Hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của tính trung thực trong cuộc sống con người

Trình bày suy nghĩ về vai trò của tính trung thực trong cuộc sống con người là bài văn nghị luận xã hội do VnDoc biên soạn dựa trên đề thi vào 10 môn Văn Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình nhằm giúp các em học sinh lớp 9 kiểm tra đáp án bài thi của mình.

Điều nên làm để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình bao gồm dàn ý chi tiết nghị luận xã hội và đoạn văn mẫu hay nhất, chính xác nhất, đầy đủ ý nhất.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

Dàn ý nghị luận về tính trung thực trong cuộc sống con người

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề nghị luận: tính trung thực trong cuộc sống con người.

2. Thân bài

a. Giải thích

Trung thực là thật thà, luôn tôn trọng sự thật, nói sự thật, làm theo sự thật, không gian dối người khác nhằm bất cứ mục đích gì, không làm những hành vi sai trái.

Trung thực là một đức tính tốt đẹp mà mỗi chúng ta cần có. Người có đức tính trung thực luôn luôn tôn trọng sự thật, chân lí, lẽ phải, không làm sai lệch sự thật nhằm mưa cầu lợi lộc cho bản thân mình.

b. Phân tích

Người có tính trung thực là người luôn tôn trọng sự thật, lẽ phải, luôn làm đúng và nói đúng những gì đã xảy ra mà không thêm bớt, không bao che, giấu giếm cho người có hành vi gian dối, sẵn sàng đứng lên tố cáo để bảo vệ lẽ phải.

Người có tính trung thực sẽ giữ được chữ tín, được mọi người tin tưởng, tín nhiệm, yêu quý, từ đó cuộc sống thêm tốt đẹp, hạnh phúc hơn.

Trung thực vô cùng cần thiết trong cuộc sống con người, khi sống trong một môi trường con người luôn trung thực với nhau sẽ tạo được khối xã hội trung thực từ đó giúp cho đất nước phát triển tích cực hơn, văn minh hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống với tính trung thực để minh họa cho bài làm của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong cuộc sống, có những người sống gian dối, sẵn sàng chối bỏ sự thật vì lợi ích cá nhân, lại có người nói dối hòng trục lợi về cho bản thân. Bên cạnh đó, cũng có những người sống trong dối trá, ảo tưởng về những gì bản thân mình có,… những người này đáng bị lên án và cần thay đổi lối sống của bản thân nếu muốn cuộc sống của mình tốt đẹp hơn từng ngày.

e. Liên hệ bản thân

Là một học sinh, thế hệ tương lai của đất nước, mỗi chúng ta hãy rèn luyện tính trung thực cho bản thân ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất: luôn nói sự thật, sống và hành động theo lẽ phải, giữ chữ tín và biết chịu trách nhiệm về ý kiến của bản thân. Khi chúng ta có quan điểm, chính kiến thì ta mới có một kế hoạch, mục tiêu rõ ràng để đi đến tương lai.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tính trung thực trong cuộc sống con người.

Nghị luận xã hội về tính trung thực trong cuộc sống con người

Cuộc sống đầy rẫy những sự bon chen, toan tính. Con người chúng ta sống trong xã hội vội vã này phần nào đã mất đi chính mình, chạy theo những giá trị vật chất. Dòng đời càng vội vã, chúng ta càng phải biết điều chỉnh bản thân, đặc biệt là hãy luôn giữ cho bản thân một tính trung thực bền vững. Trung thực là thật thà, luôn tôn trọng sự thật, nói sự thật, làm theo sự thật, không gian dối người khác nhằm bất cứ mục đích gì, không làm những hành vi sai trái. Người có tính trung thực là người luôn tôn trọng sự thật, lẽ phải, luôn làm đúng và nói đúng những gì đã xảy ra mà không thêm bớt, không bao che, giấu giếm cho người có hành vi gian dối, sẵn sàng đứng lên tố cáo để bảo vệ lẽ phải. Người có tính trung thực sẽ giữ được chữ tín, được mọi người tin tưởng, tín nhiệm, yêu quý, từ đó cuộc sống thêm tốt đẹp, hạnh phúc hơn. Trung thực vô cùng cần thiết trong cuộc sống con người, khi sống trong một môi trường con người luôn trung thực với nhau sẽ tạo được khối xã hội trung thực từ đó giúp cho đất nước phát triển tích cực hơn, văn minh hơn. Tuy nhiên trong cuộc sống, có những người sống gian dối, sẵn sàng chối bỏ sự thật vì lợi ích cá nhân, lại có người nói dối hòng trục lợi về cho bản thân. Bên cạnh đó, cũng có những người sống trong dối trá, ảo tưởng về những gì bản thân mình có,… những người này đáng bị lên án và cần thay đổi lối sống của bản thân nếu muốn cuộc sống của mình tốt đẹp hơn từng ngày. Là một người học sinh, thế hệ tương lai của đất nước, mỗi chúng ta hãy rèn luyện tính trung thực cho bản thân ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất: luôn nói sự thật, sống và hành động theo lẽ phải, giữ chữ tín và biết chịu trách nhiệm về ý kiến của bản thân. Khi chúng ta có quan điểm, chính kiến thì ta mới có một kế hoạch, mục tiêu rõ ràng để đi đến tương lai. Cuộc sống không đủ dài để chúng ta gian dối, phạm sai lầm, đến lúc nhận ra có lẽ đã muộn màng, hãy luôn giữ sự trung thực cho bản thân mình, sống và vươn lên hướng đến những mục đích cao đẹp để tạo ra những giá trị chất lượng cho cuộc sống.

------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em bài văn nghị luận xã hội Hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của tính trung thực trong cuộc sống con người. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi vào lớp 10 môn Toán, Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh, Thông tin Tuyển sinh vào lớp 10, mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Luyện thi lớp 9 lên lớp 10.

Đánh giá bài viết
1 219
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Thị Hà Thu
    Trần Thị Hà Thu

    dàn ý chi tiết quá ạ

    Thích Phản hồi 13/06/22
    • Trần Thị Hà Thu
      Trần Thị Hà Thu

      + 1đ

      Thích Phản hồi 13/06/22
      • Trần Thị Hà Thu
        Trần Thị Hà Thu

        thanks ad về bài viết ạ

        Thích Phản hồi 13/06/22

        Soạn Văn 9 - Văn 9

        Xem thêm