Nghị luận hạnh phúc không phải là đích đến mà là một cuộc hành trình

Bài văn mẫu: Nghị luận hạnh phúc không phải là đích đến mà là một cuộc hành trình được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 9 hay dành cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết môn Ngữ văn 9 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Nghị luận vấn đề hạnh phúc không phải là đích đến mà là một cuộc hành trình

Mỗi người đều sống và làm việc vì những mục đích khác nhau, nhưng có lẽ, cái đích mà tất cả mọi người đều hướng đến là sự hạnh phúc. Thế nhưng, hạnh phúc đã phải là cái đích cuối cùng mà con người đang lăn sả tìm kiếm hay nó chính là cuộc hành trình đầy thách thức để đến được thành công.

Với mỗi con người thì hạnh phúc lại được hiểu theo những cách khác nhau. Với người này thì hạnh phúc là sự giàu sang phú quý. Nhưng với người kia đôi khi hạnh phúc chỉ là một bữa cơm đầy đủ rau thịt. Có những người hạnh phúc chỉ đơn giản là có một cuộc sống yên bình, bình lặng. Nhưng cũng sẽ có những người hạnh phúc là những cuộc vui hào nhoáng, tưng bừng…. “Đích” ở đây có nghĩa là đích đến, hay mục tiêu mà mỗi con người muốn hướng tới. Trong khi đó, “cuộc hành trình” chính là biểu tượng cho con đường, những khó khăn, thách thức mà con người phải trải qua để đến được cái đích hạnh phúc cuối cùng. Cả câu nói “Hạnh phúc không phải là đích đến mà là một cuộc hành trình” muốn nhắn nhủ tới con người rằng hạnh phúc không phải là cái đích cuối cùng mà con người hướng mà hạnh phúc nằm ở chính quãng đường mà mỗi con người trải qua. Bởi trong chính cuộc hành trình ấy, con người học được vô vàn những điều quý giá.

Hạnh phúc không phải là đích đến bởi như đã nói, hạnh phúc đối với mỗi người lại là những điều khác nhau. Thậm chí có những thứ hạnh phúc không cần làm bất cứ điều gì cũng tự có được. Tuy nhiên, những thứ hạnh phúc như vậy lại không bền vững. Mặt khác, bản tính con người vốn luôn muốn bản thân có được nhiều thứ hơn hiện tại. Bởi vậy, “hạnh phúc” để lâu sẽ lại thấy không đủ hạnh phúc nữa, lại kiếm tìm thứ gì đó cao hơn để khỏa lấp thỏa mãn cá nhân. Ví dụ như ngày bé, con người được đến trường, được ăn no, mặc ấm, đồ chơi đẹp là hạnh phúc. Nhưng lớn lên rồi, hạnh phúc lại là công danh sự nghiệp, là địa vị xã hội. Có công danh, có địa vị lại mưu cầu gia đình hạnh phúc, ấm êm… Như vậy, hạnh phúc sẽ chẳng bao giờ là đủ nếu bản thân mỗi con người không biết tự hài lòng với những thứ mình đang có.

Vậy tại sao hạnh phúc lại chính là một cuộc hành trình? Bởi để đạt được tới đích hạnh phúc mà mỗi người vạch ra, con người chúng ta phải trải qua một quá trình phấn đấu, rèn luyện để trưởng thành và hạnh phúc. Nếu như ngày nhỏ, để đạt được “hạnh phúc” là tấm bằng khen học sinh giỏi thì mỗi đứa trẻ đều phải cố gắng học tập trong suốt một năm học với nhiều môn học và bài thi khác nhau. Lớn lên, để đạt được hạnh phúc là một công việc ổn định thì mỗi người lại phải trải qua 1 quá trình học nghề, tìm việc đầy khó khăn. Rồi khi đến “hạnh phúc” là địa vị nào đó trong xã hội. thì cũng người cũng phải đánh đổi bằng năng lực, sự cố gắng và cầu tiến không ngừng nghỉ. Như vậy, trong mỗi cuộc hành trình để đạt được mục đích đặt ra, con người đã học hỏi được nhiều thứ có giá trị hơn cả hạnh phúc mà họ hướng tới. Đó là sự cố gắng, kiên trì nỗ lực vượt qua những chông gai, cám dỗ của cuộc sống. Những điều đó mới chính là giá trị tồn tại bền vững đi theo con người suốt cuộc đời chứ không phải là những thứ “hạnh phúc” nhất thời. Dù ở quá khứ, hiện tại hay tương lai thì những giá trị tốt đẹp đó vẫn sẽ là đòn bẩy vững chắc giúp con người tiến xa hơn trong con đường tới hạnh phúc của bản thân.

Hạnh phúc vốn là khái niệm vô cùng rộng và chắc chắn sẽ chẳng có niềm hạnh phúc nào là cái đích cuối cùng nếu như con người không biết hài lòng với những gì mình đang có. Biết rằng, luôn cố gắng, luôn nỗ lực không ngừng để đạt được mục đích đặt ra là một điều tốt nhưng đừng để những điều đó cuốn con người vào vòng xoáy không điểm dừng. Đôi khi biết hài lòng, sống chậm lại, yêu thương và tận hưởng cuộc sống xung quanh cũng là một loại hạnh phúc đáng trân quý.

Quả thật, hạnh phúc nằm ở chính những gì mà ta đã trải qua, ta phấn đấu chứ không phải là bất cứ một đích đến cố định nào cả. Mỗi con người phải biết cố gắng, nỗ lực trên chính cuộc hành trình tìm kiếm hạnh phúc của bản thân.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Nghị luận hạnh phúc không phải là đích đến mà là một cuộc hành trình cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Các bạn có thể xem thêm một số mục Soạn văn 9, soạn bài lớp 9 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 9 và các bài tập VBT Ngữ văn lớp 9. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 1.659
Sắp xếp theo

Soạn Văn 9 - Văn 9

Xem thêm