Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết bài văn trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải nuôi dưỡng những niềm đam mê đẹp đẽ của mỗi người trong cuộc sống

Nghị luận về sự cần thiết phải nuôi dưỡng những niềm đam mê đẹp đẽ của mỗi người trong cuộc sống bao gồm dàn ý chi tiết nghị luận xã hội và đoạn văn mẫu hay cho các bạn tham khảo.

Dàn ý nghị luận cần thiết phải nuôi dưỡng những niềm đam mê đẹp đẽ của mỗi người

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: sự cần thiết phải nuôi dưỡng những niềm đam mê đẹp đẽ của mỗi người trong cuộc sống.

2. Thân bài

a. Giải thích

Đam mê: ước mơ, khát vọng vươn tới điều gì đó hoặc đạt được thành công nào đó mà mỗi người tự đặt ra làm mục tiêu cho bản thân mình. Đam mê có vai trò và ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống của con người để đưa con người đi đến tương lai.

b. Phân tích

Có đam mê có nghĩa là có nhiệt huyết để làm việc và bản thân sẽ không cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình. Cũng nhờ đam mê, óc sáng tạo mới được thăng hoa mãnh liệt.

Khi có đam mê, chúng ta mới có sự kiên trì, nhẫn nại để vươn lên, vượt qua những khó khăn gian khổ để hướng đến thành công. Đam mê không chỉ giúp con người sống tốt hơn mà còn khiến cho chúng ta rèn luyện, tích lũy cho bản thân mình nhiều giá trị tốt đẹp.

Con người sống mà không có đam mê thì chỉ là đang tồn tại, cuộc sống không có đam mê sẽ trở nên nhàm chán, vô nghĩa, con người không thấy được giá trị của cuộc sống.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người sống có đam mê, khát vọng, tìm được ý nghĩa của cuộc sống để minh họa cho bài làm của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người sống không có đam mê, khát vọng dẫn đến bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống. Lại có những người lười biếng, quen lối sống dựa dẫm, ỷ lại vào người khác mà không biết xây dựng cho bản thân mình những giá trị tốt đẹp,… Những trường hợp này đều đáng chỉ trích và cần thay đổi bản thân.

e. Liên hệ bản thân

Là một người học sinh, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần xác định cho mình được mục tiêu, được ước mơ, đam mê và cố gắng học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản thân thật tốt để có những bước hành trang chắc chắn xây dựng ước mơ, đam mê đó.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: sự cần thiết phải nuôi dưỡng những niềm đam mê đẹp đẽ của mỗi người trong cuộc sống.

Đoạn văn nghị luận về sự cần thiết phải nuôi dưỡng những niềm đam mê đẹp đẽ mẫu 1

Không phải con đường nào đến thành công cũng trải đầy hoa hồng và thảm đỏ. Để theo đuổi đam mê tới cùng, bản thân mỗi con người phải đối mặt với không biết bao nhiêu khó khăn, thử thách và cả những cám dỗ phía trước. Có những người vì không bền lòng, không kiên trì mà từ bỏ. Lại có những người mới chớm khó khăn đã rút lui bỏ cuộc… Những người như vậy thì sẽ chẳng bao giờ chạm tay được tới đam mê của chính mình. Chỉ có những người biết cố gắng, biết vượt qua những cám dỗ, biết đứng lên sau vấp ngã mới là những người đi được tới vạch đích của đam mê và sự thành công. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta theo đuổi đam mê, thành công cũng theo đuổi chúng ta. Bởi để dẫn tới thành công mà tất cả mọi người đều mong muốn, bên cạnh những nỗ lực của bản thân, bên cạnh những cố gắng không ngừng nghỉ thì còn rất nhiều yếu tố bên ngoài chi phối. Chính vì thế, trước khi theo đuổi đam mê, trước khi xác định sẽ sống chết với đam mê của bản thân thì chúng ta cần xác định rõ đam mê của mình là gì? Đam mê ấy có phù hợp với khả năng của bản thân mình hay không? Đam mê ấy có phải là đam mê tốt đẹp và đúng đắn hay không? Không phải lúc nào cố gắng theo đuổi đến cùng cũng là tốt, đôi khi, chúng ta nên học cách buông bỏ để không làm tốn sức và tốn thời gian của chính mình. Hãy chọn cho mình một hướng đi phù hợp với sức của bản thân hơn, khi ấy, thành công cũng sẽ đến dễ dàng hơn. Hãy xác định cho mình một hướng đi thật đúng đắn. Hãy cháy hết mình, cố gắng và nỗ lực hết mình với những đam mê của bản thân. Đến một ngày nào đó, thành công chắc chắn sẽ thuộc về bạn.

Đoạn văn nghị luận về sự cần thiết phải nuôi dưỡng những niềm đam mê đẹp đẽ mẫu 2

Cuộc sống muôn màu muôn vẻ đang chờ đón mỗi người ở phía trước. Chúng ta chính là những người gây dựng cho bản thân mình một cuộc sống bền vững ở tương lai. Để làm được điều đó, ngay từ hôm nay, chúng ta hãy sống và nuôi dưỡng những niềm đam mê đẹp đẽ của chính mình. Đam mê là ước mơ, khát vọng vươn tới điều gì đó hoặc đạt được thành công nào đó mà mỗi người tự đặt ra làm mục tiêu cho bản thân mình. Đam mê có vai trò và ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống của con người để đưa con người đi đến tương lai. Có đam mê có nghĩa là có nhiệt huyết để làm việc và bản thân sẽ không cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình. Cũng nhờ đam mê, óc sáng tạo mới được thăng hoa mãnh liệt. Khi có đam mê, chúng ta mới có sự kiên trì, nhẫn nại để vươn lên, vượt qua những khó khăn gian khổ để hướng đến thành công. Đam mê không chỉ giúp con người sống tốt hơn mà còn khiến cho chúng ta rèn luyện, tích lũy cho bản thân mình nhiều giá trị tốt đẹp. Con người sống mà không có đam mê thì chỉ là đang tồn tại, cuộc sống không có đam mê sẽ trở nên nhàm chán, vô nghĩa, con người không thấy được giá trị của cuộc sống. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người sống không có đam mê, khát vọng dẫn đến bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống. Lại có những người lười biếng, quen lối sống dựa dẫm, ỷ lại vào người khác mà không biết xây dựng cho bản thân mình những giá trị tốt đẹp,… Những trường hợp này đều đáng chỉ trích và cần thay đổi bản thân. Là một người học sinh, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần xác định cho mình được mục tiêu, được ước mơ, đam mê và cố gắng học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản thân thật tốt để có những bước hành trang chắc chắn xây dựng ước mơ, đam mê đó. Cuộc sống trôi qua rất nhanh, hãy tìm cho mình một niềm đam mê và sống với nó để mỗi ngày thật trọn vẹn.

-------------------------------

Ngoài tài liệu Viết bài văn trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải nuôi dưỡng những niềm đam mê đẹp đẽ của mỗi người trong cuộc sống, mời các bạn tham khảo thêm soạn văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Luyện thi lớp 9 lên lớp 10.

Đánh giá bài viết
1 13.321
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm