Nghị luận bày tỏ suy nghĩ của mình về quê hương

Văn mẫu lớp 9: Nghị luận bày tỏ suy nghĩ của mình về quê hương được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

 

Dàn ý Nghị luận bày tỏ suy nghĩ của mình về quê hương

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vai trò của quê hương đối với mỗi người.

2. Thân bài

a. Giải thích

Vai trò của quê hương đối với mỗi người mang ý nghĩa: quê hương - nơi chúng ta sinh ra và lớn lên, mảnh đất cho ta sự sống sẽ ghi dấu lại những kỉ niệm của ta, cho ta những nhận thức căn bản về cuộc đời. Mỗi người có một quê hương, mỗi quê hương có một bản sắc khác nhau nuôi dưỡng nên những tâm hồn con người khác nhau vô cùng phong phú.

b. Phân tích

Con người khi sinh ra và lớn lên chịu ảnh hưởng từ nền văn hóa của quê hương, từ đó hình thành nên tính cách, tư duy và suy nghĩ cá nhân, có thể thấy quê hương đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên con người.

Quê hương rộng hơn là đất nước, nơi nhiều nền văn hóa khác nhau cùng hòa hợp để con người cùng học tập, giữ gìn và phát huy.

Chúng ta được sống trong thời bình như hiện nay là một hạnh phúc lớn lao mà thế hệ đi trước đã phải hi sinh sương máu, chính vì thế chúng ta cần trân trọng cuộc sống hiện tại.

c. Liên hệ bản thân

Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

d. Phản đề

Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức được tầm quan trọng của quê hương, đất nước đối với bản thân mình và sự phát triển của mình. Lại có những người tuy có nhận thức đúng và đủ về tầm quan trọng của quê hương đối với đời sống tâm hồn của mình nhưng lại chưa có ý thức xây dựng quê hương thêm giàu đẹp hơn,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: vai trò của quê hương đối với mỗi người; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Bài Văn Mẫu Nghị Luận Xã Hội Về Tình Yêu Quê Hương mẫu 1

"Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay."

Đọc những lời thơ trên của tác giả Đỗ Trung Quân, chắc hẳn trong lòng mỗi con người ta đều cảm thấy bồi hồi xúc động nhớ về mảnh đất quê hương của mình. Đúng vậy, "quê hương" - hai từ ngữ thật bình dị mà thiết tha là một nơi mà ai đi xa cũng muốn về. Vì vậy, tình yêu quê hương luôn tồn tại sâu thẳm trong tim của mỗi chúng ta.

Vậy quê hương là gì? Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn của con người, là một mảnh đất ở đó ta sinh ra và lớn lên. Vì thế, mỗi chúng ta đều có trong mình tình yêu quê hương. Nó là một thứ tình cảm thiêng liêng, sâu sắc, gắn bó, luôn nỗ lực góp sức cho sự phát triển của quê hương. Tình yêu quê hương là một thứ tình cảm vô cùng bình dị, nó không chói lòa xa vời. Nó xuất phát từ sâu trong tình cảm mỗi người, đó là tình cảm đối với ông bà, cha mẹ, đối với gia đình. Bên cạnh đó, nó còn là sự quan tâm đến hàng xóm láng giềng, luôn giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn. Nó là thứ tình cảm mãnh liệt khiến con người ta cùng chung tay nhau hướng tới một lợi ích chung cho xã hội. Tình yêu quê hương có thể biểu hiện rõ nhất là khi con người ta xa quê, họ đi xa với một sự mong ngóng trở về quê hương, với một nỗi nhớ quê da diết. Dù ở xa, nhưng họ luôn nỗ lực phấn đấu học tập và làm việc với hy vọng sau này có thể giúp ích cho quê hương. Chắc hẳn ta biết rất nhiều tấm gương sau khi đi học, làm việc xa quê, họ đã quay trở lại mảnh đất của mình, bỏ xa sự phồn hoa ở bên ngoài.

Tại sao quê hương lại quan trọng với con người đến thế? Bởi đó là nơi ta sinh ra và lớn lên, là nơi gắn bó với cả tuổi thơ của ta, nơi ta vui đùa thỏa thích chăn trâu, cắt cỏ, thả diều với các bạn, nó luôn hiện diện bên ta trong các giai đoạn của cuộc đời. Nó mang đến cho ta những tình cảm bao la của gia đình, của nhân dân xóm làng. Nó còn giúp ta định hướng cuộc đời, xác định mục tiêu phía trước.

Trên đà đất nước ta đang hội nhập và phát triển, mỗi cá nhân chúng ta cần phải đóng góp nhiều hơn cho mảnh đất quê mình. Đặc biệt, những bạn ở vùng thôn quê, hay các vùng dân tộc càng phải nỗ lực hơn nhiều, phát triển nông thôn mới, giúp quê hương mình phát triển hơn tránh tụt hậu về phía sau. Với mục tiêu xây dựng quê hương đất nước ngày một giàu đẹp hơn, mỗi cá nhân phải sống có trách nhiệm, không ngừng học tập rèn luyện và chung tay bảo vệ hòa bình dân tộc.

Tuy nhiên, đáng buồn thay, vẫn có những con người đi xa quê, bỏ lại quê hương mà không chút nhớ nhung. Có nhiều người sử dụng tiền hỗ trợ của quê hương mình để đi học nhưng khi đến lúc thành công rồi họ lại quay mặt với mảnh đất mình đã mang ơn. Họ cần phải biết một điều rằng :

"Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người".

Là một người con của quê hương, nơi vùng thôn quê còn nhiều khó khăn, tôi luôn tự hứa với mình sẽ học tập thật tốt, để sau này có thể giúp ích cho quê hương của mình. Dù đi đâu xa, có những lúc mệt mỏi, bộn bề công việc trong cuộc sống, chúng ta hãy luôn nhớ rằng, quê hương sẽ luôn chào đón, dang tay chúng ta trở về!

Nghị luận bày tỏ suy nghĩ của mình về quê hương mẫu 2

Có rất nhiều yếu tố nuôi dưỡng nên vẻ đẹp tâm hồn cho một người. Đó không chỉ là cách chúng ta học tập, rèn luyện mà còn là là ảnh hưởng của môi trường sống, những yếu tố ngoại cảnh, một trong số đó, chúng ta không thể không nhắc đến quê hương - nơi chôn rau cắt rốn của mỗi người. Quê hương là nơi ta sinh ra và lớn lên, mảnh đất cho ta sự sống, nơi ghi dấu lại những kỉ niệm, chặng đường thành người của chúng ta. Mỗi người có một quê hương riêng của mình với những nét bản sắc văn hóa khác biệt làm nên phẩm chất, cá tính và nét riêng cho con người. Từ đây, ta có thể khẳng định, quê hương có vai trò quan trọng và to lớn đối với sự “nên người” của ta. Tình cảm yêu quê hương đất nước là một truyền thống tốt đẹp và đáng quý của dân tộc Việt Nam. Quê hương là mảnh đất chúng ta sinh ra, lớn lên. Từ tinh túy của mảnh đất này, chúng ta trau dồi bản thân cả về thể xác lẫn tinh thần, trở thành một công dân hoàn thiện, mang trong mình những ước mơ, khát vọng to lớn để sau này giúp đời, giúp người. Hình bóng quê hương đi theo con người suốt cả cuộc đời, trở thành điểm tựa về tinh thần của con người trong cuộc sống. Nếu thiếu đi điểm tựa này, cuộc sống của con người sẽ trở nên chông chênh, lạc lõng, vô định. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, quê hương lại là điểm tựa tinh thần vững chãi, nơi nuôi dưỡng những ước mơ, khát vọng; nơi chúng ta bước vào đời để thực hiện những hoài bão, ước mơ và cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của nước nhà. Hướng về quê hương không có nghĩa chỉ hướng về mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên mà phải biết hướng tới tình cảm thiêng liêng lớn lao, đó là Tổ quốc, là đất nước. Có như vậy, thì tình cảm quê hương và tình yêu đất nước mới ngày càng sâu nặng, thắm thiết và ý nghĩa hơn, trọn vẹn hơn. Cuộc sống rất ngắn ngủi, từ những nét đẹp riêng biệt của quê hương, hãy tạo ra những giá trị tốt đẹp cho bản thân mình và cống hiến để xã hội phát triển tốt đẹp hơn.

Nghị luận bày tỏ suy nghĩ của mình về quê hương mẫu 3

Cuộc sống của mỗi người luôn có những giá trị tốt đẹp, quan trọng khác nhau. Nhưng chắc hẳn một trong những giá trị quan trọng nhất và không thể thiếu của mỗi người chính là vai trò của quê hương đối với chúng ta. Quê hương là nơi mỗi con người được sinh ra, lớn lên, là mảnh đất chúng ta chôn rau cắt rốn, gắn bó suốt một khoảng thời gian dài với những kỉ niệm đẹp đẽ khó quên. Mỗi người có một quê hương, mỗi quê hương có một bản sắc khác nhau nuôi dưỡng nên những tâm hồn con người khác nhau vô cùng phong phú. Con người khi sinh ra và lớn lên chịu ảnh hưởng từ nền văn hóa của quê hương, từ đó hình thành nên tính cách, tư duy và suy nghĩ cá nhân, có thể thấy quê hương đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên con người. Quê hương không chỉ là nơi chúng ta lớn lên mà còn là nơi con người ta quay trở về sau những bão tố, những khó khăn ngoài kia. Bất cứ người con nào khi xa quê trở về đều cảm thấy thanh thản, yên bình bởi cái không khí quen thuộc, bởi con người mộc mạc nơi xứ mình. Quê hương rộng hơn là đất nước, nơi nhiều nền văn hóa khác nhau cùng hòa hợp để con người cùng học tập, giữ gìn và phát huy. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức được tầm quan trọng của quê hương, đất nước đối với bản thân mình. Lại có những người tuy có nhận thức đúng và đủ về tầm quan trọng của quê hương đối với đời sống tâm hồn của mình nhưng lại chưa có ý thức xây dựng quê hương thêm giàu đẹp hơn,… Những người này thật đáng chê trách và cần thay đổi bản thân mình để tốt hơn từng ngày. Là một học sinh trước hết chúng ta cần hiểu được vai trò và ý nghĩa to lớn của quê hương. Bên cạnh đó, chúng ta cần nỗ lực học tập để trở thành một công dân tốt, cống hiến những điều tốt đẹp nhất để quê hương, đất nước ngày càng phát triển giàu đẹp, thịnh vượng hơn. Cuộc đời mỗi người có giới hạn và quê hương cũng chỉ có một, ta cần trân trọng những giá trị tốt đẹp đó và hoàn thiện bản thân mình hơn nữa để trở thành công dân tốt giúp ích cho xã hội.

Nghị luận bày tỏ suy nghĩ của mình về quê hương mẫu 4

Trong trái tim mỗi người Việt Nam, tình yêu quê hương có lẽ là thứ tình cảm thiêng liêng nhất. Mỗi người sinh ra, ai mà không có cội nguồn gốc gác, ai mà không có quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn, nơi gắn bó suốt thời ấu thơ và là nơi khi nghĩ về ta lại thấy ấm lòng. Thật vậy, nhà thơ Đỗ Trung Quân cũng đã từng viết:

“…Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi…”

Câu thơ nằm trong thi phẩm viết về quê hương. Trong thi phẩm ấy, nhà thơ đã gợi ra những cách hiểu sâu sắc qua cách so sánh, độc đáo, thú vị: Quê hương chính là mẹ và mẹ là quê hương. Ý nghĩa của cách so sánh ấy là để khẳng định quê hương chính là cội nguồn, nơi chôn nhau cắt rốn, nơi gắn bó, nuôi dưỡng sự sống, đặc biệt chính là cuộc sống tinh thần lẫn tâm hồn.

Từ lúc cất tiếng khóc chào đời, rồi tuổi thơ đẹp đẽ, những công việc lao động rồi cuộc sống gia đình, cho tới lúc chết họ đã sống gắn liền với quê hương. Tình cảm yêu quê hương đất nước là một truyền thống tốt đẹp và đáng quý của dân tộc Việt Nam. Cho dù có ở nơi xa nhưng mỗi người vẫn luôn nhớ về quê nhà của chính mình. Quê hương như một người mẹ hiền ôm ta vào lòng và dành cho ta những gì tốt đẹp nhất, là nơi ấp ủ tình yêu thương, nơi nuôi ta lớn, dạy dỗ, an ủi che chở cho ta, là điều quý giá vô ngần mà mỗi người không thể thiếu. Quê hương – hai tiếng thân thương mỗi lần chúng ta nghe thấy không khỏi xúc động bồi hồi. Hình bóng quê hương đi theo con người suốt cả cuộc đời, trở thành điểm tựa về tinh thần của con người trong cuộc sống. Nếu thiếu đi điểm tựa này, cuộc sống của con người sẽ trở nên chông chênh – lệch lạc. Đồng thời qua cách so sánh tác giả cũng khơi dậy nuôi dưỡng tình cảm với quê hương. Tình cảm với mẹ là tình cảm tự nhiên như một bản năng, tình cảm với quê hương là tình cảm thiêng liêng tựa thuần khiết trong tâm hồn mỗi con người.

Suy nghĩ của em về quê hương

Quê hương một chìa khóa vạn năng giúp chúng ta gợi mở một cách sống, cách làm người. Phải biết coi trọng gốc rễ, hướng về cội nguồn, biết yêu quê hương. Thiếu đi tình cảm này là một sai lầm lớn nhất trong cuộc đời của mỗi con người, đặc biệt là trong đời sống tâm hồn, tình cảm khiến con người không được làm người một cách trọn vẹn. Vì vậy, dù đi đâu về đâu, thì vẫn hãy nhớ nơi đó vẫn đang chờ, chờ một ngày chúng ta trở về đem lại nhiều thành công rực rỡ vang dội về cho quê hương – đất nước – con người Việt.

Bình yên những phút giây không nơi nào sánh bằng quê hương, vì nó là bến đỗ là điểm tựa tinh thần của con người trong cuộc sống đầy sóng gió này. Dù ra sao, dù có như thế nào đi chăng nữa thì mỗi người cũng không được quên đi nguồn cội, gốc gác quê hương, quên đi những nắng ban mai mỗi khi thức giấc. Mà hãy nuôi dưỡng tình cảm với quê hương, để con người có được một tâm hồn nhẹ nhàng, thanh thản nhất.

“Quê hương”, “đất nước” bạn đã bao giờ tự đặt tình cảm quê hương trong quan hệ với tình yêu đất nước hay chưa? Ở đây, giữa hai thứ tình cảm thiêng liêng này muốn nói rằng: “hướng về quê hương không có nghĩa chỉ hướng về mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên mà phải biết hướng tới tình cảm thiêng liêng lớn lao, bao trùm là Tổ quốc, là đất nước để tình yêu làm đất tạo hóa quê hương. Có như vậy, thì tình cảm quê hương và tình yêu đất nước mới ngày càng sâu nặng, thấm thiết như tình cảm giữa người và người.

Tình là vậy, yêu là vậy. Tuy nhiên, giữa cuộc sống xã hội đầy bôn ba và háo thắng như hiện này, thì không ít các bạn trẻ có những hành vi, suy nghĩ chưa tích cực về quê hương, chẳng hạn: chê quê hương nghèo khó, lạc hậu; tự bôi nhọ nền văn hóa tốt đẹp của dân tộc…Và với những hành vi suy nghĩ thiếu chính chắn như vậy thì mọi tập thể, cá nhân hãy tự kiểm điểm lại chính mình thay vì những đòn roi từ dư luận.

Trong cuộc sống và lối sống, nếu như muốn xây dựng một quê hương – đất nước đầy phồn thịnh, thì cần có một lối sống đẹp, lành mạnh có ích cho xã hội và cho tương lai sau này. Nhưng trước hết đối với những ai đang ngồi trên ghế nhà trường, thì công việc đầu tiên nên làm là phấn đấu hết mình trong con đường học tập. Xác định sớm động cơ để có động lực vươn lên trên con đường học vấn và có những ý thức, kế hoạch, mục tiêu học tập rõ ràng, đúng đắn. Học tập tốt sẽ giúp cho mọi thế hệ trẻ ngày nay trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản vững chắc, giúp trưởng thành hơn trong cuộc sống và thành công trong mọi lĩnh vực sau này. Tăng cường nâng cao nhận thức về sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa và những yêu cầu của Đảng đối với tuổi trẻ nước ta, từ đó mà xác định nhiệm vụ to lớn và nhiệm vụ thiêng liêng của mình trong việc chuẩn bị những hành trang cần thiết sắp tới. Thường xuyên, liên tục trao dồi về lí tưởng sống, rèn luyện đạo đức. Sống có văn hóa, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, điều lệ mà Nhà nước ban hành. Là người gương mẫu trong cộng đồng, làm tròn bổn phận của một người con của dân tôc Việt Nam. Nhiệt tình, hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện, không ngại khó khăn, vất vả, ra sức giúp đỡ những người nghèo khổ. Giữ gìn an ninh trật tự khu vực ở mỗi địa phương đơn vị. Và điều đặc biệt cần làm nhất đối với con dân đất Việt là rèn luyện để có lập trường, tư tưởng vững vàng, có lòng yêu nước thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy, có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng và lối sống lành mạnh. Và đó cũng chính là những điều tôi đã và đang hoàn thiện trong cuộc sống hiện tại và cả tương lai sau này

“…Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi…”

Hai câu thơ trên một lần nữa đã khẳng định lại rằng: chẳng nơi nào sánh bằng quê hương. Nhưng để có được một quê hương yên bình và đầy trong xanh như thế này, tất cả những con người trên đất Việt đều biết đã có bao nhiêu anh hùng đã lấy cái chết của mình để làm niềm vinh dự khi được hy sinh trên những bãi chiến trường nhưng quyết rằng không để giặc xâm phạm lãnh thổ. Bởi vậy, giới trẻ ngày nay và cả tương lai nữa hãy có những ý thức, nhận thức đúng đắn về tình cảm với quê hương. Có ý thức tu dưỡng học tập, phấn đấu xây dựng quê hương để đất nước Đại Việt của chúng ta mãi mãi là một đất nước phồn thịnh.

---------------------

Ngoài Văn mẫu lớp 9: Nghị luận bày tỏ suy nghĩ của mình về quê hương, mời các bạn tham khảo thêm Soạn văn 9 để học tốt môn Văn hơn.

Bài tiếp theo: Nhà văn Nguyễn Bá Ngọc nói: “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông” em hiểu câu nói trên như thế nào?

Đánh giá bài viết
38 25.941
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Huỳnh Trọng Khôi lớp 9a14
    Huỳnh Trọng Khôi lớp 9a14

    Bài Văn có ý nghĩa sâu sắc quá :D


    Thích Phản hồi 13/10/21
  • Huỳnh Trọng Khôi lớp 9a14
    Huỳnh Trọng Khôi lớp 9a14

    Tôi thấy ở phần MB và phần TB (khúc đầu) nó hơi có sự lập từ và nghĩa 

    Thích Phản hồi 13/10/21

Văn mẫu lớp 9

Xem thêm