Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đoạn văn thể hiện suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra trong truyện Dế chọi lớp 9

Viết một đoạn văn thể hiện suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra trong truyện Dế chọi lớp 9

Đề bài: Viết một đoạn văn (khoảng 12 - 15 dòng) thể hiện suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra trong truyện Dế chọi.

Trả lời:

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Thể hiện suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra trong truyện Dế chọi - Mẫu 1

Dế Chọi là một câu chuyện truyền kì, nhưng ẩn chứa bên trong là những vấn đề về xã hội hiện thực lúc bấy giờ. Mà nổi trội nhất chính là sự tiêu cực trong xã hội: những người dân đen phải đau khổ, quằn quại chỉ vì những thú vui tiêu khiển của kẻ cầm quyền. Đối với nhà vua và quan lại, chọi dế chỉ là những phút giây giải trí nhỏ bé sau giờ làm việc, cùng rất nhiều thú vui khác. Nhưng để phục vụ cho thú vui đó, người dân phải khốn đốn đổ đi tìm dế chọi. Vì tìm dế mà Thành Danh còn chẳng có thời gian làm việc kiếm tiềm, khiến cả gia đình rơi vào cảnh đói khổ. Vì không đốc thúc người dân nộp dế cho quan được, mà Thành Danh bị đánh đập tàn tệ đến mức không thiết sống nữa. Thậm chí, đứa con trai còn nhỏ xíu của anh ta cũng cảm nhận được sự áp bức của cường quyền một cách rõ rệt. Bởi khi làm mất dế của cha, cậu bé hiểu được cha sẽ khủng hoảng đến mức nào. Do quá sợ hãi trước điều đó mà cậu chọn chạy trốn rồi rơi xuống giếng thập tử nhật sinh. Tất cả những đau khổ, bất hạnh ấy đều chỉ để phục vụ cho vài giây phút nhã hứng của những kẻ cầm quyền. Đó chính là hệ quả của giới cầm quyền không có đạo đức, ham vui, cai trị độc ác, thiếu nhân đạo. Thật đáng buồn cho những phận người nhỏ bé phải oằn mình dưới chế độ cai trị đó.

Thể hiện suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra trong truyện Dế chọi - Mẫu 2

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Văn mẫu lớp 9 Sách mới

    Xem thêm