Thuyết minh về Bà Nà Hill

Văn mẫu lớp 8: Thuyết minh về Bà Nà Hill gồm dàn ý và các bài văn mẫu hay được VnDoc sưu tầm và tổng hợp giới thiệu tới các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Dàn ý Thuyết minh về Bà Nà Hill

I. Mở bài: Giới thiệu về đối tượng thuyết minh – Bà Nà Hill

II. Thân bài: Thuyết minh về Bà Nà Hill

1.Vị trí và lịch sử về Bà Nà:

a. Vị trí của Bà Nà:

  • Núi Bà Nà nằm trên dãy núi Trường Sơn ở xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang,
  • Bà Nà cách Đà Nẵng 25 km về phía Tây Nam
  • Trung tâm du lịch của Bà Nà nằm trên đỉnh Núi Chúa có độ cao 1489 m so với mực nước biển.

b. Lịch sử của Bà Nà:

  • Trước năm 1945, Bà Nà được phát hiện có dặc điểm khí hậu giống hệt với Đà Lạt, nên người Phát thúc đẩy xây dựng khu nghỉ mát Bà Nà.
  • Sau năm 1945, với sự trở lại của thực dân Pháp thì nhân dân đã triệt hạ Bà Nà- nơi nghỉ ngơi của thực dân, sau hơn nửa thế kỉ thì ủy bân nhân dân thành phố Đà Nẵng đã cho trùng to và sửa chữa Bà Nà thành nơi du lịch, nghỉ dưỡng bậc nhất hiện nay.

2.Đặc điểm khí hậu:

  • Nhiệt độ trung bình từ 15 đến 20oC, cao nhất lên đến 22oC
  • Ban đêm có nhiệt độ từ 15 đến 17oC

3.Các địa điểm tham quan du lịch tại Bà Nà:

  • Cáp treo Bà Nà – Núi Chúa
  • Suối mơ
  • Chùa Linh Ứng

III. Kết bài: Khẳng định lại ý nghĩa của danh thắng

Thuyết minh về Bà Nà Hill mẫu 1

“Dừng chân Núi chúa Bà Nà
Lắng nghe hơi thở mặn mà biển khơi
Mù sương mây bạt lưng trời
Gió lay mành lá nắng rơi chân thềm.”

Nhắc đến miền trung là nhắc đến một vùng đất quanh năm thiên tai, hạn hán, lũ lụt kéo dài, con người nơi đây chân chất, lam lũ, lương thiện. Bên cạnh đó miền trung còn được biết đến là một nơi với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, đặc biệt trong đó phải kể đến thành phố Đà Nẵng với biết bao thiên nhiên tươi đẹp, nơi khơi nguồn sáng tác của biết bao thi ca, họa sĩ. Và tiêu biểu nhất, nổi bật nhất đó là khu du lịch Bà Nà linh thiêng.

Bà Nà được biết đến như là chốn tiên cảnh thích hợp để nghỉ dưỡng, cùng với Ngũ Hành Sơn là một trong số dãy núi cao và đẹp nhất Đà Nẵng. Bà Nà hay còn gọi là Núi Chúa nằm trong địa phận huyện Hòa Vang về hướng Tây cách thành phố Đà Nẵng 15km theo đường chim bay. Núi có độ cao cách mặt nước biển 1482m, do đó mà thời tiết khí hậu nơi đây quanh năm mát mẻ, dịu nhẹ, nhiệt độ cũng phù hợp chỉ dao động từ 17 đến 20 độ C.

Mỗi khi nói đến khu du lich nghỉ dưỡng thì Bà Nà thuộc trong số những nơi được đánh giá tiêu biểu và được ví như là “hòn ngọc khí hậu” với sự trong xanh, hiền hòa, thiên nhiên tươi đẹp. Theo tương truyền thì ban đầu núi có tên là Banane do một người Pháp đặt vì thấy rằng đây là vùng trồng rất nhiều cây chuối đặc biệt, sau đó lâu dần theo thời gian vì tên khó phát âm nên người dân gọi thành Bà Nà. Được biết, vào thế kỷ 20, Bà Nà là nơi nghĩ dưỡng của quân đội tướng lĩnh Pháp trong giai đoạn thực dân Pháp đổ bộ xâm chiếm Đà Nẵng.

Sau đó, lâu dần nơi đây được biết đến là khu nghĩ dưỡng độc đáo, phù hợp và nổi tiếng khắp Đông Dương thu hút khách từ khắp nơi trên thế giới. Chiến tranh xảy ra, gây nên sự tàn phá cho khu du lịch Bà Nà, dần dần bị lãng quên bởi chiến tích của chiến tranh. Do đó không chỉ là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Đà Nẵng mà đây còn là nơi đánh dấu mốc chiều dày lịch sử lâu đời, tinh thần bất khuất, kiên cường của người dân Đà Nẵng chống trả quân xâm lược.

Mãi cho đến năm 1998, nhận thấy tiềm lực phát triển UBND thành phố Đà Nẵng đã triển khai trùng tu lại khu du lịch Bà Nà xây dựng thành chuỗi hệ thống nhà hàng, khánh sạn cao cấp bậc nhất miền Trung. Tọa lạc tại vị trí giao thoa chuyển tiếp giữa khí hậu một năm bốn mùa của miền Bắc và khí hậu một năm hai mùa mưa khô rõ rệt của miền Nam. Do dó, nhiệt độ luôn trong trạng thái mát mẻ ở mức 15 đến 20 độ C.

Ấn tượng nhất là khi đến thăm quan núi Bà Nà du khách có thể cảm nhận đầy đủ cả 4 mùa riêng biệt trong cùng một ngày, sáng sẽ là tiết xuân thanh mát, trưa trời lại vào hạ, chiều khí hậu se se sang thu và đêm lại lạnh giá, hơi khô của mùa đông. Thảm thực vật ở Bà Nà cũng có phần đa dạng không kém, có đến 544 loài thực vật, 266 loài động vật trong đó lại có những loài đặc biệt đươc liệt vào sách đỏ của Việt Nam như hổ, vượn, trĩ sao, vượn má hồng,.. với 44 loài là động vật và 6 loài là thực vật.

Cây cối quanh năm xanh tươi với sự kết hợp độc đáo giữa hai kiểu rừng, rừng lá kim và rừng lá rộng. Quan trọng hơn, Bà Nà còn được mệnh danh là nguồn dược liệu với 251 loài cây thuộc 89 họ thực vật rải rác nằm ở các vị trí độ cao khác nhau. Trong đó phải kể đến Cà phê 13 loài, đậu 12 loài, 10 loài thuộc loại thầu dầu, 8 loài thuộc họ cam, 7 loài thuộc họ cúc.

Điểm gây ấn tượng nhất đó là mây trời chỉ bao quanh ở lưng chừng núi chứ không lên đến đỉnh, nên từ trên cao nhìn xuống có thể ngắm nhìn cả một vùng trời không gian bao la rộng lớn của thành phố Đà Nẵng. Khi trời vào mưa ở trên đỉnh núi vẫn sẽ luôn trong trạng thái khô ráo vì mây chỉ vây quanh ở khoảng giữa của núi, vì thế mà nơi đây luôn được ví như là chốn bồng lai tiên cảnh, hay gọi với cái tên mỹ miều hơn là Sa Pa của Đà Nẵng.

Đến với Bà Nà du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác di chuyển qua đồi núi rừng cây chằng chịt bằng cáp treo cao cấp. Được chia thành hai chặn đi từ nhà ga Suối Mơ lên nhà ga Bà Nà là chặng số 1 và từ nhà ga Bà Nà di chuyển lên tiếp nhà ga Morin là chặng số 2, và hiện nay còn đươc mở rộng thêm chặng thứ 3 đi thẳng đến ga Indochine. Ngoài thăm quan ngắm cảnh Bà Nà còn có một nơi vô cùng linh thiêng đó là chùa Linh Ứng, nơi có tượng phật Thích ca cao tới 27m.

Theo tương truyên chùa còn chứa vườn Lộc uyển, nơi đầu tiên đức Phật thuyết giáo trước đại chúng, là nơi thánh địa của Phật giáo. Chùa có không gian rộng lớn nếu đi thăm quan hết cũng phải mất từ 1-2h, là một nơi vô cùng trang nghiêm, thanh tịnh thích hợp ngồi thiền hay thư giãn nghỉ ngơi.

Ngay ở phía dưới chân núi Bà Nà là Suối Mơ một địa điểm rất thu hút khách du lịch khi ghé thăm, là nơi bắt nguồn từ những mạch nước ngầm chảy từ trên núi Bà Nà xuống. Suối mơ không chỉ có những tảng đá xù xù, thô kệch với dòng nước chảy trong veo mà còn được tô điểm thêm bởi sự bao bọc của cây cỏ hoa lá xung quanh tạo nên một cảnh sắc quyến rũ và hấp dẫn đến lạ thường.

Bà Nà chính là nơi chất chứa vẻ đẹp dịu dàng, say đắm, mê hoặc lòng người, nợi hội tụ sự mông lung, hoang dã, nhưng lại rất trữ tình đẹp đẽ. Đến với mảnh đất gắn liền với nhiều nắng gió này, lại có thể ngắm nhìn một cảnh quan hoàn mỹ, mang dấu ấn lịch sử lâu đời của dân tộc càng thêm đáng trân trọng.

Nét đẹp cổ kính có pha chút hiện đại, đơn giản nhưng lại tinh tế sắc màu, huyền ảo nhưng lại lãng mạn nên thơ, đây là nơi được rất nhiều du khách chọn làm điểm hẹn, chụp hình cưới, để có thể lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp nổi tiếng bậc nhất của miền Trung Việt Nam.

“Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một thử” vậy nếu có cơ hội hãy thử đến với khu du lịch tuyệt vời này nhé!

Thuyết minh về Bà Nà Hill mẫu 2

Miền Trung, nơi được ví như là đôi quang gánh nối 2 đầu là miền bắc và miền nam có biết bao nhiêu là điều kì diệu được khám phá, và tiêu biểu nhất ở miền Trung, đó chính là thành phố Đà Nẵng. Đà Nẵng, thành phố thơ mộng với biết bao danh lam thắng canhr tuyệt đẹp, đã chiếm biết bao là cảm tình, là nơi khơi nguồn với biết bao nhà thơ, nhà văn. Và một trong những thắng cảnh tiêu biểu ở ĐN, không thể không kể đến khu du lịch Bà Nà – Núi Chúa.

Bà nà – Núi Chúa là một dãy núi thuộc huyện Hòa Vang cách thành phố Đà Nẵng 15 km đường chim bay về phía Tây, (đường bộ dài 48 km) cao 1.482 m so với mực nước biển,khí hậu quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 17 độ C – 20 độ C. Bà Nà đã được xem là “hòn ngọc khí hậu”, là nơi lý tưởng để an dưỡng tinh thần. Bà Nà được đánh giá là một trong những nơi nghỉ mát nổi tiếng và lớn nhất Đông Dương thu hút nhiều du khách ngang với Le Bockor (Campuchia), Cap Saint Jacques (Vũng Tàu), Tam Đảo, Sapa…

Giải thích về tên gọi ”Bà Nà“, có người cho rằng khi người Pháp đặt chân lần đầu lên đây, thấy núi có nhiều chuối nên đặt là ”banane”, lâu ngày người ta Việt hóa thành Bà Nà. Còn theo nhà văn Nguyên Ngọc, Bà Nà là tiếng người Katu, có nghĩa là ”nhà của tôi”. Ngoài ra, ”Bà Nà” còn do người dân địa phương đặt tên,”Bà” chỉ các con vật linh thiêng,”Nà”là khu đất rộng ở trên các triền núi, hay có giả thuyết nói rằng Bà Nà là tên gọi tắc của thánh mẫu Y A Na hoặc bà Ponaga.

Khu nghỉ dưỡng Bà Nà được người Pháp phát hiện vào năm 1901 và đến năm 1912, toàn quyền Đông Dương ra Nghị định biến vùng núi Bà Nà thành khu bảo tồn lâm nghiệp. Sau năm 1930, hàng chục khu nhà nghỉ đã được xây dựng, có hệ thống giao thông hoàn chỉnh và trở thành khu du lịch, nghỉ mát lý tưởng dành riêng cho các quan chức của chế độ thực dân Pháp.

Tuy nhiên, sau thời gian dài chiến tranh và thiên tai đã làm mất đi các lâu đài, nhà nghỉ cổ xưa, chỉ còn lại phế tích là những nền nhà, bức tường đã loang lổ tiêu sơ. Phải đến năm 2000, Bà Nà mới được hồi sinh để trở thành một thị trấn du lịch.

Vì nằm ở vùng chuyển tiếp khí hậu của nước ta, giữa miền Bắc với khí hậu một năm bốn mùa rõ rệt và miền Nam với khí hậu một năm hai mùa mưa khô phân lập cho nên Bà Nà – Núi Chúa có hai kiểu rừng: một là kiểu rừng á nhiệt đới với các loài cây á kim, hai là kiểu rừng nhiệt đới với các loài cây lá rộng.

Chính vì thế mà Bà Nà có hệ sinh thái phong phú với 544 loài thực vật, 266 loài động vật trong đó có 44 loài động vật và 6 loài thực vật có tên trong Sách đỏ Việt Nam như gà lôi lam mào trắng, trĩ, vượn, hổ, cá chình hoa, trĩ sao, vượn má hồng, hổ… Trên đỉnh núi Bà Nà có cây thông qùy (thân cây cong như qùy) khoảng gần trăm tuổi.

Đặc biệt, Bà Nà có nguồn dược liệu vô cùng phong phú với: 251 loài cây thuộc 89 họ thực vật phân phối ở các độ cao khác nhau, trong đó có 13 loài họ Cà phê, 12 loài họ Đậu, 10 loài thuộc loài Thầu dầu, 8 loài thuộc họ Cam, 7 loài thuộc họ Cúc. Ngoài ra, Bà Nà còn có cây trầm hương,ba kích, cây lười ươi, cây thổ phục, bồ công anh mọc trên đỉnh núi, màng tang, chổi xuể, thông Đây đều là những loài cây có thể khai thác dùng làm thuốc.

Tuy nhiên việc khai thác, sử dụng của con người cũng như thiên tai, lũ lụt đang ngày càng ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái của các loài động thực vật làm dược liệu nơi đây. Do đó, các kế hoạch bảo tồn, khai thác đảm bảo bền vững cũng như hoạt động quảng bá, giới thiệu du lịch sinh thái cần được tiến hành đồng bộ và thường xuyên để góp phần thực hiện chính sách quốc gia về thuốc của Việt Nam.

Năm 1986, Bà Nà đã được Chính phủ công nhận là khu dự trữ thiên nhiên, đối tượng bảo vệ là là rừng nhiệt đới và nhiều loại động thực vật quý hiếm.

Nét đặc sắc đầu tiên của Bà Nà là bầu trời luôn thoáng đãng, mây quẩn quanh ở lưng chừng núi. Đặc biệt khi cơn mưa xuất hiện, chúng ta được xem mưa rơi xung quanh sườn núi mà phần đỉnh vẫn luôn khô ráo, vẫn trời mây quang tạnh, không khí thoáng đãng mát mẽ.

Nhờ sự ưu ái hiếm có của thiên nhiên, du khách từ trên đỉnh núi có thể phóng tầm mắt bao quát cả một vùng không gian rộng lớn: thành phố Đà Nẵng, vũng Thùng với đường viền hình cánh cung từ chân đèo Hải Vân đến bán đảo Sơn Trà, bãi biển Mỹ Khê, non nước Ngũ Hành, sông Thu Bồn uốn quanh ôm lấy những cánh đồng trù phú của Quảng Nam. Xa xa về biển Đông là Cù lao Chàm nhấp nhô sóng biếc. Thiên nhiên như một bức tranh thủy mặc đẹp tuyệt vời.

Rừng xanh, xanh đến ngất ngây
Sương mù lãng đãng, mây bay như dừng

(thơ Xuân Tư)

Ở Bà Nà, du khách sẽ cảm nhận được bốn mùa riêng biệt trong một ngày: sáng – xuân, trưa – hạ, chiều – thu, tối – đông và còn được gọi với cái tên ưu ái hơn ”chốn thiên thai”.

Đêm về Bà Nà sâu lắng, lãng mạn, lạnh và đầy ấn tượng. Bên bếp lửa trại bập bùng hàng trăm con người cùng hát ca, nhảy múa. Đến như cỏ cây, hoa lá, các loài chim thú cũng ngơ ngác trước sự hồi sinh đến diệu kỳ ở vùng đất mà hàng chục năm vắng bóng người này. Nhiều người đến Bà Nà đều có chung nhận xét: Sống ở đây một ngày biết được bốn mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông. Đúng vậy, không ít người còn ví: Bà Nà là Đà Lạt, là Sa Pa của Đà Nẵng và miền Trung. Quả là không sai.

Bà Nà có loại đào chuông rất quý hiếm, chỉ nở mỗi độ xuân về. Tên ”đào chuông” là do người địa phương đặt cho loài hoa, khi nở trông như những chiếc chuông nhỏ màu hồng đậm, treo lủng lẳng trên cành. Cây ra hoa từ tiết đông chí cho đến tháng giêng, tháng hai. Ở nước ta, cây đào chuông phân bố ở độ cao trên 1.400m tại các tỉnh từ Thừa Thiên – Huế đến Khánh Hòa. Tuy nhiên, có thể nói Bà Nà là nơi đào chuông phát triển tốt nhất và cho hoa rất đẹp.

Hai bên đường từ khu biệt thự Bà Nà By night xuống chùa Linh Ứng và trong khuôn viên trước sân chùa có trồng nhiều đào chuông. Được ngắm từng ”cái chuông” đang ngậm sương, gặp nắng sớm ban mai tạo ra hiệu ứng, óng ánh màu hồng như hàng trăm đôi môi người đẹp đang mỉm cười. Những người mê đào chuông, dù bận rộn bao nhiêu, cũng thu xếp một chuyến thượng sơn để ngắm hoa đào chuông Bà Nà trong gió lành lạnh và mây bay trắng xóa, bao phủ tứ bề.

Chùa Linh Ứng, một bản sao của chùa Linh Ứng ở Ngũ Hành Sơn. Ở đây còn có tượng Phật lộ thiên cao 30m uy nghi giữa bốn bề lồng lộng mây trời, gió núi. Tượng Phật đúc bằng xi măng, ruột đúc bằng đá xanh, bên ngoài là lớp áo trắng muốt. Và, vẫn còn đó những hầm rượu của người Pháp nay vẫn được sử dụng để chưng cất rượu và luôn mở cửa cho du khách vào tham quan, nhấm nháp một chút men cay để sưởi ấm cõi lòng…

Dưới chân núi Bà Nà, Suối Mơ là điểm du lịch rất đông khách, nhất là vào mùa hè. Ở đây có thác Tóc Tiên 9 tầng, thác này gọi là thác Tóc Tiên bởi vì đứng từ phía dưới chân thác nhìn lên thác như một mái tóc của một nàng tiên. Phong cảnh kết hợp giữa núi rừng bao la với những dòng nước trắng xóa, mát mẻ giúp cho chúng ta quên ngay đi những mệt mỏi của đời thường để tận hưởng những giây phút thư giãn thần tiên. Ngoài ra, BN còn biết đến với Suối Nai, đồi Vọng Nguyệt, thác Cầu Vồng với những cảnh vật cũng không kém phần hấp dẫn.

Khu du lịch Bà Nà (thành phố Đà Nẵng) vốn được biết đến như một ”lá phổi xanh” mà thiên nhiên ban tặng cho thành phố miền Trung Đà Nẵng, nay càng trở nên hấp dẫn hơn với cáp treo ghi 2 kỷ lục thế giới. Trước đây, muốn lên đỉnh Bà Nà, du khách phải đi 16km đường đèo, với những góc cua khúc khuỷu đầy nguy hiểm. Nay chỉ mất 15 phút đi cáp treo an toàn.

Hệ thống cáp treo Bà Nà có tổng chiều dài 5.042m gồm 22 trụ, 94 cabin, công suất phục vụ 1.500 khách/giờ. Đây là tuyến cáp treo hiện đại bậc nhất hiện nay được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu và được tổ chức Guinness công nhận đã xác lập 2 kỷ lục thế giới: cáp treo 1 dây dài nhất và có độ chênh ga cao nhất thế giới (1.291m).

Từ cáp treo hoặc từ đỉnh núi, du khách có thể phóng tầm mắt bao quát cả một không gian rộng lớn như một bức tranh hoàn mỹ, nhiều màu sắc giữa bốn bề mây phủ điệp trùng. Ngồi trên carbin cáp treo, lưng lửng giữa lưng chừng mây, ngắm nhìn vẻ nguyên sơ, hùng vĩ của những cánh rừng nguyên sinh, những tán cây rộng lớn, từng đàn bướm tung bay, gió thổi vi vu cùng hương thơm thoang thoảng của các loài hoa…du khách sẽ có cảm giác phiêu lưu đầy lý thú như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Trong thời gian tới, khu du lịch Bà Nà-suối Mơ sẽ thu hút được nhiều khách du lịch quốc tế hơn bởi Chính phủ đã cho phép Đà Nẵng trở thành cửa ngõ quốc tế thứ ba của Việt Nam, sau Hà Nội và TPHCM, với các chuyến bay thẳng đến từ nhiều nước trên thế giới.

Bà Nà – nơi hội tụ vẻ mông lung, lãng mạn của tạo vật, chút cảm hoài gạch ngói rêu phong của thời gian và sự tham dự có ý thức của con người vào cái đẹp. Từ trên đỉnh Bà Nà nhìn về Đà Nẵng, con người như cảm thấy mình có được một cuộc sống khác, tận hưởng được những hạnh phúc khác… những thứ mà cuộc sống náo nhiệt thị thành không bao giờ biết được.

---------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 8: Thuyết minh về Bà Nà Hill. Hy vọng thông qua tài liệu này, các em học sinh sẽ có thêm nhiều ý tưởng hoàn thành bài văn, từ đó đạt điểm cao trong các bài Văn 8 sắp tới.

Ngoài tài liệu trên, các bạn có thể tham khảo văn mẫu lớp 8 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 8.

Đánh giá bài viết
1 787
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm