Suy nghĩ của em về hiện tượng chạy theo trào lưu của giới trẻ hiện nay

Hiện nay, có một hiện tượng nhiều bạn trẻ chạy theo trào lưu trong xã hội, vậy em nghĩ thế nào về hiện tượng này? Để giúp các em triển khai bài văn nghị luận về đề này, VnDoc gửi tới các bạn tài liệu Suy nghĩ của em về hiện tượng chạy theo trào lưu của giới trẻ hiện nay bao gồm dàn ý và các bài văn mẫu hay lớp 9, giúp các em có thêm nhiều ý tưởng xây dựng bài viết hay và hoàn chỉnh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Dàn ý Suy nghĩ của em về hiện tượng chạy theo trào lưu của giới trẻ hiện nay

Mở bài:

Nói về thực trạng chạy theo trào lưu của giới trẻ ngày nay.

Thân bài:

Giải thích

+ Chạy theo trào lưu của giới trẻ là sự chạy theo những thứ đang rất thịnh hành trên các trang mạng xã hội

+ Có thể đưa ra một số ví dụ để làm rõ hơn về thực trạng chạy theo trào lưu của giới trẻ ngày nay.

Thực trạng

- Chạy theo trào lưu của giới trẻ đã trở thành một xu thế, một trào lưu trong giới trẻ hiện nay.

- Các bạn trẻ chạy theo trào lưu ngày càng nhiều.

- Dành phần lớn quỹ thời gian cho facebook.

- Đắm chìm vào mạng xã hội với các hoạt động: đăng status, khoe ảnh, bình luận dạo,...

- Lấy việc người khác like, bình luận, chia sẻ ảnh hay bài viết của mình làm thú vui.

- Cái gì cũng ráng chạy theo trào lưu

- Đăng tải, chia sẻ những nội dung nhạy cảm nhằm mục đích câu like, thu hút sự tò mò, hiếu kì của đám đông.

Nguyên nhân

- Muốn thể hiện, khoe khoang bản thân.

- Muốn trở thành người nổi tiếng, được nhiều người biết đến.

- Thiếu sự quan tâm của gia đình, người thân.

Tác hại

- Tiêu tốn nhiều thời gian vào những việc vô nghĩa.

- Tiêu tốn nhiều tiền bạc vô ích

- Mất tập trung vào học tập, công việc.

- Có thể dẫn đến những suy nghĩ, hành động tiêu cực.

Biện pháp khắc phục

- Sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả.

- Có lối sống lành mạnh, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội để có cuộc sống ý nghĩa.

- Có suy nghĩ và chính kiến riêng của bản thân

Kết bài

- Trình bày suy nghĩ, quan điểm của bản thân về hiện tượng chạy theo trào lưu của giới trẻ.

Suy nghĩ của em về hiện tượng chạy theo trào lưu của giới trẻ hiện nay - Mẫu 1

Xăm mình, ăn mặc hở hang, đua đòi sống sành điệu, … là những thứ mà giới trẻ ngày nay rất yêu thích. Không những thế, học ngày càng cuốn vào các trào lưu phản cảm trên mạng xã hội như sống ảo, câu like, thậm chí nhiều bạn lại khoe thân, hay “nói là làm”… Trào lưu này nối tiếp trào lưu khác cứ thi nhau “nở rộ” trong đời sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Chạy theo trào lưu là sự chạy theo những thứ đang rất thịnh hành trên các trang mạng xã hội. Một ví dụ điển hình nhất là ăn mặc. Từ trước đến nay, ai cũng có một phong cách riêng cho mình, tuy nhiên, thời nay thì không như vậy. Chỉ cần một chiếc áo, chiếc váy, chiếc quần nào thật nổi trên các trang mạng xã hội thì dường như người người ai cũng phải sở hữu cho bằng được. Dù có không có tiền cũng phải tìm mọi cách để mua cho bằng được.

Chúng ta khó có thể kể hết được tất cả trào lưu của giới trẻ hiện nay. Từ phong cách thời trang, tóc tai cho đến những trò giải trí, nhảy nhót, làm trò trên mạng xã hội… Hễ có xu hướng mới lạ là các bạn nhanh chóng update cho mình để không bị xem là “lỗi mốt” hay lạc hậu.

Suy cho cùng đây là những hoạt động làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người trẻ, thế nhưng sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như các bạn biết đâu là giới hạn.

Để bắt kịp xu hướng hiện đại, nhiều bạn trẻ đã khoác trên mình những trang phục style hở hang thậm chí là mang tính chất đồi trụy rồi lại đến các mốt trang điểm “tóc nâu, môi trầm”, tóc hồng, tóc đỏ, tóc xanh theo kiểu Hàn Quốc hay để bản thân mình giống búp bê Nhật… Những người trẻ chẳng thèm quan tâm đến những cái lắc đầu ngao ngán từ những người xung quanh, họ chỉ xem đó là một là thời thường, là sành điệu và cứ thế họ cứ lao đầu vào mà làm theo.

Để chứng tỏ “đẳng cấp”, không ít bạn trẻ còn “săn lùng” món mì cay cấp độ cao, snack khói, kem lạnh. Và kể cả các trò chơi gây nhiều hiểm họa như: hít bóng cười, Pokemon Go… Chính những điều đó đã để lại những hậu quả nặng nề cho sức khỏe sau này. Đó là chưa kể các bạn còn chạy theo những trào lưu trên mạng xã hội dù biết có thể gây ra hậu quả không lường.

Điểm danh một vài trào lưu trên mạng xã hội được giới trẻ khởi xướng trong thời gian gần đây, từ cầm chảo chạy bộ, rủ nhau bắt gián đến giả vờ mất tích… đã khiến nhiều người đặt câu hỏi: Giới trẻ ngày nay có phải thích sống ảo và dễ dàng a dua theo các trào lưu vô bổ?

Chạy theo trào lưu cũng là cách để người trẻ được thể hiện mình, được khám phá và làm mới bản thân. Tuy nhiên, người trẻ cũng phải thật tỉnh táo để không tự “rước” những thiệt thòi vào thân. Bởi thực tế hiện nay đã có không ít bạn trẻ học hành sa sút, hay có những hành động dại dột làm tổn hại bản thân và gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

Theo TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu: Giới trẻ nhanh nhạy, thích khám phá và cũng hay theo trào lưu, đó là sở thích của họ, mọi người cũng cần tôn trọng nhưng phải giúp họ hạn chế mặt tiêu cực, định hướng để họ đừng sa đà vào nghiện game hay ham mê các trò giải trí tiêu cực khác.

“Các bạn trẻ cần hiểu trí tuệ mới chính là thứ giúp bạn nổi tiếng hoặc thành công thật sự. Thay vì bỏ thời gian và công sức để chạy theo xu hướng mới hay sống ảo thì hãy dùng thời gian, công sức đó thu nhập kiến thức, hình thành kỹ năng để tạo ra thành quả”- TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cũng nhắc nhở.

Xã hội ngày càng phát triển, giới trẻ ngày càng được sống trong điều kiện khá tốt và cùng được tiếp cận với nhiều xu hướng mới. Chính vì thế, mỗi người các bạn cũng cần phải nhận thức được cái nào đúng, cái nào sai và hành xử đúng đắn hơn, chọn lọc thông minh chứ đừng chạy theo trào lưu không hay mà đánh mất giá trị của chính bản thân mình.

Suy nghĩ của em về hiện tượng chạy theo trào lưu của giới trẻ hiện nay - Mẫu 2

Hiện nay, một câu nói, hành động nào đó cũng có thể trở thành trào lưu, xu hướng trong giới trẻ. Các bạn trẻ có nhất thiết chạy theo mọi xu hướng, trào lưu trên mạng xã hội như một con thiêu thân? Hãy cùng các bạn trẻ chia sẻ về điều này nhé!

Ca khúc “Độ ta không độ nàng” rất hot thời gian qua và trở thành trào lưu của giới trẻ. Nó được nhiều bạn trẻ nghe rồi dùng tên bài hát trong nhiều trường hợp của cuộc sống. Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hiện nay, không khó để một câu nói trở thành trào lưu trong giới trẻ, cộng đồng mạng. Điều đó tốt hay xấu đối với bạn trẻ? Tôi nghĩ là cả hai. Trên không gian mạng, những điều tốt luôn “sống chung” với những điều không hay. Người trẻ phải chọn những điều tốt để học theo và tẩy chay với những cái xấu, tiêu cực. Tôi nghĩ, tổ chức Đoàn, Hội phải tuyên truyền, định hướng cho các bạn trẻ nhận biết đâu là điều nên học tập, nên tránh. Các bạn trẻ đừng lệ thuộc vào các trào lưu không tốt mà có thể tự đánh mất mình.

Mạng xã hội ngày càng phổ biến trong cuộc sống. Hiện nay, giới trẻ dễ dàng tiếp cận các xu hướng diễn ra trên mạng xã hội. Bất kỳ một câu nói hay hành động nào đó trên mạng xã hội cũng có thể trở thành xu hướng để bạn trẻ học theo. Nếu là xu hướng tích cực thì chẳng có gì để bàn cãi. Nhưng gần đây, nhiều trào lưu tiêu cực vẫn được các bạn trẻ yêu thích và làm theo. Như câu nói “chị hiểu hôn” của một nhân vật 15 tuổi chuyên ăn cắp lại trở thành trào lưu rầm rộ. Trào lưu, xu hướng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nhưng nếu học theo những điều xấu có thể để lại hậu quả khó lường cho những người trẻ. Vì thế, bạn trẻ hãy tỉnh táo trước những trào lưu, xu hướng trên mạng xã hội!

Xu hướng có thể hiểu là một điều gì đó được số đông yêu thích, làm theo trong một khoảng thời gian nhất định. Gần đây, một số câu nói trở thành xu hướng của giới trẻ như “để Mị nói cho mà nghe” từ bài hát cùng tên của một ca sĩ trẻ, “chị hiểu hôn” của một nhân vật ăn cắp được quay clip và tung lên mạng,... Các xu hướng nổi lên đôi khi cũng mang tính tiêu cực như trường hợp “Khá Bảnh”. Xu hướng ngày càng lan truyền rộng rãi thông qua mạng xã hội. Người trẻ phải tỉnh táo để không bị ảnh hưởng bởi những trào lưu tiêu cực. Hãy biết chọn những điều thú vị để cuộc sống thêm tươi đẹp và ý nghĩa hơn, các bạn nhé!

Suy nghĩ về hiện tượng chạy theo trào lưu của giới trẻ hiện nay - Mẫu số 3

Trong thời đại hiện nay, việc xăm mình, ăn mặc gợi cảm, và theo đuổi phong cách sống sành điệu không chỉ là một sở thích mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của giới trẻ. Điều đáng chú ý là, họ không chỉ đơn giản là tham gia vào các trào lưu này mà còn đắm chìm trong thế giới ảo của mạng xã hội, tham gia vào những hoạt động như sống ảo, săn lượt thích, thậm chí còn có những hành động khoe thân hay "nói dối như làm". Các trào lưu này liên tục xuất hiện và lan truyền trong cộng đồng giới trẻ, tạo nên một vòng xoáy không ngừng trong cuộc sống của họ.

Theo đuổi các trào lưu là việc theo đuổi những điều đang rất thịnh hành trên các nền tảng mạng xã hội. Ví dụ rõ nhất có thể kể đến là phong cách ăn mặc. Trước đây, mỗi người đều có phong cách riêng, nhưng hiện nay, điều này đã không còn áp dụng. Chỉ cần một món đồ nào đó nổi bật trên mạng xã hội, dường như ai cũng muốn sở hữu. Ngay cả khi không có khả năng tài chính, họ cũng sẵn lòng tìm mọi cách để mua được.

Danh sách các trào lưu của giới trẻ ngày nay không thể kể hết được. Từ thời trang, kiểu tóc cho đến những trò giải trí, nhảy múa, làm trò trên mạng xã hội,... Mỗi khi xuất hiện một xu hướng mới, họ nhanh chóng cập nhật để tránh bị coi là lạc hậu.

Mặc dù các hoạt động này làm phong phú thêm cuộc sống tinh thần của họ, nhưng nếu không biết giữ khoảng cách thì sẽ không có gì đáng nói. Để bắt kịp với xu hướng hiện đại, nhiều người trẻ đã chấp nhận phong cách ăn mặc gợi cảm, thậm chí là những phong cách đồi trụy. Họ cũng theo đuổi các xu hướng trang điểm mới như màu tóc hồng, đỏ, xanh theo kiểu Hàn Quốc hoặc cố gắng làm cho bản thân giống như búp bê Nhật. Bất chấp những ánh nhìn phê phán từ xã hội xung quanh, họ chỉ coi đó là thứ thời thượng, là sành điệu và tiếp tục theo đuổi.

Để chứng tỏ đẳng cấp, nhiều người trẻ còn theo đuổi những món ăn cay cấp độ cao, snack khói, kem lạnh, và thậm chí cả những trò chơi gây hại như hít bóng cười, Pokemon Go... Tất cả những điều này có thể gây ra hậu quả nặng nề cho sức khỏe sau này. Ngoài ra, việc theo đuổi các trào lưu trên mạng xã hội mặc cho những rủi ro không lường trước cũng là một vấn đề đáng quan ngại.

Các trào lưu trên mạng xã hội mà giới trẻ gần đây thường thích thú, từ việc chạy bộ mang theo chảo, bắt gián, đến việc giả vờ mất tích,... Đã khiến nhiều người tự đặt ra câu hỏi: Liệu giới trẻ ngày nay có phải đang yêu thích cuộc sống ảo và dễ dàng theo đuổi những trào lưu không mang lại lợi ích gì?

Theo một vài chuyên gia, việc theo đuổi các trào lưu cũng là một cách để thể hiện cá nhân, khám phá và làm mới bản thân. Tuy nhiên, họ cũng cần phải tỉnh táo để tránh rơi vào những tình huống tiêu cực. Hiện nay, không ít người trẻ đã sa sút về mặt học vấn hoặc gây hại cho bản thân và xã hội bằng những hành động dại dột.

Theo TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giới trẻ thích khám phá và theo đuổi trào lưu là sở thích của họ, và điều này cũng cần phải được tôn trọng. Tuy nhiên, cần phải hướng dẫn họ hạn chế những mặt tiêu cực, và định hướng để họ không mê mải vào trò chơi điện tử hay các hình thức giải trí tiêu cực khác.

"Các bạn trẻ cần nhận ra rằng sự thông minh thực sự không phải là chạy theo xu hướng mới hay sống ảo, mà là sử dụng thời gian và năng lượng để tích lũy kiến thức, phát triển kỹ năng, từ đó đạt được thành công thực sự" - TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu nhấn mạnh.

Trong một xã hội ngày càng phát triển, giới trẻ có cơ hội sống trong một môi trường tương đối thuận lợi và tiếp cận với nhiều xu hướng mới. Do đó, mỗi cá nhân cần nhận biết được cái đúng và cái sai, và hành động một cách thông minh, chọn lọc để không bị cuốn theo những trào lưu không mang lại lợi ích và đánh mất giá trị của bản thân.

---------------------------------------

Ngoài Suy nghĩ của em về hiện tượng chạy theo trào lưu của giới trẻ hiện nay, các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 9Văn mẫu lớp 9, Giải Vở bài tập Ngữ Văn 9, Soạn văn 9 siêu ngắn.

Đánh giá bài viết
16 31.344
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bi
    Bi

    😍😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 08/06/22
    • Bảo Ngân
      Bảo Ngân

      Cảm ơn VnDoc

      Thích Phản hồi 08/06/22
      • Củ Mật
        Củ Mật

        hay quá

        Thích Phản hồi 08/06/22

        Văn mẫu lớp 9

        Xem thêm