Trình bày suy nghĩ của anh chị về: Cuộc sống ý nghĩa và hoàn cảnh sống khắc nghiệt

Văn mẫu lớp 9: Trình bày suy nghĩ của anh chị về: Cuộc sống ý nghĩa và hoàn cảnh sống khắc nghiệt được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Suy nghĩ của anh chị về vấn đề sau: Cuộc sống ý nghĩa và hoàn cảnh sống khắc nghiệt

"Sứ mệnh chân chính của con người là sống chứ không phải tồn tại" (Jack London). Thật vậy, trong cuộc sống của chúng ta, luôn có muôn trùng khó khăn, thử thách. Không ai có thành công thực sự chỉ toàn tốt đẹp mà không có khó khăn. Chính vì vậy, chúng ta hãy xem trọng bản thân, xem trọng cuộc sống. Bởi đó chính là điều tạo nên phần thành công hay thất bại của bạn.

Vậy "cuộc sống" nghĩa là gì? "Cuộc sống" là bao gồm tất cả mọi thứ xung quanh bạn, là nơi bạn sinh ra, lớn lên. Là nơi bạn vấp ngã mà chuyển nên là nơi bạn thành công rồi thất bại, và cuối cùng là thành công. Là nơi bạn tuyệt vọng, rồi hạnh phúc. Tất cả điều ấy tạo nên cuộc sống của bạn. Còn "hoàn cảnh" là phần cảnh ở những yếu tố trong cuộc đời bạn. Có thể là tiền bạc, địa vị, nghèo khó, lòng tốt đẹp. Đó là hoàn cảnh khắc nghiệt. Nhưng chỉ cần bạn nỗ lực vươn lên, bạn nhất định sẽ thành công. Như vậy, ở đây, hoàn cảnh hay cuộc sống đều là điều tạo nên bạn. Tuy nhiên, hoàn cảnh không phải là nơi quyết định bạn thành công hay thất bại. Nỗ lực trong cuộc sống mới là điều đưa bạn đến với thành công thực sự, xây dựng bạn thành một con người trưởng thành hoàn hảo.

Chúng ta sẽ thành công, nhưng cũng sẽ thất bại. Sẽ hạnh phúc nhưng cũng sẽ đau buồn. Vì cuộc sống là vòng tuần hoàn đồng tâm quay quanh cuộc sống của bạn, chứ không phải hoàn cảnh. Cuộc sống đưa bạn tới thành công thực sự, hạnh phúc thực sự , giúp bạn rèn luyện phẩm chất tốt, cho bạn giàu lòng yêu thương, nhân hậu. Vì vậy, hãy làm thật nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn, để hoàn cảnh khắc nghiệt không thể ngăn bước bạn.

Trong cuộc đời của chúng ta, hoàn cảnh sống là nơi bạn sinh tồn, chứ không phải nơi bạn tồn tại mãi. Hoàn cảnh sống đó có thể là một nơi giàu sang? Hay là nơi nghèo khó? Là nơi có nhiều tệ nạn? Hoặc có thể là nơi văn minh tốt đẹp? Dù đó là gì đi chăng nữa, hãy nhớ rằng: hoàn cảnh cho bạn sống không có nghĩa là nơi để bạn có thể mãi nương tựa. Nếu là một nơi tốt đẹp thì sẽ không sao. Tuy nhiên, nếu đó là nơi của tệ nạn, của cái xấu thì thật đáng buồn. Chúng ta cần sáng suốt thoát khỏi cái vỏ bọc đầy nguy hiểm ấy để có thể tự tin đứng lên xây dựng cho mình một hoàn cảnh riêng, hoàn cảnh tươi đẹp. Nếu bạn cứ mãi đắm chìm vào hoàn cảnh ấy, bạn sẽ chẳng bao giờ tìm cho mình được lối thoát để đến với thành công. Bạn nghĩ sao, nếu một ngày bạn có thể thay đổi cuộc sống của mình? Bạn sẽ ao ước một ngôi nhà giàu sang? Ao ước mình là một người trí tuệ, tiền bạc, xinh đẹp đầy đủ?. Tuy nhiên, bạn đã sai rồi. Đâu dễ để chúng ta có được mọi điều tốt đẹp trong cuộc sống nếu không chịu bỏ ra sức mình. Bạn đã chịu bỏ ra sức mình, sẵn sàng vượt qua khó khăn, thử thách chưa mà lại đòi hỏi những điều to lớn như vậy? Nếu được ao ước, hãy ước mơ mình có thể giữ vững được kiên định của bản thân. Có thể sẵn sàng đương đầu mọi khó khăn, và sẵn sàng bắt đầu đến với thành công mọi lúc, mọi nơi. Chỉ như vậy, khi đến với thành công bạn mới có thể trụ vững không lo sẽ vấp ngã. Còn đối với cuộc sống. Nó chặng đường luôn xung quanh bạn. Bạn sẽ thành công nếu bạn chọn đúng cho mình một đường đi trong cuộc sống. Đó có thể là một con đường lặp lại, hay một con đường chưa ai đặt chân tới? Bạn hãy nghĩ rằng: chỉ cần bạn có nỗ lực, có ý chí, thì dù đó là thứ khó khăn, nguy hiểm bao nhiêu bạn cũng có thể sẵn sàng vượt qua. Như vậy, hoàn cảnh và cuộc sống là hai thứ song hành cùng nhau trong cuộc sống của bạn. Nếu bạn có thể sử dụng nỗ lực để thuần hóa hai điều ấy, thì bạn sẽ có được thành công và hạnh phúc.

Trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt và tệ nạn xã hội tràn đầy, người mẹ trong văn bản "Mẹ hiền" đã nhiều lần thay đổi cho con môi trường sống. Để con có thể tự tin, sống và học tập những điều hay, lẽ phải. Đó là việc bạn sẵn sàng thay đổi cho mình khó khăn để có thể dễ dàng vươn lên. Nhưng, vẫn có những người chưa thể vượt qua được hoàn cảnh do bản thân. Tuy nhiên, họ đã nỗ lực, ý chí hết mình để giọt qua khó khăn, thử thách, vươn lên giúp ích cho cuộc đời. Đó là Heler Keller – nữ nhà văn người Mỹ tuy bị khiếm khuyết về thính giác và thị giác, tuy nhiên vượt qua sự khắc nghiệt ấy, bà trở thành người được ngưỡng mộ trên khắp nước Mỹ và thế giới. Đó còn là Walt Disney, sinh ra trong một gia đình nghèo khó, nhưng bằng nỗ lực, ý chí quyết theo đuổi đam mê, Walt Disney đã xây dựng nên Disneyland. Và những truyện cổ tích, những bộ phim hoạt hình của ông đã trở thành điều không thể thiếu trong tuổi thơ của các bạn nhỏ. Như vậy, hoàn cảnh chỉ là điểm nhấn, để cho bạn vượt qua và vươn lên đến với thành công.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những kẻ chưa biết vượt lên, gặp khó đã vội nản chí. Không chịu tìm đến con đường thành công của cuộc sống. Đó là những kẻ hèn nhát, ích kỷ, không chịu thử thách bản thân. Những kẻ như vậy đáng bị xã hội lên án, phê phán. Vì thói xấu của bản thân họ, sẽ khiến người khác mất đi ý chí. Và chính họ sẽ bị vấp ngã. Bằng cách này, hay cách khác, xin hãy đứng lên vì chính bản thân bạn và những người xung quanh bạn. Muốn làm được như vậy, ngay từ bây giờ, mỗi chúng ta cần có những rèn luyện bản thân cả về đạo đức, trí tuệ và sức khỏe. Để chúng ta có thể sẵn sàng thành công bằng mọi cách.

Cuộc đời là khung vải màu trắng, bạn sẽ chính là người vẽ nên cuộc đời mình. Nếu bạn chọn vẽ màu thành công, xin hãy vẽ cả màu khó khăn, thử thách và thất bạn. Nếu bạn vẽ màu tươi vui của cuộc sống, xin hãy chấm một nét màu đen, để bạn nhận ra rằng. Không có thứ gì trên đời dễ dàng có được. Bạn sẽ có được thành công và nó cũng đồng nghĩa bạn sẽ thất bại. Cách tốt nhất vẫn là bạn hãy vượt qua khó khăn, và nuôi dưỡng thành công cho bản thân.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Trình bày suy nghĩ của anh chị về: Cuộc sống ý nghĩa và hoàn cảnh sống khắc nghiệt cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 9 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 9 và biết cách soạn bài lớp 9 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 9, đề thi học kì 2 lớp 9 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 434
Sắp xếp theo

Soạn Văn 9 - Văn 9

Xem thêm