học sinh, trước hết chúng ta cần kiên trì, nỗ lực trong học tập, rèn luyện bản thân để trở thành một người tốt; sống có ước mơ, lí tưởng, tích cực trau dồi với lòng kiên trì để trở thành con người mà ta mơ ước; biết đứng dậy sau khi vấp ngã,… Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần thẳng thắn phê phán những người thiếu ý chí, nghị lực, dễ nản lòng thoái chí và những người chỉ biết dựa vào người khác, sự giúp đỡ người khác để nhận được thành công về mình. Cuộc sống quá ngắn ngủi để ta lãng phí hoặc dựa dẫm vào người khác. Hãy sống với lòng kiên trì, giữ cho mình một bản lĩnh phi thường và cố gắng vươn lên để có được những giá trị tốt đẹp hơn.

-------------------------------

rên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em bài văn nghị luận xã hội Em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của bản thân về vai trò của lòng kiên trì trong cuộc sống. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi vào lớp 10 môn Toán, Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh, Thông tin Tuyển sinh vào lớp 10, mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Luyện thi lớp 9 lên lớp 10.

Đánh giá bài viết
8 6.038
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm