Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh

Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh do VnDoc tổng hợp và đăng tải gồm dàn ý và các bài văn mẫu hay lớp 9 cho các em tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng và vốn từ hoàn thành bài văn của mình. Mời các bạn tham khảo chi tiết sau đây.

I. Dàn ý Nghị luận về việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh

Dàn ý Nghị luận về việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh - Mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh hiện nay.

Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy vào năng lực của mình.

2. Thân bài

a. Khái niệm

Thuốc lá điện tử mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường. Nhưng khác với thuốc lá thường, thuốc lá điện tử không tạo khói mà tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật. Do không tạo khói khi hút, thuốc lá điện tử được các nhà sản xuất quảng cáo trên thị trường với khả năng loại bỏ các chất độc và mùi khó chịu chứa trong thuốc lá truyền thống.

b. Phân tích

Thuốc lá điện tử có tác hại tương tự thuốc lá: gây ra 90% trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Thuốc lá điện tử có xu hướng nhắm tới đối tượng là giới trẻ thông qua hình ảnh, phong cách tạo gu thẩm mỹ, xu hướng của giới trẻ, bán hàng qua mạng là hình thức mà giới trẻ thường sử dụng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, môi trường, lối sống, hành vi của giới trẻ.

Nicotine có trong thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và thậm chí là mắc bệnh về tim mạch. Trên thực tế, nghiên cứu còn cho thấy những người dùng thuốc lá điện tử có khả năng bị đau tim gần gấp đôi so với người không sử dụng.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những trường hợp nghiện thuốc lá điện tử gây ra hậu quả không tốt đối với người sử dụng.

d. Liên hệ bản thân

Là một người học sinh, chúng ta cần phải nhận thức rõ những tác hại của thuốc lá điện tử nói riêng, thuốc lá nói chung đối với đời sống con người và tránh xa những thứ gây nghiện này.

Tuyên truyền đến mọi người tác hại của loại chất gây nghiện này để mọi người tránh xa cũng như bài trừ khỏi xã hội.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tình trạng hút thuốc lá điện tử ở học sinh.

Dàn ý Nghị luận về việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh - Mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh hiện nay.

2. Thân bài

a. Khái niệm

Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng chứa nicotine, biến dung dịch này thành hơi để người hút có thể hít vào phổi. Một số thuốc lá điện tử nhìn bề ngoài có hình dáng giống với thuốc lá điếu truyền thống hay xì gà. Những loại khác trông giống như bút hoặc ổ đĩa flash hoặc có những thiết kế hoàn toàn khác lạ.

b. Thực trạng

Có rất nhiều em học sinh hút thuốc lá điện tử trong và ngoài khuôn viên trường học. Việc hút thuốc lá điện tử hiện nay đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ.

Năm 2019, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở nhóm học sinh tuổi từ 13-17 tại Việt Nam là 2,6%.

c. Nguyên nhân

Chủ quan: do người dân thiếu ý thức, hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử hoặc muốn thể hiện bản thân mình (sành điệu, là dân chơi).

Khách quan: do tác động của bên ngoài, người xung quanh, bạn bè rủ rê hút nên hút theo.

d. Hậu quả

Khói thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi, gây ung thư phổi, rụng tóc và đục nhân mắt.

Thuốc lá điện tử có tác hại tương tự thuốc lá: gây ra 90% trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Hút thuốc lá điện tử làm giảm tuổi thọ ở nam và ở phụ nữ. Những bệnh gây ra do thuốc lá không những làm giảm tuổi thọ mà còn lấy đi chất lượng sống của bạn nhiều năm trước khi chết do nó hạn chế các hoạt động vì khó thở, mệt mỏi khi vận động, làm việc, vui chơi.

Hút thuốc thụ động gây nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em. Ở người lớn, hút thuốc lá thụ động gây ung thư phổi, ung thư vú, các bệnh về tim mạch, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, dễ sinh non. Ở trẻ em, phơi nhiễm khói thuốc làm tăng nguy cơ mắc viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, hen suyễn, kém phát triển chức năng phổi...

e. Giải pháp

Mỗi cá nhân cần tự nhận thức đúng đắn được tác hại của thuốc lá điện tử đồng thời không sử dụng thuốc lá.

Nhà nước cần có biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và xử lí nghiêm những tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng.

3. Kết bài

Khẳng định lại tác hại của thuốc lá điện tử và rút ra bài học cho bản thân.

II. Đoạn văn Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh

Đoạn văn Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh mẫu 1

Học sinh luôn là đối tượng dễ dụ dỗ, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội vì các em chưa có đủ kiến thức, kinh nghiệm để biết được hệ quả của những việc đó. Như hiện nay, có rất nhiều em bị dụ dỗ hút thuốc lá điện tử. Thuốc lá điện tử còn có cái tên khác như vape, pod. Đó là một loại máy có chức năng đốt các chất lỏng chứa nicotin để con người hít vào, thở ra khói. Việc nạp nicotin vào cơ thể sẽ gây cảm giác hưng phấn, sảng khoái, từ đó gây nghiện. Hút thuốc lá điện tử ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người không khác gì thuốc lá truyền thống. Ấy vậy mà rất nhiều bạn trẻ, nhất là các em học sinh đang có xu hướng lạm dụng thứ chất kích thích này. Học sinh ngày nay không những hút thuốc lá ở nơi công cộng mà còn ngang nhiên mang vào trường học. Thậm chí, các em còn thoải mái nhả khói ở trong sân trường hay trong chính lớp học. Đáng buồn hơn, độ tuổi hút thuốc lá điện tử đang ngày bị trẻ hóa. Các học sinh lớp 6, lớp 7 cũng đã bắt đầu tập tành sử dụng vape, pod. Nguyên nhân của việc này là do tâm lí lứa tuổi thích đua đòi, thể hiện bản thân mình thời thượng, sành điệu. Thuốc lá điện tử cũng rất dễ tìm mua, có hình dáng bắt mắt, có nhiều mùi, nhiều vị, có thể sử dụng nhiều lần nên các em có thể hút chung cùng nhau. Hút thuốc là hành động mang tính tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người. Vậy nên gia đình và nhà trường hãy quan tâm khuyên bảo các em tránh xa tệ nạn. Các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp hạn chế mua bán, sử dụng vape, pod. Cả xã hội đều cần chung tay bảo vệ, răn đe học sinh để các em tránh xa thuốc lá điện tử.

Đoạn văn Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh mẫu 2

Thuốc lá điện tử những năm gần đây đã không còn xa lạ với con người. Nó ngày càng phổ biến trong giới trẻ và có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề. Thuốc lá điện tử mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường. Nhưng khác với thuốc lá thường, thuốc lá điện tử không tạo khói mà tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật. Do không tạo khói khi hút, thuốc lá điện tử được các nhà sản xuất quảng cáo trên thị trường với khả năng loại bỏ các chất độc và mùi khó chịu chứa trong thuốc lá truyền thống. Nicotine không phải là thứ độc hại duy nhất trong một điếu thuốc lá. Những chất độc khác ngoài nicotine tìm thấy trong thuốc lá điện tử là những chất làm tăng nguy cơ ung thư đã tìm thấy trong thuốc lá điếu. Ngoài ra, các chất bảo quản được sử dụng để giữ các dung dịch trong thuốc lá điện tử ở dạng lỏng, có thể an toàn trong nhiệt độ phòng nhưng vô cùng độc hại khi được làm nóng lên và ở nhiệt độ cần thiết để bốc hơi. Hơi thuốc lá điện tử chứa ít hóa chất độc hại, ở nồng độ thấp hơn khói thuốc lá, nhưng có khả năng chứa các hóa chất độc hại không có trong khói thuốc lá. Thuốc lá điện tử tạo ra số lượng lớn các hạt mịn và siêu mịn cao trong không khí như thuốc lá thường. Bên cạnh đó, hút thuốc lá điện tử còn có liên quan đến sự thay đổi biểu hiện gen có liên quan đến ung thư và ức chế hệ thống miễn dịch. Thuốc lá điện tử cũng như thuốc lá không mang lại giá trị, lợi ích cho con người mà nó gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người sử dụng cũng như những người xung quanh. Từ những điều trên, mỗi người hãy ngăn chặn những hành vi hút thuốc lá để làm cho cuộc sống này tốt đẹp hơn.

Đoạn văn Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh mẫu 3

Thuốc lá điện tử ngày càng phổ biến trong cuộc sống, không chỉ trên thế giới mà hiện nay, ở Việt Nam, tỉ lệ người hút thuốc lá điện tử ngày càng cao, đặc biệt là ở giới trẻ. Đất nước Việt Nam đang nằm trong số mười lăm nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Hai mươi sáu phần trăm thanh thiếu niên độ tuổi mười bốn đến hai mươi bốn đã làm quen với khói thuốc. Chúng ta rất dễ dàng để bắt gặp người hút thuốc lá ở mọi lúc, mọi nơi, mọi vùng miền kể cả ở nơi công cộng và cả ở mọi lứa tuổi. Thuốc lá điện tử nói riêng và thuốc lá nói chung ngày càng có sức tàn phá nặng nề với đời sống con người; trực tiếp hủy hoại sức khỏe của những người trẻ đã và đang sử dụng chúng. Nguyên nhân của vấn nạn này trước hết là do ý thức chủ quan của con người, các bạn trẻ thiếu hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử. Các bạn đã để những làn khói thơm của nó thu hút và dụ dỗ mình để rồi gây nghiện. Lại có nhiều thanh niên muốn thể hiện bản thân mình, muốn người khác thấy mình sành điệu, là dân chơi nên đua đòi hút thuốc. Để hạn chế được tối đa vấn nạn hút thuốc lá điện tử hiện nay, trước hết mỗi cá nhân cần tự nhận thức đúng đắn được những tác hại to lớn của nó. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải tuyên truyền đến những người xung quanh về tác hại của thuốc lá điện tử để mọi người hiểu và phòng tránh; đồng thời xử lí nghiêm những tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng. Việc hút thuốc lá không còn quá xa lạ trong cuộc sống của mỗi con người. Chúng ta hãy cùng chung tay, góp sức để hạn chế việc hút thuốc vừa để bảo vệ chính mình, vừa để bảo vệ môi trường sống lành mạnh.

III. Văn mẫu Nghị luận về việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh

Nghị luận về việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh - Mẫu 1

Thời gian gần đây, trào lưu hút thuốc lá điện tử phát triển nhiều, nhất là giới thanh thiếu niên, những người vô cùng hiếu kỳ, luôn tò mò và muốn khám phá. Đó là vấn nạn mà cả xã hội quan tâm.

Việc hút thuốc lá điện tử trong và ngoài trường học đang có chiều hướng gia tăng nhanh chóng. Chúng ta có thể dễ dàng để bắt gặp học sinh hút thuốc lá điện tử ở mọi lúc, mọi nơi, mọi vùng miền kể cả ở nơi công cộng. Nguyên nhân của vấn nạn trên trước hết là sự thu hút của thuốc là điện tử bởi giá thành rẻ, hương thơm hấp dẫn cùng những lời quảng cáo về một kiểu hút thuốc không gây hại, sành điệu đã đánh trúng tâm lý của tuổi mới lớn. Hiện tượng này cũng xuất phát từ ý thức chủ quan của con người và cả sự tác động của những cám dỗ bên ngoài xã hội. 

Những con số biết nói cho thấy tính cấp thiết của tệ nạn này. Không chỉ Việt Nam mà trên thế giới, lượng học sinh đua đòi hút thuốc gia tăng với tốc độ chóng mặt. Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và chính sách y tế, Bộ Y tế, năm 2020 có 8,35% học sinh lớp 8 - 12 hút thuốc lá điện tử. Con số này tăng 40 lần so với năm 2005. Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cho biết số lượng học sinh vào viện cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp, loạn thần, ảo giác do ngộ độc thuốc lá điện tử. Cách đây không lâu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận hai trường hợp học sinh 17 tuổi nhập viện vì dùng thuốc lá điện tử.

Việc nghiện thuốc lá điện tử sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Đầu tiên, chất Nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ, gây suy giảm chức năng của vô số cơ quan khác. Thậm chí, một số loại thuốc lá điện tử có thể chứa những thành phần nguy hiểm như chì, chất gây ung thư. Nó không chỉ ảnh hưởng đến những người trực tiếp hút mà còn nguy hại tới những người hút thuốc lá thụ động. Đã có trường hợp học sinh được đưa vào cấp cứu trong trạng thái loạn thần, ảo giác do ngộ độc ma túy và các tạp chất có trong thuốc lá điện tử chỉ sau một lần hút. Để có thể ngăn chặn việc hút thuốc lá ở xã hội cần có những biện pháp mạnh mẽ, chúng ta cần xây dựng môi trường không khói thuốc lá, nhất là ở những khu vực công cộng mà giới trẻ hay đến như nhà hàng, trung tâm thương mại, khu vui chơi. Hơn hết, ta cần quản lý chặt chẽ việc bán thuốc lá cho nhóm trẻ vị thành niên, cấm bán thuốc lá ở khu vực quanh trường học.

Sức khỏe là của cải quý giá nhất trong cuộc sống, và chúng ta phải dành thời gian cần thiết để giữ gìn nó để không phải hối tiếc!

Nghị luận về việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh - Mẫu 2

Việt Nam là một trong những quốc gia có số người sử dụng rượu, bia và thuốc lá cao nhất trên thế giới. Dường như nhiều người đang bỏ qua mọi lời cảnh báo, bỏ qua các tác hại của thuốc lá mà tìm đến nó như một liều thuốc tiên. Giới trẻ hút thuốc rất cao còn tỉ lệ nghiện thuốc lại ngày một gia tăng. Hút thuốc lá là một trong những thú vui, sở thích phổ biến của rất nhiều người nhất là đối với nam giới. Có người đã trở thành những con nghiện thuốc lá khi một ngày họ có thể hút hết một bao thuốc và không thể từ bỏ được. Họ hút thuốc và bỏ qua tất cả những cảnh báo về nguy cơ và tác hại của nó đối với sức khoẻ con người. Đối với cơ thể con người, thuốc lá thực sự là một liều thuốc độc.

Để hiểu thêm về các tác hại của thuốc lá điện tử, trước hết chúng ta cần tìm hiểu về nó. Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin sử dụng năng lượng làm sôi dung dịch lỏng chứa nicotine và biến đổi chất này thành khói mà người hút có thể hít vào phổi. Một số thuốc lá điện tử nhìn bề ngoài có hình dáng tương tự với thuốc lá điếu truyền thống hoặc xì gà. Những loại khác trông tương tự như bút hoặc ổ đĩa flash hoặc có các thiết kế hoàn toàn khác nhau. Theo số liệu điều tra, năm 2019 tỷ lệ hút thuốc lá điện tử của nhóm học sinh tuổi từ 13-17 tại Việt Nam là 2,6%. Có khá nhiều em học sinh hút thuốc lá điện tử trong và ngoài các nhà trường. Việc hút thuốc lá điện tử hiện nay đang có chiều hướng gia tăng nhanh chóng. Chúng ta có thể dễ dàng để bắt gặp học sinh hút thuốc lá điện tử ở mọi lúc, mọi nơi, mọi vùng miền kể cả ở nơi công cộng. Nguyên nhân của vấn nạn trên trước hết là từ ý thức chủ quan của con người, nhiều em không hiểu biết được tác hại của thuốc lá điện tử khi hút, trong đó có chất nicotin dẫn đến gây nghiện rồi dần dần trở nên nghiện. Có những thanh niên thích thể hiện bản thân mình, để người xung quanh nghĩ mình sành điệu, là dân chơi nên đua đòi hút thuốc. Nguyên nhân gián tiếp có thể nhắc đến đó là sự tác động của nhiều yếu tố bên ngoài như bị một số người quen, bạn bè rủ rê hút cũng hút theo. Việc nghiện thuốc lá điện tử sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Thuốc lá trước tiên ảnh hưởng đến người hút. Nó gây ra 90% trường hợp ung thư phổi, 75% những trường hợp phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu bẩm sinh. Hút thuốc lá cũng làm giảm tuổi thọ ở nam khoảng 13,2 năm và ở phụ nữ khoảng 14,5 năm những bệnh gây ra bởi thuốc lá không những làm giảm tuổi thọ mà còn cướp mất sự tồn tại của bạn nhiều năm trước khi qua đời vì nó cản trở một số hoạt động như khó thở, mệt mỏi khi học tập, làm việc hay giải trí. Việc hút thuốc có thể gây các bệnh ung thư cho cả người lớn và trẻ em. Ở người lớn, hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi, ung thư vú, các bệnh về tim mạch, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch và nguy cơ sinh non. Ở trẻ em, phơi nhiễm khói thuốc làm gia tăng nguy cơ bị viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, hen suyễn và chậm phát triển chức năng phổi. Hút thuốc lá có thể dẫn đến ung thư phổi và làm tổn hại cho các bộ phận hô hấp, răng miệng. Đã thế, những người hút thuốc lá còn có rất nhiều hành động xấu và không có trách nhiệm khi thường xuyên hút ở các địa điểm công cộng, những nơi có đông người. Khói thuốc vốn dĩ rất độc hại, thế mà họ hút thôi chưa đủ, còn bắt tất cả những người khác cũng phải hút theo mình. Người ta hút thuốc cả khi bên cạnh có trẻ sơ sinh, có phụ nữ có thai, thậm chí là hút thuốc ngay trong bệnh viện. Hút thuốc lá cũng là thủ phạm tạo ra những tác hại khôn lường. Người lớn hút thuốc cũng sẽ trở thành một tấm gương xấu để trẻ em noi theo. Khi nhận thấy trong gia đình có bố hút thuốc hoặc anh hút thuốc, nhiều bé cũng sẽ học theo và hút thuốc từ nhỏ. Khi vào trường lớp, thấy một vài nam sinh hút thuốc, các bạn cũng bắt chước và làm theo. Điều này khiến cho việc hút thuốc ngày càng lan truyền rộng rãi và lôi kéo mọi người tham gia vào con đường nghiện thuốc. Nhiều người khi hút thuốc đã vứt tàn thuốc một cách bừa bãi dẫn đến việc xảy ra cháy nổ. Thuốc lá cũng khiến cho người hút phải mất một lượng tiền không nhỏ. Cứ thử tính, nếu người nghiện thuốc lá một ngày hút hết một bao thuốc, một tuần hút hết 5 bao thuốc, mỗi tháng đốt khoảng 20 bao thì một năm sẽ là 240 bao thuốc. Nhân với số tiền khoảng 20.000 đồng một bao thuốc thì mỗi năm bạn sẽ mất thêm khoảng 5 triệu đồng tiền thuốc lá. Bỏ số tiền ấy ra mua thuốc hút để tự hại chính sức khoẻ của bản thân mình, quả là không nên một chút nào. Hút thuốc lá rất có hại, nhưng hầu hết bây giờ người ta không hút. Phần vì người hút không nhận thức được sự nguy hại của thuốc, chẳng thấy quan tài nào đổ lệ. Dù có nhìn thấy những hình vẽ trang trí trên bao bì thuốc, có thấy sự cảnh báo của cơ quan chức năng thì họ cũng không sợ vì họ biết chuyện ung thư phổi là chuyện nhỏ. Một số bạn trẻ thì hút thuốc là để bắt chước và nghe theo người khác. Để hạn chế được tối đa vấn nạn thuốc lá điện tử hiện nay, trước hết mỗi cá nhân cần tự nhận thức đúng đắn được những tác hại to lớn của thuốc lá đồng thời không sử dụng nó. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải tuyên truyền đến những người xung quanh về tác hại của thuốc lá điện tử; gia đình cần phải giáo dục con em mình biết về tác hại của chúng để phòng tránh. Ngoài ra, nhà nước cần có biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và xử lí nghiêm những tình trạng hút thuốc nơi công cộng.

Mỗi con người một hành động nhỏ cùng chung tay thì sẽ hạn chế tối đa được vấn nạn thuốc lá. Việc hút thuốc lá điện tử không còn quá xa lạ trong cuộc sống của mỗi con người. Biết rằng chúng chỉ mang lại những tác hại, nên mỗi chúng ta hãy cùng chung tay, góp sức để hạn chế việc hút thuốc vừa để bảo vệ chính mình, vừa để bảo vệ môi trường sống lành mạnh. Các bạn nghĩ rằng việc đưa điếu thuốc lên hút là oai, là bản lĩnh, tự tin và thể hiện được cá tính mình chăng. Rồi cũng có một bộ phận hút thuốc là vì bạn bè dụ dỗ, rủ rê, khiến không làm chủ được mình. Với những tác hại, hệ luỵ của thuốc lá, mỗi người phải có ý thức tránh xa nó, nói không với thuốc lá. Nó không chỉ hại bạn mà còn hại cả người xung quanh bạn và những người mà bạn yêu mến.

Nghị luận về việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh - Mẫu 3

Thói quen hút thuốc lá cũng đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết trong xã hội hiện nay. Mặc dù hiểu rõ về tác hại của thuốc lá tuy nhiên đại bộ phận đa số là nam giới lại khó lòng mà từ bỏ được thói quen hút thuốc này. Trong vài năm trở lại đây việc hút thuốc lá bị xã hội xem như một vấn nạn bởi vì nó xảy ra ở mọi lúc mọi nơi từ những nơi đông đúc như đường phố, khu mua sắm, cho đến cả nơi riêng tư như là trong nhà. Đặc biệt, hiện nay không chỉ có người đàn ông mới hút thuốc mà ngay cả phụ nữ hay thanh niên số người hút thuốc cũng đang tăng lên. Họ hút thuốc chủ yếu là để giải toả stress hay căng thẳng trong công việc tuy nhiên cũng có nhiều bạn thanh niên hút chỉ vì thích thể hiện mình sành điệu và chịu chơi.

Hiện nay, tình trạng hút thuốc lá đang diễn ra phổ biến và lan tràn trong xã hội Việt Nam, đặc biệt là đối với giới trẻ nói riêng. Thật không quá khó để bắt gặp hình ảnh các cô cậu vẫn còn đang ở lứa tuổi teen nhưng trên tay và miệng ngậm tẩu thuốc, thậm chí có nhiều bé trai chưa đầy mười tuổi cũng đã biết hút thuốc. Trên các phương tiện thông tin đại chúng hay mạng xã hội đôi khi cũng xuất hiện những video quay lại hình ảnh những cậu bé mới lớn đang hút thuốc với mục đích chứng tỏ bản thân. Khói thuốc thực sự đã xâm nhập và len lỏi vào lớp học - nơi vốn dĩ là thế giới của kiến thức và những con chữ. Trong làn khói thuốc độc hại là những gương mặt thơ ngây, hồn nhiên và không hề hay biết rằng bản thân đã mở toang ra cánh cửa để bệnh tật xâm nhập vào cuộc đời mình. Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến thực trạng đáng lo ngại trên? Thực trạng hút thuốc lá đang lan truyền rộng rãi trong giới trẻ hiện nay là từ ý thức của bản thân nhiều bạn học sinh. Với quan niệm lệch lạc cho rằng hút thuốc là một cách chứng tỏ sự chững chạc, trưởng thành và thể hiện được cá tính của bản thân nên nhiều bạn đã tập tành việc hút thuốc rồi dần dần hình thành thói quen sử dụng thuốc lá. Bên cạnh đó, không hiếm bạn hút thuốc do tâm lý bắt chước và nghe theo bạn bè và cũng có nhiều bạn tìm đến thuốc lá như một giải pháp giúp giảm đi stress, căng thẳng. Vô hình trung, các bạn còn chưa nhận thức đúng đắn và đầy đủ về tác hại của thuốc lá. Hút thuốc lá có tác hại rất nghiêm trọng cho chính người sử dụng cũng như những người xung quanh. Trong thuốc lá có chứa thành phần Nicotin là một chất gây nghiện. Vậy nên nhiều người lúc ban đầu chỉ hút nháp, hút thử rồi sau đó đã trở thành thói quen không thể bỏ. Trong thuốc lá có một số thành phần như ammoniac, chất DDT là tác nhân chủ yếu gây nên những căn bệnh về tim mạch, phổi và đường hô hấp. Nếu hút thuốc trong thời gian dài và thường xuyên có thể dẫn tới mắc bệnh ung thư phổi hoặc ung thư vòm họng. Theo nghiên cứu hiện nay, hút thuốc cũng là nguyên nhân giảm tuổi thọ của chúng ta. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đối với người hút, khói thuốc cũng tác động gián tiếp tới nhiều người xung quanh. Người ta gọi đó là hút thuốc lá gián tiếp. Những người xung quanh, tuy không trực tiếp hút thuốc nhưng có thể gián tiếp hít khói thuốc, việc ảnh hưởng gián tiếp đó cũng gây nên các hậu quả tương tự như đối với người trực tiếp hút thuốc vậy. Hiện nay, có rất nhiều hình thức được đưa ra để hạn chế số lượng người hút thuốc lá. Trên nhiều phương tiện thông tin tuyên truyền của Việt Nam, người ta đã quá quen thuộc với câu nói "Buy now, pay later". Có ý nghĩa rằng nếu bạn mua thuốc lá hôm nay thì sau này bạn sẽ phải trả giá cho hành vi của mình và chính sức khoẻ của bạn. Ở Việt Nam, trên mỗi gói thuốc lá cũng có ghi những hàng chữ cảnh báo: "Hút thuốc lá có hại đến sức khoẻ" kèm theo đó là các thông tin như người mắc ung thư phổi, mất răng, suy dinh dưỡng vì hút thuốc lá. Nhằm cảnh báo người mua tác hại nguy hiểm của thuốc lá từ đó hạn chế người hút thuốc lá. Những hành động thiết thực đó đã đem đến nhiều kết quả khả quan, khi hiện nay có khoảng 70% người nghiện thuốc lá đang hy vọng có thể bỏ hẳn thuốc lá. Mặc dù việc bỏ thuốc lá là vô cùng khó khăn. Bởi khi mới bỏ thuốc cảm giác trong người sẽ rất khó chịu, bồn chồn không yên, miệng đắng. Nhưng với sự kiên trì và quyết tâm bỏ thuốc của bản thân, người nghiện thuốc có thể ngậm một chiếc kẹo cao su hoặc tự làm những việc mình yêu thích như chơi tennis, nghe nhạc, đi dạo cho vơi đi cảm giác thèm thuốc.

Chính vì những điều đó, chúng ta cần có những biện pháp kịp thời để hạn chế tối đa tình trạng này xảy ra ở giới trẻ. Gia đình và nhà trường cần có cách giáo dục, nâng cao nhận thức cũng như có cách xử lý phù hợp cho con em mình về việc hút thuốc lá. Mỗi người hãy là một tấm gương tốt, nói không với thuốc lá để trẻ học theo. Cần tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhân thức của toàn dân về tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức khác nhau như tổ chức phong trào tập huấn, truyền thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Vì một xã hội lành mạnh, vì sức khoẻ cho cộng đồng, mỗi người chúng ta cùng chung tay góp sức nói không với thuốc lá. Cùng nhau tuyên truyền, cùng nhau nhắc nhở khuyên bảo nhau nói không với thuốc lá điều đó sẽ làm cho người thân và mội người xung quanh có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nghị luận về việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh - Mẫu 4

Mỗi người chúng ta, ai cũng biết được rắng hút thuốc lá là việc làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Hút thuốc lá có thể gây ra bệnh về phổi, gan, tim, khoa học và thực tế đã chứng minh rằng nếu một người hút thuốc lá thường xuyên trong vòng nhiều năm thì tuổi thọ sẽ giảm đi rất nhiều so với những người không hút thuốc lá. Tuy nhiên, họ vẫn bất chấp hút. Họ có lo sợ nhưng họ vẫn hút. Điều này vẫn luôn là thứ khiến nhiều người khó hiểu. Và hiện nay, hiện tượng hút thuốc lá điện tử trong học sinh ngày càng trở nên phổ biến một cách kỳ lạ. Chính điều đó, đã gây ảnh hưởng rất lớn đến những người xung quanh.

Vậy thuốc lá điện tử là gì? Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng chứa nicotine, biến dung dịch này thành hơi để người hút có thể hít vào phổi. Một số thuốc lá điện tử nhìn bề ngoài có hình dáng giống với thuốc lá điếu truyền thống hay xì gà. Những loại khác trông giống như bút hoặc ổ đĩa flash hoặc có những thiết kế hoàn toàn khác lạ.

Bạn biết không, trong thuốc lá có cocain dễ gây nghiện, khi hút có thể nó kích thích sự hưng phấn cho người hút nhưng nó lại gây ra tác hại rất lớn. Nó làm thành màng đen bao lấy phổi, hút càng nhiều thì diện tích màng đen càng lớn gây bệnh cho người hút. Không chỉ cá nhân người hút mà hút thuốc thì người gần anh cũng hít phải khói độc. Vợ con, những người xung quanh cũng bị nhiễm độc, cũng đau tim mạch, viêm phế quản, ung thư đặc biệt người hít phải khói thuốc còn có khả năng bị bệnh cao gấp mười lần người hút thuốc. Hút thuốc cạnh một người đàn bà có thai quả là một tội ác.

Theo số liệu thống kê, năm 2019 tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở nhóm học sinh tuổi từ 13-17 tại Việt Nam là 2,6%. Có rất nhiều em học sinh hút thuốc lá điện tử trong và ngoài khuôn viên trường học. Việc hút thuốc lá điện tử hiện nay đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Chúng ta rất dễ dàng để bắt gặp học sinh hút thuốc lá điện tử ở mọi lúc, mọi nơi, mọi vùng miền kể cả ở nơi công cộng.

Nguyên nhân của vấn nạn này, trước hết phải nói đến là do ý thức chủ quan của con người. Các em học sinh là những đứa trẻ và chúng thiếu hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử. Do đó, những học sinh đã thử hút và vì trong thuốc có chất nicotin nên dẫn đến gây nghiện và dần dần trở nên nghiện. Không những thế, còn có nhiều thanh niên muốn thể hiện bản thân mình, muốn người khác thấy mình sành điệu, là dân chơi nên đua đòi hút thuốc nhằm thể hiệ bản thân mình độc đáo. Thật nực cười! Nguyên nhân khách quan có thể nhắc đến chính là do tác động của các yếu tố bên ngoài, bị những người xung quanh, bạn bè rủ rê hút nên hút theo.

Để hạn chế được tối đa vấn nạn thuốc lá điện tử hiện nay, trước hết mỗi cá nhân cần tự nhận thức đúng đắn được những tác hại to lớn của thuốc lá đồng thời không sử dụng nó. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải tuyên truyền đến những người xung quanh về tác hại của thuốc lá điện tử; gia đình cần phải giáo dục con em mình biết về tác hại của chúng để phòng tránh. Ngoài ra, nhà nước cần có biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và xử lí nghiêm những tình trạng hút thuốc nơi công cộng. Mỗi con người một hành động nhỏ cùng chung tay thì sẽ hạn chế tối đa được vấn nạn thuốc lá.

Vì sức khỏe của chính chúng ta và mọi người, hãy bỏ thuốc lá từ ngay hôm nay. Từ bỏ thuốc lá, trước hết là yêu bản thân mình, tiếp theo đó là yêu gia đình và xã hội. Hãy từ bỏ khi còn có thể nhé!

Nghị luận về việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh - Mẫu 5

Xã hội ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kéo theo đó là nhiều nỗi lo về sự gia tăng của những tệ nạn, vấn nạn ngày càng diễn biến phức tạp. Một trong những vấn đề nóng bỏng nhận được sự quan tâm của toàn dư luận hiện nay chính là việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh ngày càng phổ biến.

Để hiểu hơn về những tác hại của thuốc lá điện tử, trước hết chúng ta cần tìm hiểu về nó. Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng chứa nicotine, biến dung dịch này thành hơi để người hút có thể hít vào phổi. Một số thuốc lá điện tử nhìn bề ngoài có hình dáng giống với thuốc lá điếu truyền thống hay xì gà. Những loại khác trông giống như bút hoặc ổ đĩa flash hoặc có những thiết kế hoàn toàn khác lạ.

Theo số liệu thống kê, năm 2019 tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở nhóm học sinh tuổi từ 13-17 tại Việt Nam là 2,6%. Có rất nhiều em học sinh hút thuốc lá điện tử trong và ngoài khuôn viên trường học. Việc hút thuốc lá điện tử hiện nay đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Chúng ta rất dễ dàng để bắt gặp học sinh hút thuốc lá điện tử ở mọi lúc, mọi nơi, mọi vùng miền kể cả ở nơi công cộng.

Nguyên nhân của vấn nạn này trước hết là do ý thức chủ quan của con người, các em thiếu hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử nên hút, trong thuốc có chất nicotin dẫn đến gây nghiện và dần dần trở nên nghiện. Có nhiều thanh niên muốn thể hiện bản thân mình, muốn người khác thấy mình sành điệu, là dân chơi nên đua đòi hút thuốc. Nguyên nhân khách quan có thể nhắc đến chính là do tác động của các yếu tố bên ngoài, bị những người xung quanh, bạn bè rủ rê hút nên hút theo.

Việc nghiện thuốc lá điện tử sẽ gây ra nhiều hậu quả nặng nề. Thuốc lá trước tiên ảnh hưởng đến người hút. Nó gây ra 90% trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ. Hút thuốc lá nói chung làm giảm tuổi thọ ở nam khoảng 13,2 năm và ở phụ nữ khoảng 14,5 năm những bệnh gây ra do thuốc lá không những làm giảm tuổi thọ mà còn lấy đi chất lượng sống của bạn nhiều năm trước khi chết do nó hạn chế các hoạt động vì khó thở, mệt mỏi khi vận động, làm việc, vui chơi. Việc hút thuốc thụ động gây nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em. Ở người lớn, hút thuốc lá thụ động gây ung thư phổi, ung thư vú, các bệnh về tim mạch, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, dễ sinh non. Ở trẻ em, phơi nhiễm khói thuốc làm tăng nguy cơ mắc viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, hen suyễn, kém phát triển chức năng phổi...

Để hạn chế được tối đa vấn nạn thuốc lá điện tử hiện nay, trước hết mỗi cá nhân cần tự nhận thức đúng đắn được những tác hại to lớn của thuốc lá đồng thời không sử dụng nó. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải tuyên truyền đến những người xung quanh về tác hại của thuốc lá điện tử; gia đình cần phải giáo dục con em mình biết về tác hại của chúng để phòng tránh. Ngoài ra, nhà nước cần có biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và xử lí nghiêm những tình trạng hút thuốc nơi công cộng. Mỗi con người một hành động nhỏ cùng chung tay thì sẽ hạn chế tối đa được vấn nạn thuốc lá.

Việc hút thuốc lá điện tử không còn quá xa lạ trong cuộc sống của mỗi con người. Biết rằng chúng chỉ mang lại những tác hại, nên mỗi chúng ta hãy cùng chung tay, góp sức để hạn chế việc hút thuốc vừa để bảo vệ chính mình, vừa để bảo vệ môi trường sống lành mạnh.

---------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh. Để có kết quả cao hơn trong học tập, mời các bạn tham khảo thêm Soạn Văn 9 cả năm được cập nhật liên tục trên VnDoc để học tốt Văn 9 hơn. 

Đánh giá bài viết
314 262.688
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nhật Hạ
    Nhật Hạ

    củng hay cũng được



    Thích Phản hồi 19:21 03/10
  • Ly Trúc
    Ly Trúc

    tạm được ko quá tệ 👁👄👁

    Thích Phản hồi 19:18 02/05

Nghị luận xã hội lớp 9

Xem thêm