Suy nghĩ của em về câu nói: Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta những lúc khó khăn nhất, cay đắng nhất của cuộc đời

Văn mẫu lớp 9: Suy nghĩ của em về câu nói: Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta những lúc khó khăn nhất, cay đắng nhất của cuộc đời được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Dàn ý nghị luận xã hội về câu nói: Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta những lúc khó khăn nhất, cay đắng nhất của cuộc đời

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: câu nói: Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta những lúc khó khăn nhất, cay đắng nhất của cuộc đời.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Người bạn tốt là người bạn chơi với ta không vì vụ lợi, sẵn sàng ở bên cạnh giúp đỡ ta những lúc khó khăn nhất, cay đắng nhất, tâm đồng ý hợp, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn gian khổ.

→ Người bạn tốt vô cùng quan trọng, mỗi chúng ta hãy có những người bạn tốt cho riêng mình và hãy luôn yêu thương, trân trọng họ.

b. Phân tích

Người bạn tốt và tình bạn là tình cảm nghĩa những con người không có mối quan hệ ruột thịt nhưng lại hiểu nhau, yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ mọi điều của cuộc sống và gắn bó với nhau.

Mỗi con người ai cũng có nhu cầu chia sẻ, nhu cầu kết bạn và gắn bó với người khác, chính vì vậy lựa chọn được một người bạn “tâm đồng ý hợp” để trải qua những cung bậc khác nhau trong cuộc sống là điều tất yếu.

Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Hơn nữa, người bạn tốt là người giúp đỡ ta bằng năng lực của họ để ta vượt qua khó khăn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người bạn tốt, tri kỉ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có những người sống lối sống vụ lợi, chỉ biết đến bản thân mình mà không nghĩ cho người khác. Lại có những người chơi với bạn vì mục đích xấu, lợi dụng hòng trục lợi cho bản thân,… Những người này thật đáng chê trách và cần thay đổi cách sống của bản thân nếu muốn có những người bạn chân chính.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói: Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta những lúc khó khăn nhất, cay đắng nhất của cuộc đời.

Suy nghĩ của em về câu nói: Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta những lúc khó khăn nhất, cay đắng nhất của cuộc đời

Trong cuộc đời của chúng ta, chúng ta luôn sẽ gặp được những người bạn. Từ những người bạn tốt đến những người bạn có thể chỉ "qua đường" với chúng ta. Vì vậy có một câu nói làm em rất tâm đắc "Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta những lúc khó khăn nhất, cay đắng nhất của cuộc đời". Vậy tình bạn tốt là như thế nào? Và làm sao để có thể xây dựng một tình bạn bền vững và lâu dài? Đây luôn là những câu hỏi mà sự gắn kết tình bạn cần phải tìm ra lời giải. Tình bạn tốt đôi khi chỉ là thứ tình cảm xuất phát từ hai người và họ chơi với nhau mà không cần bất cứ điều kiện gì hết. Những người bạn tốt họ luôn giúp đỡ ta khi ta gặp khó khăn và họ luôn đồng hành ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Vậy thì, nếu thế giới này mất đi thứ mà người ta gọi là tình bạn, và sẽ chẳng bao giờ có những người bạn. Liệu ta có gục ngã? Khi đó bằng mọi sự cố gắng thì mọi thứ dường như cũng quá trống rỗng. Chẳng có một ai nói an ủi khi ta thất bại hay vỗ vai ta: “mọi chuyện sẽ ổn thôi”. Trong giông bão cuộc đời, con người ta phải đơn độc chiến đấu. Tất cả sẽ chỉ là sự cô đơn. Cô đơn đến vô vọng. Nó khiến đôi chân nặng hơn khi mà ta ngã gục. Để rồi cuộc đời này phải có những người bạn. Có được một người bạn thân đã khó, giữ được tình bạn ấy lại càng khó hơn.Sống trên đời không phải lúc nào cũng hạnh phúc, cũng tốt đẹp. Có bao con người đến bên ta chỉ muốn cầu cạnh, nhờ vả, hoặc thâm chí là hãm hại. Có nhiều thứ dễ dàng đến rồi đi, nhanh chóng và mỏng manh như một làn khói, lướt qua đời như một cơn gió khẽ tung mai tóc ta. Chỉ có tình bạn thân thiết là chẳng bao giờ mất đi được. Vì vậy hãy luôn trân trọng tình bạn tốt xung quanh chúng ta bạn nhé !!

Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta những lúc khó khăn nhất, cay đắng nhất của cuộc đời mẫu 2

Bạn là chân thành. Bạn là thân ái. Bạn là tri kỉ. Bạn là đi hết cả cuộc đời. Đối với mỗi người, bạn là điều không thể thiếu. Và “người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta trong những giây phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời.”

Bạn? Đôi khi ta hiểu đơn giản rằng đó là những người ta quen biết. Ta giới thiệu những người đó là bạn ta. Nhưng đâu phải cứ quen là làm bạn được. Ấy là còn chưa kể đến bạn thân.

Ta không thể hiểu từ “bạn” giống như nghĩa của từ “friend”. “Friend” là gì thì người Anh là hiểu rõ nhất. Còn biết và hiểu rõ cái nghĩa của từ “bạn” chỉ có người Việt chúng ta. Một khi đã coi ai là bạn thì người ấy với ta phải có quan hệ thân thiết, gần gũi, là người biết đồng cảm và chia sẻ với ta. Và bạn thân, người bạn tốt nhất là người không chỉ đến bên ta khi vui.

Đúng như vậy, người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta trong những giây phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời.

Khi ta ngã quỵ và thế giới quanh ta quá đen tối, người bạn ấy sẽ nâng ra dậy và làm cho cuộc sống của ta bừng sáng lên. Người bạn ấy nắm tay ta và nói rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp cả thôi. Người bạn ấy bước cùng ta qua những giây phút tưởng chừng như không thể vượt lên được. Ấy là khi ta hiểu rõ giá trị của tình bạn hơn hết.

Với tôi thì người bạn tốt nhất là người sẽ luôn đi bên tôi suốt cuộc đời. Đó là người tôi có thể chia sẻ mọi thứ mà tôi không thể chia sẻ. Đó là người tôi luôn có thể nói chuyện khi mà tôi không thể nói chuyện. Đó là người tôi yêu quý, quan tâm và luôn chia sẻ mọi điều. Đó là người khiến tôi cảm thấy yên bình khi ở cạnh bơi tôi biết chắc người đó quan tâm đến tôi. Đó cũng là người luôn ngăn tôi mắc sai lầm và sửa chữa sai lầm cho tôi. Là người luôn gắn bó là ủng hộ tôi.

Để rồi cuối cùng sau bao thăng trầm của cuộc sống, tôi chợt nhận ra rằng tôi có rất nhiều người quen nhưng tôi không có nhiều bạn – những người bạn thật sự. Bởi cuộc đời khắc nghiệt, những người bạn thật sự sống dựa vào nhau bằng niềm tin mạnh mẽ nhất. Chính niềm tin ấy khiến cho nụ cười được nở hoa.

Có những người bạn đến bên ta, trao cho ta niềm tin, nghị lực, làm chỗ dựa cho ta khi mọi người quay lưng lại với ta, khi số phận dường như không mỉm cười với ta.

Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta những lúc khó khăn nhất

Vậy thì, nếu thế giới này mất đi thứ mà người ta gọi là tình bạn, và sẽ chẳng bao giờ có những người bạn. liệu ta có gục ngã? Khi đó bằng mọi sự cố gắng thì mọi thứ dường như cũng quá trống rỗng. Chẳng có một ai nói an ủi khi ta thất bại hay vô vai ta: “mọi chuyện sẽ ổn thôi”. Trong giông bảo cuộc đời, con người ta phải đơn độc chiến đấu. Tất cả sẽ chỉ là sự cô đơn. Cô đơn đến vô vọng. Nó khiến đôi chân nặng hơn khi mà ta ngã gục. Để rồi cuộc đời này phải có những người bạn.

Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta trong những giây phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời. Ai cũng mong có một người bạn như vậy. Và tự hỏi phải là gì để có một người bạn như thế? Cách duy nhất chính là mình phải là một người bạn chân thành. Sống không chỉ là nhận. Sống còn là phải biết cho đi. Hãy san sẻ mà không tính toán, cho đi mà không chờ nhận lại. “Bạn là của cải chứ của cải không phải là bạn.” Hãy trao yêu thương từ đáy lòng chứ không phải âm mưu vụ lợi. Và học cách chập nhận những khuyết điểm của người khác, tha thứ cho những lỗi lầm của họ. Quả thật là hơi khó nhưng cái gì cũng có giá của nó. Điều đó sẽ đem đến một tình bạn chân thành.

Có được một người bạn thân đã khó, giữ được tình bạn ấy lại càng khó hơn. “Tình bạn có thể vượt qua hầu hết mọi thứ và phát triển trên mảnh đất cằn cỗi, nhưng nó cần thỉnh thoảng bồi phủ một chút thư từ và các cuộc điện thoại và những món quà nhỏ bé ngớ ngẩn để nó không chết khô.”

Trong thực tế có biết bao tình bạn đẹp. Giống như Mác và Ăng ghen. Họ đến với nhau bằng cả trái tin và lí tưởng cao cả chứ không phải những toan tính của lí trí. Họ giúp đỡ nhau và chẳng hề chiếm đoạt bất kì thứ gì của nhau kể cả khi một người đã mất đi. Giống như tình bạn của hai anh chàng trong câu chuyện “Lỗi lầm và lòng biết ơn”. Họ sẵn sàng tha thứ cho lỗi lầm của nhau và chẳng bao giờ quên đi việc họ đã giúp nhau như thế nào.

Sống trên đời không phải lúc nào cũng hạnh phúc, cũng tốt đẹp. Có bao con người đến bên ta chỉ muốn cầu cạnh, nhờ vả, hoặc thâm chí là hãm hại. Có nhiều thứ dễ dàng đến rồi đi, nhanh chóng và mỏng manh như một làn khói, lướt qua đời như một cơn gió khẽ tung mai tóc ta. Chỉ có tình bạn thân thiết là chẳng bao giờ mất đi được.

Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta trong những giây phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời. Còn gì tuyệt hơn khi được trao gửi tình cảm của mình cho mọi người và rồi cảm nhận được sự bình yên khi gọi nhau là “bạn”.

---------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 9: Suy nghĩ của em về câu nói: Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta những lúc khó khăn nhất, cay đắng nhất của cuộc đời. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9.

Bài tiếp theo: Suy nghĩ của em về câu nói: Trên con đường thành công không có bước chân của kẻ lười biếng

Đánh giá bài viết
30 24.971
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm