Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nêu lên một điểm giống nhau và một điểm khác nhau giữa Sông núi nước Nam với Nước Đại Việt ta lớp 9

Hãy viết đoạn văn so sánh nêu lên một điểm giống nhau và một điểm khác nhau giữa văn bản Sông núi nước Nam với văn bản Nước Đại Việt ta

Đề bài: Hãy viết đoạn văn so sánh, nêu lên một điểm giống nhau và một điểm khác nhau giữa văn bản Sông núi nước Nam với văn bản Nước Đại Việt ta (trích Đại cáo bình Ngô - Nguyễn Trãi)

Trả lời:

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đoạn văn so sánh, nêu lên một điểm giống nhau và một điểm khác nhau giữa Sông núi nước Nam với Nước Đại Việt ta - Mẫu 1

Hai văn bản Sông núi nước Nam và nước Đại Việt ta đều là hai văn bản mang đậm chủ nghĩa yêu nước, tồn tại như những bản tuyên ngôn độc lập đầy lòng tự hào. Tuy nhiên, ở mỗi văn bản, tác giả lại khẳng định chủ quyền tổ quốc theo một cách riêng. Nếu ở Sông núi nước Nam, chủ quyền của nước Nam được củng cố dựa trên lý luận từ “sách Trời” - từ một thế lực siêu nhiên. Thì ở “Nước Đại Việt ta”, Nguyễn Trãi lại thể hiện niềm tự hào về độc lập dân tộc dựa trên những thành tựu, những trang sử vàng hào hùng của dân tộc. Tác giả đặt nước ta ngang hàng với nước phương Bắc, đưa ra những chứng cứ, lập luận có thật vô cùng sắc bén về những thành tựu mà các thế hệ cha ông đã từng đtạ được.. Từ đó khiến không ai có thể phủ nhận được chủ quyền của nước ta. Nhưng dù là bằng cách nào, bằng biện pháp gì, thì cả hai tác giả của hai văn bản đều đã đưa vào tác phẩm của mình tình yêu nước và niềm tự tôn dân tộc mãnh liệt. Giúp khẳng định chủ quyền nước ta trước mọi kẻ thù.

Đoạn văn so sánh, nêu lên một điểm giống nhau và một điểm khác nhau giữa Sông núi nước Nam với Nước Đại Việt ta - Mẫu 2

Điểm giống nhau rõ ràng nhất giữa hai văn bản Sông núi nước Nam và Nước Đại Việt ta chính là niềm tự hào và tình yêu nước mãnh liệt. Cả hai văn bản đều là những bản tuyên ngôn độc lập, khẳng định chủ quyền dân tộc của nước ta. Bên cạnh đó, ở mỗi văn bản vẫn tồn tại những sự khác biệt vô cùng rõ nét. Ở Sông núi nước Nam, tác giả mượn lời của thần linh, của sách Trời để khẳng định rằng sự tồn tại của nước Nam vốn đã được định sẵn, không thể phủ nhận. Ai dám xâm phạm sự thật ấy ắt sẽ bị ông trời trừng phạt. Còn với Nước Đại Việt ta, nhà thơ lại khẳng định chủ quyền của đất nước dựa trên những điều mà chính quân và dân ta bao đời nay gây dựng. Đó là biết bao triều đại oai hùng, biết bao trận chiến vang dội, không hề kém cạnh các nước phương Bắc trong lịch sử. Cùng dòng thời gian, nước ta đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển, lớn mạnh không ngừng nghỉ, bằng chính bàn tay của con người. Sự tự tin, tự hào ấy đã cường kiện hóa cho lòng tự tôn dân tộc hiện hữu trong từng vần thơ của Nước Đại Việt ta.

Đoạn văn so sánh, nêu lên một điểm giống nhau và một điểm khác nhau giữa Sông núi nước Nam với Nước Đại Việt ta - Mẫu 3

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Văn mẫu lớp 9 Sách mới

    Xem thêm