Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Phân tích đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga Ngắn gọn

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Phân tích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga ngắn gọn

Với tôn chỉ sáng tác hàng đầu là “Văn dĩ tải đạo”, cụ đồ Chiểu là một nhà văn nổi tiếng với các sáng tác hướng con người tới cái thiện, cái tốt đẹp. “Truyện Lục Vân Tiên” là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông với lý tưởng cao đẹp đó. Nổi bật trong tác phẩm này và được nhiều người đặc biệt yêu thích chính là đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”.

Đoạn trích này không chỉ giúp ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của các nhân vật, mà còn thể hiện được quan niệm của Nguyễn Đình Chiểu về người anh hùng trong cuộc sống. Ở mười bốn câu thơ đầu đoạn trích, thông qua trận chiến giữa phe chính nghĩa (Lục Vân Tiên) và phe phi chính nghĩa (đám cướp Phong Lai), tác giả thành công khắc họa nên một người anh hùng vừa dũng mãnh, gan dạ, giỏi võ lại có hành động quang minh chính đại. Tuy chỉ có một mình nhưng khi thấy người gặp nạn, Lục Vân Tiên vẫn liền ra tay hỗ trợ, không chút chần chừ hay e ngại. Anh hét to lên để đám cướp biết sự hiện diện của mình rồi mới ra tay dẹp loạn, quyết không dở trò đánh lén sau lưng. Sự chính nhân quân tử đó khiến em vô cùng nể phục. Trận đánh giữa anh và đám cướp được miêu tả ngắn gọn trong vài dòng thơ, nhưng chỉ với một điển cố liên quan đến hình ảnh Triệu Tử, người đọc cũng có thể tưởng tượng ra sự dũng mãnh, oai phong, một mình dẹp loạn của Lục Vân Tiên. Cùng với đó, sự oai hùng của anh còn được làm nổi bật thêm nhờ vào sự thất bại thảm hại của đám cướp. Nhưng không chỉ dừng lại ở những phẩm chất đó. Khi bước sang phần còn lại của đoạn trích, Nguyễn Đình Chiểu còn giúp người đọc cảm nhận được những phẩm chất tốt đẹp khác của người anh hùng Lục Vân Tiên. Đó là sự thấu hiểu lễ nghĩa, hành động đúng khuôn phép lễ giáo phong kiến, khi anh ngăn không cho Kiều Nguyệt Nga xuống xe ngựa cảm ơn mình. Đồng thời, anh cũng là một người có trái tim nhân hậu, giàu tình yêu thương khi cố dành thời gian hỏi han ân cần tình huống của người gặp nạn. Ấn tượng nhất, phải kể đến thái độ từ chối đầy hào sảng của anh trước đề nghị báo ân của Kiều Nguyệt Nga. Với anh, việc cứu người khi gặp nạn là hành động hiển nhiên của người quân tử, không hề quan trọng gì báo đáp ơn nghĩa về sau. Có thể nói, ở Lục Vân Tiên đã hội tụ đầy đủ vẻ đẹp lý tưởng của một bậc nam nhi: không chỉ văn võ song toàn, lòng đầy chính nghĩa, nhân hậu mà còn giàu tình yêu thương, quan tâm người khác. Cùng với Lục Vân Tiên, nhân vật Kiều Nguyệt Nga cũng được khắc họa đầy chân thực và sống động qua phần hội thoại với ân công của mình. Cô hiện lên với vẻ đẹp của một người phụ nữ lí tưởng, vừa dịu dàng đoan trang, lại thấu tình đạt nghĩa, hiếu thảo với cha mẹ, cư xử mực thước theo lễ giáo. Cả Kiều Nguyệt Nga và Lục Vân Tiên đều được xây dựng với vẻ đẹp toàn diện, hoàn hảo, mang đậm lý tưởng về đạo đức con người của nhà văn.

Trong “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”, nhà văn Nguyễn Đình Chiểu đã sử dụng rất nhiều những chất liệu từ văn hóa Nam Bộ, sử dụng lối miêu tả, kể chuyện và xây dựng hội thoại rất gần gũi với lời ăn tiếng nói của bà con. Từ đó giúp cho tác phẩm không bị nặng nề về lý tưởng người anh hùng mà trở nên hấp dẫn, thu hút, gắn bó với người đọc hơn.

2. Dàn ý Phân tích đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga

>> HS tham khảo các dàn ý chi tiết sau: Dàn ý Phân tích đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga

3. Phân tích đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga

>> Tham khảo bài văn mẫu dài, chi tiết nhất tại đây: Phân tích đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga Hay nhất

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Văn mẫu lớp 9 Sách mới

    Xem thêm