Suy nghĩ của em về đức tính giản dị

Văn mẫu lớp 8: Suy nghĩ của em về đức tính giản dị gồm các bài văn mẫu hay được VnDoc sưu tầm và tổng hợp giới thiệu tới các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

I. Dàn ý Suy nghĩ của em về đức tính giản dị

Dàn ý Suy nghĩ của em về đức tính giản dị - mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: đức tính giản dị.

2. Thân bài

a. Giải thích

Đức tính giản dị là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu. Giản dị vô cùng quan trọng và cần thiết mà mỗi chúng ta cần có.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người có đức tính giản dị:

Tiết kiệm được những khoản chi tiêu không đáng có, sử dụng thời gian, tiền bạc một cách hợp lí, không tham lam, đua đòi theo những thú vui xa xỉ.

Không cầu kì, kiểu cách, không màu mè, sống thật với bản thân, mọi người.

Giản dị không đi kèm với bần hàn, người giản dị cũng vẫn là những người sạch sẽ, mộc mạc, chân chất.

- Ý nghĩa của đức tính giản dị đối với con người:

Giản dị là một đức tính tốt đẹp của con người, nó thường đi đôi với khiêm tốn để hòa nhập cùng mọi người, không phân biệt giàu nghèo sẽ khiến cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn.

Khi chúng ta có lối sống giản dị, chúng ta sẽ hạn chế được sự lãng phí của cải, vật chất góp phần làm cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn.

Người sống giản dị sẽ được mọi người yêu thương, quý mến, kính trọng và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người có lối sống, đức tính giản dị nổi bật, tiêu biểu để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài. Lại có những người quá ki bo, chi li, tính toán thiệt hơn từng chút,… chúng ta không nên học theo những con người này.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: đức tính giản dị, đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

Dàn ý Suy nghĩ của em về đức tính giản dị - mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: đức tính giản dị. (Một trong những đức tính quý báu của con người chính là đức tính giản dị).

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Đức tính giản dị là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu.

b. Phân tích

Giản dị là một đức tính tốt đẹp của con người, nó thường đi đôi với khiêm tốn, giản dị để hòa nhập cùng mọi người, không phân biệt giàu nghèo sẽ khiến cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn.

Khi chúng ta có lối sống giản dị, chúng ta sẽ tiết kiệm được những khoản chi tiêu không đáng có từ đó hạn chế được sự lãng phí của cải, vật chất góp phần làm cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn.

Người sống giản dị sẽ được mọi người yêu thương, quý mến, kính trọng và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy những dẫn chứng để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, gần gũi, tiêu biểu và được nhiều người biết đến.

Gợi ý: chủ tịch Hồ Chí Minh cả đời sống và làm việc vô cùng giản dị,…

d. Phản biện

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài mà làm mất đi những giá trị của bản thân,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: đức tính giản dị, đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

II. Đoạn văn Suy nghĩ của em về đức tính giản dị

Suy nghĩ của em về đức tính giản dị - mẫu 1

“Thiên tài và đức hạnh giống như viên kim cương: đẹp nhất là lồng trong chiếc khung giản dị” (X. Batle). Thật đúng như vậy, đức tính giản dị là điều vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mỗi người. Giản dị là cách sống đơn giản, không cầu kì. Đó là cách sống tùy theo hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội. Chúng ta có thể gặp một con người giản dị bất cứ đâu trong cuộc sống đời thường, trong công việc và trong cách họ ăn mặc. Đó là những người có phong thái ứng xử lịch sự, đúng mực. Họ sống một cách thoải mái, tự nhiên, sống một cuộc sống yên bình và đầy ý nghĩa. Lối sống giản dị giúp con người thư thái, không cần phải đau đầu để ganh đua về những vấn đề nhỏ nhặt. Không chỉ vậy, sống giản dị giúp chúng ta hòa đồng hơn với mọi người và chan hòa, gần gũi hơn với thiên nhiên. Hầu hết mọi người xung quanh đều yêu thích và tôn trọng sự giản dị. Khi chúng ta có một lối sống tốt thì ắt hẳn sẽ tạo được những thói quen tốt để người khác noi theo. Cách sống ấy giúp ta làm chủ được mình, làm chủ được cuộc đời và không bị vướng vào những cám dỗ. Chắc hẳn chúng ta đều biết đến lối sống tối giản của người Nhật Bản, hiện đang được rất nhiều nước khác trên thế giới yêu thích và áp dụng theo. Đó chính là việc cắt giảm đồ đạc đồng nghĩa với việc giảm thiểu đi những phiền toái, suy nghĩ để có một cuộc sống nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Tuy nhiên, lối sống giản dị hoàn toàn khác với lối sống cẩu thả, lạc hậu và lối sống tiết kiệm, hà tiện. Bên cạnh những tấm gương có lối sống giản dị, thì có những cá nhân lại chạy theo sự xa hoa, lãng phí, đua đòi một cách giả tạo để thể hiện bản thân. Những biểu hiện đó rất đáng lên án. Ông bà ta từng nói: "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người", lời nói ấy như một sự nhắc nhở con người rằng hãy sống giản dị, khiêm tốn để có được yên bình và hạnh phúc.

Suy nghĩ của em về đức tính giản dị - mẫu 2

Con người cần rèn luyện nhiều đức tính quý báu khác nhau để hoàn thiện bản thân mình tốt hơn từng ngày. Một trong số những đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần có chính là giản dị. Đức tính giản dị là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu. Giản dị vô cùng quan trọng và cần thiết mà mỗi chúng ta cần có. Người có đức tính giản dị là người biết tiết kiệm được những khoản chi tiêu không đáng có, sử dụng thời gian, tiền bạc một cách hợp lí, không tham lam, đua đòi theo những thú vui xa xỉ. Họ cũng là những người không cầu kì, kiểu cách, không màu mè, sống thật với bản thân, mọi người. Chúng ta cũng cần hiểu giản dị không đi kèm với bần hàn, người giản dị cũng vẫn là những người sạch sẽ, mộc mạc, chân chất. Giản dị có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với con người. Nó là một đức tính tốt đẹp của con người, nó thường đi đôi với khiêm tốn để hòa nhập cùng mọi người, không phân biệt giàu nghèo sẽ khiến cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn. Khi chúng ta có lối sống giản dị, chúng ta sẽ hạn chế được sự lãng phí của cải, vật chất góp phần làm cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, người sống giản dị sẽ được mọi người yêu thương, quý mến, kính trọng và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài. Lại có những người quá ki bo, chi li, tính toán thiệt hơn từng chút,… chúng ta không nên học theo những con người này và những người này cần phải thay đổi nếu muốn bản thân tốt hơn. Giản dị trong bất cứ thời điểm nào cũng đều có những ý nghĩa tốt đẹp. Hãy sống giản dị, bình yên để cuộc sống thêm nhẹ nhàng hơn.

Suy nghĩ của em về đức tính giản dị - mẫu 3

Con người để hoàn thiện bản thân thì phải không ngừng trau dồi nhiều đức tính quý báu. Một trong những đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần có chính là đức tính giản dị. Vậy thế nào là giản dị? Đức tính giản dị là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu. Giản dị là một đức tính tốt đẹp của con người, nó thường đi đôi với khiêm tốn, giản dị để hòa nhập cùng mọi người, không phân biệt giàu nghèo sẽ khiến cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn. Khi chúng ta có lối sống giản dị, chúng ta sẽ tiết kiệm được những khoản chi tiêu không đáng có từ đó hạn chế được sự lãng phí của cải, vật chất góp phần làm cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, người sống giản dị sẽ được mọi người yêu thương, quý mến, kính trọng và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài mà làm mất đi những giá trị của bản thân. Lại có những người tuy không có gì nhưng luôn có tạo cho mình một vỏ bọc thật hoàn hảo khiến người khác phải kiêng nể, ghen tị,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án. Giản dị là một đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện trong quá trình hoàn thiện và phát triển bản thân. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Suy nghĩ của em về đức tính giản dị - mẫu 4

Mỗi người có một lối sống, một cách nghĩ riêng. Chúng ta có quyền lựa chọn cho bản thân phong cách sống của mình. Tuy nhiên, lối sống giản dị từ xưa đến nay vẫn được ông cha ta ca ngợi và khuyên nhủ con người nên học tập theo. Trước hết, giản dị được thế hiện rõ nét trong cách ăn mặc, ở hình thức bên ngoài của mỗi con người. Chỉ cần một bộ cánh gọn gàng, sạch sẽ, bạn đã khiến mọi người có ấn tượng tốt đẹp ban đầu. Không chỉ là cách ăn mặc, giản dị còn được thể hiện trong cách ứng xử hằng ngày. Đừng bao giờ ăn nói cầu kỳ hoa mỹ, mà hãy diễn tả lời nói bằng ngôn từ dễ hiểu trong sáng; nhiều khi lời nói của bạn chỉ là một đôi câu bình dị nhưng chân thành nó sẽ trở thành ánh bình minh trong lòng mọi người vì nó rất đáng yêu. Có thể nói, giản dị chính là một nét đẹp đáng quý mà mỗi người cần phải gìn giữ, nâng niu. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người sống với tư tưởng, lối sống xa hoa, phô trương không cần thiết, vượt qua khả năng của bản thân. Mỗi người có quyền sống theo hoàn cảnh của mình, có thể mua những món đồ xa xỉ là điều không thể phủ nhận, nhưng cũng có nhiều người khoa trương, tính thích khoe khoang, cho rằng mình hơn người, muốn người khác phải trầm trồ về cuộc sống của mình thì thật đáng chê trách. Chúng ta được tự lựa chọn cho mình cách sống, chính vì thế, dù bạn có giàu sang hay không, hãy luôn sống để người đời yêu quý, tôn trọng, biết mình biết ta và tạo dựng nên những giá trị tốt đẹp, để lại tiếng thơm cho đời.

Suy nghĩ của em về đức tính giản dị - mẫu 5

Người xưa có câu: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” để chỉ hình thức bên ngoài không quan trọng bằng bản chất bên trong, sống phải biết khiêm tốn, thật thà, giản di – đó mới là điều đáng quý

Giản dị là lối sống chân phương phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội, không xa hoa, lãng phí, cầu kì trong ăn mặc, ở, đi lại và giao tiếp hàng ngày. Lối sống giản dị làm cho con người dễ hòa nhập tập thể, cộng đồng, dễ được mọi người gần gũi, quan tâm, giúp đỡ khi cần thiết. Bác Hồ là tấm gương sáng về lối sống giản dị.

Giản dị là lối sống đẹp, vẻ đẹp không khoa trương nhưng thu hút lòng người. Mọi người, nhất là lớp trẻ, cần phấn đấu tu dưỡng để có lối sống giản dị. Giản dị không chỉ là lối sống, cách sống mà còn là một quan niệm sống. Giản dị không chỉ biểu biện trong cuộc sống hàng ngày mà còn ở trong suy nghĩ, trong tiềm thức, phong cách sống của mỗi con người. Lối sống giản dị xuất phát từ quan niệm sống, chân thành, trung thực, không gượng ép, giả dối, giả tạo. Lối sống giản dị phản ánh một mặt trong đạo đức, tác phong, thực chất con người nhưng không phải tự nhiêu mà có được. Để có lối sống giản dị, con người phải rèn luyện trong ý thức và biểu hiện trong cuộc sống hàng ngày.

Lối sống giản dị bắt đầu từ sự quý trọng những gì ta có trong tay, những giá trị mà ông cha để lại, đồng tiền mà cha mẹ vất vả làm ra. Điều đó làm cho ta có ý thức tiết kiệm và lối sống giản dị. Giản dị là lối sống chân phương, tiết kiệm, phù hợp với hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội. Giản dị là biểu hiện của đạo đức xã hội chủ nghĩa. Không xa hoa đua đòi, lãng phí tiền của, thời giờ vào việc không cần thiết. Đó cũng là biểu hiện của nếp sống khoa hoc, có văn hóa.Giản dị là lối sống đẹp, góp phần xây dựng xã hội văn minh, hiện đại. Chúng ta cần động viên, khuyến khích coi trọng đề cao lối sống giản dị. Lối sống giản dị xuất phát từ quan niệm sống văn minh, khoa học, thực chất, chân thành. Giản dị trước khi biểu hiện thành phong cách sống, phải trở thành ý thức, quan niệm sống của mỗi người. Có như vậy, giản dị được biểu hiện một cách chân thành, trung thực, không gượng ép giả tạo.

Lối sống giản dị là nét đẹp trong đạo đức, tác phong, thực chất con người nhưng không phải tự nhiên mà có được. Con người phải thường trực ý thức và rèn luyện, biểu hiện trong cuộc sống hàng ngày thì mới tạo lập được lối sống giản dị. Xuất phát từ nhận thức biết quý trọng lao động, quý trọng những gì mà lao động cần cù mà có được, lối sống giản dị có cơ sở hình thành trong phẩm chất mỗi người. Lối sống giản dị đòi hỏi phải biểu hiện một cách chân thành, tự nhiên trong cách ăn, mặc, ở, đi lại và giao tiếp hằng ngày. Chúng ta phải có ý thức rèn luyện để có lối sống tiết kiệm.

Học tập lối sống giản dị của Bác Hồ Bác Hồ là tấm gương sáng về lối sống giản dị. Người dân Việt Nam không ai quên được hình ảnh quen thuộc của Bác trong bộ quần áo bộ đội sờn màu, đôi dép cao su đi nhiều đến mòn vẹt, ăn uống đơn gian “Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng“. Không chỉ ở chiến khu Việt Bắc, khi về thủ đô Hà Nội, Bác ở trong ngôi nhà sàn giản đị với những bữa cơm thanh đạm, dép lốp, quạt lá cọ. Cả cuộc đời Bác Hồ là một bài học lớn cho chúng ta về đức tính giản dị. Cần rèn luyện để có lối sống giản dị. Lối sống giản dị đưa lại cho con người và xã hội nhiều lợi ích. Xã hội có cuộc sống văn minh, ngày càng có điều kiện nâng cao chất lượng sống của con người. Bản thân có lối sống giản dị sẽ dễ hòa nhập cộng đồng bởi vẻ đẹp không khoa trương nhưng thu hút lòng người trong phong cách sống.Lối sống giản dị ngược lại với lối sống xa hoa, đua đòi, lãng phí. Nhiều bạn trẻ được sinh ra trong gia đình giàu có, được gia đình nuông chiều mà quen với lối sống đua đòi, lãng phí, ném tiền qua cửa sổ, lối sống đó sẽ không nhận được sự coi trọng và giúp đỡ của mọi người, khó trở thành người thành đạt, có ích. Lối sống giản dị có thể một phần tử bẩm sinh nhưng cơ bản là từ ý thức rèn luyện trong cuộc sống mà có được. Biết quý trọng những gì mình đang có và biết cảm thông chia sẻ với cuộc sống đang khó khăn của người khác, chúng ta sẽ rèn luyện cho mình lối sống giản dị. Như vây, lối sống giản dị liên hệ chặt chẽ với ý thức tiết kiệm, tinh thần trách nhiệm công dân và tấm lòng sẻ chia hòa đồng đối với xã hội. Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm của cải, tiền bạc là sự khởi nguồn của tích lũy vốn đầu tư. Vốn đầu tư dùng để xây dựng nhà cửa, cầu đường, trường học, nhà máy là phương tiện để tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội. Lối sống giản dị giúp con người tiết kiệm, xã hội tiết kiệm để đầu tư cho tương lai. Đó là ý nghĩa kinh tế của lối sống giản dị.

Lối sống giản dị biểu hiện tấm lòng thông cảm, sẻ chia với hàng triệu đồng bào, bao gồm cả trẻ em và cụ già, đang sống trong tình cảnh khó khăn, nghèo đói, bệnh tật. Người có tấm lòng tương thân, tương ái không thể sống xa hoa, lãng phí, vô cảm
Sống giản dị, cần một năng lực sống, năng lực tâm hồn và quyết tâm cao, cũng cần hoà mình vào cuộc sống đế sống và cảm nhận, cần loại bỏ lòng tham và bù đắp tình yêu cuộc sống. Đó là cách để tránh mọi cám dỗ, giảm áp lực tinh thần và nâng cao bản lĩnh văn hoá.

Ở tuổi học đường, nên chú ý đến việc học tập và tu dưỡng, xây dựng môi quan hệ tốt đẹp với mọi người và sống cởi mở, chân thành, đơn giản. Đó là cách sông đế có được sự quý mến của những người bạn chân chính.Đế sống giản dị, cần một năng lực sống, năng lực tâm hồn và quyết tâm cao, cũng cần hoà mình vào cuộc sống đế sống và cảm nhận, cần loại bỏ lòng tham và bù đắp tình yêu cuộc sống. Đó là cách để tránh mọi cám dỗ, giảm áp lực tinh thần và nâng cao bản lĩnh văn hoá.

Trong cuộc sống, mỗi người có một cách sống, tính cách riêng, nhưng dù có khác biệt ra sao, con người cũng cần tu dưỡng cho mình một chút về đức tính giản dị.

Suy nghĩ của em về đức tính giản dị - mẫu 6

Cuộc sống chúng ta có rất nhiều những điều quan trọng và nó tạo dựng nên những điều có ý nghĩa cho cuộc sống của mình, trong đó cuộc sống của chúng ta cần rất nhiều những điều cần thiết và một trong số đó phẩm chất đạo đức của con người là những điều đáng được quan tâm đặc biệt là đức tính giản dị.

Đức tính giản dị là một đức tính có ý nghĩa quan trọng to lớn đối với con người, nó mang lại rất nhiều ý nghĩa to lớn. Đức tính giản dị đó là luôn luôn biết khiêm tốn, và một lối sống đơn giản, thông bạch và biết khiêm nhường, không khoe khoang. Đức tính này từ xưa đến nay đã được nhân dân ta đúc kết và lưu giữ thành kinh nghiệm sống để lại cho con người những kinh nghiệm và bài học quý báu.

Giản dị là một đức tính quan trọng, nó có ý nghĩa góp phần làm nên một con người giàu tình yêu thương. Mỗi chúng ta đều có thể thấy đức tính giản dị là một phẩm chất vô cùng đáng khen ngợi. Đức tính giản dị dạy con người chúng ta biết khiêm tốn, nhường nhịn và làm nên những điều có ý nghĩa và giá trị cho chính cuộc sống của mình. Học hỏi và phát huy được đức tính giản dị chúng ta sẽ cảm thấy bản thân mình có giá trị.

Mọi niềm tin và sự yêu thương đã làm cho chúng ta những điều có ý nghĩa và bài học có giá trị. Luôn biết giản dị làm cho giá trị sống của ta ngày càng nâng cao và được người khác tôn trọng. Sự giản dị có ý nghĩa vô cùng to lớn, nó giúp chúng ta biết tiết kiệm và có sự cư xử đúng đắn với mọi người xung quanh. Trong cuộc sống chúng ta đã thấy rất nhiều người cho dù có nhiều tiền bạc, và danh vọng lớn nhưng họ không bao giờ khoa trương mà vô cùng luôn luôn sống giản dị, luôn biết yêu thương. Những thông điệp đó đang dần lan tỏa trong cuộc sống này.

Như chúng ta đều thấy chủ tịch Hồ Chí Minh vị lãnh tụ thiên tài của đất nước Việt Nam, một người sống và ăn mặc vô cùng giản dị, trong những bộ trang phục tàn di và những cách sống vô cùng bình dị, mang lại cho người cảm giác thoải mái và hạnh phúc nhất. Một người có rất nhiều quyền nhưng không bao giờ nghĩ tới lợi ích của mình, mà luôn luôn nghĩ tới lợi ích của người khác, những điều đó đem lại cho chúng ta một tấm gương sáng để học tập và noi theo.

Bên cạnh những con người luôn có sự giản dị, sống chan hòa thì lại có nhiều người thích khoe khoang phô trương, cầu kì, gây ra nhiều sự phiền toái và phức tạp cho mọi người. Những người này đáng bị xã hội thẳng thắn chỉ trích.

---------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 8: Suy nghĩ của em về đức tính giản dị. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 8 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 8.

Bài tiếp theo: Suy nghĩ của em về tình bạn trong văn bản Chiếc lá cuối cùng của O Hen-ri

Đánh giá bài viết
22 24.366
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm