Trình bày suy nghĩ về vấn đề Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ

Nghị luận xã hội về Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ bao gồm dàn ý và bài văn mẫu lớp 9 Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ đầy đủ, chi tiết và ngắn gọn nhất giúp các em hiểu đề cũng như nắm được cách làm bài văn nghị luận xã hội dạng đề này.

Dàn ý Nghị luận về Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Sự thấu hiểu: là việc mỗi người cố gắng đặt mình vào người khác để hiểu, đồng cảm với hoàn cảnh của họ, từ đó chúng ta yêu thương, san sẻ những điều nhỏ nhặt nhất với họ. Sự thấu hiểu vô cùng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống mà mỗi người cần có.

Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ là việc mỗi người con đặt mình vào vị trí của cha mẹ, hiểu cho cha mẹ, không cãi lời cha mẹ, nghe theo những lời khuyên bảo, chỉ dạy có ích của cha mẹ để hoàn thiện bản thân cũng như yêu thương cha mẹ nhiều hơn.

b. Phân tích

Bất cứ tình cảm nào đều phải xuất phát từ sự thấu hiểu mới có thể lâu bền và tốt đẹp. Tình cảm yêu thương gia đình giữa cha mẹ và con cái cũng không ngoại lệ.

Việc mỗi người thấu hiểu cho cha mẹ mình sẽ làm hạn chế được những cuộc xung đột, tranh luận gay gắt trong gia đình, từ đó gia đình sẽ hạnh phúc, vui vẻ hơn.

Cha mẹ luôn muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất, luôn muốn con mình được hạnh phúc nhất, chính vì thế, thấu hiểu cho cha mẹ sẽ khiến bản thân chúng ta tốt lên từng ngày

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải chân thực, tiêu biểu và nổi bật.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người con chưa thấu hiểu cho cha mẹ mà luôn bướng bỉnh, tự làm theo ý mình. Lại cho những người cha mẹ quá áp đặt cho con những điều mà mình cho là đúng, là hợp lí mà không lắng nghe con,… Chúng ta cần phải điều chỉnh lại hành vi của mình, lắng nghe và thấu hiểu nhau nhiều hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Văn mẫu Nghị luận về Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ

Nghị luận về Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ - Mẫu 1

Suốt hàng đời, cha mẹ luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc sinh tồn và nuôi dưỡng con cái. Làm con, chúng ta cần thấu hiểu cha mẹ để cuộc sống tràn ngập tình yêu thương hơn. Thấu hiểu cha mẹ bao gồm việc đặt mình vào vị trí của họ, lắng nghe và không cãi lời, chấp nhận những lời khuyên và chỉ dạy có ích từ cha mẹ để trở thành người tốt hơn và yêu thương cha mẹ nhiều hơn.

Sự thấu hiểu nói chung, và sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ nói riêng, luôn đóng vai trò quan trọng và làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, văn minh hơn và tình cảm hơn. Cha mẹ là người duy nhất, không ai có thể thay thế. Họ yêu thương ta, chăm sóc ta từng bữa ăn và giấc ngủ, cho đi mà không cần đòi hỏi đền đáp. Vì vậy, việc thấu hiểu, biết ơn, yêu thương và trân trọng cha mẹ là trách nhiệm của chúng ta.

Sự thấu hiểu giúp ta hiểu rõ hơn về cha mẹ và có những hành động thiết thực để giúp đỡ họ, làm cho cuộc sống gia đình thêm hạnh phúc và viên mãn. Thấu hiểu cũng gắn kết mối quan hệ trong gia đình. Nếu thiếu sự thấu hiểu, gia đình có thể mất đi sự gắn kết và mọi người chỉ quan tâm đến bản thân mình. Điều này có thể làm cho gia đình trở nên nguội lạnh và xa cách nhau.

Là những người học sinh, là tương lai của đất nước và là những người con trong gia đình, chúng ta cần có trách nhiệm thấu hiểu, yêu thương và giúp đỡ cha mẹ trong khả năng của mình. Hãy đoàn kết và chăm sóc anh chị em của mình để làm cho cha mẹ hạnh phúc. Gia đình hạnh phúc hay không phụ thuộc vào con người. Chúng ta hãy cố gắng hơn mỗi ngày để gia đình luôn tràn đầy niềm vui và hạnh phúc, từ đó tạo nên một xã hội tốt đẹp và văn minh hơn.

Suy nghĩ về Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ mẫu 2

Giữa cha mẹ và con cái luôn có một sợi dây vô hình ngăn cách là sự xung đột thế hệ. Chúng ta luôn cáu giận vì cha mẹ chưa tâm lý, chưa thực sự hiểu ta nhưng chính bản thân ta cũng cần phải thấu hiểu và lắng nghe cha mẹ. Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ là việc ta đặt mình vào vị trí của cha mẹ, là khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hành động của cha mẹ. Đó có thể đồng cảm, lắng nghe, thông cảm và thấu hiểu cha mẹ trong những giây phút khó khăn. Bất cứ tình cảm nào đều xuất phát từ sự thấu hiểu mới có thể lâu bền và tốt đẹp. Tình cảm yêu thương gia đình cũng vậy. Khi ta đồng cảm, lắng nghe và thông cảm với cha mẹ, sẽ có thể tạo ra một mối quan hệ chắc chắn và tôn trọng lẫn nhau. Sự thấu hiểu giúp ta hiểu rõ hơn về những suy nghĩ của cha mẹ. Tuy nhiên, sự thấu hiểu không phải là điều dễ dàng. Đôi khi, con cái và cha mẹ có thể có những quan điểm khác nhau về một vấn đề nào đó, và việc đạt được sự thấu hiểu có thể đòi hỏi sự kiên nhẫn, cởi mở và chân thành của cả hai bên. Tuy nhiên, cuộc sống vẫn tồn tại nhiều người con chưa thấu hiểu cho cha mẹ mà luôn bướng bỉnh, tự làm theo ý mình. Lại cho những người cha mẹ quá áp đặt cho con những điều mà mình cho là đúng mà không lắng nghe con. Một gia đình cần phải lắng nghe và thấu hiểu nhau nhiều hơn. Hãy nhớ rằng, gia đình là thứ tồn tại duy nhất nên hãy dành thời gian quan tâm, lắng nghe và tận hưởng những khoảnh khắc bên cha mẹ khi còn có thể.

Nghị luận về Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ - Mẫu 3

Để ca ngợi công lao của cha mẹ, ông cha ta đã sáng tác ra câu:

Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Từ bao đời nay, cha mẹ luôn là những người có công lao to lớn trong việc sinh thành nuôi dưỡng con cái nên người. Bổn phận làm con như chúng ta sống cần có sự thấu hiểu đối với cha mẹ để cuộc sống thêm tràn ngập tình yêu thương hơn. Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ là việc mỗi người con đặt mình vào vị trí của cha mẹ, hiểu cho cha mẹ, không cãi lời cha mẹ, nghe theo những lời khuyên bảo, chỉ dạy có ích của cha mẹ để hoàn thiện bản thân cũng như yêu thương cha mẹ nhiều hơn. Sự thấu hiểu nói chung và sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ nói riêng bao đời nay đều rất quan trọng và làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, văn minh hơn, tình cảm hơn. Cha mẹ mỗi người chỉ có một, ta không thể tìm người thay thế được cha mẹ mình trong cuộc sống. Cha mẹ cũng là người hết mực yêu thương ta, mang đến cho ta những điều tốt đẹp nhất, nuôi nấng ta, dạy dỗ ta nên người, chăm sóc ta từng miếng ăn giấc ngủ, cho đi mà không đòi hỏi đền đáp lại. Chính vì thế, việc thấu hiểu, biết ơn, yêu thương, trân trọng cha mẹ là những việc mà những người con chúng ta phải làm đối với cha mẹ. Khi con cái thấu hiểu cho cha mẹ sẽ khiến ta có những hành động thiết thực giúp đỡ cha mẹ, làm cho đời sống gia đình thêm hạnh phúc, viên mãn hơn. Thấu hiểu làm con người gắn kết hơn, trong gia đình nếu không có sự thấu hiểu sẽ mất đi liên kết, mọi người chỉ chú tâm vào bản thân mình mà không quan tâm, chăm lo cho người khác; gia đình ấy sẽ càng nguội lạnh đi và dần xa cách nhau. Là người học sinh - thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước cũng là những người con trong gia đình, chúng ta cần có trách nhiệm thấu hiểu cho cha mẹ, yêu thương cha mẹ, nỗ lực giúp đỡ cha mẹ những công việc trong gia đình trong khả năng của mình; đoàn kết, đùm bọc các anh chị em của mình để cha mẹ được vui lòng. Gia đình có hạnh phúc hay không phụ thuộc vào con người, mỗi ngày chúng ta hãy cố gắng nhiều hơn một chút, vun đắp nhiều hơn một chút thì gia đình sẽ luôn vui vẻ, hạnh phúc và xã hội cũng từ đó trở nên tốt đẹp, văn minh hơn.

Nghị luận về Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ - Mẫu 4

Mỗi người chỉ được sống một lần trên đời. Chính vì thế chúng ta hãy sống thật trọn vẹn yêu thương, luôn cố gắng thấu hiểu người khác để thấy cuộc đời này ý nghĩa hơn, đáng sống hơn. Đặc biệt là sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ. Sự thấu hiểu là việc mỗi người cố gắng đặt mình vào người khác để hiểu, đồng cảm với hoàn cảnh của họ, từ đó chúng ta yêu thương, san sẻ những điều nhỏ nhặt nhất với họ. Sự thấu hiểu vô cùng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống mà mỗi người cần có. Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ là việc mỗi người con đặt mình vào vị trí của cha mẹ, hiểu cho cha mẹ, không cãi lời cha mẹ, nghe theo những lời khuyên bảo, chỉ dạy có ích của cha mẹ để hoàn thiện bản thân cũng như yêu thương cha mẹ nhiều hơn. Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi người nói riêng và đối với gia đình nói chung. Bất cứ tình cảm nào đều phải xuất phát từ sự thấu hiểu mới có thể lâu bền và tốt đẹp. Tình cảm yêu thương gia đình giữa cha mẹ và con cái cũng không ngoại lệ. Việc mỗi người thấu hiểu cho cha mẹ mình sẽ làm hạn chế được những cuộc xung đột, tranh luận gay gắt trong gia đình, từ đó gia đình sẽ hạnh phúc, vui vẻ hơn. Cha mẹ luôn muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất, luôn muốn con mình được hạnh phúc nhất, chính vì thế, thấu hiểu cho cha mẹ sẽ khiến bản thân chúng ta tốt lên từng ngày. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người con chưa thấu hiểu cho cha mẹ mà luôn bướng bỉnh, tự làm theo ý mình. Lại cho những người cha mẹ quá áp đặt cho con những điều mà mình cho là đúng, là hợp lí mà không lắng nghe con,… Chúng ta cần phải điều chỉnh lại hành vi của mình, lắng nghe và thấu hiểu nhau nhiều hơn. Gia đình là nơi yên bình nhất để chúng ta trở về, cha mẹ luôn là những người yêu thương ta vô điều kiện. Chính vì thế chúng ta hãy trân trọng gia đình và yêu thương, thấu hiểu cho cha mẹ để cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn hơn.

----------------------------

Ngoài bài văn nghị luận xã hội Trình bày suy nghĩ về vấn đề Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ, mời các bạn tham khảo soạn văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
41 33.324
Sắp xếp theo

    Nghị luận xã hội lớp 9

    Xem thêm