Nghị luận câu Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội

Văn mẫu lớp 9: Nghị luận câu Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Nghị luận vấn đề: Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội mẫu 1

Trong thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết Nguyên Đán năm, chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Theo quy luật tuần hoàn của thiên nhiên, ta thấy mùa xuân vừa là cái kết thúc cho một năm cũ vừa mở đầu cho một năm mới. Mùa xuân mang lại sự ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc, xanh tươi đầy sức sống. Và con người thời trai trẻ khi bước vào mùa xuân cũng cảm thấy mình lớn hơn, cơ thể,trí tuệ, tư duy cũng phát triển hơn và cả ước mơ khát vọng của tuổi trẻ cũng tràn đầy mãnh liệt hơn. Như vậy sự liên tưởng giữa mùa xuân và tuổi trẻ trong câu viết của Bác là hết sức logic và thực tiễn; ở đây Bác đã rất đề cao vai trò của thanh niên trong xã hội, chính họ sẽ là những người sẽ làm đất nước tươi đẹp như mùa xuân. Điều đó được chứng minh trong những trang sử chống ngoại xâm của dân tộc ta, biết bao thanh niên đã hiến dâng tuổi thanh xuân đẹp nhất của mình để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. Tại sao họ có thể hoàn thành được sứ mệnh vinh quang đó bằng xương máu mà không chút e ngại, bởi họ có lý tưởng sống đúng đắn và cao đẹp: Tất cả cho Tổ quốc quyết sinh. Nhưng với hoàn cảnh sống, một môi trường sống khác tốt hơn, hạnh phúc hơn, yên bình hơn thì lý tưởng của thanh niên ngày nay là gì?

Có người nói rằng lý tưởng của thanh niên là làm giàu và điều đó đã được một số người hưởng ứng cổ vũ cho rằng là lẽ sống của thanh niên. Thật ra đó là một điều sai lầm, lý tưởng luôn là một cái gì đó cao cả, hướng con người đến cái khát vọng lớn lao mà không nằm ngoài mục đích mang lại lợi ích cho dân tộc mình. Mỗi thanh niên luôn có quan niệm riêng về lý tưởng, tuỳ thuộc vào hoàn cảnh, trình độ, cách sống của mình nhưng nếu lý tưởng đó phục vụ cho riêng lợi ích cá nhân của mình thì chỉ là lối sống vị kỉ, cá nhân. Còn lý tưởng đó phù hợp với xu thế chung của đại đa số thanh niên và vì mục đích trên thì đó chính là lý tưởng. Cũng giống như cái chung và cái riêng, lý tưởng riêng của mỗi thanh niên phong phú hơn lý tưởng chung nhưng lý tưởng chung bao quát và sâu sắc hơn. Và lý tưởng chung đó chính là xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước vững mạnh cũng như tự ngắm mình vào nhiệm vụ chống đói nghèo, lạc hậu, nuôi dưỡng bản thân, gia đình, đưa đất nước phát triển và hội nhập cùng quốc tế.

tuổi trẻ là mùa xuânNhưng thực tế hiện nay, khi đất nước có nguy cơ tụt hậu về kinh tế, tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng thì thanh niên chưa chứng tỏ đầy đủ vai trò, trọng trách của mình trước sứ mệnh của đất nước. Đó là một bộ phận thanh niên sống mờ nhạt. Dưới tác động của cơ chế thị trường, nhiều thanh niên đã chạy theo lối sống thực dụng của đồng tiền, lo ăn chơi, hưởng thụ, lao vào các tệ nạn xã hội. Và điều đó đã được phản ảnh qua thông số thống kê trong tổng số người nghiện ma tuý thì thanh niên chiếm hơn 70%; cả nước có 63000 người bị nhiễm HIV thì thanh niên chiếm hơn 61%. Mỗi năm trong cả nước có từ 1,2 triệu đến 1,4 triệu ca nạo phá thai thỉ lứa tuổi thanh niên chiếm hơn 25%; 70,1% sinh viên nam và 62% sinh viên nữ ở thành phố coi sinh hoạt tình dục là trò giải trí; 30% – 40% nam nữ thanh niên từ 15-25 tuổi thừa nhận quan hệ tình dục trước hôn nhân. Một điều không khỏi phải nhắc đến là tội phạm trong con cái những người có chức quyền có nguy cơ gia tăng, những thanh niên này thường được bố mẹ nuông chiều, thiếu sự giáo dục, lại cậy quyền thế, giàu có nên sống buông thả.

Cùng với việc gia tăng tội phạm trong thanh niên, thì nạn chảy máu chất xám trong giới trí thức thanh niên hiện nay cũng đang trở thành một vấn đề bức xúc. Nhiều thanh niên sau khi được nhà nước cho đi du học bằng tiền của nhân dân đã định cư nước ngoài không trở về, hoặc có trở về thì cũng đi làm cho các liên doanh nước ngoài để thu nhập cao. Có lẽ nguyên nhân do hoàn cảnh kinh tế, do ta chưa biết trọng nhân tài, thì điều quan trọng phải là do chính họ chạy theo lý tưởng sống thực dụng của đồng tiền mà quên đi đất nước – chính là nơi mình đã được sinh ra và nuôi dưỡng nên người. Thay vì họ phải chung sức lực, trí tuệ cùng nhân dân xây dựng, phát triển đất nước thì họ lại chạy theo lối sống cá nhân, hưởng thụ.

Hồ Chí Minh đã từng dạy thanh niên: “Chúng ta không một phút nào được quên lý tưởng cao cả của mình là phấn đấu cho Tổ quốc ta hoàn toàn độc lập, cho chủ nghĩa xã hội hoàn toàn được thắng lợi trên đất nước ta..” Vì vậy kế thừa lời dạy về lý tưởng cho thanh niên của Bác, kết hợp với thực tiễn ngày hôm nay của đất nước, thanh niên có thể xây dựng cho mình một lý tưởng: Không ngừng phấn đấu xây dựng Việt Nam trở thành nước “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Tất nhiên sự nghiệp to lớn này là của toàn dân tộc nhưng thanh niên giữ vai trò quan trọng, bởi sự nghiệp này không phải một sớm một chiều mà đạt được; cần có thời gian, ngắn hay dài phụ thuộc vào sự phấn đấu của chúng ta. Thanh niên là lớp người trẻ tuổi sẽ kế tục và biến sự nghiệp này thành hiện thực.

Nghị luận vấn đề: Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội mẫu 2

Có lẽ Bác muốn gửi đến ta một triết lý sống sâu sắc. Câu câu nói như được Bác chia thành ba phần. Mỗi phần đều được liên kết với nhau bằng tiếng trước của phần trước, tạo nên một kết cấu vô cùng chặt chẽ. Phần thứ nhất “một năm khởi đầu từ mùa xuân”. Mùa xuân là một mùa đẹp nhất trong năm, muôn hoa đâm chồi nảy lộc, chim muông hót ca ríu rít. Sang phần tiếp theo “một đời khởi đầu từ tuổi trẻ”. Cách nói này như so sánh hai phần với nhau. Tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất của một đời người. Trong những giây phút ấy, ta có thể làm gì mà bản thân ta cảm thấy thích nhờ vào sức khỏe và ý chí của bản thân. Cuối cùng Bác nói rằng “tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước”. Đây như là một sự tóm lại ý nghĩa của hai phần trước. Qua câu nói ấy, Bác như muốn dạy ta rằng tuổi trẻ hôm nay như một mùa xuân tươi đẹp, bởi vậy mà ta phải biết trân trọng nó và làm cho đất nước ngày càng phát triển.

Như vậy, tại sao chúng ta phải giúp ích cho đất nước như câu nói của Bác? “Tuổi trẻ” hai tiếng vang lên làm ta cảm thấy được sự nhiệt huyết của lứa tuổi đẹp nhất của đời người này. Phải chăng vì lẽ đó mà ta phải biết giúp ích cho đất nước. Vì trải qua một quá trình dựng nước, giữ nước đầy gian khổ, qua biết bao cuộc kháng chiến chống quân xâm lược đầy gian nan. Nhân dân ta phải sống trong cảnh nô lệ tăm tối. Khi hòa bình thì tuổi trẻ chúng ta phải biết trân trọng và khôi phục lại sự phát triển cho đất nước.

Ông cha ta ngày xưa đã cố gắng dựng nước và giữ nước thì chúng ta là những chủ nhân tương lai của đất nước phải biết đền đáp công ơn to lớn ấy của cha ông mình bằng cách bảo vệ và đưa đất nước đến một tầm cao mới.

“Các vua Hùng đã có công dựng nước

Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước”

Câu nói ấy của Bác đã được bao lớp thanh niên từ ngàn đời ghi nhớ và học tập. Dường như câu nói ấy đã đi vào tâm trí của tuổi trẻ chúng ta khiến mỗi lần nhắc đến thì chúng ta lại muốn giúp ích cho đất nước nhiều hơn. Hãy là một mùa xuân có nghĩa để cho đất nước ngày càng phát triển.

“Trong ba thứ giặc: giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm thì giặc dốt là thứ giặc đáng lo sợ nhất” – Bác đã dạy các chiến sĩ. Điều đó như đồng nghĩa với mối đe dọa cho tương lai của đất nước. Bởi lẽ giặc dốt không biết đâu là đúng, đâu là sai nên hành động một cách thiếu suy nghĩ. Và chính điều đó sẽ kìm hãm sự phát triển của đất nước. Biết được điều này chúng ta phải cố gắng học tập và còn rèn luyện để đưa đất nước ngày một sánh vai với các đất nước khác.

Đất nước chúng ta vốn giàu tài nguyên, khoáng sản,… Với thiên nhiên như thế, nếu biết phát huy thì đất nước sẽ rất phát triển. Bởi lẽ đó mà mỗi chúng ta phải cố gắng học tập, rèn luyện để tạo ra mùa xuân cho đất nước. “Rừng vàng, biển bạc”, núi non bạt ngàn, biển cả bao la, rất cần thế hệ trẻ chúng ta áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại để khai thác làm cho đất nước thêm giàu đẹp.

“Một con người ngu dốt cộng thêm sự nhiệt tình sẽ trở thành một kẻ phá hoại”. Tuổi trẻ chúng ta không ai muốn làm kẻ phá hoại cả đúng không? Vì vậy hãy cố gắng học tập thật tốt để con đường thành công công sẽ rộng mở chào đón ta. Từ sự thành côn ấy ta sẽ giúp đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu.

Thanh niên tốt thì gia đình và xã hội sẽ tốt. Gia đình lại là tế bào của xã hội nên sẽ làm cho tương lai đất nước cũng như xã hội trở nên vững chắc và phát triển mạnh mẽ. Và rồi chính cái xã hội ấy góp phần cho tuổi trẻ chúng ta hoàn thiện hơn. Mối liên hệ chặt chẽ này đã phần nào cho ta thấy trách nhiệm của mình trước tương lai đất nước nên ta phải ra sức phát huy và rèn luyện.

Tuy nhiên, trong cuộc sống không phải thanh niên nào cũng tốt, cũng chăm chỉ học tập để giúp ích cho đất nước. Một số bạn học sinh hiện nay cho rằng việc đến trường là để giải trí, gặp gỡ, nói chuyện với bạn bè cho vui. Một số khác lại cho rằng việc học là do cha, me, thầy, cô bắt ép nên đến trường với một tâm trạng khó chịu, nặng nề. Thử hỏi học như vậy làm sao có hiệu quả được? Như vậy thật không đúng. Đến trường để học bao điều thú vị và mới lạ thế mà các bạn ấy lại như thế thì thật đáng trách. Nếu đến trường với một tâm trạng hứng khởi thì việc này sẽ trở thành niềm vui mà còn vô cùng có ích nữa. Tất cả đều hướng đến tương lai của ta nên ta phải cố gắng để tạo nên mùa xuân đúng nghĩa cho đất nước.

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là tương lai của đất nước”. Câu nói ấy của Bác như một đạo lí đáng để ta học tập. Ta phải biết chăm lo cho tương lai đất nước. Một đất nước Việt Nam tươi đẹp như mong muốn của Bác trong thư gửi học sinh nhân ngày Tết Trung Thu sẽ không còn xa vời khi ta biết học tập và cống hiến cho đất nước. Hãy ra sức rèn luyện vì đất nước để tương nay của Việt Nam sẽ là một là một chiếc bàn đạp đưa ta lên đỉnh vinh quang.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Nghị luận câu Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 9 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 9 và biết cách soạn bài lớp 9 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 9, đề thi học kì 2 lớp 9 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 1.460
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm