Lớp 10 học những môn gì?

Lớp 10 học những môn gì? chắc hẳn đây là thắc mắc của khá nhiều bạn học sinh khi lên lớp 10, lần đầu tiên bước vào ngưỡng cửa của trường THPT đúng không ạ? Để giải đáp vấn đề này VnDoc.com mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Chương trình học lớp 10

Theo chương trình học của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì hiện nay lớp 10 học các môn như sau:

Môn Toán,

Môn Vật Lí,

Môn Hóa,

Môn Ngữ Văn,

Môn Lịch Sử,

Môn Địa Lí,

Môn Sinh,

Môn Anh,

Môn Giáo dục công dân,

Môn Tin học

Môn Công nghệ,

Môn Giáo dục quốc phòng

So với chương trình học ở cấp 2 thì khi lên cấp 3 chương trình học cũng không có nhiều thay đổi vẫn có những môn học cơ bản như Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa, Tiếng Anh. Thế nhưng điểm khác biệt lớn nhất mà chúng ta có thể kể đến đó chính là nội dung chương trình học. Đó mới là vấn đề đề khiến nhiều em học sinh hoang mang cũng như khó có thể theo kịp ngay từ đầu năm lớp 10. Vì thế cho nên, các em học sinh khi chuẩn bị bước lên lớp 10 cần đầu tư thời gian nhiều để có thể để tìm hiểu tổng quan chương trình học lớp 10. Để từ đó có cái nhìn khái quát hơn về những môn cần học cũng như những vấn đề có thể gặp phải để có thể để biết trước và có sự chuẩn bị chu đáo.

Bí quyết giúp học tốt chương trình học lớp 10

1. Tự học

Hơn hết không ai có thể giúp các em ngoài bản thân chính các em. Hãy có một thái độ nghiêm túc khi học tập, tự nghiên cứu, tìm tòi những kiến thức còn thiếu để bổ sung cho bản thân.

2. Tự rèn cho mình khả năng tư duy độc lập

Điều này sẽ giúp các em không bị phụ thuộc vào người khác, mà có thể tự chủ động đưa ra những quyết định, những phương pháp giải bài phù hợp. Ngoài ra giúp các em ghi nhớ kiến thức sâu hơn, phát hiện ra những lỗ hổng kiến thức để lấp đầy và cải thiện nó.

3. Sắp xếp, phân bổ thời gian hợp lý cho từng môn học

Các em không nên học dàn trải tất cả các môn học mà nên tập trung vào một số môn học quan trọng phục vụ cho việc thi đại học sau này. Ưu tiên sắp xếp lượng thời gian nhiều cho những môn học chính, những khoảng thời gian rảnh giữa giờ có thể bổ sung, hoàn thiện các môn học phụ khác.

4. Nắm vững từng bước

Kiến thức các môn học lớp 10 là khá nhiều phần, nhiều chương nhưng mỗi phần lại có sự liên kết logic, chặt chẽ với nhau. Nếu các em không nắm chắc phần kiến thức trước thì sẽ không thể áp dụng cho bài sau được. Do vậy, hãy đảm bảo rằng sau mỗi phần kiến thức được học, các em đã nắm chắc nó.

5. Rèn luyện kỹ năng đọc sách

Kỹ năng đọc sách là một kỹ năng rất quan trọng trong việc tự học. Rèn luyện cách đọc sách nhanh, bao quát được những phần kiến thức cần thiết và bổ ích. Từ đó chắt lọc, ghi chép những phần kiến thức quan trọng của bài học sẽ giúp các em nhớ bài lâu hơn.

6. Chú ý nghe giảng trên lớp

Thông thường một tiết học trên lớp rất ngắn chỉ rơi vào 45 phút, vì thế trong 45 phút ngắn ngủi đó các em hãy tập trung nghe các thầy cô truyền đạt kiến thức và ghi chép lại những phần cần thiết. Những vấn đề các thầy cô nhấn mạnh, lưu ý nên ghi chép đầy đủ vào vở. Đặc biệt, các em hãy tích cực tham gia đóng góp bài trên lớp, khi chưa hiểu bài hãy mạnh dạn hỏi thầy cô tại lớp. Điều này sẽ giúp các em khắc sâu hơn lượng kiến thức cho bản thân.

7. Sử dụng sơ đồ tư duy

Với một lượng kiến thức khổng lồ như vậy để học được hết thì không phải là điều dễ dàng. Lời khuyên là các em nên hình thành những sơ đồ tư duy, dạng sơ đồ mindmap sẽ giúp các em mau thuộc bài hơn, bỏ qua được lượng kiến thức không cần thiết. Không chỉ giúp các em tiết kiệm thời gian mà còn giúp tăng hiệu quả trong học tập.

8. Có kế hoạch học tập phù hợp

Nắm rõ được lực học của bản thân, những kiến thức nào cần bổ sung và hoàn thiện để từ đó vạch ra cho mình một lộ trình học phù hợp nhất.

9. Ôn luyện theo nhóm

Việc học theo nhóm sẽ giúp các thành viên học tập tiến bộ hơn, phát hiện ra nhiều lỗi sai của bản thân. Các thành viên trong nhóm có thể bàn luận về một bài toán và tìm ra nhiều cách giải khác nhau, cùng chia sẻ những khó khăn trong học tập để cùng nhau giải quyết.

10. Dành thời gian để thư giãn

Không nên chỉ chăm chăm vào việc học mà nên dành những khoảng thời gian thư giãn cho bản thân. Học khoảng 45-60 phút thì nên nghỉ giải lao 1 lần khoảng 5-10 phút để não bộ hoạt động thông suốt hơn. Các em cũng nên dành thời gian thư giãn với bạn bè, gia đình để bản thân cảm thấy thoải mái hơn khi học tập.

VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc bài viết Lớp 10 học những môn gì? để bạn đọc tham khảo. Chắc hẳn qua bài viết này bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về danh sách các môn học trong lớp 10 rồi đúng không ạ. Các môn học lớp 10 sẽ không khác gì so với cấp 2 nhưng khối lượng kiến thức sẽ hoàn toàn khác. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về chương trình học lớp 10 cũng như những bí quyết để học tập tốt các môn học lớp 10. Mời các bạn cùng tham khảo một số tài liệu được VnDoc.com biên soạn và tổng hợp để có thêm nhiều kiến thức hàng trang bước vào lớp 10 nhé.

Đánh giá bài viết
6 32.464
Sắp xếp theo

    Hỏi đáp học tập

    Xem thêm