Loại hình sản xuất

Loại hình sản xuất được VnDoc sưu tầm và giới thiệu xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn Tổ chức lao động khoa học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây nhé.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Khái niệm loại hình sản xuất

Loại hình sản xuất là đặc tính của tổ chức kỹ thuật tổng hợp của sản xuất được quy định bởi trình độ chuyên môn hóa tại nơi làm việc, số chủng loại và tính ổn định của đối tượng được tạo ra tại nơi làm việc. Hay nói cách khác, loại hình sản xuất là dấu hiệu biểu hiện trình độ chuyên môn hóa nơi làm việc.

Các loại hình sản xuất

Trong hoạt động sản xuất tạo ra sản phẩm có các loại hình sản xuất sau:

Loại hình sản xuất hàng lớn (khối lượng hàng hóa lớn)

Sản xuất hàng lớn là loại hình sản xuất tạo ra liên tục hoặc thường xuyên các loại sản phẩm cùng loại trong nhiều năm.

Đặc điểm loại hình này:

- Chủng loại sản phẩm rất ít, thực hiện số lượng lớn

- Quy trình công nghệ yêu cầu tỉ mỉ, thường là phân tán nguyên công nên mỗi máy chỉ thực hiện một bước công việc. Vì vậy, chủ yếu sử dụng các thiết bị chuyên dùng và sản xuất bố trí theo dây chuyền.

- Tay nghề lao động không cần cao.

- Đầu tư lớn

- Năng suất lao động cao và chất lượng sản phẩm tốt.

- Tính linh hoạt rất thấp, khả năng thích ứng với thay đổi môi trường kém.

Loại hình sản xuất hàng đơn chiếc

Sản xuất hàng đơn chiếc là loại hình sản xuất chế tạo từng sản phẩm riêng lẻ, thường là các sản phẩm đặc biệt, sản phẩm mang tính chất sửa chữa.

Đặc điểm loại hình này:

- Chủng loại sản phẩm nhiều, số lượng sản phẩm trong cùng một loại rất ít, thậm chí chỉ có một đơn vị sản phẩm.

- Sản phẩm không có chu kỳ lặp lại, nếu có cũng không biết trước.

- Quy trình công nghệ không cần tỉ mỉ, thường tập trung nguyên công, tất cả các công việc thực hiện trên 1 máy nên máy được bố trí là máy đa năng.

- Tay nghề lao động đòi hỏi cao.

- Năng suất lao động thấp.

- Tính linh hoạt rất cao, khả năng thích ứng với thay đổi môi trường tốt.

Loại hình sản xuất hàng loạt/hàng khối

Sản xuất hàng loạt/hàng khối là loại hình sản xuất chế tạo đồng thời liên tiếp một khối lượng sản phẩm giống nhau. Loại hình này được chia làm 3 loại: nhỏ, vừa và lớn.

Đặc điểm loại hình này:

- Chủng loại sản phẩm không nhiều, số lượng sản phẩm trong cùng một loại tương đối nhiều, sản xuất có chu kỳ lặp lại.

- Quy trình công nghệ tương đối tỉ mỉ, thiết bị máy móc được bố trí là máy đa năng và máy chuyên dùng.

- Năng suất lao động cao và chất lượng sản phẩm tốt.

- Tính linh hoạt không cao.

Loại hình sản xuất theo dự án

Sản xuất dự án là loại hình sản xuất gián đoạn, các nơi làm việc tồn tại trong một thời gian ngắn theo quá trình công nghệ sản xuất của một loại sản phẩm hay đơn hàng.

Đặc điểm loại hình này:

- Do sản xuất tại nơi làm việc ngắn nên máy móc thiết bị thường phân công theo công việc cho người lao động. Khi kết thúc có thể giải tán lực lượng lao động hoặc di chuyển đến nơi làm việc khác.

- Hiệu quả sử dụng máy, thiết bị thấp, người lao động và máy móc thiết bị thường sử dụng cho nhiều dự án, vì thế hiệu quả hoạt động không cao.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Loại hình sản xuất về khái niệm và đặc điểm của các loại hình sản xuất như: loại hình sản xuất hàng lớn (khối lượng hàng hóa lớn), sản xuất hàng đơn chiếc, sản xuất hàng loạt/hàng khối...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Loại hình sản xuất. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức của bài học rồi đúng không ạ? Bài viết cho chúng ta thấy được các loại hình sản xuất. Hi vọng qua bài viết bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập thật tốt nhé. Ngoài ra, để giúp các bạn có thêm nhiều tài liệu để học tập hơn nữa, VnDoc.com mời các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 4.905
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm