Suy nghĩ về sức mạnh của tình đoàn kết trong cuộc sống hiện nay

Suy nghĩ về sức mạnh của tình đoàn kết trong cuộc sống hiện nay gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

I. Dàn ý Suy nghĩ về sức mạnh của tình đoàn kết trong cuộc sống hiện nay

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: sức mạnh của tình đoàn kết trong cuộc sống hiện nay.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tinh thần đoàn kết: tình yêu thương giữa con người với con người, sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn; cùng nhau hướng đến mục tiêu tốt đẹp để phát triển cộng đồng, dân tộc và đất nước.

b. Phân tích

Cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh, giúp đỡ nhau làm cuộc sống của con người ngày càng tốt lên, xã hội phát triển hơn.

Một con người có tâm thiện, luôn giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng và sẵn sàng giúp đỡ lại khi mình rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Nếu xã hội ai cũng có tinh thần đoàn kết thì xã hội sẽ được lan tỏa nhiều điều tốt đẹp.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm của mình.

Lưu ý: dẫn chứng xác thực, nổi bật, tiêu biểu, được nhiều người biết đến.

Gợi ý: Trong thời kì dịch bệnh như hiện nay, cả nước ta đoàn kết một lòng chống dịch. Trong thời kì lịch sử trước đây khi bị quân giặc đô hộ, nước ta đoàn kết đồng tâm hiệp lực chống lại kẻ thù vô cùng mạnh để lấy lại độc lập tự do,…

d. Phản đề

Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, chỉ biết đến bản thân mình, lại có những người tự tách mình ra khỏi khối sức mạnh của cộng đồng,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: sức mạnh của tình đoàn kết trong cuộc sống hiện nay; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu Suy nghĩ về sức mạnh của tình đoàn kết trong cuộc sống hiện nay

1. Suy nghĩ về sức mạnh của tình đoàn kết trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 1

Tinh thần đoàn kết là một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Tinh thần đoàn kết được thể hiện ở sự gắn bó, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau giữa những người trong cùng một cộng đồng, tổ chức, xã hội. Tinh thần đoàn kết là sức mạnh to lớn giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt được những thành công trong cuộc sống.

Tinh thần đoàn kết có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Đối với mỗi cá nhân, tinh thần đoàn kết giúp chúng ta có thêm sức mạnh, niềm tin để vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Khi chúng ta đoàn kết với nhau, chúng ta sẽ được giúp đỡ, hỗ trợ khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Chúng ta cũng sẽ cảm thấy được yêu thương, trân trọng hơn. Đối với gia đình, tinh thần đoàn kết giúp gắn kết các thành viên trong gia đình lại với nhau. Khi gia đình đoàn kết, các thành viên sẽ yêu thương, tôn trọng lẫn nhau. Họ sẽ cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Gia đình đoàn kết sẽ tạo nên một môi trường sống hạnh phúc, ấm áp. Đối với xã hội, tinh thần đoàn kết giúp tạo nên sức mạnh to lớn để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Khi xã hội đoàn kết, mọi người sẽ cùng nhau chung sức, đồng lòng để xây dựng một đất nước giàu đẹp, văn minh.

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, tinh thần đoàn kết đã được thể hiện một cách rõ nét. Trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, tinh thần đoàn kết đã giúp chúng ta đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, tinh thần đoàn kết cũng tiếp tục được phát huy, giúp chúng ta đạt được những thành tựu to lớn. Để phát huy tinh thần đoàn kết trong xã hội hiện nay, mỗi người cần rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh, biết yêu thương, tôn trọng mọi người. Tích cực tham gia các hoạt động chung của cộng đồng, xã hội. Lên án, phê phán những hành vi gây mất đoàn kết.

Tinh thần đoàn kết là một giá trị tinh thần vô cùng quan trọng. Mỗi người cần nâng cao nhận thức, rèn luyện bản thân để góp phần xây dựng một xã hội đoàn kết, phát triển.

2. Suy nghĩ về sức mạnh của tình đoàn kết trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 2

Đoàn kết là một giá trị văn hóa truyền thống quý báu được hình thành và phát triển trong lịch sử đấu tranh lâu dài dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Từ bao đời nay, giá trị truyền thống này vẫn luôn đúng đắn và có vai trò, tác động to lớn đối với biết bao thế hệ. Đoàn kết là sự hợp tác chung tay góp sức để kết thành một khối thống nhất về cả tư tưởng lẫn hành động nhằm thực hiện mục đích chung và đem lại lợi ích cho tập thể. Lịch sử dân tộc đã thể hiện rằng đoàn kết tạo nên sức mạnh vô địch, đưa nước ta, dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những kỳ tích vẻ vang. Thoát ra khỏi vòng vây của nô lệ xiềng xích, trong những năm xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhất là từ khi đổi mới đến nay, tinh thần đoàn kết của dân tộc ta tiếp tục được phát huy với nhiều hình thức tổ chức và vận động nhân dân cùng với những nhiệm vụ chiến lược gắn liền với hai chữ “đoàn kết”. Tinh thần đoàn kết là tấm gương phản chiếu các mối quan hệ giúp gắn kết xã hội với nhau nhằm biến những cái “tôi” riêng biệt, nhiều, trở thành “chúng ta”. Trong một tập thể, tinh thần đoàn kết giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống và công việc, giúp mỗi cá nhân phát huy hết khả năng tiềm tàng của mình, tạo nên sức mạnh tổng hợp không ai địch nổi. Không chỉ vậy, đoàn kết còn giúp tạo ra những mối quan hệ xã hội tốt đẹp, làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn từ đó mà con người dễ dàng hoà nhập, hợp tác với mọi người xung quanh. Người có tinh thần đoàn kết và giúp đỡ người khác sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng. Không đâu xa lạ, lịch sử dân tộc ta là minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết. Trong cuộc chiến giặc Mông – Nguyên thời Trần, các dũng sĩ đã cùng nhau xăm lên mình dòng chữ “Sát Thát” để thể hiện tinh thần quyết tâm diệt giặc. Đến thời kì kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ thì tất cả già, trẻ, gái, trai cùng nhau đánh giặc. Mỗi thời kì, tinh thần đoàn kết lại được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ như khi dịch Covid – 19 bùng nổ, toàn dân cùng đồng lòng chấp hành nghiêm chỉnh quy định giãn cách. Các y bác sĩ được quan tâm, những vùng dịch được cả nước hướng về. Quả thực, nếu không có tinh thần ấy, đất nước ta không thể có được ngày hôm nay. Bên cạnh đó, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, chỉ biết đến bản thân mình, lại có những người tự tách mình ra khỏi khối sức mạnh của cộng đồng,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án, chỉ trích. Mỗi cá nhân cần hiểu rõ sức mạnh của đoàn kết và cố gắng phát huy tinh thần ấy trong cuộc sống để truyền thống văn hóa tốt đẹp này của dân tộc ta sống mãi với thời gian bởi “Muốn đi nhanh hãy đi một mình muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.

3. Suy nghĩ về sức mạnh của tình đoàn kết trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 3

Trong xã hội của chúng ta, mỗi cá nhân con người đều là một tế bào quan trọng cấu thành nên xã hội. Giữa con người với con người luôn có mối quan hệ gắn bó mật thiết và chúng ta cần biết vận dụng mối quan hệ ấy một cách hiệu quả nhất để tạo ra những lợi ích nhất định. Tinh thần đoàn kết trong xã hội con người là một trong những cách giúp con người tồn tại. Đặc biệt, đối với dân tộc Việt Nam – đoàn kết đã trở thành một truyền thống quý báu, luôn được gìn giữ và phát huy trong mọi hoàn cảnh lịch sử.

Để có được tinh thần đoàn kết, trước hết phải hiểu thế nào là đoàn kết? Đoàn kết là sự kết hợp, chung tay góp sức để tạo thành một khối thống nhất. Sự thống nhất bao gồm cả tư tưởng và hành động hướng đến một mục đích chung, mục đích đó phục vụ chính lợi ích của khối đoàn kết. Đoàn kết không chỉ tạo nên một cộng đồng lớn hơn, đông đảo hơn mà còn là một khối thống nhất có sự vững mạnh hơn bất cứ một thành phần độc lập, riêng lẻ nào khác. Tinh thần đoàn kết trong con người được thể hiện rất cụ thể, đó là sự giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau trong hoàn cảnh khó khăn, cùng chung tay hợp sức để thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ.

Dân tộc Việt Nam chúng ta lấy tinh thần đoàn kết là một truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay, từ thời chiến đến thời bình tinh thần đoàn kết của dân tộc ta luôn được phát huy. Lịch sử dân tộc đã chứng minh rất rõ tinh thần đoàn kết của nhân dân ta, bất cứ khi nào đất nước có giặc ngoại xâm, toàn thể nhân dân đều trên dưới một lòng, đoàn kết đồng lòng quyết tâm chống giặc bảo vệ đất nước. Chẳng cần ai phải nhắc nhở ai, tự mỗi con dân Việt Nam ý thức được dòng máu đồng bào của mình, ý thức được nền độc lập tự do và bờ cõi của dân tộc, từ đó đoàn kết lại với nhau cùng đánh đuổi quân xâm lược. Có người ở chiến trường, có người ở hậu phương, có người tham gia đánh chiến có người lại làm tình báo, mỗi người tuy có nhiệm vụ khác nhau nhưng chung một lý tưởng cách mạng, chung một ý chí cứu nước. Chính nhờ tinh thần đoàn kết đó, dân tộc ta đã trải qua không biết bao nhiêu trận chiến, có được nền độc lập hòa bình và tự do như hôm nay.

Khi sống trong hòa bình, dân tộc ta vẫn không đánh mất hay lãng quên đi tinh thần đoàn kết ấy. Trước đây là đoàn kết đấu tranh còn giờ đây là đoàn kết để xây dựng và phát triển, bảo vệ đất nước trước những thế lực thù địch nhăm nhe. Toàn dân cùng nhau tăng gia sản xuất, cùng giúp nhau xây dựng đời sống xã hội văn minh tốt đẹp, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong hoàn cảnh khó khăn. Ví dụ như phát động chiến dịch “Hướng về miền Trung” – cùng chung tay khắc phục thảm họa sau lũ lụt cùng đồng bào miền Trung, chiến dịch “Giải cứu dưa hấu”, giúp đỡ bà con nông dân khi cơn lũ kéo theo mùa màng trôi đi. Sự đoàn kết còn thể hiện trong sự thống nhất đi theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tin tưởng và quyết tâm chống lại mọi âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Chắc hẳn chúng ta đã từng nghe nhiều về câu nói “Ở đâu có đoàn kết, ở đó có thành công”, đó chính là lời khẳng định về vai trò và sức mạnh của tinh thần đoàn kết. Hay như câu tục ngữ:

“Một cây làm chẳng nên non,
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”

Sự đoàn kết giúp cho chúng ta có thêm nhiều nguồn sức mạnh khác nhau vượt qua khó khăn dễ dàng hơn, mỗi cá nhân có mặt mạnh khác nhau nhưng chưa toàn diện, mà tổng hợp những mặt mạnh đó tạo nên tập thể có sức mạnh toàn diện, từ đó sẽ dẫn đến thành công. Cá nhân dù có hoàn hảo và toàn diện đến đâu nhưng thiếu sự đoàn kết sẽ khó đạt được mục đích. Chính vì vậy, chúng ta phải biết đoàn kết với nhau, phải biết hy sinh vì nhau hướng tới lợi ích chung nhất. Sự cảm thông, chia sẻ và quan tâm lẫn nhau là mấu chốt gây dựng tinh thần đoàn kết. Bên cạnh đó, chúng ta phải tích cực lên án, phê phán những thành phần sống ích kỷ, không có tinh thần đoàn kết, chỉ quan tâm đến lợi ích riêng mà bỏ qua lợi ích chung.

Là một người học sinh, chúng ta phải nhận thức rõ được vai trò và sức mạnh của tinh thần đoàn kết. Để từ đó gây dựng một tập thể lớp đoàn kết, một ngôi trường đoàn kết và rộng hơn là một xã hội đoàn kết. Chúng ta đoàn kết không chỉ vì lợi ích trước mắt mà còn vì lợi ích lâu dài là bảo vệ và phát triển đất nước.

4. Suy nghĩ về sức mạnh của tình đoàn kết trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 4

Con người Việt Nam ta từ xưa đến nay được biết đến với nhiều tính cách, phẩm chất tốt đẹp khác nhau. Những phẩm chất đó không chỉ giúp ta sống tốt hơn từng ngày mà còn làm tăng khối sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Một trong những giá trị đạo đức cao cả đó của con người chính là tinh thần đoàn kết. Đoàn kết là việc những con người trong cùng một cộng đồng, một tổ chức, một xã hội cùng nhau hướng đến mục tiêu tốt đẹp và nỗ lực hết sức để thực hiện mục tiêu chung ấy. Đoàn kết cũng là việc ta biết rung cảm, yêu thương, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Đoàn kết là một đức tính tốt đẹp của con người giúp cho xã hội phát triển bền vững. Mỗi người cần bỏ bớt cái tôi cá nhân để đoàn kết với mọi người, làm cho môi trường sống của mình cũng như đất nước ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Đoàn kết trước hết giúp con người bỏ bớt được cái tôi của mình, biết hướng đến và nghĩ cho lợi ích chung của cộng đồng, của mọi người nhiều hơn, từ đó làm cho tập thể và bản thân cùng phát triển theo chiều hướng tích cực hơn cũng như mối quan hệ giữa người với người càng thêm gắn kết, yêu thương, gần gũi nhau hơn. Đoàn kết không chỉ giúp bản thân ta tốt hơn mà còn giúp cho những người yếu đuối, những người có hoàn cảnh khó khăn có được những điều tốt đẹp hơn, những người còn nhiều điểm yếu sẽ khắc phục bản thân mình được tốt hơn. Đoàn kết mang đến cho con người sức mạnh không ngờ, nhờ có đoàn kết mà ông cha ta đã giành thắng lợi, giành lại nền độc lập cho nước nhà từ tay những kẻ giặc đô hộ vô cùng mạnh bạo; nhờ có tinh thần đoàn kết, hăng say lao động mà đất nước ta đã đi từ nạn đói năm 1945 để có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như hiện nay. Là một thế hệ được thừa hưởng và tiếp bước truyền thống tốt đẹp đó của cha ông, chúng ta hãy tích cực rèn luyện đạo đức cho bản thân, sống chan hòa với mọi người, biết yêu thương, san sẻ với những mảnh đời bất hạnh đồng thời biết sống vì những mục đích cao cả của dân tộc và có ý thức bảo vệ chủ quyền độc lập cho tổ quốc. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần thẳng thắn phê phán những con người có lối sống ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không quan tâm đến những người xung quanh, vì lợi ích cá nhân mà quên đi tập thể,… Tinh thần đoàn kết là một phần xương máu của con người Việt Nam ta, hãy tiếp bước truyền thống vẻ vang này của cha ông và cống hiến những điều tuyệt vời nhất cho cuộc đời.

5. Suy nghĩ về sức mạnh của tình đoàn kết trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 5

Con người để hoàn thiện bản thân thì phải không ngừng trau dồi nhiều đức tính quý báu. Một trong những đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần có chính là ý thức về tinh thần đoàn kết. Tinh thần đoàn kết là tình yêu thương giữa con người với con người, sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn; cùng nhau hướng đến mục tiêu tốt đẹp để phát triển cộng đồng, dân tộc và đất nước. Cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh, giúp đỡ nhau làm cuộc sống của con người ngày càng tốt lên, xã hội phát triển hơn. Một con người có tâm thiện, luôn giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng và sẵn sàng giúp đỡ lại khi mình rơi vào hoàn cảnh tương tự. Ngoài ra, nếu xã hội ai cũng có tinh thần đoàn kết thì xã hội sẽ được lan tỏa nhiều điều tốt đẹp. Minh chứng cho tinh thần đoàn kết đó chính là trong thời kì dịch bệnh như hiện nay, cả nước ta đoàn kết một lòng chống dịch; còn thời kì lịch sử trước đây khi bị quân giặc đô hộ, nước ta đoàn kết đồng tâm hiệp lực chống lại kẻ thù vô cùng mạnh để lấy lại độc lập tự do,… Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, chỉ biết đến bản thân mình, lại có những người tự tách mình ra khỏi khối sức mạnh của cộng đồng,… những người này đáng bị chỉ trích. Đoàn kết là một truyền thống tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện và phát huy. Là một công dân, đoàn kết và yêu thương mọi người vừa là quyền vừa là trách nhiệm và nghĩa vụ mà chúng ta cần chấp hành.

6. Suy nghĩ về sức mạnh của tình đoàn kết trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 6

Từ xưa đến nay, nhân dân ta luôn đồng lòng cùng nhau bảo vệ và phát triển đất nước, trên dưới như một. Cũng nhờ sự đoàn kết ấy đã làm cho đất nước ta phát triển cường thịnh để có thể sánh với các nước năm châu hùng mạnh. Để nhắc nhở con cháu đời sau, ông cha ta đã lưu truyền nhiều câu tục ngữ, ca dao về lòng đoàn kết.

Lòng đoàn kết là gì? Là sự gắn bó mật thiết với nhau, cùng chung tay làm một việc vì một lợi ích nào đó. Đoàn kết cũng có khi chỉ đơn giản thể hiện ở những việc nhỏ nhặt hằng ngày, như cùng nhau giải một bài toán khó hay cùng nhau làm một bài văn hay. Và dĩ nhiên, kết quả sau khi đoàn kết thường tốt hơn, vì đó là ý kiến của nhiều người, từ đó chính sự đoàn kết là con đường, sức mạnh dẫn đến thành công.

Truyền thống vẻ vang đó của dân tộc đã luôn được thể hiện trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Chẳng phải chính tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước nồng nàn đã khiến nhân dân ta chiến thắng các cường quốc để giành lại độc lập, tự do. Chính truyền thống quý báu ấy đã khiến hàng triệu con người Việt Nam nhỏ bé vùng lên thoát khỏi vòng nô lệ, khiến anh em từ miền xuôi đến miền ngược cùng nhau đứng lên cầm vũ khí đánh giặc. Làn sóng dữ dội ấy đã lướt qua muôn vàn khổ đau, nhấn chìm lũ cướp nước và bán nước. Chúng ta đã chiến đấu với những thứ ấy, chứ không phải với xe tăng đại bác hiện đại như các đế quốc, khiến những cường quốc vĩ đại phải nể phục, đầu hàng hoàn toàn. Hay là khi người anh em Trường Sa- Hoàng Sa gặp nạn, bị Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền. Chúng ta đã không e dè, sợ hãi trước một đất nước hùng mạnh mà đã cùng nhau lên tiếng đòi lại lãnh thổ, sử dụng các phương tiện truyền thông để lên tiếng bảo vệ cái đúng, phê phán cái sai. Đó cũng là đoàn kết, nhưng ở mức độ lớn hơn. Như đã nói, đoàn kết cũng được hiển thị ở những việc làm nhỏ nhặt. Một cậu học sinh nghèo bị khuyết tật thèm muốn được đến trường như bao đứa trẻ khác, ước mong có một tương lai tốt đẹp. Tưởng chừng như điều đó là vô vọng nếu như cuộc sống này không ban cho cậu người bạn không thể nào tuyệt vời hơn. Chính người bạn đó đã cõng cậu đến trường suốt những năm cắp sách, đã cho cậu biết thế nào là tình bạn, đã thắp sáng ước mơ, hoài bão cháy bỏng trong tim cậu và quan trọng hơn hết đã cho cậu nghị lức để sống, để vượt qua sự không công bằng mà tạo hóa đã đối xử với cậu. Suốt những năm tháng đẹp nhất ấy, cậu bạn với dáng người gầy gầy trên lưng lúc nào cũng cõng theo cậu đi học, dù trời mưa hay nắng, dù cho mồ hôi có đầm đìa trên gương mặt, cậu bạn ấy đã là cái chân hoàn hảo nhất mà cậu có thể có. Vâng, cậu bé khiếm khuyết năm nào giờ đây đã trỏ thành một người thành đạt, đã có thể giúp đỡ lại cho biết bao nhiêu người. Phải chăng, sự đoàn kết vẫn luôn hiện diện trong những hành động nhỏ nhặt mà thấm đẫm tình người ấy.

Vậy vì sao lại phải đoàn kết? Có lẽ vì đoàn kết sẽ tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huy hết khả năng tiềm tàng của mình, tạo nên một sức mạnh tổng hợp không ai địch nổi. Trước hết đoàn kết làm tăng số lượng của cải, vật chất của con người. Có đoàn kết mới có sức lao động, có đủ khả năng để xây dựng được những công trình lớn. Một công ty sẽ đạt được nhiều thành công khi công ty đó có những nhân viên không chỉ có năng lực mà phải có lòng đoàn kết, cùng chi hướng vươn lên. Cũng như một nhà lãnh đạo giỏi là người biết lắng nghe ý kiến của mọi người, từ đó đưa ra giải pháp tốt nhất. Là người mà có thể liên kết các thành viên lại một khối vững chắc. Đoàn kết còn làm tăng sức mạnh trí tuệ. Chính sự đoàn kết trong khoa học đã tạo nên nhiều thành tựu khoa học vĩ đại. Tóm lại, đoàn kết phải xuất phát từ những tổ chức nhỏ nhất, gia đình, xã hôi, cộng đồng rồi đến nhà nước.

Ấy vậy, ngoài cái thế giới kia đầy rẫy những con người ‘’trống đánh xuôi kèn thổi ngược’’ chỉ biết cho bản thân mình, không chịu đoàn kết. Đó là những con người ích kỉ, hẹp hòi. Họ chỉ biết nhận mà không biết cho, chỉ biết nghĩ cho bản thân mình đầu tiên mà không quan tâm xem người khác đã nghĩ gì. Họ cũng là những con người bảo thủ, cổ hủ, không biết tiếp thu ý kiến của người khác. Những người như thế sẽ chẳng bao giờ khấm khá lên được cả. Một đất nước dù lớn mạnh đến đâu, sống trên hành tinh này không thể tách rời nhân loại mà phát triển phồn thịnh mãi được. Các nước cứ tranh chấp liên miên thì trái đất này cũng không thể hòa bình, hạnh phúc. Cũng như trong lớp học, nếu học sinh mà chia bè chia phái, không giúp đỡ nhau trong học tập và lao động thì lớp đó sẽ chẳng bao giờ tiến bộ nổi. Bởi lẽ đâu có ý kiến của mọi người để gộp thành sức mạnh to lớn chiến thắng tất thảy. Không những thế còn xảy ra những mâu thuẫn. hiềm khích không đáng có. Nếu như thế giới này đầy rầy những con người như thế, thì xã hội này vẫn mãi lạc hậu mà thôi. Vì vậy cần lắm những tinh thần đoàn kết để làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Tinh thần đoàn kết là một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Ngày nay, tinh thần đoàn kết cũng là một yếu tố quan trọng để quyết định thành công của mọi người. Bản thân em sẽ xây dựng tinh thần đoàn kết trong nhà trường và xã hội, thực hiện nghiêm túc điều thứ ba trong năm điều Bác Hồ dạy để xã hội này trở nên tốt hơn.

7. Suy nghĩ về sức mạnh của tình đoàn kết trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 7

Để tạo nên một tập thể, cộng đồng vững mạnh, mỗi cá nhân phải gắn kết mình với cộng đồng. Sự liên kết của nhiều cá nhân sẽ tạo nên sức mạnh của tập thể, công đồng. Đồng thời, cũng cần tương trợ lẫn nhau để hoàn thành công việc, vượt qua khó khăn thử thách, hướng đến thành công. Bởi thế, Một trong những đức tính cần phải có đó là tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau.

Đoàn kết là kết thành một khối thống nhất, cùng làm việc vì mục đích chung. Tinh thần đoàn kết vốn là một truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta. Tinh thần ấy thể hiện qua sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau bằng những hành động cụ thể. Nhất là những khi gặp hoạn nạn, khó khăn

Tương trợ là sự thông cảm chia sẻ và có việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. Tương trợ còn là sự liên kết, đùm bọc lẫn nhau, giúp đỡ nhau tạo nên sức mạnh lớn hơn để hoàn thành nhiệm vụ của mỗi người và làm nên sự nghiệp chung

Đoàn kết, tương trợ không phải là sự kéo bè, kéo cánh, a dua hoặc bao che cái xấu, đi ngược lại lợi ích chung.

Cuộc sống luôn đặt ra cho con người nhiều khó khăn, thách thức cần phải vượt qua. Con người không thể một mình mà có thể vượt qua tất cả. Bởi thế, phải biết đoàn kết lại. Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh lớn đưa con người đến thành công. Như Hồ Chí Minh đã từng nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Ngoài việc đoàn kết, chúng ta cũng cần sự giúp đỡ của người khác để tiến bộ, vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Tinh thần tương trợ tiếp thêm cho con người sức mạnh để chiến thắng trong công việc và trong đời sống.

Tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giúp chúng ta dễ dàng hòa nhập, hợp tác với mọi người xung quanh. Người có tinh thần đoàn kết và giúp đỡ người khác thương được mọi người yêu quý. Chỉ khi đứng giữa tập thể, con người mới có cơ hội thể hiện và khẳng định bản thân. Sức mạnh của mỗi cá nhân tạo nên sức mạnh tập thể. Và ngược lại, sức mạnh tập thể bảo vệ và phát huy sức mạnh mỗi cá nhân.

Tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau còn là truyền thống quý báu cần phải gìn giữ. Nhờ biết đoàn kết tương trợ lẫn nhau, dân tộc ta đã vượt qua biết bao gian nan, thử thách, chiến thắng biết bao kẻ thù hùng mạnh để giữ vững đất nước, xây dựng cuộc sống yên bình, trù phú và tươi đẹp như thế này.

Để tiến bộ và thành công trong học tập và lao động, con người cần phải luôn rèn luyện mình để trở thành người biết đoàn kết, tương trợ. Bởi chỉ khi gắn mình với tập thể, với cộng đồng, con người mới được bảo vệ, che chở và nhận được sự giúp đỡ của người khác. Đồng thời, tập thể và cộng đồng là nơi để con người thể hiện và khẳng định các giá trị của mình.

Rèn luyện lối sống thân ái, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh khi họ gặp khó khăn. Tương thân tương ai không chỉ là hành động mà còn là phẩm chất của con người. Giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống để tình cảm con người trở nên khăng khít, bền chặt và lâu dài.

Kiên quyết phê phán những hành động thiếu sự đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau. Kiên quyết phê phán những hành động phá hoại, chia rẽ tinh thần đoàn kết tương trợ của tập thể và cộng đồng. Biết gắn kết tình cảm cộng đồng cùng làm việc và hướng đến những lợi ích chung nhất.

Trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người không có tinh thần đoàn kết và tương trợ lẫn nhau. Họ sống ích kỉ, tách mình ra khỏi tập thể, cộng đồng. Họ chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân, xa rời mọi người. Thậm chí, họ không muốn tham gia các hoạt động chung của tập thể. Có nhiều người còn âm mưu và hành động phá hoại, chia rẽ tinh thần đoàn kết của tập thể, cộng đồng, dân tộc. Những người như thế thật đáng bị lên án chỉ trích.

Sống phải có tinh thần đoàn kết và tương trợ lẫn nhau. Đoàn kết chính là nguồn cội tạo nên sức mạnh ở mỗi con người. Không đoàn kết thì sẽ sống cô lập, tách biệt với mọi người. Không biết tương trợ lẫn nhau thì cũng không được ai quan tâm hay giúp đỡ.

“Nơi nào có đoàn kết, nơi đó có chiến thắng” (Publilius Syrus). Không có ai trong chúng ta mạnh bằng tất cả chúng ta hợp sức lại. Bởi vậy, để thành công trong cuộc sống, chúng ta phải rèn luyện và thực hành tinh thần đoàn kết và tương trợ lẫn nhau.

8. Suy nghĩ về sức mạnh của tình đoàn kết trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 8

Có người nói rằng nếu tất cả mọi người cùng hướng về một hướng, cùng tiến về phía trước, thì thành công sẽ tự nó đến. Một khi chúng ta đoàn kết lại sẽ tạo nên sức mạnh lớn lao. Bởi thế, tinh thần đoàn kết là yếu tố rất quan trọng trong mọi công việc và trong cuộc sống.

Đoàn kết có nghĩa là những cá nhân riêng lẻ cùng nhau hợp sức lại, tạo nên một sức mạnh vững chắc giải quyết tốt vấn đề mà tập thể đang muốn thực hiện. Biết đoàn kết, giúp ta hòa thuận, hợp tác với mọi người, tạo ra sức mạnh vượt qua khó khăn. Thiếu tinh thần đoàn kết, một tập thể lớn đến cỡ nào cũng sẽ trở nên yếu đuối.

Có tinh thần đoàn kết trong mọi việc thì nhất định sẽ dẫn đến thành công. Trước hết, tinh thần đoàn kết thể hiện phẩm chất đạo đức cần có ở mỗi chúng ta. Đó chính là yếu tố hàng đầu dẫn đến thành công trong mọi công việc. Ví như ta đang cần giải quyết một bài toán, nhưng ta không thể giải quyết được nó vì nó quá khó cho nên nếu họp nhóm lại thì mỗi người thêm một suy nghĩ thì chắc chắn đáp án sẽ được giải quyết nhanh gọn thôi. Đó là thể hiện của sự đoàn kết trong học tập.

Trong lịch sử xa xưa, nếu nhân dân ta không trên dưới một lòng, không đoàn kết, nắm tay lại với nhau thì không thể nào đánh đuổi được giặc ngoại xâm hung tàn, ác bá. Điều này đã được chứng minh qua quá trình dựng và giữ nước của ông cha ta. Từ các đời vua Hùng Vương nhân dân ta đã biết đứng dậy cùng nhau đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Từ thời Bà Trưng, Bà Triệu… cho đến Trần Nhân Tông, Nguyễn Huệ những vị anh hùng kiên cường bất khuất này có được chiến thắng không chỉ nhờ vào chiến lược hay mà còn nhờ vào sự ủng hộ tinh thần đoàn kết quyết tâm chống giặc của nhân dân ta. Đó cũng chính là động lực giúp nhân dân ta vượt qua mọi rào cản ngoại xâm và ngày càng khẳng định rõ hơn về quyền lãnh thổ của đất nước bằng sự chung sức, chung lòng.

Tinh thần ấy ngày càng được nâng cao khi nước ta trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mĩ. Bằng những vũ khí thô sơ, nước Việt Nam nhỏ bé lại có thể chiến thắng hai đế quốc hùng mạnh với những trang bị vũ khí hiện đại, tất cả đều nhờ vào tinh thần đoàn kết của nhân dân ta. Những chiến thắng trong lịch sử đã một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của câu ca dao: “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” của ông cha ta. Dù việc khó đến mấy thì khi có tinh thần đoàn kết ta cũng dễ dàng thực hiện được.

Trong kho tang ca dao, tục ngữ ông bà ta cũng có những câu thể hiện nội dung của sự đoàn kết như “Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết”, “Chung lung đấu cật”, “Nhiều tay vỗ nên kêu”, “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, “Góp gió thành bão”,…Thế nhưng trong cuộc sống vẫn còn đâu đó những con người đoàn kết lại làm việc xấu, gây thương hại đến người khác.

Trong trường học, nhiều học sinh tự chia nhau thành các nhóm riêng rẽ, gây mất đoàn kết nội bộ trong lớp khiến cho tình cảm bạn bè bị sứt mẻ. Có học sinh chỉ vì lợi ích của cá nhân bàn ra tán vào gây ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần đoàn kết của cả lớp. Những trường hợp như vậy thật đáng bị phê phán.Tinh thần đoàn kết là một trong những đức tính tốt và quý báu mà ta cần giữ gìn và phát huy, nhân rộng đến mọi người xung quanh. Bản thân em cũng sẽ luôn gắn kết, hòa hợp với mọi người xung quanh tạo nên tính đoàn kết theo đúng nghĩa vốn có của nó.

Bác Hồ từng khuyên đoàn kết tạo nên sức mạnh làm nên mọi chiến thắng. Bởi vậy, muốn thành công trong bất cứ việc gì, chúng ta phải đoàn kết lại. Tinh thần đoàn kết phải được xây dựng thường xuyên và liên tục để giữ vững sức mạnh của tập thể và cộng đồng.

---------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 9: Suy nghĩ về sức mạnh của tình đoàn kết trong cuộc sống hiện nay. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm Soạn Văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9.

Đánh giá bài viết
56 66.169
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Dũng Trắng
    Dũng Trắng

    hay

    Thích Phản hồi 11/01/22

Văn mẫu lớp 9

Xem thêm