Trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách

Văn mẫu lớp 9: Trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm dàn ý và các bài văn mẫu lớp 9 cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

I. Dàn ý Hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách

1. Dàn ý Hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách - Mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Hiện nay có nhiều bạn học sinh chỉ học qua loa, đối phó với thầy cô giáo, không có ý thức học tập, nghiên cứu kiến thức từ sách vở.

Khi các kênh truyền thông, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ cũng là lúc các bạn học sinh chăm chú vào đó mà bỏ bê việc học hành, đọc sách của mình.

Văn hóa đọc sách trong giới trẻ hiện nay đang dần bị mai một đi, chúng ta dễ dàng nhìn thấy các bạn trẻ nghịch điện thoại nhưng lại rất hiếm khi thấy các bạn cầm sách đọc.

b. Nguyên nhân

Do ý thức học tập, đọc sách của con người chưa cao, các bạn chủ quan trong việc tìm hiểu, nâng cao kiến thức của bản thân.

Nguyên nhân khách quan: do sự phát triển của internet, nhiều điều thú vị, lôi kéo các bạn lướt web, do việc học ở trường quá nặng, không có thời gian đọc thêm sách.

c. Hậu quả

Nguồn kiến thức của con người không được mở rộng, nhiều kiến thức hay ho của sách vở không được tiếp thu.

Văn hóa đọc sách ngày càng suy giảm và có xu hướng bị mai một, mất dần đi.

Hiện tượng nghiện mạng xã hội ngày càng phát triển, ảnh hưởng đến thời gian, sức khỏe và cả tiền bạc của các bạn học sinh.

d. Giải pháp

Mỗi người cần có ý thức đọc sách, tìm tòi những quyển sách hay, giàu ý nghĩa để tích lũy vốn kiến thức cho bản thân.

Gia đình cần kiểm soát thời gian của con em mình, sắp xếp thời gian học tập, giải trí của con em hợp lí, tập cho con thói quen đọc sách từ khi còn nhỏ và hạn chế cho con tiếp xúc không cần thiết với internet.

Nhà trường cần truyền cho các em cảm hứng đọc sách, nguồn lợi ích vô cùng từ việc đọc sách cũng như khuyến khích các em học sách, tạo ra văn hóa đọc sách ngay trong trường học.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách, đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

2. Dàn ý Hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách - Mẫu 2

I/ Mở bài

- Có thể nói, việc đọc một quyển sách giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong việc tiếp thu kiến thức của nhân loại. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện một hiện tượng đó là học sinh hiện nay rất ít đọc sách.

- Vậy hiện tượng trên có ý nghĩa như thế nào?

II/ Thân bài

1/ Giải thích

– Sách có nghĩa là gì? => Sách là hình thức ghi chép để lưu trữ kiến thức của nhân loại.

– Hiện tượng học sinh không thích đọc sách, ít đọc sách nghĩa là như thế nào? => Nghĩa là phần lớn học sinh hiện nay chỉ thích những thú vui giải trí khác đặc biệt là game online, trò chơi điện tử mà ít khi đọc sách để bồi dưỡng tâm hồn hay nâng cao kiến thức.

– Hậu quả dẫn đến của việc không đọc sách là gì ? => Điều đó khiến cho các em không có vốn hiểu biết và kiến thức cần thiết, rất dễ sa vào những con đường tối tăm, dốt nát, tù tội. Không có sách thì sự hiểu biết đó trở nên tầm thường, lạc hậu, kiến thức nông cạn và không thể theo kịp với những sự thay đổi tiên tiến của thế giới.

2/ Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là gì?

+ Công nghệ hiện đại được ra đời và đang có chiều hướng phát triển sâu rộng như máy tính, điện thoại, ti-vi, những máy móc có độ xử lí và tính năng giải trí cao làm cho học sinh thích thú và bị hấp dẫn.

+ Tâm lí ngại đi xa để mua một cuốn sách với số tiền vài chục ngàn mà chỉ cần ngồi ở nhà mở internet là có tất cả.

3/ Biện pháp khắc phục hiện tượng này là gì?

+ Giáo dục và hướng con em đến việc đọc những quyển sách hay và bổ ích, có giá trị bồi dưỡng tâm hồn và phù hợp với lứa tuổi cùa các em.

+ Quản lí chặt chẽ việc chơi game online của các em để tránh gây nghiện.

+ Đưa các em đến tham gia các buổi hội thảo, giới thiệu sách mới để khơi dậy niềm yêu thích sách ở các em.

III/ Kết bài

– Nói chung, việc đọc sách là tốt cho chúng ta trong việc nâng cao tri thức, trí tuệ của bản thân.

– Riêng bản thân em sẽ đặt ra mục tiêu cho mình trong việc đọc sách để kiến thức mà mình đang tiếp nhận ngày càng được nâng cao.

II. Văn mẫu Hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách

Hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách - Mẫu 1

Sách ra đời từ lâu và đem lại nhiều lợi ích cho con người. Trong văn bản " Bàn về đọc sách", Chu Quang Tiềm từng nhận định: " Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách. Nhưng đọc sách vẫn là con đường quan trọng của học vấn". Vậy mà ngày nay, việc đọc sách không còn được chuộng cho lắm, nhất là giới trẻ mà dư luận xã hội đã gióng tiếng chuông báo động.

Sách ghi chép lại những kiến thức của nhân loại tích lũy tích lũy hàng ngàn năm nay. Theo đà phát triển của xã hội, chất liệu làm ra sách bắt đầu từ da thuộc, tre nứa,giấy đến ngày nay có hiện diện của sách điện tử. Còn học vấn là sự tiếp thu, học hỏi tích lũy kiến thức. Chúng ta có thể học tập từ thầy cô, bạn bè, thực tế cuộc sống nhưng đọc sách vẫn là con đường quan trọng của học vấn. Từ những nền tảng tri thức có sẵn trong sách, con người sẽ kế thừa và sáng tạo, phát minh thêm tri thức mới góp phần cho cuộc sống ngày càng văn minh hiện đại, không có sách, con người sẽ lạc hậu, trở về điểm xuất phát. Nhất là học sinh, đọc sách sẽ giúp việc học tập thêm nâng cao, mở rộng hơn, bồi đắp tâm hồn, nhân cách qua những quyển sách mang đậm tính nhân văn.

Trong tình trạng bùng nổ công nghệ thông tin với những phương tiện truyền thông hiện đại ngày nay thì học sinh càng xa rời việc đọc sách. Từ trong nhà đến công viên, quán nước, bến đợi xe buýt, trên đường đi, ta dễ bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ cầm điện thoại di động, ipad, laptop tìm kiếm thông tin trên các mạng xã hội như Facebook, Zing me , Twitter với những mẫu tin ngắn mà tác giả cũng không rõ nguồn gốc... Nếu có đọc sách thì chỉ đọc theo ngẫu hứng, phong trào rộ lên một thời, đọc qua loa, không chuyên sâu. Ở nhà, giờ đây giá sách cũng không phải là vật quý trong phòng học, mà thay vào đó là bộ máy vi tính là chủ yếu với những sách văn mẫu, sách giải bài tập... nhằm đáp ứng nhanh cho yêu cầu thi cử, bài làm, có nhiều bạn đã học trung học cơ sở mà còn ngại đọc sách chữ, chỉ thích đọc truyện tranh, kể cả truyện khoa học bằng tranh

Việc không đọc sách sẽ gây nhiều tác hại lớn. Không đọc sách, kiến thức ta sẽ không sâu rộng. Mỗi khi có việc cần làm thì lên mạng tra cứu vừa mất thời gian vừa không có tài liệu chuyên sâu. Những quyển sách có giá trị lâu dài ít ai đưa lên mạng miễn phí, nhất là những công trình khoa học tự nhiên, xã hội. Không đọc sách, ta sẽ mất đi nguồn vốn từ tích lũy được từ sách, không học tập được những lời hay ý đẹp và ta sẽ gặp nhiều khó khăn trong diễn đạt ngôn từ. Còn đọc sách qua loa, cốt chỉ để cho người ta biết mình có đọc thì chỉ tốn công sức, thời gian, tiền bạc giống như cưỡi ngựa xem hoa, thật đáng phê phán

Văn bản " Bàn về đọc sách" của Chu Quang Tiềm cho ta một bài học thấm thía về tầm quan trọng của việc đọc sách. Để đọc sách có hiệu quả, chúng ta cần chọn cho tinh, đọc cho kỹ. Đọc những quyển sách có giá trị, bồi dưỡng kiến thức, nhân cách. Đọc ít nhưng phải đọc kỹ, ta phải có sự suy ngẫm, phân tích, tổng hợp, so sánh đối chiếu... thì mới hiểu thấu đáo nội dung của sách và mới nhớ lâu. Những điều hay có trong sách ta cần ghi chép lại để học tập cách diễn đạt. Ta cần đọc sách thường thức kết hợp với sách chuyên sâu, theo sở thích. Sách thường thức rất quan trọng, ứng dụng thực tiễn nhiều trong mọi lĩnh vực. Đọc sách phải có kế hoạch liên tục, suốt đời thì mới thấy được lợi ích của việc đọc sách

Từ hiện tượng học sinh không có thói quen đọc sách hay đọc sách qua loa, ta càng thấy lời khuyên của Chu Quang Tiềm thật đúng đắn. Hãy tập thói quen đọc sách, từ đọc ít đến đọc nhiều, đọc đều đặn, thường xuyên, học sinh chúng ta sẽ nhận được điều kì diệu của sách để từ đó nuôi dưỡng ươm mầm niềm đam mê đọc sách như Gorki có nói " Hãy yêu sách ..."

Hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách - Mẫu 2

Đọc sách luôn là một hành động đẹp của con người và từ lâu việc đọc sách cũng đã được nâng tầm lên thành một nét văn hóa đẹp không chỉ của người Việt mà còn trên toàn thế giới.

Không thể phủ nhận được, ngày nay với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin dường như cũng đã có những tác động không nhỏ tới giới trẻ. Nếu như xét về mặt ích cực cũng được xem là nhiều mà tiêu cực cũng không ít. Các bạn có thể đọc rất nhiều thông tin trên mạng xã hội một cách nhanh chóng nhất. Tất cả các thông tin bạn cần cũng sẽ có trên mạng. Một góc tiêu cực mà ta nhận thấy ở đây mà thế giới hiện đại như tác động vào đó chính là văn hóa đọc sách như ngày càng mai một dần đi.

Vậy chúng ta hiểu được văn hóa đọc được nhắc đến ở đây đó chính là thái độ, là cách ứng xử của chúng ta với tri thức sách vở. Con người chúng ta cũng phải biết đọc sách sao cho hợp lý và bổ ích. Đọc sách đúng cách đó chính là “đọc sao cho hợp với quy luật tiếp cận tri thức”. Có lẽ rằng, tất cả chúng ta đều biết trước khi có các phương tiện nghe nhìn, sách thực sự được biết đến chính là con đường lớn nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức của nhân loại. Việc đọc sách được đánh giá chính là một trong những cách thức giúp con người thư giãn, đồng thời cũng chính là việc tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy.

Không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc đọc sách, thế nhưng ta như cũng đã biết được rằng giới trẻ ngày nay có vẻ thờ ơ. Họ thậm chí như cũng thật là lãnh cảm với văn hóa đọc sách. Nguyên do có lẽ rằng chính bản thân họ nghĩ với những thông tin hiện đại đã vậy lại thông dụng cho nên họ không cần tới sách nữa? Nhận định về ý kiến này thì chính nhà văn hóa Hữu Ngọc đã có một lần nêu câu hỏi đó chính là câu: “Thế kỷ XXI liệu có cần đến thơ nữa không? Đến văn hóa đọc nữa không?” Và cũng chính bản thân ông cũng đã tự trả lời bằng câu: “có, dù cho ca nhạc trữ tình có làm được ít phần việc của thơ ca thì thơ ca vẫn sẽ mãi mãi được người đời ua chuộng”. Còn nhìn nhận về văn hóa đọc thì ông khẳng định một ý kiến hết sức là sâu sắc đó chính là câu “bản thân hình ảnh thì thoảng qua, từ ngữ mới đọng lại lâu bền”.

Trong xã hội hiện đại ngày nay thì văn hóa đọc sách đang đứng trước một cơ hội và một nguy cơ. Có lẽ, ta dường như cũng thấy được cơ hội bởi mỗi người chúng ta đều được tiếp cận với một khối lượng tri thức khổng lồ. Nhưng, thực sư ta như thấy được rằng chính sự hiện đại, máy móc như lại tiềm ẩn một nguy cơ làm mai một thói quen đọc sách đẹp đẽ vốn có bởi sự lấn át của các phương tiện nghe nhìn quá nhiều, quá hấp đẫn như trên các phương truyền thông đại chúng như hiện nay. Câu hỏi đặt ra cho chúng ta hiện nay đó chính là việc liệu có tương lai nào cho văn hóa đọc sách trong thời đại bùng nổ thông tin không? Ta như cũng thấy được sự khác biệt với vài chục năm về trước, thị trường sách của chúng ta hiện nay vô cùng phong phú về nội dung cũng như hình thức. Trrong khi đó thì giới trẻ ngay nay lười đọc hay họ không biết chọn sách? Thực tế đáng buồn là lại có một bộ phận các bạn trẻ chạy theo phong trào để đọc sách. Họ dường như chỉ có mua sách về và để trưng bày cho đẹp mắt, trông cho có trí thức mà thôi. Còn khi hỏi về nội dung họ cũng chẳng biết cuốn sách họ đã mua, để vào vị trí đẹp nói về điều gì nữa.

Có lẽ rằng, tất cả chúng ta ai mà đã từng yêu sách thì sẽ không thể nào quên được có một thời gian những cuốn sách như “Mãi mãi tuổi 20”, hay đó là cuốn “Lê Vân yêu và sống” làm mưa gió trên thị trường. Các cuốn sách kinh điển không thể thiếu trong giá sách của độc giả yêu sách. Thế rồi có cuốn sách hay khó bỏ qua cũng rầm rộ như “Thế Giới Phẳng” của nhà kinh tế - xã hội học Thomas Friedman. Cuốn sách “Thế giới phẳng” như cũng đã trình bày những quan điểm mới lạ đối với bạn đọc trong nước về xu thế toàn cầu hóa. Thực sự “Thế Giới Phẳng” không phải là một cuốn sách dễ đọc, có lẽ phần lớn người đọc không hiểu hết tư tưởng của tác giả gửi gắm qua đó thì các bạn trẻ vẫn cứ mua về cho mình, thể hiện ta là người có học thực, biết nắm bắt thị hiếu của nhân loại.

Sách khác với những thông tin nhanh, vắn tắt trên mạng. Sách đúng là người thầy của mỗi người. Mỗi cuốc sách như thể hiện được một khối lượng kiến thức khổng lồ, đọc lần một ta mới vỡ ra một số điều, nhưng đọc đến nhiều lần sau đó, nhiều năm sau đó thì mới hiểu được biết bao nhiêu điều hay, lẽ phải. Sách cũng có rất nhiều loại khác nhau cho nên là người đọc thông thái thì hãy biết chọn lựa sách đúng và phù hợp với chính mình.

Và tóm lại đọc sách chính là một nét văn hóa đẹp của con người. Có đọc sách thì chúng ta mới có thể tìm hiểu, tích lũy được nhiều kiến thức của nhân loại. Đọc sách để có thể suy ngẫm cũng như chiêm nghiệm về cuộc đời của mỗi người. Sách là người thầy soi đường chỉ lối về tri thức cũng như những kỹ năng cần thiết cho con người. Bạn và tôi trong xã hội ngày nay hãy biết phục dựng lại nét văn hóa đọc tố đẹp của dân tộc ta bạn nhé!

Nghị luận Hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách mẫu 3

Người ta thường nói “Nhân bất học, bất tri lí. Ấu bất học, lão hà vi” – người không học thì không hiểu đạo lí, trẻ không học thì già khốn khó. Một trong những cách học tập tốt nhất, có khả năng khai sáng con người là đọc sách. Thế nhưng, nhiều học sinh lại ít đọc sách hoặc thờ ơ với sách.

Trải qua quá trình học tập và lao động lâu dài, con người chọn sách vở làm nơi lưu giữ kiến thức, kinh nghiệm sống. Sách chứa đựng nguồn tri thức dồi dào ở mọi lĩnh vực. Nhờ có sách mà tâm hồn của con người trở nên cao đẹp hơn. Với học sinh, đọc sách có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển trí tuệ và nhân cách. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều thanh thiếu niên rất lười đọc. Các bạn đắm chìm trong điện thoại, máy tính cùng những trang mạng xã hội nhiều hơn là dành thời gian với sách. Sự phát triển của công nghệ khiến con người trở nên thụ động, lười suy nghĩ. Giới trẻ là lớp người ưa chuộng sự tiện lợi, nhanh chóng nên các bạn ưa thích việc tìm kiếm những thông tin vắn tắt trên Google thay vì nghiên cứu kĩ càng kiến thức trong sách. Bên cạnh đó, nhiều học sinh coi việc đọc sách là phương pháp đối phó với thầy cô hay cha mẹ nên chỉ đọc sách giáo khoa rồi học tủ và học vẹt. Sự sáng tạo của con người đang chết dần, chết mòn với tình trạng này.

Việc lười đọc sách, thờ ơ với sách bắt nguồn từ nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Về phía chủ quan, học sinh còn là lứa tuổi ham chơi, chưa trưởng thành nên chưa nhận thức được tầm quan trọng của đọc và học. Nhiều bạn trẻ lười biếng, luôn có tư tưởng “Ngồi mát ăn bát vàng”, không học tập nhưng lại muốn có thành quả tốt. Về phía khách quan, Internet với sự đa năng của nó đã hấp dẫn các bạn học sinh, khiến học sinh xao nhãng học hành. Ngoài ra, những yếu tố như áp lực thi cử, lịch học dày đặc và sự giáo dục chưa chặt chẽ từ phía gia đình, nhà trường cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng thanh thiếu niên lười đọc.

Hiện tượng này có thể không đem lại hậu quả ngay tức khắc nhưng sẽ để lại tai vạ về sau. Ta lãng phí thời gian và tiền bạc, bỏ lỡ cơ hội học tập tốt nhất khi còn ở độ tuổi trẻ trung. Ngoài ra, không đọc sách, con người không có kiến thức nền tảng để áp dụng vào thực tế. Bước ra xã hội, những bạn trẻ vốn quen được bao bọc mới nhận ra bản thân dốt nát và vô dụng đến mức nào. Không chỉ vậy, lười đọc còn khiến tâm hồn con người nghèo nàn và tăm tối. Những đức tính, phẩm chất tốt đẹp không được bồi đắp. Với cộng đồng, việc người trẻ thờ ơ với sách quả thực là tai họa. Học sinh là những chủ nhân tương lai của đất nước. Thật kinh khủng làm sao nếu một quốc gia được lãnh đạo bởi những người mù văn hóa, thiếu kiến thức!

Để khắc phục tình trạng này, ta cần kết hợp giữa bản thân học sinh cùng gia đình, nhà trường và xã hội. Học sinh phải ý thức được tầm quan trọng của sự học, sống có kỉ luật, chủ động tìm tòi tri thức và không ngừng sáng tạo trong học tập. Các bạn trẻ có thể lựa chọn cho mình những thể loại sách yêu thích, phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu học của bản thân. Gia đình, nhà trường cần quan tâm tới sự phát triển tinh thần của học sinh, tránh đặt gánh nặng thành tích lên vai con trẻ và đồng hành cùng các con trên con đường chinh phục sách.

Để sách thực sự là người bạn tốt của con người, hãy chăm chỉ đọc sách hơn. Mỗi ngày một trang sách, cuộc đời sẽ đổi thay.

Hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách - Mẫu 4

Tổng thống Barack Obama từng nói: "Việc đọc rất quan trọng. Nếu bạn biết cách đọc, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn". Quả thật, việc đọc và hình thành văn hóa đọc có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Tất thảy những tinh túy, những kiến thức quý báu, vô giá đều đã được đúc kết trong chính những trang sách. Tuy nhiên, một hiện tượng đáng buồn trong cuộc sống hiện nay chính là tình trạng học sinh ít đọc sách và thờ ơ với sách. Sách là nơi lưu giữ kho tri thức của nhân loại, tất cả mọi hiểu biết của loài người đều được ghi lại trong sách. Đọc sách là cách tiếp thu nhanh nhất và ngắn nhất mọi thành tựu tri thức của nhân loại. Khi xã hội ngày càng phát triển, mọi thứ cũng thay đổi rất nhiều. Thời xưa ta thường hay nghe câu “Sách gối đầu giường”, nhưng thời nay “gối đầu giường” của đại đa số bạn trẻ, học sinh, sinh viên lại là điện thoại, máy tính, ipad. Mọi hoạt động của con người vận hành đều gắn liền với những thiết bị điện tử. Chúng ta có thể tiếp cận và tìm tòi thông tin mà không cần phải giở từng trang sách. Theo một khảo sát của báo Nhân Dân gần đây, Việt Nam chỉ có 30% số người đọc sách thường xuyên, 26% không đọc sách và 44% thỉnh thoảng đọc sách. Đồng thời, thời gian dành cho đọc sách của người Việt Nam khoảng một giờ, thuộc nhóm thấp nhất trên thế giới. Quả là một thực trạng đáng buồn là phần lớn học sinh hiện nay chỉ thích những hình thức giải trí khác đặc biệt là game online, trò chơi điện tử, hay đi cà phê tán gẫu, tụ tập hàng quán mà ít khi đọc sách để bồi dưỡng tâm hồn hay nâng cao kiến thức. Cũng có nhiều bạn học sinh học và đọc sách với tình trạng chống chế, đối phó với gia đình, thầy cô hoặc cho qua kì thi của mình chứ không say mê với việc học và nghiên cứu kiến thức từ sách vở. Và điều này đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là vốn kiến thức và tư duy hiểu biết của thế hệ tương lai của đất nước giảm sút, rất dễ sa vào những con đường tối tăm. Kéo theo đó là tương lai của đất nước sẽ không phát triển bền vững, tốt đẹp được, đời sống con người cũng không có sự cải thiện, và liệu rằng lịch sử về “giặc dốt” có lặp lại ngay trong thời đại 4.0? Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này đầu tiên phải kể đến chính là ý thức của mỗi cá nhân chưa cao, họ chưa thật sự lo lắng về tương lai. Nguyên nhân nữa là do công nghệ hiện đại được ra đời và đang có chiều hướng phát triển sâu rộng như máy tính, điện thoại, tivi, những máy móc có độ xử lý và tính năng giải trí cao làm cho học sinh thích thú và bị hấp dẫn. Và khi có trong tay một chiếc điện thoại hay máy tính với nguồn internet bất tận ấy, họ sẽ ỷ lại về việc: tại sao mình phải đọc sách trong khi đã có internet nhỉ? Để khắc phục hiện tượng này, trước hết mỗi người cần tự rèn luyện cho bản thân mình thói quen đọc sách, tích cực tìm hiểu những thông tin trong sách vở để hoàn thiện mình. Văn hóa đọc có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ nâng cao nhận thức mà còn hình thành nhân cách con người. Ta có thể nói đến về Darwin, một nhà bác học nổi tiếng, khi về già vẫn chăm chỉ đọc sách trau dồi kiến thức. Con gái ông thấy lạ, thắc mắc tại sao cha đã lớn tuổi mà vẫn chăm chỉ học tập, ông trả lời: “Bác học không có nghĩa là ngừng học”. Vì vậy, ngay từ khi ở bậc tiểu học, cha mẹ và thầy cô giáo hãy khuyến khích, hướng dẫn trẻ cách tìm kiếm sách, cách đọc sách sao cho hiệu quả. Điều đó sẽ giúp hình thành thói quen đọc sách và có thể khuyến khích giới trẻ đến với sách nhiều hơn. Hoặc chúng ta có thể tận dụng sự phát triển của Internet để củng cố văn hóa đọc theo nhiều hình thức: đọc online, nghe podcast,... “Một cuốn sách là một giấc mơ mà bạn cầm trong tay”. Hãy sống và định hướng bản thân đến những điều tích cực, tốt đẹp nhất và rèn luyện cho bản thân thói quen đọc sách để trở thành một công dân tốt góp phần cho xã hội phát triển văn minh hơn.

Hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách - Mẫu 5

Từ lâu, con người đã biết sách là một báu vật kì diệu do nhân loại tạo nên. Từ ngàn năm trước, khi con người chưa phát minh ra máy in, thì những cuốn sách đó đã được viết bằng tay. Sách là nơi lưu trữ những kiến thức, ý tưởng, khái niệm mà ông cha ta đã dạy, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Vậy còn học sinh hiện nay nên có thái độ như thế nào về việc đọc sách?

Từ hàng ngàn năm xưa, việc đọc sách rất quan trọng, nhất là thời còn vua, còn trường học Quốc Tử Giám. Khi đó, việc đọc sách cực kì quan trọng. Còn hiện nay, thời đại công nghệ thông tin phát triển, đất nước đã và đang phát triển thì con người không chú tâm đến việc đọc sách. Có một thời, người Việt Nam rất chú trọng đến việc đọc sách, bất cứ lúc nào rảnh rỗi, họ đều đem sách ra mà đọc, họ yêu thích đến nỗi đi đâu họ cũng mang sách theo mà đọc. khi đi chợ xếp hàng mua rau, khi đợi bạn bè,… Đọc sách giúp chúng ta tăng cưòng khả năng giao tiếp, giúp chúng ta tự tin hon khi giao tiếp mà không bị ấp a ấp úng đối với mọi người.

Vậy làm sao để học sinh thích đọc sách? Trước tiên chúng ta phải làm cho họ hiểu rõ hơn về việc đọc sách. Đọc để làm gì? Đọc như thế nào? Việc đọc sách phải xuất phát từ tâm trí, niềm đam mê, yêu thích từ học sinh. Nếu như thích đọc sách thì họ có thể đọc thầm những cuốn truyện mà họ yêu thích. Việc đọc sách cũng có thể là nguồn giải trí bổ ích.

Việc học sinh hiện nay không thích đọc sách có rất nhiều nguyên nhân. Ngày xưa chỉ có ai biết chữ thì mới tự mình đọc sách, còn nhũng người không biết chữ thì không. Sang thời hiện đại, sự phát triển của khoa học đã tạo ra một cách đọc khác khiến chúng ta lười biếng đi. Đó là cách đọc nhờ vào phương tiện nghe, nhìn. Chỉ cần một cái máy đọc chữ thôi thì toàn bộ không cần huy động, trí tưởng tưởng của cá nhân. Việc học đã mang tính chất giải trí thay cho tính chất suy ngẫm. Lâu ngày, tính chất đọc sách sẽ mất dần đi, thay vào đó là thú vui hưởng thụ việc “đọc” theo kiểu tập thể và dễ dãi hơn. Đó là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng học kém Văn và không thích học Văn.

Chừng nào học sinh chưa thấy sự hấp dẫn của việc đọc sách, chừng đó hãy đừng nói đến việc bồi dưỡng tâm hồn con người. Nhưng quan trọng nhất là niềm đam mê, yêu thích của họ mới quyết định được thái độ với việc đọc sách. Như vậy, việc học sinh hiện nay không thích đọc sách là một hiện tượng xấu đối với giới trẻ, cần phải có giải pháp để khắc phục ngay.

Tóm lại những điều chúng ta nói ở trên, việc học sinh không thích đọc sách hiện nay cho ta thấy đã có những tác hại đáng kể và đã nêu ra tác hại của việc không đọc sách. Để khuyên họ cần hãy tự đọc sách và suy ngẫm nhiều hơn, chúng ta sẽ biết được sách rất có nhiều thú vui trong đó.

Hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách - Mẫu 6

Sách là kho tàng tri thức đồ sộ của nhân loại cung cấp cho ta nhiều kiến thức bổ ích để ta học tập, hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, một hiện tượng đáng buồn trong cuộc sống hiện nay chính là tình trạng học sinh ít đọc sách và thờ ơ với sách. Sách là hình thức ghi chép, lưu trữ kiến thức của nhiều lĩnh vực khác nhau qua nhiều thời đại của nhân loại còn tồn tại đến tận bây giờ để giúp con người học tập, mở mang hiểu biết. Hiện tượng học sinh không thích đọc sách, ít đọc sách là việc phần lớn học sinh hiện nay chỉ thích những thú vui giải trí khácnhư: game online, trò chơi điện tử,… mà ít khi đọc sách để bồi dưỡng tâm hồn hay nâng cao kiến thức. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này một phần là do công nghệ hiện đại được ra đời và đang có chiều hướng phát triển sâu rộng như máy tính, điện thoại, ti vi, những máy móc có độ xử lí và tính năng giải trí cao làm cho học sinh thích thú và bị hấp dẫn. Một nguyên nhân quan trọng nữa ta không thể không nhắc đến chính là ý thức học tập, đọc sách của các em còn kém, tâm lí ngại đi xa để mua một cuốn sách với số tiền vài chục ngàn mà chỉ cần ngồi ở nhà mở internet là có tất cả. Hậu quả dẫn đến của việc không đọc sách khiến cho các em không có vốn hiểu biết và kiến thức cần thiết, rất dễ sa vào những con đường tối tăm, dốt nát, tù tội. Không có sách thì sự hiểu biết đó trở nên tầm thường, lạc hậu, kiến thức nông cạn và không thể theo kịp với những sự thay đổi tiên tiến của thế giới. Để khắc phục hiện tượng này trước hết, mỗi con người cần giáo dục và hướng con em đến việc đọc những quyển sách hay và bổ ích, có giá trị bồi dưỡng tâm hồn và phù hợp với lứa tuổi của các em. Bên cạnh đó, gia đình cũng cần quản lí chặt chẽ việc chơi game online của các em để tránh gây nghiện và tích cực cho con em mình tham gia vào các hoạt động bên ngoài để khơi dậy niềm yêu thích sách ở các em. Việc đọc sách là tốt cho chúng ta trong việc nâng cao tri thức, trí tuệ của bản thân. Mỗi người hãy biết đặt ra mục tiêu cho mình trong việc đọc sách để kiến thức mà mình đang tiếp nhận ngày càng được nâng cao.

Hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách - Mẫu 7

Sách có vai trò và tầm quan trọng to lớn đối với cuộc sống con người. Nhận thức được điều đó nhưng nhiều thế hệ học sinh hiện nay vẫn còn rất ít đọc sách, thờ ơ với sách.

Sách là nguồn tri thức vô tận của con người, là phương tiện lưu trữ tri thức, lịch sử, văn hóa từ hàng nghìn đời nay nhằm giúp chúng ta tìm hiểu, mở mang hiểu biết. Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn là phần lớn học sinh hiện nay chỉ thích những thú vui giải trí khác đặc biệt là game online, trò chơi điện tử mà ít khi đọc sách để bồi dưỡng tâm hồn hay nâng cao kiến thức. Cũng có nhiều bạn học sinh học và đọc sách với tình trạng chống chế, đối phó với gia đình, thầy cô hoặc cho qua kì thi của mình chứ không say mê với việc học và nghiên cứu kiến thức từ sách vở.

Hậu quả của việc không đọc sách là các em không có vốn hiểu biết và kiến thức cần thiết, rất dễ sa vào những con đường tối tăm, dốt nát, tù tội. Không có sách thì sự hiểu biết đó trở nên tầm thường, lạc hậu, kiến thức nông cạn và không thể theo kịp với những sự thay đổi tiên tiến của thế giới. Kéo theo đó là tương lai của đất nước sẽ không phát triển bền vững, tốt đẹp được, đời sống con người cũng không có sự cải thiện.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này đầu tiên phải kể đến chính là ý thức đọc sách và học tập của các em chưa cao. Nguyên nhân nữa là do nhiêu công nghệ hiện đại được ra đời và đang có chiều hướng phát triển sâu rộng như máy tính, điện thoại, ti-vi, những máy móc có độ xử lí và tính năng giải trí cao làm cho học sinh thích thú và bị hấp dẫn. Sự phát triển hiện đại của internet dẫn đến tình trạng học sinh dựa dẫm vào những thông tin ở đó mà không chịu đọc sách.

Để khắc phục hiện tượng này trước hết mỗi người cần tự rèn luyện cho bản thân mình thói quen đọc sách, tích cực tìm hiểu những thông tin trong sách vở để hoàn thiện mình. Bên cạnh đó, gia đình cần giáo dục và hướng con em đến việc đọc những quyển sách hay và bổ ích, có giá trị bồi dưỡng tâm hồn và phù hợp với lứa tuổi của các em. Nhà trường cần mở nhiều hoạt động để cổ vũ, khuyến khích con người học, đọc sách hơn nữa.

Đọc sách là việc ai cũng là được nhưng để rèn luyện thành thói quen lại là việc rất khó mà mỗi chúng ta cần cố gắng, kiên trì hằng ngày. Hãy sống và hướng bản thân đến những điều tích cực, tốt đẹp nhất và rèn luyện cho bản thân thói quen đọc sách để trở thành một công dân tốt góp phần cho xã hội phát triển văn minh hơn.

Hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách - Mẫu 8

Ngày nay, khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển thì cũng là lúc con người mất dần đi những thói quen tốt đẹp. Một trong số đó phải kể đến chính là hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách. Hiện nay có nhiều bạn học sinh chỉ học qua loa, đối phó với thầy cô giáo, không có ý thức học tập, nghiên cứu kiến thức từ sách vở. Khi các kênh truyền thông, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ cũng là lúc các bạn học sinh chăm chú vào đó mà bỏ bê việc học hành, đọc sách của mình. Bên cạnh đó, văn hóa đọc sách trong giới trẻ hiện nay đang dần bị mai một đi, chúng ta dễ dàng nhìn thấy các bạn trẻ nghịch điện thoại nhưng lại rất hiếm khi thấy các bạn cầm sách đọc. Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên phải kể đến là do ý thức học tập, đọc sách của con người chưa cao, các bạn chủ quan trong việc tìm hiểu, nâng cao kiến thức của bản thân. Nguyên nhân khách quan là do sự phát triển của internet, nhiều điều thú vị, lôi kéo các bạn lướt web, do việc học ở trường quá nặng, không có thời gian đọc thêm sách. Hậu quả của việc ít đọc sách, thờ ơ với sách vô cùng nghiêm trọng. Ít đọc sách sẽ khiến cho nguồn kiến thức của con người không được mở rộng, nhiều kiến thức hay ho của sách vở không được tiếp thu. Bên cạnh đó, văn hóa đọc sách ngày càng suy giảm và có xu hướng bị mai một, mất dần đi dẫn đến hiện tượng nghiện mạng xã hội ngày càng phát triển, ảnh hưởng đến thời gian, sức khỏe và cả tiền bạc của các bạn học sinh. Để khắc phục tình trạng này, trước hết mỗi người cần có ý thức đọc sách, tìm tòi những quyển sách hay, giàu ý nghĩa để tích lũy vốn kiến thức cho bản thân. Gia đình cần kiểm soát thời gian của con em mình, sắp xếp thời gian học tập, giải trí của con em hợp lí, tập cho con thói quen đọc sách từ khi còn nhỏ và hạn chế cho con tiếp xúc không cần thiết với internet. Ngoài ra, nhà trường cần truyền cho các em cảm hứng đọc sách, nguồn lợi ích vô cùng từ việc đọc sách cũng như khuyến khích các em học sách, tạo ra văn hóa đọc sách ngay trong trường học. Mỗi người chung tay một hành động nhỏ sẽ khiến cho xã hội tốt đẹp, mỗi ngày đọc một ít sách sẽ khiến cho kho tàng kiến thức của chúng ta mở mang rộng lớn.

Hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách - Mẫu 9

Trong thời đại hiện nay sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là internet - một mạng lưới thông tin khổng lồ giúp ta dễ dàng tiếp cận được những thứ mình cần với khối lượng kiến thức khổng lồ bạn có thể tìm ở bất kì đâu, chỉ cần lên Google, gõ vào ô tìm kiếm những từ khóa mà bạn muốn, mọi thứ hiện ra nhanh chóng, 1 cú click bạn có thể có cả thế giới trong tầm tay. Vậy đó có phải là lí do mà văn hóa đọc ngày càng rời xa giới trẻ, đặc biệt là lứa tuổi teen 9x.

Trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ vớí sách

Trước hết, là sự bùng nổ của các sản phẩm văn hóa hiện đại như phim ảnh, băng đĩa, ca nhạc, internet, games... đã thâm nhập sâu sắc vào lĩnh vực giải trí của con người, đặc biệt là của thanh thiếu nhi, khiến cho văn hóa đọc đang có nguy cơ ngày càng bị mai một trong giới trẻ. Văn hóa nghe nhìn là một “kênh thông tin” cực kỳ quan trọng trong thời đại ngày nay. Nó khiến giới trẻ dễ dàng hơn trong việc tiếp thu những kiến thức mới nhưng đó cũng là lí do văn hóa nghe nhìn bị kết án đã lấn át văn hóa đọc. Giới trẻ thường chỉ đọc theo kiểu hưởng thụ hơn là nghiền ngẫm, thiếu đi sự sâu sắc và sự thụ động trong việc đọc sách của giới trẻ thường làm họ thấy khó tiếp cận với những tác phẩm kinh điển. Thêm vào đó, sự phát triển vũ bão của internet càng làm giới trẻ “lười” hơn với việc ngồi trong thư việc để đọc một quyển sách. “Chỉ riêng việc đọc giáo trình, nghiên cứu thêm một số tài liệu mà thầy giáo cho đọc thêm đã rất bận rồi. Rảnh rỗi, em lên thư viện đọc tạp chí Hoa Học Trò, báo Tuổi Trẻ hoặc lướt web kiếm thông tin giải trí. Đọc sách phải có hứng thú, không có hứng thì sao "nạp" được”. Như lời tâm sự của một bạn trẻ với chúng tôi. Dường như việc đọc sách ngày càng trở nên là thứ xa xỉ đối với học sinh, sinh viên.

Hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách - Mẫu 10

Sách là một phương tiện dùng để ghi chép, lưu giữ và lưu truyền tri thức trong xã hội loài người. Sách đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tri thức. Mỗi quyển sách là một động lực phát triển văn minh xã hội. Ngày nay, do nền công nghệ thông tin phát triển mạnh, sách đã bị xem thường. Xu hướng toàn cầu hóa diễn ra ồ ạt, khiến cho học sinh ngày nay không chịu đọc sách. Một thực tế cần phải xác nhận là học sinh ngày nay không còn yêu mến sách nữa. Việc đọc sách của học sinh vì thế cũng rất hạn chế.

Trước sự phát triển của cuộc sống, con người nguyên thủy nhận thức rõ tầm quan trọng của tri thức. Họ tìm cách lưu giữ những thông tin mình đã nhận thức được để lại cho các thế hệ sau. Và sách đã ra đời. Có thể nói từ khi có sách thì nền văn minh của loài người mới được xác thực.

Hình thức ban đầu của sách là những hình khắc và kí tự lên vách đá, mai rùa, xương thú. Rồi đến thời kì viết chữ lên thẻ tre, thẻ trúc, lên tấm vải. Cuối cùng là viết hoặc in lên trang giấy và đóng thành tập. Trải qua thời gian, hình thức của sách không ngừng thay đổi. Càng thay đổi, sách ngày càng tiện lợi, dễ sử dụng và bảo quản hơn.

Trước đây, sách là phương tiện chính để học tập, giáo dục và phổ biến tri thức trong xã hội. Ngày nay, nhờ các thành tựu của nền khoa học kĩ thuật, các phương tiện truyền thông và thiết bị điện tử gần như đã thay thế vai trò của sách. Con người đã tiến hành ghi chép và lưu trữ tri thức vào các bộ nhớ điện tử. Đồng thời phổ biến nó bằng các định dạng thông qua các ứng dụng điện tử.

Người đọc có thể tiếp cận nguồn tri thức mà không cần phải giở từng trang sách. Công cụ tìm kiếm của Google là một minh chứng rõ ràng cho hình thức này. Bộ lưu trữ điện tử sẽ là hình thức của sách ở tương lai. Có hai hình thức sách cùng tồn tại song song ở nước ta là sách giấy và sách điện tử. Ngoài ra, còn có các ứng dụng cung cấp tri thức một cách phong phú, khá đầy đủ. Sách điện tử luôn tạo được sự tiện lợi và hứng thú cho người đọc.

Theo khảo sát của các tổ chức thế giới, tỉ lệ người đọc sách tại nước ta còn khá cao. Tuy nhiên, ở lứa tuổi học sinh, tỉ lệ này lại khá thấp. Đó cũng là thực trạng chung của các nước trên thế giới. Học sinh Việt Nam ngày nay không có hứng thú đọc sách. Ngoài những quyển sách bắt buộc phải đọc học sinh ít quan tâm đến sách khác. Học sinh thường hay đọc các loại truyện tranh có nội dung nhảm nhí, vô bổ mà ít tìm đến các loại sách khoa học. Những quyển sách văn học tuổi teen với nội dung dễ dãi thường được học sinh lựa chọn đọc. Còn sách lịch sử, sách địa lí, sách khoa học gần như không nằm trong danh mục lựa chọn.

Việc học sinh không muốn đọc những quyển sách có nội dung nghiên cứu khoa học, học thuật, nghệ thuật,… xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Bởi đó là lĩnh vực khó, đòi hỏi nhiều công sức. Kéo theo đó là những hậu quả lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của con người và xã hội.

Có nhiều nguyên nhân khiến học sinh không còn hứng thú đọc sách. Trước hết, là phải nói đến sự phát triển của công nghệ thông tin. Công nghệ điện tử số làm cho hình thức và phương thức đọc sách có nhiều thay đổi. Việc đọc sách ngày nay không nhất thiết là đọc trang sách in hay ngồi trong phòng. Học sinh có thể đọc trang sách điện tử bất cứ lúc nào và bất cứ đâu. Sự phát triển rầm rộ của các ngành công nghệ giải trí với những chương trình mới lạ, đặc sắc thu hút học sinh theo dõi. Từ đó học sinh lơ là việc đọc sách.

Thật không thể nào kể hết được các kênh truyền hình giải trí đang được phát sóng hiện nay. Ngoài những kênh phim truyện còn có những chương trình trực tiếp. Các chương trình này tương tác thực tế, sống động vô cùng. Sự phát triển của các phương tiện truyền thông tạo điều kiện cho học sinh dễ dàng tiếp cận với văn bản điện tử hơn. Học sinh hoặc chơi game, hoặc giải trí tầm thường. Từ đó không còn hứng thú với sách. Việc đọc sách trở nên nhàm chán, không còn hấp dẫn nữa.

Học sinh ngày nay với lối sống dễ dãi, yêu thích những thứ tầm thường có tính thuần giải trí như game, facebook, fan cuồng thần tượng, phim kinh dị, và các ấn phẩm có nội dung đồi trụy, phản cảm… Việc tiếp cận và say mê nguồn thông tin này khiến học sinh suy đồi đạo đức, trở nên lười biếng trong học tập, mất dần các thói quen bổ ích. Chẳng hạn như là việc đọc sách hằng ngày.

Gia đình, nhà trường và xã hội thiếu quan tâm đến việc phát triển tâm hồn và năng lực trí tuệ cho học sinh. Phụ huynh vì bận rộn với công việc mà không quan tâm khuyến khích con cái đọc sách. Nhà trường không có kế hoạch đọc sách, hay không gian đọc sách cho học sinh. Xã hội không có chương trình khuyến khích, cổ động việc đọc sách trong toàn dân để nâng cao dân trí. Và dường như, khôi phục thói quen đọc sách trong toàn dân chỉ nằm trên khẩu hiệu.

Các nhà xuất bản chạy theo lợi nhuận, không chịu đầu tư vào chất lượng và số đầu sách mới. Trên kệ sách hầu như chỉ thấy các tác phẩm quen thuộc được chỉnh sửa bìa sách cho khác đi mà ít thấy những tác phẩm mới có giá trị, thực sự mang lại lợi ích cho người đọc. Việc kiểm soát của các cơ quan chức năng chưa thật sự chặt chẽ và nghiêm khắc khiến cho sách giả, sách kém chất lượng tràn lan trên thị trường làm mất niềm tin ở người đọc.

Tình trạng học sinh ngày nay ít đọc sách đã gây ra những hậu quả lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của con người và ổn định trật tự xã hội. Học sinh không muốn đọc sách khiến cho việc học tập cũng trở nên khó khăn, tri thức hết sức hạn chế, hiểu biết hạn hẹp. Một hậu quả dễ thấy nhất là học sinh ngày nay có năng lực đọc rất kém, viết sai chính tả nhiều, không phân biệt được lỗi phát âm và diễn dạt vụng về, thô lỗ.

Không đọc sách làm cho tâm hồn học sinh khô héo, thiếu cảm xúc và những rung động chân thành. Học sinh ngày càng trở nên cộc cằn, ăn nói tục tĩu, ứng xử thiếu lịch sự, thường vô lễ với thầy cô và người lớn. Việc ít đọc sách khiến học sinh không biết cảm thông, chia sẻ hay yêu thương; không biết tự kiềm chế bản thân làm nảy sinh ngày càng nhiều các vụ bạo lực xảy ra trong học đường.

Không những ít đọc hoặc không đọc sách, thiếu sự tôn trọng đối với sách, nhiều học sinh còn tỏ ra xem thường sách, có hành vi hủy hoại sách. Những người như thế thật đáng chê trách. Nhà trường, gia đình và xã hội cần có những giải pháp và hành động thiết thực để nâng cao năng lực và đam mê đọc sách cho học sinh. Điều đó là rất cần thiết bởi không đọc sách, học sinh không thể tiến bộ, tâm hồn sẽ khô kiệt, hiểu biết hạn hẹp, kĩ năng sống không phát triển được. Điều quan trọng nhất, không đọc sách sẽ không thể có được cuộc sống tâm hồn phong phú, không cảm nhận được cái đẹp và ý nghĩa trọn vẹn của cuộc sống này.

Đối với học sinh, trước hết, hãy chăm chỉ đọc sách mỗi ngày để phát triển trí tuệ và tâm hồn. Hãy quý trọng sách, giữ gìn và bảo vệ sách. Khuyến khích bạn bè, người thân cùng đọc sách. Tổ chức thảo luận, bàn luận về những quyển sách hay, ý nghĩa, có giá trị lớn lao. Vừa đọc sách vừa rèn luyện bản thân mình.

Đối với gia đình, nhà trường, xã hội, cần dành nhiều sự quan tâm đối với việc bồi dưỡng tâm hồn và trí tuệ các em bằng những quyển sách hay, có nội dung trong sáng, lành mạnh. Khuyến khích và tổ chức đọc sách trong trường học và ngoài xã hội, tạo được phong trào đọc sách trong toàn dân.

Các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ việc xuất bản và lưu hành các ấn phẩm sách, đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt cho nhu cầu của người đọc hiện nay.

“Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỉ đã trôi qua”. Đọc sách là thể hiện lòng biết ơn đối với người xưa và trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và đất nước. Sách đối với con người như nước đối với cây cối. Không có nước, cây cối sẽ héo rũ. Không có sách, cuộc sống loài người sẽ buồn chán biết chừng nào. Bởi thế, hãy lựa chọn cho mình những quyển sách hay và đọc nó hằng ngày. Đó chính là con đường đúng đắn dẫn bước ta đến cánh cửa của tương lai.

---------------------------------------

Ngoài văn mẫu lớp 9 Trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách, mời các bạn tham khảo thêm soạn văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9.

Đánh giá bài viết
114 156.988
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 9

Xem thêm