20 đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ ôn thi vào lớp 10

20 đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ ôn thi vào lớp 10

20 đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ ôn thi vào lớp 10 được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Đây là tài liệu hữu ích môn Ngữ văn chuyên đề làm văn nghị luận xã hội. Các bạn cùng tham khảo bài tài liệu dưới đây nhé

1. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về Nói lời hay, làm việc tốt

Trong xã hội hiện đại này, một công dân tốt không chỉ đơn thuần là học sâu biết rộng, mà phải đem đến lợi ích cho cộng đồng qua lời nói và hành động. Nói lời hay, làm việc tốt như một lời thông điệp muốn hướng con người. Đó là việc nói những lời lẽ tốt đẹp, tâm hướng thiện, sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Sở dĩ con người khác với con vật ở chỗ con người biết sử dụng lời nói làm phương tiện giao tiếp và và dùng hành động để thực hiện suy nghĩ, mong muốn của mình. Đây là một nền tảng lớn lao để hoàn thiện mỗi con người. Nói chuyện và hành động là hai khía cạnh quan trọng của việc tương tác với mọi người xung quanh. Việc nói lời hay, ý đẹp có thể giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, tạo niềm tin và sự tôn trọng với xã hội. Nhưng nếu chỉ nói mà không làm thì điều này chỉ là lời nói trống rỗng và khó tin. Làm việc tốt đòi hỏi chúng ta phải thực hiện hành động đúng với những gì đã nói và đưa ra một bằng chứng cụ thể. Làm việc tốt cũng là một cách thay đổi cuộc sống của chính mình và thay đổi cuộc sống của người khác theo hướng tích cực. Mặc dù cách chúng ta nửa vòng Trái Đất, nhưng chắc hẳn mọi người sẽ biết tới Bill Gates – tỷ phú của thế giới. Ông đã dùng 95% khối tài sản của mình để sẻ chia, giúp đỡ những người gặp phải khó khăn, bất hạnh trên toàn thế giới. Nhưng cũng thật đáng buồn thay khi trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, chỉ biết đến bản thân mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án, chỉ trích. Mỗi người đều cần phải tạo nên cho mình một sự kết hợp hài hòa giữa nề nếp, nhận thức và hành động. Có như vậy, đất nước mới có thể phát triển và sánh vai với các cường quốc năm châu.

2. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về Phát triển bản thân

Lê – nin đã nói: “Chiến thắng chính mình là chiến thắng vẻ vang nhất” . Chiến thắng chính mình là việc hoàn thiện bản thân mình theo chiều hướng tích cực hơn, biết khắc phục khuyết điểm cũng như phát triển những ưu điểm. Biết phấn đấu để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình sẽ đem lại cho ta nhiều cơ hội trong đời sống, bồi đắp cho ta nhiều phẩm chất tốt đẹp hơn, giúp con người trưởng thành,.. Vậy làm sao để chúng ta có thể trở thành một “tôi” tốt hơn so với ngày hôm qua? Điều đầu tiên ta cần làm thấu hiểu được bản thân mình. Đôi khi ta xoay vần trong sự mông lung, “Đứng núi này trông núi nọ”. Bạn không thể làm được gì nếu không biết mong muốn, điểm mạnh, điểm yếu, quan điểm… của mình là gì. Ngoài ra, những suy nghĩ như “Tôi hoàn toàn thất bại”, “Tôi sẽ không bao giờ được như cậu ấy” cũng khiến bạn đánh mất giá trị và phương hướng của bản thân. Trong trường hợp đó, hiểu biết về bản thân là chìa khóa để nâng cao lòng tự tôn của bạn, trở thành kim chỉ nam điều chỉnh cảm xúc và hoạch định hướng đi cho cuộc sống của ta. Việc thấu hiểu bản thân sẽ truyền cho bạn niềm hăng say sáng tạo, tìm được những người đồng đội cùng chí hướng. Phiên bản tốt nhất của bạn sẽ xuất hiện khi bạn “mạo hiểm” thấu hiểu, tìm kiếm và khám phá chính mình. Hãy ước mơ và làm những gì có thể để biến những ước mơ đó thành hiện thực!

3. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về Nghị lực sống

Người xưa có câu “Lửa thử vàng gian nan thử sức” để khuyên nhủ con người cần có nghị lực để vượt qua thử thách của cuộc đời. Quả thực vậy, nghị lực sống có ý nghĩa vô cùng to lớn trong cuộc sống. Nghị lực sống chính là ý chí luôn biết vươn lên trong cuộc sống, kiên trì không ngại khó khăn để theo đuổi mục tiêu. Nó thể hiện ở việc ta quyết tâm theo đuổi mục tiêu, không buồn bã trước gian nan, biết tận dụng lợi thế của bản thân,...Nghị lực sống đem lại cho con người rất nhiều lợi ích, giá trị lớn lao. Có nghị lực sống, ta có được bản lĩnh phi thường, không nao núng khi đối mặt với chông gai. Bên cạnh đó, không có con đường nào trải đầy hoa hồng, muốn thành công ắt phải nếm trải cay đắng. Khi đó, nghị lực sống sẽ tiếp thêm cho ta sức mạnh, giúp ta giữ vững mục tiêu đã đề ra. Không những vậy, nghị lực sống ấy còn bồi đắp cho con người những kỹ năng khác như sự khiêm tốn, lòng dũng cảm,… Người có nghị lực sống sẽ luôn biết tin vào chính bản thân mình, luôn mạnh mẽ, chủ động , không ỷ lại vào sự giúp đỡ từ người khác hoặc than thân trách phận. Họ sẽ nhận được sự yêu mến, tin tưởng từ những người xung quanh và trở thành những công dân tốt cho xã hội. Những tấm gương về nghị lực sống không hề thiếu trong. Pelé được sinh ra ở một làng nhỏ tại Brazil. Do gia đình khó khăn, ông phải chơi bóng bằng chân trần với quả bóng được bện từ những miếng vải vụn. Ông kiên trì luyện tập hằng ngày và trở thành huyền thoại bóng đá thế giới. Bên cạnh những tấm gương tốt, có những người hễ cứ thấy khó khăn là bỏ cuộc, nản chí, không muốn vượt qua. Những con người như vậy thật đáng phê phán, ắt hẳn sẽ chuốc lấy thất bại. Để có thể rèn luyện nghị lực sống, ta cần rèn luyện nó từ những viêc nhỏ nhặt trong đời sống. Tự mình làm lấy việc của mình, hoàn thành những công việc hằng ngày, tìm tòi học hỏi những kiến thức mới, không bỏ cuộc khi khó khăn,.. chính là chìa khóa để hình thành nghị lực sống. Nghị lực sống là một chìa khóa vô cùng quan trọng của mỗi con người. Nó sẽ quyết định thành công sẽ đến với bạn hay không. Là học sinh, em sẽ học tập và rèn luyện phẩm chất này thật tốt để trở thành công dân tốt trong tương lai.

4. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về Lòng tự trọng

Người xưa thường nói: "Đói cho sạch rách cho thơm", "Chết đứng còn hơn sống quỳ" để giáo dục con người về phải giữ gìn phẩm giá trong bất kì hoàn cảnh nào. Điều ấy quả thực rất đúng đắn bởi tự trọng là phẩm chất cao đẹp mà mỗi người cần có. Vậy tự trọng là gì? Suy cho cùng, tự trọng chính là ý thức được giá trị bản thân, biết đề cao phẩm giá của mình. Tự trọng được biểu hiện ở rất nhiều khía cạnh trong đời sống như sống có kỷ luật, tự giác hoàn thành những công việc của mình mà không cần người khác nhắc nhở, thẳng thắn thừa nhận khuyết điểm và ưu điểm của bản thân, không làm những việc trái với lương tâm,... Tự trọng mang lại rất nhiều giá trị thiết thực cho mỗi con người. Có lòng tự trọng, con người có được kim chỉ nam giúp ta đi đúng hướng, trung thành với mục tiêu đã đề ra. Tự trọng giúp con người đứng vững trước những thử thách chông gai, không sợ đánh mất bản thân khi đối mặt với cám dỗ. Không chỉ vậy, tự trọng còn giúp con người hoàn thiện bản thân, biết cách nhìn nhận và đánh giá bản thân một cách đúng đắn. Nhờ có tự trọng mà chúng ta được bồi đắp thêm nhiều phẩm chất như: dũng cảm, trung thực, chăm chỉ,... Bên cạnh đó, lòng tự trọng còn khiến ta biết cách sống chủ động, dựa vào chính sức lực của mình. Từ đó, con người đạt được thành công bởi những giá trị sống được tạo ra là năng lực của bản thân luôn vững bền hơn những điều trông chờ từ người khác. Người có lòng tự trọng cũng là người biết tôn trọng người khác, nhờ vậy mà nhận được sự tin tưởng, yêu mến từ mọi người và trở thành công dân tốt cho xã hội. Câu chuyện về Trần Bình Trọng với câu nói: “Ta thà làm ma nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc” chính là một ví dụ cho lòng tự trọng. Hiện nay, vẫn có những kẻ sống ỷ lại, sẵn sàng bán rẻ lương tâm, dễ bị thao túng bởi vật chất nên rất đáng lên án. Lòng tự trọng là một đức tính quý báu. Mỗi người hãy trau dồi đức tính ấy ngay trong đời sống hằng ngày.

5. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về Tình yêu thương.

Cuộc sống luôn có vô vàn những thứ mới lạ nhưng luôn có những điều khiến ta cảm thấy vô cùng quý giá, không thể thay thế được. Một trong số đó chính là tình yêu thương. Quả thực, tình yêu thương có giá trị vô cùng to lớn trong đời sống. Tình yêu thương chính là sự sẻ chia, quan tâm, thương yêu, đồng cảm giữa người với người, giữa con người với vạn vật xung quanh.Tình yêu thương hiện hữu ngay trong đời sống hằng ngày dưới nhiều hình thức khác nhau, đơn giản đến mức đôi khi ta k nhận thấy. Nó biểu hiện ở việc cha mẹ chăm sóc ta hằng ngày, bạn bè quan tâm ta từng giây phút hay ở sự đoàn kết của những người cùng chung dân tộc,… Thậm chí, việc con người chăm sóc, yêu thiên nhiên cũng chính là biểu hiện của tình yêu thương. Tình yêu thương đi vào mọi ngóc ngách của đời sống con người và cả những sáng tạo nghệ thuật. Đâu đâu cũng tồn tại những biểu hiện của tình yêu thương.Tình yêu thương mang lại những ý nghĩa vô cùng to lớn cho đời sống con người. Nhờ có tình yêu thương mà con người được gắn kết với nhau, biết giúp đỡ nhau khi khó khăn hoạn nạn. Nhờ yêu thương, ta biết sẻ chia, đồng cảm cùng mọi niềm vui, nỗi buồn của người khác. Không chỉ vậy, tình yêu thương còn chính là sợi dây kì diệu xoá nhoà đi những ranh giới giữa con người như tuổi tác, quốc tịch hay màu da,… Bên cạnh đó, tình yêu thương cũng khiến tâm hồn ta thanh thản, an ủi con người mỗi khi đau buồn Có thể nói, yêu thương là cội nguồn, động lực để con người phấn đấu và cũng là đích đến cao cả nhất của con người. Người biết yêu thương sẽ luôn thấu hiểu, quan tâm những người xung quanh. Trao đi yêu thương cũng chính là nhận lại yêu thương nên những người biết yêu thương cũng sẽ nhận được sự tin tưởng, kính trọng từ người khác. Câu chuyện về vợ chồng bà Nguyễn Thị My và ông Trần Văn Hồng ở thành phố Hồ Chí Minh là một ví dụ điển hình. Dù tuổi đã cao nhưng mỗi ngày, ông bà đều cặm cụi nấu hơn 100 suất cơm chay 0 đồng tặng những người khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều người đã mắc căn bệnh “vô cảm”, bị dửng dưng trước những hoàn cảnh đáng thương, sợ giúp đỡ người khác, sợ bị mang vạ vào thân…. Chúng ta cần phê phán những hiện tượng ấy.Tình yêu thương quý giá vô ngàn. Mỗi chúng ta hãy nuôi dưỡng và lan toả tình yêu thương. Là học sinh, em sẽ học tập, rèn luyện thật tốt, lan toả niềm yêu thương đến mọi người, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

6. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về Thái độ sống tích cực

Mỗi chúng ta khi sinh ra và lớn lên trải qua nhiều khoảnh khắc khác nhau, có đau khổ, dằn vặt, có tủi hờn, nhưng hơn hết, chúng ta cần giữ cho mình một thái độ sống tích cực và vươn lên, hướng đến những điều tốt đẹp hơn. Thái độ sống tích cực là cảm giác vui vẻ, thoải mái, vô tư dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn hay gian nan thử thách hay gặp phải chuyện không vui trong cuộc sống. Thái độ sống tích cực rất quan trọng đối với cuộc sống con người, mỗi người nên rèn luyện cho bản thân một thái độ sống tích cực để sẵn sàng đối mặt với những thử thách của cuộc sống. Chúng ta ai cũng biết trong cuộc sống, con người không tránh khỏi những lúc vấp ngã, chán nản, nhưng chính tinh thần lạc quan, thái độ sống tích cực sẽ giúp ta đứng lên và tiếp tục chiến đấu, chinh phục con đường mà mình đã lựa chọn. Bên cạnh đó, thái độ sống tích cực còn giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn và người có thái độ sống tích cực luôn truyền được năng lượng tích cực cho người khác. Tuy nhiên, trong cuộc sống, chúng ta vẫn có thể bắt gặp những người bi quan, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã; lại có nhiều người vì quá lạc quan mà trở nên vô tâm;… những người này sẽ dễ vấp ngã và khó có được một cuộc sống trọn vẹn. Mỗi người chỉ được sống một lần trên đời, chúng ta hãy sống và cảm nhận cuộc sống bằng tình yêu thương, một thái độ sống tích cực nhất để giúp cho bản thân mình trở nên có ý nghĩa hơn.

7. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về Thói quen xấu

“Trong cuộc sống, bên cạnh nhiều tập quán, thói quen tốt còn có những tập quán, thói quen xấu gây hại cho con người và xã hội. Một số thói quen xấu, có thể kể tới như: cờ bạc, thuốc lá, ma túy, rượu hoặc băng đĩa có nội dung độc hại,… Nếu như giới trẻ chúng ta không kiên định với lập trường tự chủ, dần dần sẽ bị nó ràng buộc, chi phối và trở thành nô lệ của những thói quen xấu. Cờ bạc, thuốc lá, ma túy… là những thói hư tật xấu gây ra tác hại ghê gớm cho bản thân, gia đình và xã hội về nhiều mặt như: tư tưởng, đạo đức, sức khỏe, kinh tế, nòi giống… đây cũng là mối nguy cơ trước mắt và lâu dài của đất nước, dân tộc. Tóm lại, tất cả những tập quán xấu, thói quen xấu có ma lực cuốn hút con người. Thế nên, giới trẻ của chúng ta hiện nay, để không bị biến thành nạn nhân của nó, mỗi chúng ta phải tự rèn luyện, tu dưỡng không ngừng trong học tập, trong lao động và phải nâng cao nhận thức về tác hại của các tệ nạn trong xã hội”.

Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ bàn luận về “thói quen xấu”

8. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn

Tình bạn là mối quan hệ không thể thiếu trong đời sống của tất cả chúng ta. Vậy tình bạn là gì? Thiếu nó, cuộc sống của chúng ta sẽ ra sao? Trong cuộc đời mỗi chúng ta ai cũng có những tình bạn, đó là sự gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở tương đồng về sở thích, tính cách hay lí tưởng. Một tình bạn trở nên đẹp đẽ và cao quý khi ta dành cho đối phương sự tôn trọng, đồng cảm và sẻ chia; không quản ngại hi sinh, vất vả để giúp đỡ lẫn nhau. Giữa dòng đời với biết bao bon chen, xô đẩy, có được một tình bạn chân thành là điều vô cùng may mắn. Bởi đó là niềm vui, là chỗ dựa lớn lao đem đến cho ta sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, gian khổ. Đồng thời, “học thầy không tày học bạn”, từ họ ta có thể nhìn ra thiếu sót của bản thân, từ đó mà phấn đấu, nỗ lực để hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được cho riêng mình những người tri âm tri kỉ như Lưu Bình & Dương Lễ, Bá Nha & Tử Kì, Nguyễn Khuyến & Dương Khuê… Một chút tham lam ích kỉ hay ghen ghét đố kị cũng có thể khiến người gọi là “bạn” kia lợi dụng hay phản bội hòng trục lợi từ ta. Thêm nữa, là bạn tốt không đồng nghĩa với việc bao che, đồng tình với những hành động sai trái của đối phương mà phải mạnh dạn thẳng thắn giúp bạn nhận ra sai lầm và quay lại với con đường đúng đắn. Vì vậy, tất cả chúng ta cần đối xử với những người bạn của mình bằng tất cả sự chân thành và không ngừng giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Bởi đúng như Ralph Waldo Emerson từng nói: “Cách duy nhất để có một người bạn là hãy làm một người bạn”.

Đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ hay nhất về “tình bạn”

9. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về Lòng hiếu thảo

Đạo làm con là phải hết lòng phụng dưỡng, báo đáp mẹ cha, vì thế hiếu thảo là tình cảm tự nhiên và cũng là đạo đức của con người. Người con hiếu thảo là người con luôn biết kính trọng và yêu thương cha mẹ của mình. Cha mẹ nuôi con không bao giờ mong được đền đáp lại công lao ấy nhưng nghĩa vụ của mỗi người con là phụng dưỡng khi cha mẹ tuổi già sức yếu. Lòng hiếu thảo luôn mang lại hạnh phúc cho gia đình, làm cho gia đình yên ấm. Hiếu thảo cũng mang lại một xã hội tốt đẹp văn minh. Bởi gia đình vốn là tế bào của xã hội. Nếu mỗi gia đình là những tấm gương hiếu thảo thì xã hội này sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều. Muốn vậy ta cần phê phán những kẻ bất hiếu, không vâng lời cha mẹ, ngược đãi cha mẹ, luôn khiến cho cha mẹ phải đau lòng. Đúng như đức nhân Khổng Tử đã từng nói: “Tội ác lớn nhất của con người chính là tội bất hiếu”. Tóm lại, bổn phận làm con phải biết giữ tròn chữ hiếu với đấng sinh thành. Ngày nay, không chỉ hiếu thảo với cha mẹ, chữ hiếu còn được mở rộng ý nghĩa như trong lời Bác hồ dạy: “Trung với nước, hiếu với dân”.

10. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về Tiết kiệm

Tiết kiệm là đức tính cần có của tất cả chúng ta. Vậy bản chất của tiết kiệm là gì? Tại sao nó lại quan trọng với con người đến vậy? Tiết kiệm là sử dụng hợp lí, không lãng phí hay bừa bãi các giá trị vật chất. Ai cũng hiểu tài nguyên trên Trái Đất không gì là vô tận. Nước, than, dầu mỏ, khí đốt… dẫu có nhiều đến đâu mà không được sử dụng đúng cách chắn chắn sẽ sớm cạn kiệt. Tương tự, khả năng tích lũy của con người cũng là có hạn. Nếu không có dự tính lâu dài, ăn tiêu phung phí, chẳng mấy chốc ta rơi vào cảnh nghèo túng nợ nần. Bởi vậy, có thể khẳng định, tiết kiệm chính là nền tảng đảm bảo cho sự phát triển lâu dài, bền vững của mỗi cá nhân nói riêng cũng như xã hội nói chung. Vậy nhưng, ngày nay, vẫn còn không ít kẻ sử dụng phung phí, thậm chí là tận thu tận diệt sản vật tự nhiên, không có ý thức giữ gìn, nâng niu tài sản chung của bản thân và nhân loại. Đồng thời, cũng có những người nhầm lẫn giữa tiết kiệm với ki bo, bủn xỉn, không biết cách cho đi dù chỉ một đồng. Là thế hệ trẻ nắm giữ tương lai của đất nước, chúng ta cần nói không với các hiện tượng tiêu cực này và bắt đầu thực hành tiết kiệm từ những điều nhỏ nhất như: tắt đèn khi ra khỏi phòng, vặn vòi nước thật chặt nếu không sử dụng… Bởi đúng như Beniamin Frankmin đã nói: “Hãy cẩn thận với những chi phí nhỏ. Một lỗ rò bé có thể làm đắm cả con tàu”.

11. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về Lòng yêu nước

10 đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ ôn thi vào lớp 10

Đất nước kết tinh, hóa tinh trong mỗi con người. Con người phải có tinh thần cống hiến, hi sinh, có tinh thần trách nhiệm đối với sự trường tồn của quê hương xứ sở. Đúng như Nguyễn Khoa Điểm đã viết “Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi” – đó là lời thơ dung dị về tình yêu đất nước trong mỗi con người. Đất Nước là nơi ta sinh ra, nơi ta lớn lên, nơi ta được đến trường, được yêu thương và được làm người. Vì vậy, tình yêu đất nước là tình cảm thường trực trong mỗi con người chúng ta. Tôi còn nhớ đến một câu nói nổi tiếng của một cố tổng thống Mỹ “Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho bạn mà phải hỏi bạn đã làm gì cho Tổ quốc”. Đó là câu hỏi đặt ra với tất cả mọi người chúng ta. Đất nước – dân tộc là thiêng liêng , là sự hòa kết giữa nhiều tế bào sống. Vì vậy, sự tồn tại của các nhân chỉ có ý nghĩa khi hòa nhập vào cộng đồng. Có như vậy mới đem lại sự thành công trong sự nghiệp chung. Bên cạnh đó chúng ta cần phải phê phán những người có lối sống ích kỉ, chỉ nghĩa cho bản thân mình. Lòng yêu nước là tình cảm cao đẹp và thiêng liêng, mỗi con người chúng ta cần nhận thức được tình cảm cao đẹp ấy để sống cho ra cuộc sống con người.

12. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về Sự lạc quan

Lạc quan là một thái độ sống tích cực góp phần tạo nên một cuộc sống tốt đẹp đối với tất cả mọi người. Lạc quan có nghĩa là không lo lắng thái quá, tinh thần luôn trong trạng thái thoải mái dù có ở trong hoàn cảnh như thế nào. Trong cuộc sống, lạc quan luôn là người bạn đồng hành của mỗi chúng ta để đưa chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Làm việc gì, dù khó khăn tới đâu thì người lạc quan vẫn tin vào những điều tốt đẹp ở phía trước. Khi gặp khó khăn hay thậm chí thất bại họ vẫn không bỏ cuộc, không chán nản mà ngược lại với tinh thần lạc quan, họ có thể làm tăng cơ hội thành công. Lạc quan là kẻ thù của sự ủy mị, yếu đuối thì chắc chắn sự lạc quan chính là bạn hành trình của con người trên con đường tới tương lai. Hãy loại bỏ mọi nguồn tin mang tính tiêu cực. Hãy tránh xa những người thường xuyên kêu ca phàn nàn. Hãy đón nhận những tin tích cực để luôn có suy nghĩ tích cực. Như vậy, lạc quan đã góp phần tăng giá trị cho bản thân và xã hội.

13. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về Thói vô trách nhiệm

Như một thứ axit vô hình, thói vô trách nhiệm có thể ăn mòn cả xã hội của chúng ta. Thật vậy, trách nhiệm là có ý thức, có tính tự giác, làm tròn bổn phận của mình với những công việc được giao. Còn vô trách nhiệm là vô tâm, cẩu thả, không quan tâm đến đúng sai, phải trái. Bởi thế, thói vô trách nhiệm để lại những hậu quả nghiêm trọng. Thói vô trách nhiệm làm chậm sự tiến bộ của xã hội và gây ra những thất thoát, lãng phí. Kẻ vô trách nhiệm không hoàn thành nhiệm vụ dẫn đến mất lòng tin của mọi người. Đôi khi sự vô trách nhiệm của bản thân cũng mang đến những thất bại ê chề. May mắn thay, thói vô trách nhiệm ấy chỉ là một bộ phận nhỏ, còn bên cạnh đó là cả một dân tộc với những con người luôn đề cao trách nhiệm và sống hết mình vì những nhiệm vụ cao cả. Vì vậy, chúng ta cần rút ra bài học cho riêng mình: cần phải có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và xã hội, đừng để sau này chúng ta phải hối hận vì hành động vô trách nhiệm của mình.

Viết đoạn văn nghị luận xã hội bàn về “thói vô trách nhiệm”

14. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về Thất bại

“Thất bại là mẹ thành công” – bạn có đồng ý với quan điểm này? Mới nghe qua có vẻ vô lí vì thất bại là sự đối lập của thành công, vậy tại sao lại là “mẹ” của thành công được? Thành công là trạng thái mà con người đạt được mục đích mà họ mong muốn. Còn thất bại thì ngược lại đó là khi chúng ta không đạt được điều mình muốn. Trong câu nói này ý chỉ rằng thất bại chính là tiền đề để tạo nên sự thành công. Khi bạn thất bại bạn sẽ có kinh nghiệm hơn về việc đó để rồi sau này có thể hạn chế được mặt tiêu cực và đạt được sự thành công. Sau thất bại bạn sẽ có động lực để vực dậy, sửa đổi mặt yếu kém. Cứ như thế thành công sẽ chào đón bạn. Các nhà khoa học đã phải thất bại rất nhiều trước khi có những phát minh có thể thay đổi cả thế giới. Nhưng nếu khi bạn thất bại mà chán nản, bỏ cuộc để rồi bạn sẽ không bao giờ đạt được thành công mà bạn mong muốn. Chúng ta cần có ý thức, nghị lực để khắc phục thất bại và biến nó thành thành công. Thất bại chưa là dấu chấm hết, nó thực sự kết thúc khi bạn không có nghị lực sống để giải quyết thất bại. Cánh cửa thành công luôn chào đón bạn, vậy tại sao bạn không tự đứng lên để Bắt Đầu.

15. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về Thành công

Đã bao giờ bạn tự hỏi thành công là gì mà có những người bỏ ra cả cuộc đời để theo đuổi? Phải chăng, đó là sự hoàn hảo trong công việc, là cuộc sống giàu sang, được nhiều người nể phục? Thực ra thành công đơn giản và gần gũi hơn rất nhiều. Đó là khi bạn nấu được một bữa cơm ngon, giải một bài toán khó hay giúp mẹ một vài việc vặt… Những dẫu được định nghĩa thế nào chăng nữa, thành công vẫn phải là kết quả của quá trình không ngừng cố gắng, nỗ lực, dám chấp nhận và vượt qua thất bại. Và, tuyệt đối đừng biến con đường theo đuổi thành công trở thành bi kịch bởi cố gắng không đồng nghĩa với bất chấp tất cả để đạt được điều mình mong muốn. Thành công cũng giống như con người, chỉ bền vững khi được tạo nên từ chính sức lực của mình với một cái tâm trong sáng. Vậy nên, mối chúng ta đừng ủ rũ mà cho rằng mình là kẻ thua cuộc, hãy cứ vui lên và bước tiếp trên con đường đã chọn.

16. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về “Mọi thứ rồi sẽ qua chỉ còn tình người ở lại” (M.Faraday)

Khi bé tôi thường hỏi mẹ rằng: “Điều gì sẽ còn lại sau một trận sóng thần hở mẹ?” Mẹ chỉ ôm thật chặt tôi vào lòng mà nói rằng: “Đây chính là câu trả lời”. Lúc đó, tôi đã không hiểu những gì mẹ nói. Nhưng giờ thì tôi đã hiểu. Mẹ ơi, con đã biết “Mọi thứ rồi sẽ đi qua chỉ còn tình người ở lại”.

Tình người là tình cảm giữa người với người, biết cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn, hoạn nạn. Câu nói khẳng định không có gì là mãi mãi, chỉ có tình người là còn tồn tại cho đến khi ta nhắm mắt xuôi tay.

Trong cuộc sống, ta thấy rất nhiều những người sẵn sàng dang rộng vòng tay để giúp đỡ mọi người, bởi vì họ dễ xúc động, hay vì họ đã từng trãi qua trường hợp đó và không muốn người khác giống hoàn cảnh của mình. Tình người đã tồn tại trong mỗi người từ lúc được sinh ra. Sau tiền tài, vật chất không gì ấm áp hơn bằng một cái bắt tay, một nụ cười, một cái ôm, một lời động viên chân thành vì những gì hôm nay chưa chắc ngày mai ta còn đó. Tình người đã giúp cho mọi người gần nhau hơn. Nhưng bên cạnh đó, còn những người vô tâm, vô cảm. Họ chỉ biết lo cho bản thân, không quan tâm đến cuộc sống xung quanh. Thay vì giúp đỡ họ chỉ biết đứng nhìn, hay lấy trong túi ra một chiếc điện thoại để chụp lại và đăng lên mạng xã hội bày tỏ niềm thương xót. Và căn bệnh đó thật sự ghê gớm, nhất là ở giới trẻ, nói thương nhưng không có hành động cụ thể, thì tình người đang mất dần đi. Chẳng những thế có những người lợi dụng lòng tốt của người khác để thực hiện những hành vi không tốt. Do vậy, tình người đang bị xấu đi từng ngày.

Nếu có một ngày nào đó, cả thế giới lắng nghe tôi nói thì tôi sẽ nói rằng: “Đừng sống vì bản thân, mà hãy biết yêu thương dù khác màu da, khác dân tộc. Hãy quan tâm nhau vì chúng ta là đồng loại. Xin đừng lợi dụng tình thương vì mục

đích riêng. Tôi muốn thấy một người bị nạn được đưa vào bệnh viện kịp thời, chứ không phải đứng ở ngoài sợ liên lụy bản thân và nhìn người ta chết dần.

Đâu đó trên thế giới này, còn có những người đang âm thầm giúp đỡ mọi người mà không cần báo đáp. Chúng ta những thế hệ trẻ hãy noi gương theo họ. Con của anh chị đang nhìn anh chị mà lớn khôn, đừng để thế hệ sau là những thế hệ “vô cảm”. Tiền tài, vật chất chúng ta làm ra đến khi nằm xuống ta đem theo được gì? Hãy để lại cho thế hệ sau sự tranh chấp, giành giật? Khi chúng ta giúp người khác, chúng ta sẽ mang theo những ký ức đẹp đó đến suốt cuộc đời, và những người được ta giúp sẽ vô cùng biết ơn ta. Vì vậy, câu nói của M.Faraday rất đúng: “Mọi thứ rồi sẽ qua chỉ còn tình người ở lại”.

17. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về "Đừng sống theo điều ta ước muốn, hãy sống theo điều ta có thể"

Con người sinh ra ai cũng có ước mơ, khát khao của riêng mình, tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng chạm được đến cái đích của riêng mình. Câu ngạn ngữ “Đừng sống theo điều ta ước muốn. Hãy sống theo điều ta có thể” là một câu châm ngôn sống đầy kinh nghiệm để giúp con người lựa chọn cách sống của cá nhân. “Điều ta ước muốn” là những khát vọng, đam mê, ước mơ của bản thân mà con người luôn nỗ lực để đạt được, còn “điều ta có thể” là những việc trong khả năng mà con người có thể làm được. Có lẽ, chúng ta ai cũng ấp ủ với những giấc mơ của riêng mình, với những đam mê và khát vọng đã dần trở thành mục đích sống của chúng ta. Thế nhưng, đôi khi chính những khát vọng ấy lại đối lập với “điều ta có thể”. Có những ước mơ dường như xa vời mà chúng ta không thể chạm tới được, khiến ta trở nên hụt hẫng, tuyệt vọng, mất niềm tin vào bản thân. Đam mê và sự nỗ lực là hai yếu tố không thể thiếu trên hành trình đi tìm ước mơ của mỗi người, nhưng chỉ có vậy thì chưa bao giờ là đủ. Hãy giả sử, nếu chúng ta mơ ước trở thành một ca sĩ nổi tiếng, vậy mà giọng hát của chúng ta không được hay, không được thiện cảm thì chúng ta liệu có thể làm được không? Trong khi đó, khi làm những việc phù hợp với khả năng, chúng ta sẽ có cơ hội phát huy thế mạnh của bản thân và cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Vậy nên câu nói là bài học nhắn nhủ con người cần phải có những ước mơ phù hợp với khả năng của bản thân. Tuy nhiên, nếu cứ mãi ở trong vùng giới hạn của bản thân, liệu cuộc sống của chúng ta có còn ý nghĩa? Liệu chúng ta có thể hiểu được bản thân nếu không có sự trải nghiệm và thử thách hay không? Dù biết rằng đôi khi ước mơ chỉ là những hoài bão xa vời, nhưng nó vẫn là động lực thúc đẩy chúng ta, để ta có niềm tin vào chính mình và vững bước trên con đường đời đầy chông gai này. Hơn nữa, chính những giấc mơ ấy là động lực thúc đẩy sự phát triển của xã hội, để con người không ngừng nỗ lực nghiên cứu, học hỏi và sáng tạo để nâng cao chất lượng cuộc sống. Chúng ta có thể thấy trong cuộc sống không thiếu những tấm gương đã vượt qua được những điều không thể của bản thân, để chạm tới ước mơ dường như quá xa xôi và khó khăn với họ. Beethoven- nhà soạn nhạc thiên tài người Đức- người đã không may mắn mất đi khả năng thính giác của mình, vậy mà nhờ có niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc, ông đã vượt qua giới hạn của bản thân để trở thành biểu tượng của nền âm nhạc cổ điển mà không ai trong chúng ta không biết tới. Nếu luôn hài lòng và thỏa mãn với bản thân, thì trên thế giới sẽ không có những tác phẩm kiệt xuất, không có những thành tựu tiến bộ để thế giới phát triển như lúc này. Và việc trải nghiệm, thử thách bản thân để thực hiện đam mê cũng là cơ hội đặc biệt để giúp chúng ta khám phá con người thật của mình. Cuộc sống là một bức tranh được tạo nên bởi những mảnh ghép đa sắc màu, có lẽ một vài mảnh ghép ta chỉ có thể ngắm nhìn, nhưng cái cứ để nó song song tồn tại với những điều có thể của ta để cuộc sống của ta đa dạng hơn. Và đừng ngại với những ước mơ xa vời mà hãy luôn nỗ lực phấn đấu với con đường mà chính mình đã lựa chọn, bởi không ai có quyền đánh thuế giấc mơ của chúng ta, và biết đâu một ngày nào đó, chúng ta lại có thể thực hiện được nó, như biết bao người đã từng thành công trên chặng đường đi tìm giấc mơ đầy thú vị này.

18. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về Thay đổi bản thân

Xã hội luôn phát triển, vận động theo chiều hướng tiến bộ và đi lên. Chính vì thế, con người cũng cần thay đổi, phát triển và nâng cao giá trị của bản thân, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Thay đổi bản thân là việc mỗi cá nhân không ngừng học hỏi, cải thiện để mình tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn từng ngày. Việc thay đổi bản thân của mỗi cá nhân có ảnh hưởng trực tiếp và to lớn đối với cuộc sống, sự phát triển của xã hội. Người biết thay đổi bản thân là người không ngừng nỗ lực học tập, tích lũy, tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Họ biết nhìn nhận vào những lỗi sai của mình, từ đó rút ra bài học và khắc phục. Bên cạnh đó, họ còn có ý thức vươn lên trong cuộc sống, sống có đam mê và cố gắng theo đuổi đam mê… Việc thay đổi bản thân có ý nghĩa to lớn với con người và xã hội: thay đổi để làm cho bản thân ngày càng tốt hơn, mở mang tầm hiểu biết, khắc phục được những khuyết điểm của bản thân mình từ đó được mọi người tín nhiệm, tin tưởng. Người biết hoàn thiện bản thân sẽ tiến bộ từng ngày và nhận được tình yêu thương từ mọi người. Chắc hẳn chúng ta ai cũng biết trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người sống an phận, nghe theo sự sắp đặt của người khác hoặc quá lười biếng, không có ý thức vươn lên để hoàn thiện bản thân mình,… những người này sẽ không phát triển được bản thân, dần dần sẽ tụt về sau và không có được thành công trong cuộc sống. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần, quỹ thời gian của chúng ta cũng giống nhau, chính vì thế, mỗi người hãy cố gắng hoàn thiện bản thân, vươn lên và nắm bắt những cơ hội quý giá trong cuộc sống của mình.

19. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về sự tự tin

Con người muốn hoàn thiện bản thân thì phải rèn luyện nhiều đức tính quý báu khác nhau. Một trong số những đức tính tốt đẹp mà ta cần có chính là sự tự tin. Tự tin chính là sự tin tưởng vào khả năng, giá trị và sức mạnh của bản thân mình, chủ động trong mọi công việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động. Mỗi con người có một khả năng riêng, thế mạnh riêng, chúng ta cần phải nhận ra giá trị của bản thân mình và tự tin vào bản thân mình, đó sẽ là động lực quan trọng góp phần giúp ta cố gắng thực hiện những mục tiêu trong cuộc sống và đạt được những điều chúng ta mong muốn. Tự tin là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến cuộc sống của mỗi người, nếu chúng ta không tự tin nắm bắt thì những cơ hội quý giá sẽ vượt khỏi tầm tay và chúng ta sẽ thất bại. Người tự tin là người được trọng dụng, được mọi người yêu quý, tin tưởng và học tập theo, từ đó lan tỏa được đức tính, thông điệp tốt đẹp ra xã hội. Một thực trạng chúng ta có thể nhận thấy là trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người nhút nhát, tự ti vào bản thân mình nên đã để vụt mất nhiều cơ hội quý giá, lại có những người quá tự cao tự đại, ảo tưởng về sức mạnh của bản thân,… những người này sẽ không có được sự yêu quý, tin tưởng của những người xung quanh và khó có được thành công. Cuộc sống của mỗi người là do chính mình định đoạt, hãy sống, học tập và rèn luyện để trở thành một công dân có ích.

20. Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về Trách nhiệm của thế hệ trẻ

Mỗi con người chúng ta được sống trong nền hòa bình, yên ấm như hiện nay là một điều vô cùng may mắn phải cảm ơn sự hi sinh của thế hệ đi trước. Chính vì thế, chúng ta phải biết ơn họ và có trách nhiệm đối với quê hương, đất nước. Trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước là trách nhiệm của mỗi cá nhân cố gắng học tập, trau dồi kiến thức, giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh. Mỗi người một hành động, dù nhỏ dù lớn nhưng cùng hướng về một mục tiêu xây dựng nước nhà giàu đẹp sẽ khiến cho cộng đồng tốt đẹp và vững mạnh hơn. Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh, cố gắng trở thành một công dân tốt và cống hiến trọn vẹn cho nước nhà. Tuy nhiên, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị lên án. Đất nước này là của chúng ta, bầu trời này là của chúng ta, do chúng ta làm chủ. Chính vì thế, chúng ta cần có ý thức bảo vệ và phát triển nước nhà ngày càng giàu đẹp hơn.

---------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn 18 đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ ôn thi vào lớp 10. Mong rằng với nội dung này các bạn sẽ nắm chắc được những cách làm bài tốt hơn!. đồng thời các bạn tham khảo thêm các bài tập ở những link dưới đây: Ngữ văn lớp 9, Văn mẫu lớp 9

Đánh giá bài viết
45 92.146
Sắp xếp theo

    Thi vào lớp 10

    Xem thêm