Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đoạn văn có câu chủ đề Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội lớp 9

Đoạn văn có câu chủ đề Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội lớp 9

Đề bài: "Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội”. Lấy câu văn trên làm câu chủ đề, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 câu).

Trả lời:

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội - Mẫu 1

(1) Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội. (2) Trong vở kịch Lơ Xít, Rô-đri-gơ đã ra tay giết chết cha của người con gái mà mình yêu thương nhất. (3) Hành động đó của anh không chỉ khiến Si-men mất cha, trở thành người mồ côi, mà còn giết chết tình yêu sâu đậm của cả hai người. (4) Nhưng chúng ta không thể trách Rô-đri-gơ vì hành động đó, bởi đó là điều mà anh bắt buộc phải làm để bảo toàn danh dự cho bản thân, cho cha và gia tộc của mình. (5) Nếu không giết cha của Si-men, anh sẽ đánh mất đi danh dự và sự chính trực - điều anh luôn tự hào bấy lâu nay và còn xem trọng hơn mạng sống của chính mình. (6) Và rồi anh sẽ phải sống trong tủi nhục và sự dằn vặt đến từ cha, từ những người anh em trong dòng tộc và từ chính bản thân. (7) Cùng với đó, dù cho Rô-đri-gơ không ra tay, thì những người khác trong gia tộc của anh cũng sẽ cầm gươm và giết chết cha của Si-men - một điều buộc phải diễn ra trong guồng xoay của bi kịch. (8) Do đó, hành động của Rô-đri-gơ là tất yếu, không thể nào thay đổi được. (9) Anh ta đáng trách vì đã giết cha của người mình yêu, nhưng cũng thật đáng thương bởi không phải chủ đích của anh ta mong muốn điều đó, mà tất cả là do vòng xoáy của cuộc đời. (10) Vì vậy mà Si-men tuy đau khổ vô cùng trước cái chết của cha cũng không thể oán than, trách móc Rô-đri-gơ khi anh đến tự thú trước mặt cô. (11) Suy cho cùng, cả Rô-đri-gơ, Si-men và cha của cô đều là những nạn nhân của bi kịch xã hội, dù có vẫy vùng như thế nào cũng chẳng thể thoát ra được. (12) Do đó, người ta vẫn thường nói rằng, nhân vật trong vở kịch vừa có tội nhưng cũng không có tội.

Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội - Mẫu 2

Đang cập nhật…

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Văn mẫu lớp 9 Sách mới

    Xem thêm