Lựa chọn máy móc thiết bị cho dự án

Chúng tôi xin giới thiệu bài Lựa chọn máy móc thiết bị cho dự án được VnDoc sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết đầy đủ để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Lựa chọn máy móc thiết bị cho dự án

Để sản xuất ra một loại sản phẩm có thể sử dụng nhiều loại công nghệ và phương pháp sản xuất khác nhau. Tuy nhiên mỗi công nghệ và phương pháp sản xuất cho phép sản xuất ra sản phẩm cùng loại nhưng có những đặc tính về chất lượng và chi phí sản xuất khác nhau. Do đó phải lựa chọn công nghệ và phương pháp sản xuất phù hợp nhất. Có nghĩa là nó phải đáp ứng được các điều kiện kỹ thuật của ngành và có khả năng đạt hiệu quả cao nhất, tức là:

- Đảm bảo công suất thiết kế

- Đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường dự tính.

- Phù hợp với khả năng tài chính có thể mua sắm.

- Phù hợp với trình độ lao động hiện có để vận hành được công nghệ đó.

- Phù hợp với trình độ quản lý của nhà đầu tư.

Sau khi cân nhắc lựa chọn được loại công nghệ thích hợp cần giải trình rõ: lý do chọn, lập sơ đồ quy trình công nghệ, vốn, lao động, nhà cung ứng công nghệ.

Không nên chọn loại công nghệ khan hiếm mà nên chọn loại công nghệ có nhiều nhà cung ứng sẽ thuận lợi hơn về giá cả, thời hạn bảo hành và chi phí cũng như số lượng, chủng loại phụ tùng thay thế khi có nhu cầu. Điều này sẽ giúp cho nhà đầu tư lựa chọn được công nghệ phù hợp với mức giá cả hợp lý và đảm bảo cho dự án hoạt động thuận lợi.

Việc lựa chọn trang thiết bị cho dự án tùy thuộc vào công nghệ và phương pháp sản xuất sản phẩm mà nhà đầu tư đã chọn và cũng xuất phát từ mục tiêu hiệu quả nên thiết bị được chọn phải phù hợp. Có nghĩa là công nghệ nào thì thiết bị đó.

Sau khi đã chọn được loại máy móc thiết bị cho dự án phải lập bảng liệt kê mô tả đầy đủ các loại máy móc thiết bị đã lựa chọn. Trong bảng liệt kê phải sắp xếp các thiết bị máy móc thành các nhóm sau đây:

+ Máy móc thiết bị chính trực tiếp sản xuất.

+ Thiết bị phụ trợ.

+ Thiết bị vận chuyển, bốc xếp, băng chuyền.

+ Thiết bị và dụng cụ điện.

+ Máy móc và thiết bị đo lường, kiểm tra chất lượng dụng cụ, phòng thí nghiệm.

+ Thiết bị và dụng cụ bảo dưỡng, sửa chữa, phụ tùng thay thế.

+ Thiết bị an toàn, bảo hộ lao động, phòng cháy chữa cháy, sử dụng chất thải.

+ Các loại xe đưa đón công nhân, xe con, xe tải.

+ Các máy móc, thiết bị khác.

Giá mua các loại thiết bị này có thể sử dụng bảng hiện giá, hoặc tham khảo các thông tin qua các cơ quan đại diện, các chuyên gia kỹ thuật. Để có thể mua được thiết bị mong muốn với giá phải chăng nên dùng phương thức đấu thầu. Giá này bao gồm chi phí sản xuất, chi phí mua bằng sáng chế, bí quyết kỹ thuật, tên hiệu thương mại, chi phí huấn luyện chuyên môn, chi phí lắp ráp, vận chuyển... Đối với máy nhập, dùng giá CIF + chi phí bảo hiểm, bốc dỡ, vận chuyển đến tận nhà máy. Nếu chi phí lắp đặt máy móc thiết bị tách riêng thì có thể ước lượng từ (1÷15%) hay hơn nữa tuỳ thuộc vào loại thiết bị và tính chất phức tạp của việc lắp đặt. Nếu thời gian giao máy trên 18 tháng thì phải dự kiến tốc độ trượt giá.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Lựa chọn máy móc thiết bị cho dự án về lựa chọn trang thiết bị cho dự án tùy thuộc vào công nghệ và phương pháp sản xuất sản phẩm mà nhà đầu tư đã chọn và cũng xuất phát từ mục tiêu hiệu quả nên thiết bị được chọn phải phù hợp...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Lựa chọn máy móc thiết bị cho dự án. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 148
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm