Nghị luận về Cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ

Bài viết Nghị luận về cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ là tài liệu học tập bổ ích được VnDoc biên soạn nhằm giúp các bạn học sinh học tập thật tốt. Mời các bạn tham khảo!

I. Dàn ý Nghị luận về cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ

1. Dàn ý Nghị luận về cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ - Mẫu 1

1. Mở bài

- Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề cần nghị luận: cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ.

2. Thân bài

a. Giải thích

Ước mơ: là điều mà con người khao khát, đam mê, mong muốn đạt được, là thứ mà chúng ta cố gắng hết sức để hiện thực hóa. Ước mơ mang lại rất nhiều ý nghĩa cho đời sống con người. => con người không thể sống mà không có ước mơ

b. Phân tích

- Biểu hiện của người sống có ước mơ:

+  Sống với đam mê, có mục đích sống và chính kiến rõ ràng.

+ Ham học hỏi, không ngừng rèn luyện bản thân để biến điều mình khao khát thành hiện thực.

+ Không ngại khó khăn, sẵn sàng đương đầu với mục đích, khó khăn.

- Ý nghĩa của việc sống có ước mơ:

+ Đem lại niềm vui sống, giúp ta sống và làm việc hết sức mình, hăng say trong công việc.

+ Là kim chỉ nam định hướng mục tiêu cho con người, giúp ta tin vào bản thân.

+ Giúp con người kiên cường, vũng vàng trước khó khăn, không sợ thất bại.

+ Bồi đắp cho con người nhiều phẩm chất tốt như: chăm chỉ, nghị lực, lòng dũng cảm, tinh thần lạc quan, sáng tạo,..

+ Con người nhận được sự yêu mến, kính trọng từ cộng đồng và trở thành công dân tốt cho xã hội.

+ Cuộc sống không có ước mơ: vô hướng, không có mục tiêu, trôi qua trong chán nản. Từ đó, con người dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, cuộc sống trở nên tù túng và ngột ngạt.

- Dẫn chứng: học sinh lựa chọn dẫn chứng tiêu biểu

c. Phê phán: những người sống không có ước mơ

d. Phản đề: phân biệt giữa người có ước mơ với những người ảo tưởng viển vông.

3. Kết bài

- Khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề.

- Rút ra bài học và liên hệ bản thân

2. Dàn ý Nghị luận về cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ - Mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ.

2. Thân bài

a. Giải thích

Ước mơ: khao khát, ý muốn của con người muốn đạt được một điều gì đó, được làm nghề gì đó hoặc trở thành người như nào đó. Khi mỗi người có ước mơ họ trở nên tốt đẹp hơn, đề cao tầm quan trọng của ước mơ trong cuộc sống con người.

Nếu không có ước mơ, con người sẽ rơi vào trạng thái vô định, không có mục tiêu, không có động lực phấn đấu và lâu dần sẽ trở nên bi quan, thất bại.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người sống có ước mơ:

Chăm chỉ làm việc, khi gặp khó khăn không nản, luôn kiên trì, bền bỉ với việc mình đang làm.

Nỗ lực học tập, không bỏ qua bắt cứ cơ hội học tập nào, trau dồi, rèn luyện để hoàn thiện bản thân mình.

Biết đặt ra mục tiêu phấn đấu vì mục tiêu đó.

- Ý nghĩa của việc sống có ước mơ:

Người có ước mơ là người có lí tưởng sống, có ý chí vươn lên, sẽ học hỏi được nhiều điều hay lẽ phải để hoàn thiện bản thân.

Khi ta vấp ngã, biết đứng lên tiếp tục theo đuổi ước mơ, ta sẽ có thêm nhiều bài học quý giá mà không phải ai cũng có được.

Việc xây dựng ước mơ không chỉ khiến cho bản thân tốt đẹp hơn mà còn đóng góp cho xã hôi, cho đất nước phát triển.

c. Chứng minh

Học sinh lấy dẫn chứng về những con người sống có ước mơ nổi bật, tiêu biểu mà được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm, phó mặc cho cuộc đời. Lại có người sống có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại tầm quan trọng của ước mơ và rút ra bài học cho bản thân.

3. Dàn ý Nghị luận về cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ - Mẫu 3

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ?

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Ước mơ: khao khát, ý muốn của con người muốn đạt được một vật gì đó, được làm nghề gì đó hoặc trở thành người như nào đó. Khi mỗi người có ước mơ họ trở nên tốt đẹp hơn, đề cao tầm quan trọng của ước mơ trong cuộc sống con người.

b. Phân tích

Người có ước mơ mới có động lực làm việc, học tập và cống hiến cho xã hội. Khi mỗi con người trên con đường thực hiện ước mơ của mình cũng chính là đóng góp cho xã hôi, cho đất nước phát triển.

Trên con đường thực hiện ước mơ chúng ta có thể gặp những khó khăn thử thách, khi vượt qua được thử thách đó chúng ta sẽ có thêm những bài học quý giá để hoàn thiện bản thân mình.

Người sống có ước mơ sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn, nhiều màu sắc hơn.

Khi theo đuổi ước mơ, chúng ta sẽ rèn luyện được những đức tính quý báu như kiên trì, nhẫn nại, chăm chỉ…

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy những dẫn chứng để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, gần gũi, tiêu biểu và được nhiều người biết đến.

Gợi ý: thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí, chủ tịch Hồ Chí Minh,…

d. Phản biện

Trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm hoặc có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn → những người này đáng bị phê phán, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ, đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận về cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ

1. Nghị luận về cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ - Mẫu 1

Ai đó từng nói rằng: “Người nghèo nhất trong xã hội không phải là người không có một xu dính túi, mà là người không có lấy một ước mơ”. Quả thực, con người không thể sống mà không có ước mơ. Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về ước mơ nhưng đơn giản nhất, ta có thể hiểu ước mơ chính là những điều mà con người khao khát có được. Thiếu đi ước mơ, ta chỉ “tồn tại” chứ không thực sự “sống”. Nếu người có ước mơ luôn mục tiêu rõ ràng khi hành động, biết cố gắng hết sức để vượt qua những thử thách thì kẻ chẳng có mơ ước lại thường sống vô hướng, không biết hoạch định cho tương lai. Thiếu mơ ước, con người mất đi động lực để học tập, luôn hoạt động trong trạng thái chán nản. Từ đó, nhận thức của ta về thế giới bị thu hẹp, luôn nhìn nhận mọi vấn đề theo chiều hướng tiêu cực. Từng cá nhân như vậy thì xã hội sẽ lụi tàn dù sớm hay muộn. Chính vì vậy, con người cần nuôi dưỡng ước mơ của riêng mình. Chỉ cần có ước mơ, ta đã được chắp một đôi cánh diệu kì để khám phá giới hạn của bản thân và chinh phục thế giới. “Cuộc phiêu lưu lớn nhất mà bạn có thể đi là sống theo những ước mơ của mình” (Oprah Winfrey).

2. Nghị luận về cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ - Mẫu 2

Trên hành trình đi tìm hạnh phúc, con người cần trang bị cho mình rất nhiều điều. Trong đó, ước mơ chính là hành trang đầu tiên. Cuộc sống con người không thể thiếu đi ước mơ.

Hai chữ "ước mơ" nghe đơn giản mà thiêng liêng vô cùng. Đó chính là điều mà mỗi chúng ta luôn khao khát, đam mê, mong muốn đạt được, khiến ta cố gắng hết sức để hiện thực hóa. Mỗi người lại nuôi dưỡng cho mình những mơ ước riêng, có người khát khao sự thành đạt, có người lại ao ước tình yêu,... Ta sẽ dễ dàng nhận ra một con người có ước vọng qua những biểu hiện như: sống có mục tiêu và chính kiến rõ ràng, ham học hỏi, không ngừng rèn luyện bản thân, chẳng nề hà khó khăn, thử thách để đạt được điều mình muốn.

Ước mơ mang lại cho đời sống con người vô vàn ý nghĩa tốt đẹp. Nó đem lại cho ta niềm vui sống, giúp ta làm việc với 100% năng suất. Ngoài ra, nó còn là kim chỉ nam định hướng mục tiêu cho con người, giúp ta tin vào bản thân, "vững như kiềng ba chân" trước những định kiến hay áp lực bên ngoài. Không chỉ vậy, ước mơ cao cả là thế nên con đường chinh phục nó cũng chẳng hề dễ dàng. Trước những gian nan, ước mơ tiếp thêm động lực cho ta kiên cường. Bên cạnh đó, sống có ước mơ còn bồi đắp cho con người nhiều phẩm chất tốt như: chăm chỉ, dũng cảm, lạc quan, sáng tạo,.. Con người nhận được sự yêu mến, kính trọng từ cộng đồng và trở thành công dân tốt cho xã hội khi tìm cho mình ước mơ chân chính. Cuộc sống không có ước mơ sẽ là cuộc sống vô hướng, không có mục tiêu, trôi qua trong chán nản. Từ đó, con người dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, không có chí tiến thủ, không biết phấn đấu. Xã hội sẽ bị trì trệ bởi những người như vậy.

Một minh chứng cho việc chinh phục ước mơ là câu chuyện của nhà bác học Ê – đi – xơn. Dù từng phải nghỉ học khi còn rất nhỏ, phải bán báo trên tàu nhưng Ê – đi – xơn vẫn không ngừng học tập, mày mò thí nghiệm ngay trong một toa tàu nhỏ. Nhờ có ước mơ, cậu bé bán báo đã trở thành thiên tài được cả thế giới biết đến. Đáng buồn thay, trong đời sống vẫn có những người sống không có ước mơ, nhu nhược và ỷ lại, rất đáng phê phán. Tuy nhiên, ta vẫn phân biệt giữa người có ước mơ với những người ảo tưởng viển vông.

Như vậy, ước mơ là điều vô cùng đáng quý. Để có thể hiện thực hóa ước mơ, chúng ta cần không ngừng học tập kiến thức, rèn luyện bản thân, tận dụng mọi cơ hội và không nản lòng trước khó khăn. Trái ngọt chắc chắn sẽ đến với những người biết vun đắp ước mơ.

3. Nghị luận về cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ - Mẫu 3

Mỗi chúng ta, ai cũng có ước mơ và hoài bão của riêng mình. Ứớc mơ giống như một điểm tựa cuộc sống, mang đến sức mạnh, chắp cánh cho ta bay cao bay xa, vươn tới những dự dịnh tương lai của mình. Ước mơ còn mang đến nhiều ý nghĩa quan trọng khác, quyết định đến cuộc sống của chúng ta. Vậy, cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ?

Ước mơ là những mong ước, hoài bão, là những dự định, mục tiêu mà con người đặt ra để phấn đấu đạt được trong cuộc sống. Ước mơ thường là những điều tốt đẹp về tương lai. Mỗi người đều có ước mơ và hoài bão riêng. Có người ước mơ những điều to lớn, có người lại chỉ mơ ước những điều bình dị, nhỏ nhoi. Người bình thường người ước mơ trở nên giàu có, nổi tiếng. Người kém may mắn, mắc những căn bệnh hiểm nghèo lại ước mơ được sống, được khỏe mạnh.

Ước mơ thực sự có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Nó trở thành mục tiêu phấn đấu, trở thành động lực để con người cố gắng vượt lên mọi khó khăn, vững tin vào tương lai phía trước. Sống không có ước mơ là cuộc sống vô phương vô hướng, không biết mình cố gắng cho ngày mai để làm gì, vì cái gì, cũng không có động lực cố gắng cho tương lai.

Người có ước mơ sẽ không ngừng hi vọng và phấn đấu, không dễ dàng lùi bước trước khó khăn thử thách trên con đường biến ước mơ thành sự thực. Họ thường là những người bản lĩnh và thành công trong cuộc sống. Ngược lại, những người không có ước mơ sẽ ít nghị lực và ít quyết tâm hơn. Chính bởi vì không có mục tiêu hướng đến, không có động lực cố gắng nên dễ dàng buông bỏ và gặp thất bại.

Cuộc sống luôn luôn chứa đựng những trông gai và cả những thử thách, để thực hiện ước mơ, con người bắt buộc phải vượt qua nó. Khó khăn và thử thách sẽ trở thành vô hình khi họ dũng cảm đối diện và biến chúng thành động lực để cố gắng hơn cho cuộc sống này. Ước mơ lớn lao sẽ đem đến những thành quả lớn lao, không chỉ đem đến thành công cho chúng ta mà còn đem đến những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống. Như những phát minh vĩ đại cho loài người của nhà bác học Ê – đin- xơn, bác sĩ Anh-xtanh…Họ đều là những người vì thực hiện ước mơ cao cả của mình mà cống hiến và phục vụ hết mình cho nhân loại.

Ước mơ có thể khiến một con người bình thường trở nên vĩ đại, bởi cách họ thực hiện ước mơ mà quên đi cả bản thân mình. Không ai khác ngoài Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta. Vì ước mơ độc lập tự do, vì ước mơ nhân dân ta được ấm no, hạnh phúc, Người đã hi sinh cả cuộc đời mình cho đất nước. Người thanh niên Nguyễn Tất Thành năm xưa, ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng, gặp bao chông gai, hiểm nguy đến cả tính mạng. Nếu Người buông xuôi ước mơ khi đó, liệu chúng ta có được sống cuộc sống như ngày hôm nay? Và biết bao người đã ra đi vì ước mơ, hoài bão cống hiến “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. Nếu họ không hi sinh để thực hiện hoài bão của mình, độc lập tự do liệu bao lâu sau mới trở về với dân tộc.

Ước mơ thực sự là điều thiêng liêng và đáng trân trọng. Sống có ước mơ là sống có trách nhiệm với cuộc đời của mình. Không có ước mơ mà nổi trôi giữa dòng đời vô định giống như con thuyền không lái, để mặc dòng nước cuốn đi, trôi mãi về phương xa cũng không biết mình đang ở đâu. Và nếu ai cũng sống không có ước mơ như vậy, cuộc sống sẽ trở nên đầy vô nghĩa và hỗn loạn. Không còn ai ước mơ trở thành giáo viên, không còn ai ước mơ trở thành bác sĩ,… thế hệ trẻ sau này ai sẽ dạy, người ốm đau bệnh tật sau này ai sẽ cứu? Cuộc sống như thế liệu có thể tiếp diễn bao lâu hay nhanh chóng bế tắc và tàn lụi?

Đó là câu hỏi mà có lẽ ai cũng có thể suy đoán được đáp án. Cuộc sống không có ước mơ là cuộc sống vô nghĩa, không đáng sống. Trong khi ai đó đã nói rằng, hạnh phúc nhất là khi chúng ta sống có ước mơ, có quyết tâm thực hiện được những gì mình mong muốn và sống trọn vẹn với niềm vui, nỗi buồn. Đừng sống một cuộc sống mờ nhạt vô danh mà hãy tìm kiếm và xây đắp ước mơ, nỗ lực hết mình để biến ước mơ thành sự thật. Hãy sống một cuộc đời có ý nghĩa.

4. Nghị luận về cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ - Mẫu 4

Con người chỉ khi sống có mục đích, ước mơ thì mới có động lực rèn luyện, phát triển bản thân. Chính vì thế ta có thể khẳng định ước mơ có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi: Cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ? Để trả lời câu hỏi này, trước hết chúng ta cần hiểu thế nào là ước mơ. Ước mơ là những điều mong ước của con người, đó là những dự định, những hoài bão mà con người đặt ra để phấn đấu đạt được trong cuộc sống này. Khi mỗi người có ước mơ họ trở nên tốt đẹp hơn, đề cao tầm quan trọng của ước mơ trong cuộc sống con người. Thành công của một người là chứa đựng trong đó rất nhiều yếu tố, cuộc sống không chỉ là những con đường thẳng tắp để đi tới tương lai mà còn là những khó khăn, chông gai khó lường. Khi có ước mơ và hoài bão sẽ giúp cho con người cố gắng và vươn lên trong cuộc sống vượt qua những khó khăn đó. Người sống có ước mơ là những người chăm chỉ làm việc, khi gặp khó khăn không nản, luôn kiên trì, bền bỉ với việc mình đang làm. Bên cạnh đó, họ cũng là những người luôn nỗ lực học tập, không bỏ qua bắt cứ cơ hội học tập nào, trau dồi, rèn luyện để hoàn thiện bản thân mình và biết đặt ra mục tiêu, phấn đấu vì mục tiêu đó. Người sống có ước mơ sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn, nhiều màu sắc hơn, lan tỏa được những năng lượng tích cực và thông điệp tốt đẹp ra xã hội để người khác học tập theo. Là một học sinh - chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần sớm xác định được ước mơ, mục tiêu của mình, từ đó cố gắng học tập, trau dồi bản thân thật tốt để sau này trở thành người có ích, cống hiến được những điều tốt đẹp cho xã hội. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần, chỉ có một thời thanh xuân nhiệt huyết để cố gắng, cống hiến, hãy suy nghĩ và hành động tích cực nhất để xây dựng cho mình một cuộc đời ý nghĩa, nhiều dấu ấn.

5. Nghị luận về cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ - Mẫu 5

Cuộc sống cho dù vất vả, bận rộn đi chăng nữa nhưng ta vẫn thầm cố gắng, vươn lên và giữ cho mình những mơ ước thì sẽ sớm đạt được mục đích. Trong cuộc sống ai mà không có ước mơ, dù chỉ là những ước mơ đơn giản. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi: Cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ? Ước mơ là những điều tốt đẹp mà chúng ta mong muốn đạt được. Khi chúng ta có ước mơ, ta sẽ có động lực để học tập, làm việc và phấn đấu. Nếu không có ước mơ hoài bão, cuộc sống sẽ thật đơn điệu, buồn chán, và không bao giờ phát triển theo hướng đi lên được. Những ước mơ và hoài bão luôn mang màu sắc tươi sáng. Ước mơ về những điều tốt đẹp cho bản thân thì hẳn sẽ góp phần đắc lực cho xã hội, cho cộng đồng và xa hơn nữa là cho nhân loại. Con người, suốt cả cuộc đời mình luôn ước mơ và hướng tới những ước mơ hoài bão để phấn đấu nhưng có lẽ giai đoạn mà con người ta nhiều ước mơ và hoài bão nhất là giai đoạn tuổi trẻ. Tuổi trẻ là tuổi đẹp nhất của ước mơ. Là tuổi khi ta đang căng tràn nhựa sống, căng tràn sức sống và cảm giác về sức sống để nuôi dưỡng, phấn đấu và tin tưởng rằng mình có thể làm nên tất cả. Là tuổi có tất cả những điều kiện để những người trẻ tuổi trở nên có nhiều ước mơ, nhiều khát vọng để rồi đầy hồ hởi dấn thân trên con đường sự nghiệp của cả đời người. Nhưng có ước mơ, hoài bão thôi chưa đủ. Vấn đề là ở tính hiện thực, tính khả thi của những ước mơ đó. Ước mơ và hoài bão cần bắt đầu từ những khả năng có thực. Mỗi người đều có quyền mơ ước, nhưng cũng không bao giờ nên vì thế mà mơ ước viển vông, mơ ước những điều không có thực, không bao giờ thành hiện thực. Làm như thế là chúng ta đang phí phạm thời gian, công sức và phí phạm những ước mơ của chính mình. Mọi ước mơ đều rất đẹp nhưng không phải ai cũng có thể biến những ước mơ của mình thành hiện thực. Nó đòi hỏi một sự cố gắng, nỗ lực lớn của bản thân mỗi người. Nếu bạn đang có một ước mơ, hãy nâng niu và nuôi dưỡng nó để nó có thể thành sự thật.

6. Nghị luận về cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ - Mẫu 6

Mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất, hãy trở thành người có ích cho xã hội, biết vươn phía trước, sống có mục đích, ước mơ và lí tưởng. Ước mơ chính là khao khát, ý muốn của con người muốn đạt được một điều gì đó, được làm nghề gì đó hoặc trở thành người như nào đó. Khi mỗi người có ước mơ họ trở nên tốt đẹp hơn, đề cao tầm quan trọng của ước mơ trong cuộc sống con người. Người sống có ước mơ là những người chăm chỉ làm việc, khi gặp khó khăn không nản, luôn kiên trì, bền bỉ với việc mình đang làm. Bên cạnh đó, họ cũng là những người luôn nỗ lực học tập, không bỏ qua bắt cứ cơ hội học tập nào, trau dồi, rèn luyện để hoàn thiện bản thân mình và biết đặt ra mục tiêu, phấn đấu vì mục tiêu đó. Người có ước mơ là người có lí tưởng sống, có ý chí vươn lên, sẽ học hỏi được nhiều điều hay lẽ phải để hoàn thiện bản thân. Ngoài ra, khi ta vấp ngã, biết đứng lên tiếp tục theo đuổi ước mơ, ta sẽ có thêm nhiều bài học quý giá mà không phải ai cũng có được. Việc xây dựng ước mơ không chỉ khiến cho bản thân tốt đẹp hơn mà còn đóng góp cho xã hôi, cho đất nước phát triển. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm, phó mặc cho cuộc đời. Lại có người sống có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn… những người này khó có được cuộc sống tốt đẹp và sớm bị xã hội đào thải. Mỗi người một cuộc sống và chỉ được sống một lần, hãy sống có ước mơ, biết vươn lên và trở thành một người có ích cho xã hội.

7. Nghị luận về cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ - Mẫu 7

Mỗi người trẻ chúng ta được sống trong nền hòa bình và tự do như hiện nay là một điều vô cùng may mắn. Nhưng không vì thế mà chúng ta bàng quang với xã hội mà ngay cả trong thời bình, chúng ta cũng cần có trách nhiệm với quê hương đất nước, trách nhiệm này trong suy nghĩ của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên, là thanh niên, chúng ta cần sống có ước mơ.

Vậy thế nào là ước mơ? Ước mơ là những khao khát, ý muốn của con người muốn đạt được một vật gì đó, được làm nghề gì đó hoặc trở thành người như nào đó. Khi mỗi người có ước mơ họ trở nên tốt đẹp hơn, biết cố gắng, phấn đấu vươn lên để thực hiện ước mơ đó. Mỗi người trên hành trình thực hiện ước mơ của mình là góp phần giúp xã hội phát triển.

Khi chúng ta sống có ước mơ chúng ta mới có động lực làm việc, học tập và cống hiến cho xã hội. Khi mỗi con người trên con đường thực hiện ước mơ của mình cũng chính là đóng góp cho xã hôi, cho đất nước phát triển. Trên con đường thực hiện ước mơ chúng ta có thể gặp những khó khăn thử thách, khi vượt qua được thử thách đó chúng ta sẽ có thêm những bài học quý giá để hoàn thiện bản thân mình. Bên cạnh đó, người sống có ước mơ sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn, nhiều màu sắc hơn, lan tỏa được những năng lượng tích cực và thông điệp tốt đẹp ra xã hội để người khác học tập theo.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm, thờ ơ, mặc kệ, phó mặc cho số phận mà không giác ngộ ra con đường cho bản thân mình. Lại có những người tuy có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện nó mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn,… những người này đáng bị phê phán, chỉ trích.

Mỗi người có một ước mơ, hoài bão khác nhau, tuy nhiên nếu tất cả cùng cố gắng, chúng ta sẽ xây dựng được một đất nước vững mạnh. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

8. Nghị luận về cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ - Mẫu 8

Trong cuộc sống mỗi người sinh ra đều có những ước mơ và hoài bão cho bản thân mình, con người nuôi dưỡng ước mơ từ thời thơ ấu và cố gắng lập cho mình những kế hoạch để thực hiện được những ước mơ và hoài bão đó vì vậy dân gian ta thường có câu “Sống là phải biết mơ”.

Sống là con người tồn tại và có những đóng góp công sức và trí tuệ của mình cho cuộc đời này. Sống có ích là con người biết đóng góp và nỗ lực cho cuộc sống, sống không đơn thuần chỉ là sống mà con người cần phải sống như thế nào để có ích cho cuộc sống này. Ước mơ đó là những điều mong ước của con người, đó là những dự định, những hoài bão mà con người đặt ra để phấn đấu đạt được trong cuộc sống này. Con người sinh ra đều cần có những ước mơ và hoài bão cho bản thân mình, sống mà không có ước mơ con người đó là con người không có lí tưởng sống. Sống và cống hiến là nhiệm vụ và trách nhiệm lớn lao của mỗi thành viên trong xã hội này, con người cần đặt ra cho mình những kế hoạch để thành công. Mỗi con người thành công đều xuất phát trong mình những ước mơ và hoài bão nó được mỗi người nuôi dưỡng và ấp ủ trong những năm tháng còn học tập trên ghế nhà trường.

Tuổi trẻ mỗi con người chúng ta cần rèn luyện cho bản thân những đức tính tốt, và kiên trì bền bỉ đó là mục đích của việc lên kế hoạch đến thành công, thành công đó là mong ước của mỗi người, nhưng không phải cá nhân nào cũng đạt được thành công. Có người đã từng nói “Con người không bao giờ thất bại đơn giản là họ đã thất bại trong việc lên kế hoạch để thành công”. Mỗi người hãy đặt ra cho mình những kế hoạch những dự định có khoa học để đi tới những ước mơ cho bản thân mình, có như vậy chúng ta mới đạt được những thành công như mong muốn.

Cuộc sống luôn luôn chứa đựng những chông gai và cả những thử thách nhưng dũng cảm vượt qua nó và dám đối mặt với những khó khăn và thử thách đó con người sẽ đạt được những điều mà mình mong muốn. Khó khăn và thử thách sẽ trở thành vô hình nếu chúng ta biết đối diện và biến những khó khăn và thử thách đó thành những động lực để chúng ta cố gắng hơn cho cuộc sống này.

Những ước mơ lớn lao sẽ đem lại những thành quả lớn lao, con người không quản ngại mà cố gắng để đạt được những ước mơ và hoài bão đó. Mỗi người sẽ chẳng bao giờ thất bại nếu họ luôn trang bị cho mình những kiến thức những kế hoạch cho tương lai một cách khoa học và áp dụng vào thực tiễn rất hợp lí và đầy những kiến thức cần thiết.

Có ước mơ và hoài bão sẽ giúp cho con người cố gắng và vươn lên trong cuộc sống. Cuộc sống sẽ tràn ngập những niềm vui và cả những tiếng cười rộn rã bởi con người luôn sống có mục đích và họ vươn lên trong mỗi hoàn cảnh mỗi tình huống nào. Hoàn cảnh của cuộc sống đầy như thăng trầm, nó chứa đựng rất nhiều những sóng gió và cả những thử thách nếu con người có chí và kiên trì vượt qua thì con người đó sẽ thành công. Thành công của một người là chứa đựng trong đó rất nhiều yếu tố, cuộc sống không chỉ tràn ngập những con đường thẳng tắp để đi tới tương lai mà xen kẽ vào đó là những cạm bẫy nếu con người sáng suốt và vượt qua nó thì con người đã thành công. Năng lực và phẩm chất là rất cần thiết ở mỗi con người, con người phải luôn luôn phấn đấu và rèn luyện năng lực và phẩm chất đạo đức của bản thân mình có như vậy chúng ta mới thực sự thành công trong việc lên kế hoạch để đi đến những ước mơ và hoài bão của mình.

Là học sinh chúng ta nên sắp xếp cho mình những kế hoạch để thực hiện những ước mơ và hoài bão đó. Trong học tập chúng ta cần ra sức học tập và rèn luyện, rèn luyện để trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết và cả những phẩm chất đạo đức cao đẹp, có như vậy chúng ta mới tạo cho mình những phẩm chất tốt, để cố gắng trong cuộc sống này. Học tập không chỉ trên sách vở và mà cần phải học tập những điều quý giá từ cuộc sống và cả những trải nghiệm của bản thân đó là những điều mà mỗi người cần rèn luyện cho bản thân.

Có rất nhiều những tấm gương sáng trong cuộc sống mà mỗi chúng ta ai ai cũng đều biết, Chủ Tịch Hồ Chí Minh người có tài năng và những phẩm chất đạo đức tốt đẹp đã có những ước mơ và hoài bão lớn lao cho bản thân mình, để đạt được những hoài bão và ước mơ đó Bác đã cố gắng tu dưỡng bản thân để có được những thành quả cho dân tộc Việt Nam. Bác đã cố gắng tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam, dân tộc Việt nam đạt được những tự do cũng phần lớn là nhờ công lao của Bác Hồ kính yêu.

Ước mơ là những thứ quý giá cần có cho mỗi con người trong cuộc sống này, muốn đạt được thành công mỗi người cần có những ước mơ và hoài bão lớn lao. Mỗi con người trong cuộc đời này ai ai cũng đều có ước mơ hoài bão của riêng mình, hãy sống có mục đích và luôn đặt ra mục tiêu hoài bão để có thể thực hiện được những ước mơ đó của riêng mình “Sống là phải biết ước mơ”.

9. Nghị luận về cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ - Mẫu 9

Có những người đã thực sự đem hết những nhiệt huyết, những tình cảm yêu thương để cống hiến cho cộng đồng. Nhưng cũng có những con người luôn cho rằng: “Thanh xuân là những cuộc trải nghiệm bí ẩn, hãy dành thời gian đi du lịch trong khi bạn còn có khả năng khám phá điều bí ẩn đó”. Rồi vẫn còn đó những người sống trong ngày tháng của tuổi trẻ với nỗi lo sợ, tự ti trong góc khuất cuộc đời.

Thanh xuân chỉ đến một lần duy nhất trong đời và sẽ không bao giờ trở lại và người nào cũng sẽ có những bước đi riêng trong cuộc đời. Nhưng bạn ơi! Tuổi trẻ của bạn, thanh xuân của bạn sẽ thực sự rực rỡ, thực sự ý nghĩa hơn bao giờ hết nếu bạn có ước mơ, hoài bão. Đó chắc chắn sẽ là “Điều tuyệt vời nhất của chúng ta”.

Tuổi trẻ sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ?

Ước mơ tưởng chừng như điều gì đó quá xa vời nhưng gần ngay trước mắt ta. Thật vậy, có người cho rằng ước mơ thật xa xỉ, mông lung, là những ao ước không có ở thực tại. Nhưng mà ước mơ thật giản đơn và dễ tìm được trong mắt của một số khác. Quan niệm về ước mơ của mỗi người mỗi khác. Ấy vậy mà ít ai biết được rằng ước mơ lại có thể quyết định cả cuộc đời mình. Có thể nói tuổi trẻ chính là quãng thời gian bạn dành ra để kiếm tìm ước mơ, chân lí sống đích thực của mình. Và khi hỏi về ước mơ tuổi trẻ của bạn, các bạn trẻ thường sẽ nói rằng: “Ước mơ của mình là thế này, là thế này…” thật mông lung chứ chưa xác định được rõ những cách thức thực sự để đạt được điều đó. Đó có thể là những ước mơ đơn giản khởi đầu, cũng có thể chỉ là cái thích thú nhất thời và bồng bột trong chốc lát mà thôi.

Đúng là tuổi trẻ là những hoài bão, là những nhiệt huyết, là sự ưa thích mạo hiểm khám phá nhưng vô tình cũng thiếu đi mục tiêu, dự định rõ ràng cho tương lai. Các bạn trẻ thường nói: “Tuổi trẻ cứ chơi hết mình đi ngại ngần chi” nhưng lại vui quá hóa thảm bại. Chơi hết mình để rồi sau này mới nhận ra mình chưa xác định được cái mình cần, cái mình làm rồi lại hối hận. Hoặc có thể chúng ta rất thích thú với một thứ gì đó nhưng không kiên trì, thấy khó đã nản. Vậy bạn hãy đi tìm ước mơ đích thực của mình đi. Chính cái ước mơ ấy sẽ là động lực thúc đẩy bạn vượt qua trở ngại, khó khăn trên đường đời. Và khi bạn xác định được rõ ước mơ của mình thì bạn sẽ thấy không có gì là không thể chỉ cần có niềm tin, nỗ lực.

Có thể bạn cho rằng những điều tôi nói là vô vị nhưng hãy tĩnh tâm mà nghĩ xem nó vô vị hay là vì bạn không thực sự để tâm đến ước mơ. Còn riêng bản thân tôi, tôi luôn xem ước mơ là một thứ “gia vị” trong cuộc sống. Để có được thứ gia vị đặc biệt ấy, bạn sẽ thực sự mệt mỏi, nỗ lực đến cháy bỏng để có nó. Nhưng khi thực sự có gia vị đó trong tay, cuộc sống có lẽ sẽ trở nên ngọt ngào và hoàn chỉnh hơn. Cũng như đã có câu nói rằng: “Canh nhạt thì ta cho muối cũng được, cho bột ngọt cũng được, nhưng để đậm đà thì chỉ có một.”

Sống có ước mơ, có hoài bão làm cho cuộc đời mình sẽ có lúc “mặn”, lúc “nhạt”, lúc “vừa”. Cuộc đời bạn, tuổi trẻ bạn là do bàn tay bạn nắm giữ. Dù có mất tất cả cũng đừng đánh mất niềm tin, hy vọng. Bởi chính niềm tin ấy sẽ là ngọn lửa nhỏ châm bùng lên sức sống mãnh liệt cho bạn. Và một lần nữa, chúng ta chỉ sống một lần và tuổi trẻ cũng chỉ đi qua một lần, hãy sống sao để khi nhìn lại thấy tự hào về tuổi trẻ đáng trân trọng của mình. Mình đã sống một tuổi trẻ, một thanh xuân rực rỡ và tươi đẹp biết bao!

---------------------------

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Nghị luận về cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục văn mẫu lớp 8 trên VnDoc để học tốt Ngữ văn 8 hơn.

Năm học 2023 - 2024 các em học sinh sẽ được làm quen với 3 bộ sách mới: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh diều. Để giúp các em học sinh biết cách soạn văn 8 những bộ sách mới này, VnDoc đã biên soạn tài liệu soạn bài, văn mẫu, tác giả tác phẩm cho 3 bộ sách. Mời các bạn tham khảo qua các chuyên mục dưới đây:

  1. Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo
  2. Ngữ văn 8 Kết nối tri thức
  3. Ngữ văn 8 Cánh diều
Đánh giá bài viết
47 49.896
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm