Lựa chọn địa điểm sản xuất

Lựa chọn địa điểm sản xuất được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Lựa chọn địa điểm sản xuất

Địa điểm là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí sản xuất và phân phối. Nhà cầm quyền của các quốc gia địa phương luôn đưa ra chính sách thuế khóa và tài chính hấp dẫn nhằm khuyến khích các công ty đa quốc gia đặt cơ sở sản xuất tại khu vực lãnh thổ của họ. Tìm được nơi thích hợp để xây dựng nhà máy là một trong các quyết định quan trọng của công ty kinh doanh quốc tế. Sự lựa chọn này có thể giúp công ty đạt được 2 mục tiêu là giảm chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm. Ba căn cứ xem xét địa điểm xây dựng các nhà máy sản xuất trên phạm vi quốc tế là

- Yếu tố quốc gia

- Yếu tố kỹ thuật

- Yếu tố sản phẩm

1. Yếu tố quốc gia

Các yếu tố kinh tế chính trị, văn hóa và các yếu tố có liên quan đến sự khác nhau về chi phí giữa các quốc gia chính là những lý do làm cho các quốc gia khác nhau thì có lợi thế so sánh khác nhau trong việc sản xuất các sản phẩm cụ thể. Sự khác nhau đó có ảnh hưởng lớn đến lợi ích, chi phí và rủi ro trong khi tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh ở một quốc gia nhất định. Vì vậy, một công ty nên lựa chọn địa điểm sản xuất ở nơi mà các điều kiện kinh tế, chính trị, văn hóa thuận lợi để sản xuất sản phẩm với chi phí nhỏ nhất.

Các điều kiện khác cũng ảnh hưởng đến quyết định đến nơi chế tạo sản phẩm như

- Hàng rào thương mại chính thức và không chính thức

- Những luật lệ về đầu tư trực tiếp nước ngoài

- Những biến đổi của tỉ giá hối đoái trong tương lai

2. Yếu tố kỹ thuật

Loại kỹ thuật mà công ty sử dụng để chế tạo sản phẩm có thể ảnh hưởng đến quyết định chọn nơi sản xuất sản phẩm. Ba vấn đề cần quan tâm trong yếu tố kỹ thuật:

- Chi phí cố định: Chi phí cố định của việc xây dựng và đưa nhà máy vào hoạt động rất cao thì chỉ nên xây dựng nhà máy ở một quốc gia để phục vụ các quốc gia khác trên thế giới. Ngược lại, khi chi phí cố định thấp thì nên xây dựng nhà máy sản xuất ở một số quốc gia, như vậy công ty có thể phục vụ tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng ở các quốc gia mà công ty đang hoạt động, tránh rủi ro vì quá phụ thuộc vào một quốc gia.

- Quy mô tối ưu: Khi khối lượng sản phẩm sản xuất ra tăng lên và chi phí sản xuất một sản phẩm giảm thì công ty sẽ đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô. Tuy vậy chi phí sản xuất một sản phẩm chỉ giảm nếu quy mô sản xuất tăng trong một giới hạn nhất định. Mức quy mô đó gọi là quy mô tối ưu.

Quy mô tối ưu của sản xuất là yếu tố cơ bản có ảnh hưởng đến các quyết định sản xuất tập trung hay phân tán.

Nếu quy mô tối ưu lớn thì nên xây dựng nhà máy sản xuất ở một vài quốc gia nhất định để xuất hàng hóa sang thị trường các quốc gia lân cận.

Trong trường hợp quy mô tối ưu nhỏ và khi chi phí cố định thấp thì nên xây dựng nhà máy ở các quốc gia là thị trường mục tiêu để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng ở các quốc gia khác nhau và tránh được rủi ro do tỉ giá hối đoái thay đổi.

Trong trường hợp, quy mô tối ưu nhỏ và chi phí cố định cao thì phải so sánh hiệu quả của hai phương án sản xuất tập trung và sản xuất phân tán.

Mức độ tự động hóa: Mức độ tự động hóa cao thường gắn thường gắn với quy mô sản xuất lớn và ngược lại. Mức độ tự động hóa phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật chế tạo tự động – kỹ thuật cho phép công ty sản xuất một tập hợp nhiều sản phẩm cuối cùng đạt chất lượng quy chuẩn, thường chỉ có các nhà máy quy mô lớn mới đạt được.

Hơn nữa, công ty sử dụng kỹ thuật tự động sẽ đạt tỷ lệ thành phẩm cao. Có hai cấp kỹ thuật tự động là máy móc tự động và hệ thống chế tạo tự động.

Sử dụng hệ thống máy móc tự động trong kinh doanh quốc tế cho phép công ty có thể làm sản phẩm phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng ở các quốc gia khác nhau khác nhau.

Hệ thống máy móc tự động cho phép công ty có thể điều chỉnh sản xuất sản phẩm theo yêu cầu đa dạng của các thị trường khác nhau mà không cần xây dựng nhà máy ở các quốc gia khác nhau.

Như vậy quốc gia sẽ quyết định tập trung sản xuất ở một số quốc gia khi yếu tố kỹ thuật đảm bảo để thực hiện tập trung quá trình sản xuất ở một số quốc gia hoặc trong một quốc gia nhất định trên thị trường mục tiêu có chi phí cố định lớn và quy mô tối ưu cao

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Lựa chọn địa điểm sản xuất về các yếu tố kinh tế chính trị, văn hóa và các yếu tố có liên quan đến sự khác nhau về chi phí giữa các quốc gia chính là những lý do làm cho các quốc gia khác nhau thì có lợi thế so sánh khác nhau trong việc sản xuất các sản phẩm cụ thể...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Lựa chọn địa điểm sản xuất. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 927
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm