Lòng nhân ái là gì?

VnDoc xin giới thiệu bài Lòng nhân ái là gì? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn GDCD 12. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Lòng nhân ái là gì?

Trả lời:

Lòng nhân ái chính là tình yêu thương của con người đối với con người trong xã hội. Là sự giúp đỡ, sẻ chia với nhau khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Ngoài ra, lòng nhân ái cũng có nghĩa là sự bao bọc cho những người yếu hơn mình.

1. Biểu hiện của lòng nhân ái

Khi đất nước có chiến tranh, lòng nhân ái thể hiện trong ý chí đấu tranh kiên cường bất khuất vì độc lập, tự do của tổ quốc, vì cuộc sống yên bình của nhân dân. Khi đất nước hòa bình, lòng nhân ái biểu hiện trong những hành động tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả của bom đạn. Điều đó sẽ mang đến sự cảm thông chia sẻ, giúp đỡ những số phận bất hạnh, khổ đau trong cuộc sống. Chính tinh thần biết tương than tương ái của mọi người giúp sẽ họ vượt qua nỗi đau chiến tranh, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trong xã hội ngày nay, lòng nhân ái là những hành động tương trợ giúp đỡ lẫn nhau khi có khó khăn, hoạn nạn, thể hiện tinh thần nhân ái giữa con người với con người. Nhân ái là sẵn sàng cứu giúp người khó khăn trong bão lũ. Nhân ái là tạo công ăn việc làm cho người thất nghiệp. Là nuôi dạy trẻ mồ côi cơ nhỡ, chăm sóc người già neo đơn, hoặc đơn giản chỉ là sự thương cảm khi nhìn thấy một hoàn cảnh khó khăn,…chính là biểu hiện sâu sắc của đức tính này.

2. Vai trò của lòng nhân ái

Đây chính là sức mạnh vĩ đại nhất trên thế giới này. Lòng nhân ái có thể xua tan băng giá, sưởi ấm những trái tim lạnh lẽo. Lòng nhân ái có thể mang con người gần lại bên nhau, cùng tạo nên những điều tốt đẹp. Một khi lòng nhân ái được lan tỏa, cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn.

Trao yêu thương nhận lại yêu thương. Cả xã hội gắn kết với nhau bằng tình yêu thương chính là một xã hội hạnh phúc.

-------------------------------

Ngoài Lòng nhân ái là gì? đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Giải bài tập GDCD 12, Trắc nghiệm GDCD 12 để hoàn thành tốt chương trình học PTTH.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 12. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 300
Sắp xếp theo

    Môn khác lớp 12

    Xem thêm