“Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều đã thu nhận được bằng cách tự học” (Đác-uyn). Anh (chị) có suy nghĩ gì về câu nói trên

Văn mẫu lớp 9: “Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều đã thu nhận được bằng cách tự học” (Đác-uyn). Anh (chị) có suy nghĩ gì về câu nói trên được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Dàn ý Nghị luận xã hội về ý kiến Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều đã thu nhận được bằng cách tự học

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: ý kiến Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều đã thu nhận được bằng cách tự học.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tự học là quá trình mỗi người tự giác tìm tòi, học hỏi, tiếp thu, tích lũy những kiến thức bổ ích, có lợi cho cuộc sống cũng như công việc dựa vào chính khả năng của mình mà không nhờ vả hay trông chờ vào bất cứ ai.

Ý kiến khuyên nhủ con người nên có ý thức tự học để tích lũy được những giá trị tốt đẹp phù hợp với chính mình.

b. Phân tích

Kiến thức luôn bao la và vô tận, ẩn chứa nhiều điều thú vị chờ đợi con người khám phá, việc chúng ta tự học, tự mày mò tìm hiểu sẽ giúp cho ta nắm bắt được nhiều hơn, chủ động hơn và mở mang tầm hiểu biết của mình để thấy được niềm đam mê của mình đối với cuộc sống.

Tự học sẽ giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống. Ngoài ra, tự học còn giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác.

Người có tinh thần tự học là những người luôn cố gắng, nỗ lực học tập, tìm tòi những cái hay, cái mới, không ngừng học hỏi ở mọi lúc mọi nơi, có ý thức tự giác, không để người khác phải nhắc nhở về việc học tập của mình.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người ham học, có tinh thần tự học và thành công để minh họa cho bài văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn có nhiều người lười học, không chủ động trong việc học của bản thân mà dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. Lại có những người không học tập đến nơi đến chốn chỉ, học qua loa, đối phó,… Những trường hợp này thật đáng chê trách và cần thay đổi bản thân.

3. Kết bài

Khái quát lại ý nghĩa, giá trị của câu nói: Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều đã thu nhận được bằng cách tự học.

Văn mẫu Nghị luận xã hội về ý kiến Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều đã thu nhận được bằng cách tự học

Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều đã thu nhận được bằng cách tự học - Mẫu 1

Tri thức có vai trò vô cùng quan trọng đến giáo dục của một quốc gia và luôn được đề cao, tôn trọng. Đác-Uyn từng đưa ra ý kiến: “Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều đã thu nhận được bằng cách tự học”. Tự học là quá trình học tập mà con người tự chủ động, tự quyết định và tự thực hiện mà không cần sự hướng dẫn trực tiếp của người khác. Tự học có thể được thực hiện thông qua việc đọc sách, tìm kiếm thông tin trên internet, hoặc là tự thiết kế cho mình một lộ trình phù hợp. Chính sự tự giác và chăm chỉ tìm tòi ấy đã giúp con người trở nên tự tin và độc lập trong việc học và cuộc sống. Họ có khả năng tự quyết định và tự thực hiện một cách độc lập, không cần phải phụ thuộc vào người khác. Không chỉ vậy, tự học giúp con người tiết kiệm được chi phí cho việc đi học hay tham gia các khóa học trực tiếp bằng cách học tập miễn phí trên internet hoặc trên các trang web học trực tuyến. Ngoài ra, con người có thể tự nâng cao trình độ và cải thiện kỹ năng một cách liên tục nhờ việc học tập và thực hành bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu mà không bị giới hạn bởi thời gian và địa điểm. Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn có nhiều người không chủ động trong việc học của bản thân mà dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. Lại có những người không học tập đến nơi đến chốn chỉ, học qua loa, học vẹt. Những trường hợp này thật đáng chê trách và cần thay đổi bản thân. Ý kiến trên đã khuyên nhủ con người nên có ý thức tự học để tích lũy được những giá trị tốt đẹp phù hợp với chính mình. Tự học là một phương pháp tốt, nhưng chúng ta hãy kết hợp chúng với những phương pháp học khác để có thể gặt hái được kết quả tốt đẹp nhất.

Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều đã thu nhận được bằng cách tự học - Mẫu 2

Tự học là một thói quen tự giác tốt mà mỗi người cần phải rèn luyện cho bản thân mình. Có ý kiến cho rằng: “Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều đã thu nhận được bằng cách tự học”. Xét ở một góc nhìn nào đó từ quan điểm này cũng đúng, tuy nhiên chưa đủ. Tự học là quá trình mỗi người tự giác tìm tòi, học hỏi, tiếp thu, tích lũy những kiến thức bổ ích, có lợi cho cuộc sống cũng như công việc dựa vào chính khả năng của mình mà không nhờ vả hay trông chờ vào bất cứ ai. Ý kiến khuyên nhủ con người nên có ý thức tự học để tích lũy được những giá trị tốt đẹp phù hợp với chính mình. Kiến thức luôn bao la và vô tận, ẩn chứa nhiều điều thú vị chờ đợi con người khám phá, việc chúng ta tự học, tự mày mò tìm hiểu sẽ giúp cho ta nắm bắt được nhiều hơn, chủ động hơn và mở mang tầm hiểu biết của mình để thấy được niềm đam mê của mình đối với cuộc sống. Tự học sẽ giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống. Ngoài ra, tự học còn giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác. Người có tinh thần tự học là những người luôn cố gắng, nỗ lực học tập, tìm tòi những cái hay, cái mới, không ngừng học hỏi ở mọi lúc mọi nơi, có ý thức tự giác, không để người khác phải nhắc nhở về việc học tập của mình. Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn có nhiều người lười học, không chủ động trong việc học của bản thân mà dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. Lại có những người không học tập đến nơi đến chốn chỉ, học qua loa, đối phó,… Những trường hợp này thật đáng chê trách và cần thay đổi bản thân. Nhìn nhận ở một góc độ khác, việc tự học sẽ gặp nhiều khó khăn nếu ta không có sự hướng dẫn, dạy bảo từ người thầy và những người đi trước có kinh nghiệm hơn ta. Việc nhận những kinh nghiệm từ người đi trước sẽ giúp cuộc sống của ta và con đường học vấn của ta thêm mở rộng hơn, có định hướng và lộ trình rõ ràng hơn. Tự học là rất tốt nhưng cần biết kết hợp các phương pháp học với nhau để việc học đạt hiệu quả tốt đẹp hơn.

Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều đã thu nhận được bằng cách tự học - Mẫu 3

Hành trình đến với chân trời trí thức là con đường đẹp đẽ nhưng cũng đầy gian nan, thử thách. Để đạt được những thành tích nhất định trong học tập ắt hẳn phải chọn được cho mình phương pháp học đúng đắn. Nhà bác học Đác-uyn từng chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều thu được bằng cách tự học”. Vậy tự học liệu có là con đường dẫn đến thành công hay không?

Cụm từ “Những gì có giá trị một chút” chỉ những hiểu biết, kiến thức quý giá mà mỗi người học đều mong muốn đạt được và nắm giữ. Còn “tự học” là phương pháp học chủ động, tích cực, tự giác của bản thân người học. Như vậy câu nói của Đác-uyn đã đề cao tầm quan trọng của phương pháp tự học và khẳng định những chân trời trí thức có được do cách học đó mang lại. Câu nói tuy súc tích nhưng mang tính đúng đắn cao, định hướng cho người học trên con đường làm chủ kiến thức.

Thật vậy, tự học là tự mình tìm hiểu, nghiên cứu, thu nhặt kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau để luyện tập và trau dồi kỹ năng. Tự học là phương pháp đặc biệt đề cao ý thức tự giác của mỗi người, không có sự kèm cặp hay thúc giục của người khác, bản thân người học phải chủ động để đạt được mục đích mình đặt ra. Phương pháp tự học mang lại rất nhiều lợi ích quan trọng. Thứ nhất, tự học giúp chúng ta tiếp thu tri thức một cách toàn diện. Đây là điều dễ hiểu bởi chúng ta được chọn lựa và làm chủ tri thức, tất cả mọi điều bị ép buộc hay cưỡng chế luôn khiến ta khó tiếp thu và nhanh quên ngay sau đó. Thứ hai, tự học quan trọng bởi nó giúp ta vận dụng những kiến thức đã có một cách nhuần nhuyễn và hữu ích hơn trong cuộc sống. Bất kể một lĩnh vực nào đó, nếu chỉ tiếp thu kiến thức qua lời truyền dạy của người khác mà không tự suy nghĩ tìm tòi sâu xa, tự khám phá sâu hơn bản chất của nó thì kiến thức đó mãi là thứ đi mượn. Chỉ có tự học mới có thể biến kiến thức của người khác thành kiến thức của chính mình và áp dụng nó trong những tình huống thực tế. Như vậy tự học giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại và không phụ thuộc vào người khác, từ đó biết tự bổ sung những khiếm khuyết của mình để hoàn thiện bản thân. Vậy chẳng phải tự học mang ý nghĩa rất quan trọng hay sao?

Xưa nay có rất nhiều tấm gương nhờ tự học mà gặt hái được nhiều thành tựu trong cuộc sống. Một Mạc Đĩnh Chi khảng khái viết lên bài phú “Bông sen trong giếng ngọc” cũng là cậu bé cắt cỏ khi xưa nép bên cửa sổ nghe giảng và bắt đom đóm vào vỏ trứng để học bài đấy thôi. Một tấm gương điển hình khác là Mác-xim Go-rơ-ki của nước Nga. Dù chỉ ngồi trên ghế nhà trường không bao lâu, dù phải vào đời kiếm sống từ rất sớm, Go-rơ-ki vẫn có thể cầm bút viết văn và trở thành đại văn hào Nga vĩ đại. Nếu không nhờ vào ý thức tự học, liệu Go-rơ-ki có thể vượt lên hoàn cảnh để ghi danh mình vào văn học như vậy không?

Nhìn sâu xa hơn nữa, tự học còn giúp con người khắc phục được nghịch lý giữa cái vô hạn của học vấn và cái hữu hạn của tuổi học đường. Thật vậy kiến thức là vô kể vô biên, không ai có thể ngồi mãi trên ghế nhà trường mà học cả đời. Vậy chỉ có ý thức tự học mới có thể giúp con người đào sâu hơn kho tàng tri thức nhân loại mà thôi. Bởi thế mà câu nói của Lê-nin mới tồn tại xuyên suốt bao thế hệ: “Học, học nữa, học mãi”.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của phương pháp học này, vậy tự học như thế nào để có hiệu quả? Khi nghe giảng, đọc sách hay làm bài tập, cần tích cực suy nghĩ, ghi chép, tự đặt ra những câu hỏi về bản chất hiện tượng và đi tìm lời giải đáp hợp lý. Có như vậy kiến thức mới ngấm sâu và bản thân người học mới rút ra những điều thiết thực và hữu ích nhất. Hiện nay có rất nhiều nguồn tiện lợi để người học tự học. Có thể học bằng cách đọc sách tham khảo, học qua bạn bè, học qua những kênh thông tin đại chúng (báo đài, mạng Internet), học qua những cuộc thi, phong trào được phát động. Mỗi nguồn đều mang lại lượng kiến thức khác nhau, quan trọng là người học phải biết hệ thống và học một cách logic nhất.

Như vậy bản thân mỗi chúng ta phải xây dựng cho mình tinh thần tự học trên nền tảng của sự say mê, ham học, ham hiểu biết, giàu khát vọng và kiên trì trên con đường chinh phục tri thức. Mỗi người cần chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, có như vậy mới đạt được những hoài bão lớn rộng trong tương lai.

-------------------------------------------------------------

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu “Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều đã thu nhận được bằng cách tự học” (Đác-uyn). Anh (chị) có suy nghĩ gì về câu nói trên cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 9 mà VnDoc đã chuẩn bị để biết cách soạn bài lớp 9 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 9, đề thi học kì 2 lớp 9 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
7 4.047
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm