Lưu ý thí sinh thi trường công an về án tích người thân

Lưu ý thí sinh thi trường công an về án tích người thân

Thiếu tướng Bùi Minh Giám đề nghị, thí sinh thi trường công an và gia đình cần đề cao ý thức tự giác, khai báo trung thực, rõ ràng để công an tiến hành xác minh lý lịch thuận lợi.

Những thông tin cần biết khi dự thi trường Công an

Các trường quân đội không nhận hồ sơ xét tuyển trực tuyến

Năm 2015, một số thí sinh đạt điểm cao nhưng không đủ điều kiện nhập học trường công an vì vướng lý lịch (không khai án tích của người thân).

Một trong số đó là em Bùi Kiều Nhi (Quảng Bình), đạt 29 điểm khối C nhưng không đủ điều kiện vào Học viện Chính trị Công an Nhân dân, vì bố của nữ sinh (đã mất năm 2013) từng phạm tội, bị phạt tù treo từ năm 1992.

Sau trường hợp của Kiều Nhi, một số thí sinh khác vướng lý lịch, được công an của các địa phương rà soát và báo cáo cấp trên xem xét, xử lý.

Lưu ý thí sinh thi trường công an về án tích người thân

Khai báo trung thực

Thiếu tướng Bùi Minh Giám - Cục trưởng Cục Đào tạo, Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân - cho biết, thí sinh cần chú ý vấn đề án tích của người thân. Năm 2016, Bộ Công an có chỉ đạo cụ thể đến công an cấp cơ sở về quy trình, thủ tục thực hiện công tác sơ tuyển, trong đó có hướng dẫn thí sinh khai hồ sơ lý lịch rõ ràng, chi tiết.

Công an địa phương sẽ thẩm tra lý lịch, nếu đủ điều kiện mới nhận đăng ký xét tuyển và trả lời trước 10/8 (ngày 12/8 kết thúc đợt 1 đăng ký xét tuyển).

Thiếu tướng Bùi Minh Giám đề nghị thí sinh và gia đình cần đề cao ý thức tự giác, khai báo trung thực để công tác thẩm tra, xác minh thuận lợi, tránh trường hợp như thí sinh Bùi Kiều Nhi ở Quảng Bình.

Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân lưu ý các thí sinh: Bộ Công an đã có Thông tư số 53 ngày 15/8/2012, quy định tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, kể cả tuyển mới.

Bộ cũng đã có thông tư hướng dẫn rất rõ, trong đó đề cập những trường hợp có thân nhân bị tòa tuyên phạt dưới 3 năm tù hoặc cho hưởng án treo và đã được xóa án tích.

Trừ trường hợp phạm các tội như xâm phạm an ninh quốc gia, tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự con người, các tội xâm phạm sở hữu, tội phạm ma túy... đã được quy định trong Bộ luật Hình sự, nếu hiện thân nhân chấp hành tốt chủ trương, pháp luật thì công an các địa phương báo cáo Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân để xem xét, kết luận.

Những trường hợp nằm trong diện nói trên, công an tỉnh phải có văn bản báo cáo, Bộ Công an sẽ xem xét, trường hợp nào chiếu cố được sẽ giải quyết.

Nếu không thi vào các trường khối công an, thí sinh có thể học ngành Luật, Bác sĩ, Kinh tế... để sau khi ra trường vẫn có cơ hội thi tuyển vào lực lượng Công an Nhân dân.

Một số băn khoăn của thí sinh

Trước thắc mắc của học sinh có thể đăng ký đồng thời một trường công an, một trường quân đội, thiếu tướng Bùi Minh Giám giải đáp: Quy chế của Bộ GD&ĐT cho phép mỗi thí sinh được đăng ký hai nguyện vọng. Như vậy, học sinh có quyền đăng ký cả vào trường công an và quân đội, tuy nhiên phải đáp ứng được điều kiện sơ tuyển.

Một số học sinh khác băn khoăn có thể nộp xét tuyển vào trường công an và trường ngoài không?

Thiếu tướng Bùi Minh Giám cho rằng, đợt 1 xét tuyển, thí sinh được nộp cả hai trường nhưng phiếu điểm chính chỉ có một. Theo quy chế, sau khi có thông báo trúng tuyển, thí sinh nộp phiếu báo điểm chính tại trường, nếu quá thời gian quy định không nộp coi như không học. Vì vậy, học sinh phải cân nhắc kỹ để chọn lựa.

Thí sinh lưu ý, kết quả tuyển sinh vào trường công an chỉ công bố chậm hơn trường ngoài vài giờ đồng hồ, vì vậy không làm mất cơ hội của các em.

Đánh giá bài viết
1 68
Sắp xếp theo

    Quy chế tuyển sinh

    Xem thêm