Lợi tức của cổ phiếu

Chúng tôi xin giới thiệu bài Lợi tức của cổ phiếu được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Lợi tức của cổ phiếu

Cổ tức

Sau một niên độ kế toán, các công ty đại chúng (Công ty cổ phần) xác định kết quả kinh doanh trong kỳ. Nếu hoạt động kinh doanh của công ty có lãi, công ty phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo thuế suất hiện hành (25%) phần còn lại là lợi nhuận sau thuế của công ty. Lợi nhuận sau thuế là chỉ tiêu phản ánh kết quả tài chính cuối cùng trong niên độ kế toán của công ty. Lợi nhuận sau thuế là nguồn tích lũy quan trọng để mở rộng và phát triển quy mô hoạt động kinh doanh của công ty, đồng thời là nguồn thu nhập chủ yếu của các cổ đông. Chính vì vậy hội đồng quản trị công ty cần có chính sách phân phối lợi nhuận sau thuế một cách hợp lý, trên nguyên tắc vừa đảm bảo quyền lợi chung của công ty, vừa đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông của công ty. Coi trọng hoặc xem nhẹ các mặt lợi ích sẽ dẫn đến hậu quả không tốt.

Thông thường, khi công ty có kết quả kinh doanh có lãi, Hội đồng quản trị cần xem xét và phân tích chính sách cổ tức trong những trường hợp cụ thể, nhưng nhìn chung đều phải dành một phần thích đáng để chi trả cổ tức cho cổ đông, vừa đảm bảo thu nhập cho cổ đông, vừa duy trì giá trị cổ phiếu của công ty trên thị trường chứng khoán. Một số trường hợp cần gia tăng giá trị cổ phiếu trên thị trường, Hội đồng quản trị có thể gia tăng tỷ lệ phân chia cổ tức, để thu hút các nhà đầu tư.

Đối với những công ty đại chúng vừa hoạt động kinh doanh có lãi, vừa có nhu cầu tăng vốn điều lệ như một số ngân hàng cổ phần, Hội đồng quản trị có thể quyết định tỷ lệ phân chia cổ tức cao, nhưng không chi trả bằng tiền mà chi trả bằng cổ phiếu mới. Tùy theo thị giá cổ phiếu của công ty mà quyết định tỷ lệ chuyển đổi cổ tức thành cổ phiếu mới. Tuy nhiên điều này cũng phải được thông qua bởi Đại hội đồng cổ đông.

Đối với các công ty đại chúng hoạt động kinh doanh có lãi nhưng không có nhu cầu gia tăng vốn điều lệ, cổ tức sẽ được trả bằng tiền.

Tỷ suất cổ tức là một trong những chỉ tiêu đánh giá hiệu quả đầu tư của cổ đông, tỷ suất này cao hay thấp vừa do kết quả kinh doanh trong niên độ, vừa do chính sách phân chia cổ tức của từng công ty trong những trường hợp cụ thể.

Những cổ đông công ty cổ phần chi trả cổ tức theo niên độ kế toán hoặc theo đợt phải nắm giữ cổ phiếu trong một thời gian nhất định, và phải đến ngày chốt danh sách được hưởng cổ tức (hưởng quyền). Cổ đông bán cổ phiếu của mình cho người khác trước ngày chốt danh sách, cổ đông đó không được phân chia cổ tức. Đây là điều mà các cổ đông của công ty đại chúng phải lưu ý, vì trong trường hợp này khi bán cổ phiếu là bán luôn cả quyền lợi tiềm tàng mà mình chưa nhận được.

Lãi vốn

Giá bán cổ phiếu > giá mua cổ phiếu

Cổ đông nắm giữ cổ phiếu của công ty đại chúng, ngoài việc được phân chia cổ tức như nói ở trên, còn có thể có thu nhập nhờ bán cổ phiếu trên thị trường với giá cao hơn giá mua vào trước đây (Đầu tư lướt sóng). Trong những năm từ 2004 đến 2007 đầu tư lướt sóng đã mang lại cho nhà đầu tư khoảng lại khá lớn, do có sự gia tăng của cổ phiếu trên thị trường. Hiện tượng bong bóng trên thị trường cổ phiếu đã không còn, do đó lãi vốn trong thì giai đoạn hiện nay là không khả thi hoặc rất ít.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Lợi tức của cổ phiếu về lợi nhuận sau thuế là nguồn tích lũy quan trọng để mở rộng và phát triển quy mô hoạt động kinh doanh của công ty, đồng thời là nguồn thu nhập chủ yếu của các cổ đông...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Lợi tức của cổ phiếu. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 16
Sắp xếp theo

Cao đẳng - Đại học

Xem thêm