Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tinh thần vượt khó trong cuộc sống

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tinh thần vượt khó trong cuộc sống là bài văn nghị luận xã hội do VnDoc biên soạn dựa trên đề thi vào 10 môn Văn nhằm giúp các em học sinh lớp 9 kiểm tra đáp án bài thi của mình.

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tinh thần vượt khó trong cuộc sống bao gồm dàn ý chi tiết nghị luận xã hội về nghị lực sống và đoạn văn mẫu hay nhất, chính xác nhất, đầy đủ ý nhất.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

Dàn ý nghị luận xã hội về ý nghĩa của tinh thần vượt khó trong cuộc sống

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của tinh thần vượt khó trong cuộc sống.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tinh thần vượt khó: sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách trong cuộc sống với một tinh thần, năng lượng tích cực. Là một con người và đặc biệt là giới trẻ, chúng ta cần có tinh thần vượt khó để hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.

b. Phân tích

Tinh thần vượt khó mang đến cho con người những thành quả ngọt ngào sau bao nỗ lực, cố gắng và giúp cho chúng ta được người khác yêu thương, tin tưởng, cuộc sống cũng từ đó trở nên tốt đẹp hơn.

Người có tinh thần vượt khó là người biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình, đó là những con người có lẽ sống và sẽ cống hiến được những điều tốt đẹp cho xã hội.

Cuộc sống luôn tồn tại những khó khăn, thử thách mà ta không thể biết trước được, chỉ có tinh thần vượt khó mới giúp ta vượt qua được và giúp cho bản thân ta hoàn thiện hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người sống có nghị lực, biết vươn lên, nỗ lực hết sức để minh họa cho bài làm của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người không có ý chí, tinh thần vượt khó, mới gặp chút khó khăn đã bỏ cuộc. Lại có những người sống lười biếng, dựa dẫm vào người khác, không có ước mơ, mục tiêu, lí tưởng,… Những người này đáng bị chê trách và cần thay đổi bản thân nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn.

e. Liên hệ bản thân

Là chủ nhân tương lai của đất nước, mỗi chúng ta cần sống có ước mơ, mục tiêu. Bên cạnh đó cần cố gắng vươn lên, rèn luyện cho mình một ý chí, bản lĩnh kiên cường để có thể đối mặt với những sóng gió ở cuộc sống.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý nghĩa của tinh thần vượt khó trong cuộc sống.

Đoạn văn nghị luận về ý nghĩa của tinh thần vượt khó trong cuộc sống

Mỗi người trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước, sự phát triển của ta cũng chính là sự phát triển của đất nước này. Chính vì thế, chúng ta cần rèn luyện cho bản thân mình một tinh thần vượt khó để có thể mạnh mẽ trong tương lai. Tinh thần vượt khó là việc ta sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách trong cuộc sống với một tinh thần, năng lượng tích cực. Là một con người và đặc biệt là giới trẻ, chúng ta cần có tinh thần vượt khó để hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tinh thần vượt khó mang đến cho con người những thành quả ngọt ngào sau bao nỗ lực, cố gắng và giúp cho chúng ta được người khác yêu thương, tin tưởng, cuộc sống cũng từ đó trở nên tốt đẹp hơn. Cuộc sống luôn tồn tại những khó khăn, thử thách mà ta không thể biết trước được, chỉ có tinh thần vượt khó mới giúp ta vượt qua được và giúp cho bản thân ta hoàn thiện hơn. Người có tinh thần vượt khó là người biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình, đó là những con người có lẽ sống và sẽ cống hiến được những điều tốt đẹp cho xã hội. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người không có ý chí, tinh thần vượt khó, mới gặp chút khó khăn đã bỏ cuộc. Lại có những người sống lười biếng, dựa dẫm vào người khác, không có ước mơ, mục tiêu, lí tưởng,… Những người này đáng bị chê trách và cần thay đổi bản thân nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Là chủ nhân tương lai của đất nước, mỗi chúng ta cần sống có ước mơ, mục tiêu. Bên cạnh đó cần cố gắng vươn lên, rèn luyện cho mình một ý chí, bản lĩnh kiên cường để có thể đối mặt với những sóng gió ở cuộc sống. Hiểu được ý nghĩa to lớn này của tinh thần vượt khó, mỗi chúng ta hãy cố gắng sống kiên trì, có ý chí, nghị lực hơn để có thể đạt được những điều tốt đẹp nhất cho bản thân mình.

-------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em tài liệu Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tinh thần vượt khó trong cuộc sống. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi vào lớp 10 môn Toán, Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh, Thông tin Tuyển sinh vào lớp 10 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Luyện thi lớp 9 lên lớp 10.

Đánh giá bài viết
1 2.447
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm