Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống

Nghị luận về sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống bao gồm dàn ý chi tiết và các đoạn văn mẫu hay lớp 9 cho các em tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng hoàn thành bài văn hay, hoàn chỉnh, đạt điểm cao trong các kì thi sắp tới.

Dàn ý nghị luận về sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống

Dàn ý nghị luận về sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống - Mẫu 1

1. Mở bài

Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề nghị luận: sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống.

2. Thân bài

a. Giải thích

- "tình yêu đất nước": tình cảm yêu thương, tự hào, trân trọng mà mỗi con người dành cho Tổ quốc, dân tộc.

- Tình yêu đất nước được biểu hiện rất đa dạng trong đời sống: tự hào về lịch sử của dân tộc, trân trọng ngôn ngữ mẹ đẻ, gìn giữ văn hóa truyền thống, đánh đuổi giặc ngoại xâm,...

=> Tình yêu đất nước có sức mạnh vô cùng to lớn, mang lại ý nghĩa cho cả cá nhân và cộng đồng.

b. Bàn luận:

Sức mạnh của tình yêu đất nước:

+ Ai cũng có quê hương, đất nước. Đất nước sinh thành và nuôi dưỡng, che chở con người nên tình yêu đất nước là tình cảm tự nhiên, trong sáng, mãnh liệt, tồn tại sẵn trong mỗi người.

+ Là động lực thúc đẩy con người phấn đấu, giúp con người vươn lên trong những hoàn cảnh khó khăn.

+ Bồi đắp cho con người vô vàn những đức tính tốt đẹp: chăm chỉ, yêu thương, kiên cường, dũng cảm, nhân ái, biết ơn,...

+ Là sợi dây gắn kết cộng đồng, giúp con người đoàn kết, yêu thương, chia sẻ lẫn nhau.

+ Là niềm an ủi, chốn bình yên trong tâm hồn con người mỗi khi xa quê hương.

+ Trong những hoàn cảnh khó khăn (khi đất nước bị xâm lăng, dịch bệnh), lòng yêu nước trỗi dậy mạnh mẽ, đưa cả dân tộc chiến thắng nghịch cảnh.

+ Người có tình yêu đất nước, nhận thức được sức mạnh của lòng yêu nước cũng là người biết yêu gia đình, đồng bào, quê quán. Họ sẽ nhận được sự tôn trọng, tin tưởng từ cộng đồng và trở thành công dân tốt.

+ Không có tình yêu nước, con người sẽ trở nên lạc lõng, cô đơn, không thể trưởng thành

- Dẫn chứng: học sinh lựa chọn dẫn chứng phù hợp.

c. Phê phán: những con người không có tình yêu đất nước, phản bội truyền thống dân tộc, sống ích kỉ.

d. Phản đề: phân biệt giữa lòng yêu nước cao cả, đáng quý với sự cực đoan.

3. Kết bài

- Khẳng định lại sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống.

- Rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Dàn ý nghị luận về sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống - Mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề nghị luận: sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tình yêu nước: tình cảm yêu quý, trân trọng của mỗi con người dành cho quê hương, đất nước, biết ơn, trân trọng đối với những người đi trước đã cống hiến cho đất nước và có ý thức bảo vệ, xây dựng đất nước giàu đẹp, vững bền hơn.

Tình yêu nước có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với đời sống con người, là động lực để ta biết yêu thương đồng bào, đoàn kết, gia tăng khối sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

b. Phân tích

Sống với tình yêu nước sẽ giúp chúng ta bỏ qua cái tôi cá nhân, sống vì cộng đồng, vì mọi người, biết góp sức cho sự phát triển chung của đất nước và tạo nên tinh thần đoàn kết trong dân tộc.

Khi mỗi người có tình yêu nước, ta sẽ có thêm lòng thương người, sẵn sàng giúp đỡ những người có mảnh đời bất hạnh, đang gặp khó khăn để họ tốt hơn.

Người có lòng yêu nước là những người sống có tinh thần trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, từ đó rèn luyện bản thân mình theo chiều hướng tích cực, tốt đẹp hơn, cống hiến những điều tốt nhất cho xã hội.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người sống có tình yêu nước, vì tình yêu nước sẵn sàng hi sinh thân mình để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những người thờ ơ, dửng dưng với con người, với cuộc sống, chỉ ích kỉ biết đến bản thân mình mà không có sự rung cảm với cuộc sống xung quanh. Lại có những người chưa có nhận thức đúng đắn, đi theo con đường sai trái mà làm tổn hại đến quê hương, đất nước,… Những người này đáng bị phê phán và cần xem xét lại bản thân.

e. Liên hện bản thân

Là một học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta hãy sống với lòng yêu nước, có ý thức học tập, vươn lên, tu bổ đạo đức, biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh để cuộc sống tốt đẹp hơn góp phần làm cho đất nước phát triển bền vững.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội về sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống

Nghị luận xã hội về sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống - Mẫu 1

V.I.Lênin từng nói rằng: “Lòng yêu nước là một trong những tình cảm sâu sắc nhất được củng cố hàng trăm năm, hàng nghìn năm tồn tại của các tổ quốc biệt lập”. Và mảnh đất hình chữ S chúng ta đang sinh sống cũng được hình thành và phát triển nhờ sức mạnh tình yêu nước của dân tộc Việt Nam. Tình yêu nước là một khái niệm được sử dụng để miêu tả tình cảm, cảm xúc, niềm yêu thương với nơi mà mình được sinh ra và lớn lên. Tình yêu nước được thể hiện qua sự tự hào về thành tựu hay văn hóa truyền thống, ước mong được cống hiến hết mình và sự kính trọng lịch sử oai hùng của dân tộc. Sức mạnh của tình yêu nước đã được chứng minh trong lịch sử, khi biết bao ông cha ta đã tham gia vào những cuộc chiến tranh và cách mạng để bảo vệ và giữ gìn quê hương khỏi ách đô hộ, thậm chí hy sinh tất cả để đem lại sự tự do cho người dân. Tình yêu nước cũng góp phần quan trọng trong sự thúc đẩy nền kinh tế và bảo tồn văn hoá của các quốc gia, khi người dân cùng đồng lòng xây dựng và phát triển đất nước của mình. Không chỉ vậy, tình yêu nước chính là khởi nguồn của tình yêu thương giữa người với người trong cuộc sống. Tuy nhiên, dù cùng một dòng máu nhưng vẫn còn có những người thờ ơ, ích kỷ biết đến bản thân mình mà không có sự rung cảm với cuộc sống xung quanh. Lại có những người chưa có nhận thức đúng đắn, đi theo con đường sai trái mà làm tổn hại đến danh dự quê hương, đất nước,... Những người này đáng bị phê phán và cần xem xét lại bản thân. Yêu nước vừa là cái chung, vừa là cái riêng. Và tình yêu nước chỉ phát huy hết sức mạnh của nó khi ta biết thể hiện đúng cách.

Nghị luận xã hội về sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống - Mẫu 2

Nhà văn Ê - li- a Ê - ren - bua từng viết: "Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc". Quả thực vậy, tình yêu đất nước là tình cảm phổ quát, có sức mạnh to lớn vô cùng. Có rất nhiều cách hiểu khác nhau nhưng ta có thể định nghĩa "tình yêu đất nước" chính là tình cảm yêu thương, tự hào, trân trọng mà mỗi con người dành cho Tổ quốc, dân tộc. Tình cảm ấy được biểu hiện rất đa dạng trong đời sống: tự hào về lịch sử của dân tộc, trân trọng ngôn ngữ mẹ đẻ, gìn giữ văn hóa truyền thống, đánh đuổi giặc ngoại xâm,... tùy vào từng thời đại. Tình yêu đất nước mang lại những ý nghĩa thiết thực, có tác động mạnh mẽ đến cuộc đời chúng ta. Đầu tiên, ai trong chúng ta cũng có nơi chôn rau cắt rốn. Tổ quốc đã sinh thành và nuôi dưỡng, che chở ta nên tình yêu đất nước là tình cảm tự nhiên, trong sáng, mãnh liệt nhất. Không chỉ vậy, tình yêu đất nươc còn là động lực thúc đẩy con người phấn đấu học tập, sánh vai với bạn bè quốc tế. Ngoài ra, nó còn bồi đắp cho ta biết bao đức tính tốt đẹp: chăm chỉ, yêu thương, kiên cường, dũng cảm, nhân ái, biết ơn,...Tình yêu nước chính là sợi dây gắn kết cộng đồng, giúp con người đoàn kết, yêu thương, chia sẻ lẫn nhau. Đối với những người xa quê, lòng yêu Tổ quốc hóa thành niềm an ủi, chốn bình yên trong tâm hồn. Đặc biệt, trong những hoàn cảnh nguy nan như khi đất nước bị xâm lăng hay dịch bệnh, phải đối mặt với thiên tai thì lòng yêu nước trỗi dậy mạnh mẽ, đưa cả dân tộc chiến thắng nghịch cảnh. Người có tình yêu đất nước, nhận thức được sức mạnh của lòng yêu nước cũng là người biết yêu gia đình, đồng bào, quê quán, biết trân trọng những giá trị sống đích thực. Họ sẽ nhận được sự tôn trọng, tin tưởng từ cộng đồng và trở thành những công dân tốt. Không có tình yêu nước, con người sẽ trở nên vô hướng, cô đơn, không thể trưởng thành bởi ta đâu còn nơi để trở về. Có biết bao tấm gương tiêu biểu cho thấy sức mạnh của lòng yêu nước. Bà Trưng, Bà Triệu vì yêu nước mà sẵn sàng bất chấp phận nữ nhi để đánh giặc, nhà Trần nhờ có lòng yêu nước mà tạo ra "Hào khí Đông A" vang vọng ngàn đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên chuyến tàu sang Pháp với quyết tâm đưa non sông độc lập và thống nhất,... Tuy nhiên, ở thời đại nào thì trong xã hội vẫn có những kẻ phản bội truyền thống dân tộc, sống ích kỉ, phản bội lại đồng bào. Đây là điều rất đáng lên án và phê phán. Không chỉ vậy, ta cũng cần biết phân biệt giữa lòng yêu nước cao cả, chính đáng với chủ nghĩa dân tộc cực đoan, biết kết hợp hài hòa giữa lòng tự tôn dân tộc, đề cao bản sắc với việc hội nhập thế giới. Như vậy, tình yêu nước có sức mạnh vô cùng to lớn. Mỗi chúng ta, hãy biết yêu lấy quê hương và phấn đấu học tập, tu dưỡng đạo đức để làm rạng danh mảnh đất Việt Nam.

Nghị luận xã hội về sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống - Mẫu 3

Chúng ta không thể sống mà chỉ biết đến bản thân mình. Muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn ta phải học yêu. Yêu bản thân, yêu gia đình, yêu cuộc sống của mình, yêu quê hương và rộng hơn là yêu đất nước. Tình yêu nước là thứ tình cảm yêu quý, trân trọng của mỗi con người dành cho quê hương, đất nước, biết ơn, trân trọng đối với những người đi trước đã cống hiến cho đất nước và có ý thức bảo vệ, xây dựng đất nước giàu đẹp, vững bền hơn. Tình yêu nước có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với đời sống con người, là động lực để ta biết yêu thương đồng bào, đoàn kết, gia tăng khối sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Sống với tình yêu nước sẽ giúp chúng ta bỏ qua cái tôi cá nhân, sống vì cộng đồng, vì mọi người, biết góp sức cho sự phát triển chung của đất nước và tạo nên tinh thần đoàn kết trong dân tộc. Khi mỗi người có tình yêu nước, ta sẽ có thêm lòng thương người, sẵn sàng giúp đỡ những người có mảnh đời bất hạnh, đang gặp khó khăn để họ tốt hơn. Người có lòng yêu nước là những người sống có tinh thần trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, từ đó rèn luyện bản thân mình theo chiều hướng tích cực, tốt đẹp hơn, cống hiến những điều tốt nhất cho xã hội. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những người thờ ơ, dửng dưng với con người, với cuộc sống, chỉ ích kỉ biết đến bản thân mình mà không có sự rung cảm với cuộc sống xung quanh. Lại có những người chưa có nhận thức đúng đắn, đi theo con đường sai trái mà làm tổn hại đến quê hương, đất nước,… Những người này đáng bị phê phán và cần xem xét lại bản thân. Là một học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta hãy sống với lòng yêu nước, có ý thức học tập, vươn lên, tu bổ đạo đức, biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh để cuộc sống tốt đẹp hơn góp phần làm cho đất nước phát triển bền vững. Đất nước, quê hương chỉ có một, hãy yêu lấy cội nguồn của mình và cố gắng phấn đấu xây dựng một đất nước giàu đẹp, văn minh hơn để con cháu đời sau có thể tự hào về những gì chúng ta đang làm ngày hôm nay.

-------------------------------

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm Soạn Văn 9 trên VnDoc để học tốt Văn 9 hơn. Ngoài ra, Đề thi giữa kì 2 lớp 9Đề thi học kì 2 lớp 9 cũng là tài liệu hay cho các em tham khảo, có sự chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt kết quả cao.

Chúc các em học tập thật tốt và đạt được kết quả cao!

Đánh giá bài viết
11 31.865
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm