Dàn ý nghị luận xã hội về lòng khoan dung

Văn mẫu lớp 9: Dàn ý nghị luận xã hội về lòng khoan dung gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về lòng khoan dung

Nghị luận xã hội về lòng khoan dung - Mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: đức tính khoan dung.

2. Thân bài

a. Giải thích

Khoan dung là vị tha, rộng lượng, sẵn sàng tha thứ, bỏ qua cho lỗi lầm của người khác đối với mình mà không tính toán thiệt hơn hay để lòng.

→ Khoan dung là một đức tính tốt đẹp mà mỗi người cần có để gây dựng một cuộc sống tốt đẹp, giàu tình cảm.

b. Phân tích

Lòng khoan dung góp phần làm cho cuộc sống của mỗi người trở nên vui vẻ hơn, tốt đẹp hơn, mối quan hệ giữa người với người sẽ luôn bền chặt, keo sơn dựa trên nền tảng của tình yêu thương, sự chân thật, bao dung.

Khi ta thể hiện lòng khoan dung với ai đó thì tâm hồn ta cảm thấy thanh thản, nhẹ nhàng vì đã làm được một điều có ý nghĩa của phẩm chất nhân ái, vì như thế là không phạm vào sự nhỏ nhen, hẹp hòi, trái với phẩm chất quý giá của con người. Lòng khoan dung chính là nền tảng của lòng tốt, mang đến hạnh phúc và cơ hội cho người khác.

Khoan dung với chính mình là tự làm cho bản thân cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái hơn để có thể đưa ra quyết định, mục tiêu đúng đắn hơn. Khoan dung với người khác giúp cho mối quan hệ xã hội thêm tốt đẹp hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống có lòng khoan dung, độ lượng, vị tha để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống không có lòng khoan dung, ích kỉ, nhỏ nhen với những người xung quanh. Lại có những người sống tiêu cực, không biết tha thứ cho người khác ngược lại còn tìm cách thù hằn,… Những người này đáng bị chỉ trích và cần thay đổi bản thân, sống khoan dung hơn.

e. Liên hệ bản thân

Là người học sinh, thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần biết sống khoan dung, vị tha, trau dồi cho bản thân những đức tính tốt đẹp, sẵn sàng tha thứ cho người khác để có được cuộc sống hạnh phúc hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: lòng khoan dung.

Nghị luận xã hội về lòng khoan dung - Mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: đức tính khoan dung. (Lưu ý: học sinh tự chọn cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp cho bài văn của mình).

2. Thân bài

a. Giải thích

Khoan dung là tấm lòng rộng lượng, sẵn sàng tha thứ, bỏ qua cho lỗi lầm của người khác; đồng thời người có lòng khoan dung là người có tấm lòng nhân hậu với mọi người.

b. Phân tích

Trong cuộc sống, chúng ta hoặc người khác sẽ không tránh khỏi việc mắc sai lầm, việc khoan dung, tha thứ cho lỗi lầm của người khác góp phần làm cho cuộc sống của mình tốt đẹp hơn, mối quan hệ sẽ vẫn có thể duy trì được.

Khoan dung với người khác sẽ làm chúng ta cảm thấy thanh thản, thoải mái hơn, đồng thời chúng ta cũng được người khác yêu thương, tôn trọng hơn.

Nếu tất cả con người trong xã hội không có lòng khoan dung thì xã hội sẽ thiếu đi tình thương của con người, con người sẽ trở nên xa lánh nhau.

c. Bàn luận

Người có lòng khoan dung thường không tính toán thiệt hơn, hơn thua với người khác, sẵn sàng nhường nhịn trong một cuộc tranh đấu.

Người có lòng khoan dung là người sẵn sàng tha thứ với lỗi lầm của người khác với mình để tiếp tục duy trì mối quan hệ.

d. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng cho bài làm văn của mình. (Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật được nhiều người biết đến).

e. Phản biện

Trong xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, để đạt được mục tiêu của mình không ngại làm chuyện xấu; lại có những người quá khoan dung không biết lựa chọn đúng sai mà tha thứ cho những lỗi lầm không xứng đáng để làm khổ bản thân mình hết lần này đến lần khác → những người này cần bị phê phán, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận (lòng khoan dung) và rút ra bài học cho bản thân.

Nghị luận xã hội về lòng khoan dung - Mẫu 3

I. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về lòng khoan dung. Suy nghĩ của em về vấn đề này (lòng khoan dung quan trọng, cần thiết, tốt đẹp,...)

II. Thân bài

• Giải thích khái niệm:

Lòng khoan dung là gì? Sự rộng lượng, cảm thông, tha thứ,...

Người khoan dung là người như thế nào? Người rộng lượng, biết chia sẻ, thông cảm với khó khăn của người khác, biết tha thứ lỗi lầm cho người xúc phạm đến mình nhưng có lòng hối cải.

• Biểu hiện của lòng khoan dung:

Bỏ qua lỗi lầm cho những người phạm sai lầm lần đầu.

Chia sẻ, thông cảm cho người làm sai vì có việc khó xử hoặc chưa ý thức được việc họ làm là sai.

Tha thứ cho những lỗi sai không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng chưa nghiêm trọng của người khác đến bản thân.

Vì sao phải có lòng khoan dung?

Lòng khoan dung khiến tâm hồn và lối sống con người trở nên đẹp hơn.

Là phẩm chất tốt đẹp khiến con người trong xã hội trở nên gần nhau hơn.

Lòng khoan dung góp phần giảm bớt những sai lầm của những người được khoan dung, tha thứ.

Không có lòng khoan dung thì khoảng cách giữa người với người ngày càng xa, sự thù hằn, mâu thuẫn tăng cao và khó xóa bỏ.

Không có lòng khoan dung khiến cho những người sai phạm không bao giờ có cơ hội sửa đổi và trở nên tốt hơn.

• Lời khuyên:

Mỗi người nên biết cảm thông, chia sẻ và tha thứ.

Biết dùng lòng khoan dung một cách đúng mực tránh cho nó trở thành sự dung túng khiến kẻ xấu lợi dụng.

III. Kết bài

Khẳng định lại bản chất của lòng khoan dung. Bày tỏ thái độ, bàn luận mở rộng.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về lòng khoan dung

Ông cha ta thường nói: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, “Giơ cao đánh khẽ” để nói về sự vị tha, bao dung trong đời sống. Quả thực, lòng khoan dung là phẩm chất đạo đức tốt đẹp mà con người cần bồi đắp. Khoan dung chính là sự nhân hậu, sẵn sàng tha thứ cho lỗi lầm của người khác. Sự khoan dung được thể hiện ở những biểu hiện cụ thể như biết đồng cảm với những người xung quanh, tôn trọng sự khác biệt giữa người với người, vị tha khi người khác mắc lỗi, kiên trì giúp đỡ những người còn yếu kém,... Phẩm chất này mang lại rất nhiều lợi ích. Nhờ khoan dung mà ,con người dễ dàng hoà nhập với cộng đồng. Tinh thần bao dung sẽ giúp ta nâng cao vai trò và uy tín cá nhân. Không chỉ vậy, lòng khoan dung còn sưởi ấm tâm hồn con người, giúp lan tỏa những giá trị tích cực. Khi ta biết khoan dung với mọi người, thế giới sẽ trở nên rộng mở, tâm hồn ta cũng thư thái hơn. Con người ta có thể quên đi những so đo tính toán, hướng tới sự vui vẻ và hạnh phúc. Ngược lại, có những người sẵn sàng trách móc, cười nhạo hay chê bai khi người khác trong lúc họ phạm sai lầm rồi gây nên xung đột. Đó là điều đáng phê phán. Pierre Benoit đã từng khẳng định: “Khoan dung là đức tính đem lợi về cho cả ta lẫn người khác”. Bao dung với người, bao dung với mình chính là nấc thang đầu tiên bước tới cánh cổng hạnh phúc.

---------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 9: Dàn ý nghị luận xã hội về lòng khoan dung. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9.

Bài tiếp theo: Dàn ý nghị luận xã hội về lòng nhân ái

Đánh giá bài viết
16 30.831
Sắp xếp theo

    Lớp 9

    Xem thêm