Trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói: "Không như người khác tôi tin rằng số phận không tạo ra tôi, mà chính tôi mới tạo ra số phận của mình"

Văn mẫu lớp 9: Trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói: "Không như người khác tôi tin rằng số phận không tạo ra tôi, mà chính tôi mới tạo ra số phận của mình" được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Trình bày suy nghĩ về câu nói: "Không như người khác tôi tin rằng số phận không tạo ra tôi, mà chính tôi mới tạo ra số phận của mình"

"Nếu bạn đi đúng hướng và bạn quyết tâm vững bước, cuối cùng bạn sẽ có tiến triển" (Barack Obama). Thật vậy, có thể thành công, cũng có thể sẽ thất bại. Nhưng điều đó là ở bản thân bạn, chứ không phải do số phận. Legson Kayira đã nói: "Không như người khác, tôi tin tưởng rằng số phận không tạo ra tôi mà chính tôi mới tạo ra số phận của mình". Quả thật không sai.

Vậy "số phận" là gì? "Số phận" mang tính quan niệm, chỉ kết quả của cuộc đời con người được định đoạt trước. Định đoạt bằng niềm vui, nỗi buồn, sung sướng, hay cực khổ trong cuộc sống. Như vậy, câu nói là chân lý mà Legson Kayira gửi tới con người- cuộc sống này là của bạn, thành công trưởng thành là do bạn tạo nên, không phải do sự sắp đặt của số phận.

Trong cuộc sống, số phận của con người về bản chất không được định đoạt từ trước, mà là do con người tự quyết định. Điều này xuất phát từ quan niệm của cha ông và xuất phát từ thực tiễn đời sống. Con người có được ý chí, nghị lực để thành công không ngờ vào số phận mà nhờ vào:"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân" (Lão Tử). Chúng ta sẽ thành công, nhưng cũng sẽ thất bại, bạn cũng vậy, chẳng thế nào trụ vững không một lần vấp ngã trên con đường thành công. Tuy nhiên, sau vấp ngã, sau những thử thách ấy chúng ta phải đứng dậy, quyết định bản thân sẽ tiếp tục thay vì phó mặc, nghĩ rằng số phận sẽ đưa bạn đến thành công. Bản chất của cuộc sống luôn tồn tại những khó khăn, thử thách. Vì vậy, con người cần vượt qua khó khăn, thử thách và chiến thắng nó, để có thể đến với đỉnh cao nhất của cuộc đời mình. Nếu Newton phó mặc cuộc đời của mình cho số phận, liệu chúng ta có được một nhà toán học, vật lý học, thiên tài văn học chăng? Newton sinh ra thiếu tháng, là một đứa trẻ yếu ớt, thường phải tránh những trò chơi hiếu động của bạn bè. Do đó, ông đã tự tạo ra những trò chơi cho mình và trở thành người tài năng. Không chịu khuất phục, không dựa dẫm đó là tất cả tạo nên thiên tài Newton.

Hay là Ryan Arcand – người vô gia cư ở Canada là một minh chứng cho sự đày đọa về số phận. Nhưng không vì thế mà ông từ bỏ, ông đã trở thành một người tài giỏi cho thế giới. Ryan Arcand ẩn giấu sau chiếc áo cũ Và đôi giày đã đi qua 3 thập kỷ là một tài năng âm nhạc kiên cố, làm kinh ngạc các nhà soạn nhạc. Ông bị ném ra cuộc đời từ khi mới 3, 4 tuổi và cuối cùng chết vì bệnh tật. Nhưng di sản âm nhạc của Ryan Arcand sẽ còn mãi cùng thời gian. Quan điểm sống của ông: Không nên đánh giá một cuốn sách bằng bìa của nó và cũng không nên đánh giá một con người qua bề ngoài của họ. Sự rác rưởi, tàn tật hay nghèo khó không ngăn cản con người trở nên tôn quý và cao cả. Như vậy, những người như Newton và Ryan Arcand là hai người trong tất cả những người vượt qua số phận của mình trên thế giới. Đều là những người đáng trân trọng và cần được mọi người tôn quý, nói theo.

Tuy nhiên, bên cạnh những người sẵn sàng vượt qua số phận, vượt qua thử thách của cuộc đời, vẫn có những kẻ lại dựa dẫm, ích kỷ vào người khác, không chịu thoát ra khỏi khó khăn mà đắm chìm chờ nhận sự giúp đỡ của người khác. Những kẻ như vậy đắng bị xã hội lên án, phê phán. Vậy tại sao chúng ta không sống đúng với bản thân, sống để bản thân vượt qua mọi số phận thay vì để bản thân đạp đồ thành công của mình. Muốn vậy, mỗi chúng ta cần có những nhận thức và ý nghĩa tạo nên thành công, tạo nên giá trị cho bản thân, để: "Con người sinh ra không phải để tan biến như hạt cát vô danh, họ sinh ra để in dấu chân trên mặt đất và in dấu trong tim người khác" (Xukhomlinxki).

"Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết"(Winston Churchill). Thật vậy, chúng ta cần vượt qua số phận, vượt qua những khó khăn của bản thân. Đó chính là việc chúng ta đang vượt qua thất bại, vượt qua giới hạn để vươn đến thành công. Với một mục đích xa hơn trở thành – một người tốt đẹp, một người sống có ích cho cuộc đời.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến: "Hãy học cách viết những nỗi đau buồn thù hằn lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá" cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 9 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 9 và biết cách soạn bài lớp 9 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 9, đề thi học kì 2 lớp 9 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 297
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm