Lý thuyết Tiếng Việt lớp 3 bài 101

Lý thuyết Tiếng Việt lớp 3

Lý thuyết Tiếng Việt lớp 3 bài 101 giải thích chi tiết bài tập, giải nghĩa và trả lời câu hỏi môn Tiếng Việt lớp 3 giúp các em học sinh dễ hiểu hơn. Đồng thời cũng giúp các em rèn luyện kỹ năng học tốt môn Tiếng Việt 3. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Lý thuyết Tiếng Việt lớp 3 bài 101

TẬP ĐỌC: HỘI VẬT

Lý thuyết Tiếng Việt lớp 3 bài 101

1. Nội dung

Chuyện kể về một cuộc thi tài hấp dẫn, giữa hai đô vật (một già, mộ trẻ ,tính nết khác nhau), đã kết thúc bằng thắng lợi xứng đáng của đô vật già bình tĩnh , giàu kinh nghiệm trước chàng trẻ còn xốc nổi

2. Giải nghĩa từ khó

- Tứ xứ: bốn phương, khắp nơi.

- Sới vật: khoảng đất được quy định cho cuộc đấu vật

- Khôn lường: không thể đoán định trước

- Keo vật: một hiệp đấu vật

- Khố: mảnh vải dài, hẹp, quấn che phần dưới thân người

3. Phương pháp

- Đọc bài rõ ràng, ngắt hơi đúng dấu chấm, dấu phẩy.

- Hiểu nội dung bài và ý nghĩa từ khó

- Trả lời câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng.

- Kể lại câu chuyện dựa trên nội dung chính.

4. Trả lời câu hỏi

1) Tìm những chi tiết miêu tả cảnh tượng sôi động của hội vật.

- Tiếng trống nổi lên dồn dập. Người tứ xứ đổ về như nước chảy. Ai ai cũng náo nức muốn được xem mặt, xem tài ông Cản Ngũ. Người ta chen lấn nhau, quây kín quianh sới vật, nhiều người phải trèo lên những cây cao gần đấy xem cho rõ.

2) Cách đánh của ông Cản Ngũ và Quắm Đen có gì khác nhau?

- Quắm Đen thì nhanh nhẹn, vừa vào đến sới đã lăn xả vào ông Cản Ngũ. Vờn bên trái, vờn bên phải, dứ trên, đánh dưới, thoắt biến, thoắt hóa khôn lường.

- Ông Cản Ngũ chậm chạp, có vẻ lớ ngớ, tay ông lúc nào cũng dang rộng, để sát xuống mặt đất, xoay xoay chống đỡ khiến người xem chán ngắt.

3) Việc ông Cản Ngũ bước hụt đã làm thay đổi keo vật như thế nào?

Ông Cản Ngũ bước hụt làm tình hình keo vật thay đổi hẳn: Quắm Đen nhanh như cắt luồn qua hai cánh tay ông, ôm lấy một bên chân ông, bước lên. Người xem reo ồ lên và đinh ninh ông Cản Ngũ sẽ bị vật ngã. Keo vật trở nên sôi động, hấp dẫn người xem, không còn vẻ chán ngắt như lúc trước.

4) Theo em vì sao ông Cản Ngũ thắng?

Gợi ý: Quắm Đen trẻ tuổi, có sức khoẻ, có tinh thần hăng hái nhưng nóng nảy , thiếu kinh nghiệm. Ông Cản Ngũ thì cao tuổi hơn, không còn nhanh nhẹn bằng Quắm Đen, nhưng ông rất khoẻ, giàu kinh nghiệm vật và rất mưu trí. Ông để Quắm Đen ôm chân mình chính là đưa Quắm Đen vào thế bị động và cuối cùng ông đã bình tĩnh nhấc bổng Quắm Đen lên một cách dễ dàng. Như vậy là ông đã thắng nhờ sức khoẻ (cái chân ông chắc như cột sắt), nhờ kinh nghiệm và mưu trí.

5. Kể chuyện

Dựa vào những gợi ý sau đây, em hãy kể lại từng đoạn truyện Hội vật.

Hướng dẫn kể:

1) Cảnh mọi người đi xem hội vật

Mới sáng sớm, nơi tổ chức hội vật đã đông nghịt người. Người ta chen lấn nhau vòng trong vòng ngoài cốt để có một chỗ đứng tốt có thể nhìn rõ mặt ông Cản Ngũ và xem tài vật của ông. Tiếng trống thúc liên hồi càng làm cho không khí nơi sới vật thêm rộn ràng, náo nức.

2) Mở đầu keo vật

- Vừa vào keo vật, Quắm Đen đã lăn xả vào ông Cản Ngũ và tung ra nhiều miếng vật hiểm hóc nhằm chiến thắng đối phương. Còn ông Cản Ngũ thì có vẻ lớ ngớ, chậm chạp, vụng về và chỉ loay hoay chống đỡ làm cho keo vật trở nên buồn tẻ, không hấp dẫn người xem.

3) Ông Cản Ngũ bước hụt và hành động của Quắm Đen

- Chợt ông Cản Ngũ bước hụt, chúi người về phía trước. Quắm Đen nhanh như cắt lao vào ôm lấy một bên chân ông với ý đồ nhấc bổng ông lên. Người xem reo hò vang dội và tin rằng trận đấu sắp kết thúc và người thắng là Quắm Đen.

4) Thế vật bế tắc của Quắm Đen

- Tiếng reo hò, tiếng trống thúc càng khiến cho không khí thêm phần náo nức, sôi động. Quắm Đen cố gắng lấy sức ra để nhấc chân ông Cản Ngũ lên. Nhưng ông Ngũ vẫn chưa chịu ngã. Chân ông cứ cắm chặt xuống đất như một cây cột sắt và Quắm Đen vẫn chưa thể nào nhổ được cây cột sắt đó lên.

5) Kết thúc keo vật

- Ông Cản Ngũ cứ để cho Quắm Đen ôm vật chân ông. Lát sau, dường như thấy Quắm Đen đã thấm mệt, ông mới bình tĩnh thò tay xuống nắm lấy khố Quắm Đen và dễ dàng nhấc bổng anh ta lên như người ta cầm một con ếch giơ lên vậy.

Ngoài tài liệu về Lý thuyết Tiếng Việt lớp 3 trên, các em học sinh có thể tham khảo thêm các dạng Đề thi học kì 1 lớp 3Đề thi học kì 2 lớp 3 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 76
Sắp xếp theo

    Lý thuyết Tiếng Việt 3

    Xem thêm