Trình bày ý kiến về “Rượu nặng màu trắng nhưng lại làm đỏ mặt mũi và làm đen danh dự”

Văn mẫu lớp 8: Trình bày ý kiến về “Rượu nặng màu trắng nhưng lại làm đỏ mặt mũi và làm đen danh dự” dưới đây gồm nhiều bài văn mẫu, dàn bài hay được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các em học sinh và phụ huynh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Nêu ý kiến của mình về “Rượu nặng màu trắng nhưng lại làm đỏ mặt mũi và làm đen danh dự”

Trong phong tục tập quán của người Việt chúng ta, chén rượu là một thứ không thể thiếu trong các dịp lễ hội, cỗ bàn. Người Việt uống rượu rất nhiều và quan niệm rằng chén rượu cũng giống như miếng trầu, rượu để mở đầu câu chuyện, rượu để chúc mừng…Thế nhưng lại ít ai biết được tác hại của rượu hoặc biết nhưng vẫn không ngừng uốn. A.Tsekhop đã cho rằng: “Rượu nặng màu trắng nhưng lại làm đỏ mặt mũi và làm đen danh dự”.

Trước hết ta cần giải thích để hiểu rõ về ý nghĩa của câu nói trên. Rượu nặng có màu trắng là câu nói chỉ màu sắc của rượu. Từ nhưng ngăn đôi thể hiện sự trái ngược màu sắc. Chính chén rượu trắng ấy lại làm cho con người đỏ mặt mũi và đen danh dự. Chén rượu ấy khiến cho con người say mềm đi, mặt đỏ đi và sẽ không còn ý thức về những gì mình đang nói để rồi chính những câu nói trong trạng thái say sỉn ấy làm danh dự của người nói bị mất đi hoặc bị bôi đen.

Trong tập quán của người Việt ta chén rượu là niềm vui mà những đấng mày râu có thể chén chú chén anh ngồi nói chuyện với nhau cả buổi. Nó làm cho những ngày vui trở nên thi vị hơn. Con người được đắm chìm vào những vui vẻ, chất rượu lại càng làm cho niềm vui ấy được tăng lên. Nếu chị em phụ nữ có miếng trầu là đầu câu chuyện thì anh em nam nhi có chén rượu vơi đầy để đong đếm tình cảm anh em.

Rượu làm cho mặt người đỏ đi say say ngà ngà vào những niềm vui hạnh phúc. Thế nhưng nếu sử dụng không đúng lượng thì nó lại trở thành con dao hai lưỡi, nó sẽ khiến cho con người trở thành một kẻ khác nói năng trong vô thức. Đã có biết bao nhiêu trận đánh nhau vì rượu, người chảy máu đầu, người vô bệnh viện. Cũng chỉ tại rượu, dẫu chỉ có một chuyện nhỏ cỏn con nhưng vì rượu vào lời ra, nói năng không để ý phật lòng nhau là xảy ra xô xát. Hay cũng chỉ vì vui, chén chú chén anh, uống quá nhiều mà gặp tai nạn xe cộ. Những lần cãi cọ, đánh nhau khi say vô tình làm cho danh dự của con người bị hạ thấp, cũng có biết bao nhiêu người mất việc, mất vợ, mất người thân khi những lần say nói năng không ý thức.

Tóm lại câu nói trên có ý thể hiện rằng rượu màu trắng nhưng lại có thể làm cho con người bị mất danh dự. Nó chính là tác hại của rượu nếu như người dùng không biết sử dụng hợp lí. Vì thế con người chúng ta hãy dùng một lượng rượu vừa đủ cho những ngày vui đừng nên uống quá nhiều nó sẽ biến ta thành một con người khác.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Trình bày ý kiến về “Rượu nặng màu trắng nhưng lại làm đỏ mặt mũi và làm đen danh dự” cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 8 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 8 và biết cách soạn bài lớp 8 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 8, đề thi học kì 2 lớp 8 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 1.204
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm