Mở bài phân tích nhân vật Phương Định

Mở bài Phân tích nhân vật Phương Định gồm những mở bài ngắn gọn và đặc sắc do VnDoc biên soạn nhằm giúp các em học sinh học tập thật tốt. Mời các em tham khảo!

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

  1. Mở bài phân tích nhân vật Phương Định - mẫu 1

Nhà văn Lê Minh Khuê sinh ngày 06/12/1949 tại huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Bà có bài báo đầu tiên năm 1967 và bắt đầu sáng tác văn học từ năm 1969. Lê Minh Khuê thuộc thế hệ những nhà văn trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ, thường viết về đề tài chiến tranh. “Những ngôi sao xa xôi” là tác phẩm tiêu biểu của bà. Nhân vật chính Phương Định của truyện đã để lại cho người đọc nhiều ấn tượng sâu sắc.

  1. Mở bài phân tích nhân vật Phương Định - mẫu 2

Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường
Ðể cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương
Cho đoàn xe kịp giờ ra trận
Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa
Ðánh lạc hướng thù. Hứng lấy luồng bom...

Đó là những lời thơ trong bài "Khoảng trời hố bom" của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ. Hình ảnh những nữ thanh niên xung phong “Lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa”, phá bom mở đường cho bộ đội tiến bước thật đẹp biết bao! Họ cũng đi vào trang văn của nhà văn Lê Minh Khuê, trở thành tượng đài bất tử. Phương Định - nhân vật chính của truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" chính là đại diện cho hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong phi thường trong kháng chiến chống Mĩ.

  1. Mở bài phân tích nhân vật Phương Định - mẫu 3

Nhắc đến Lê Minh Khuê là nhắc đến một cây bút nữ tài hoa, nồng hậu nhưng cũng không kém phần sâu sắc và gai góc. Bà viết nhiều về đề tài chiến tranh, thấu hiểu hiện thực cuộc sống và chiến đấu của những con người trên tuyến đường Trường Sơn những năm chống Mĩ. "Những ngôi sao xa xôi" là một trong những truyện ngắn đầu tiên của bà. Truyện đã khắc họa thành công chân dung những cô gái thanh niên xung phong qua nhân vật Phương Định.

  1. Mở bài phân tích nhân vật Phương Định - mẫu 4

Nếu ai từng yêu những bông “Hoa dọc chiến hào” dẫu mềm mại, tươi xinh mà vẫn mạnh mẽ, kiên cường ở thơ Xuân Quỳnh thì chắc hẳn sẽ ấn tượng với ánh sáng diệu kì, trong trẻo, chất chứa bao lý tưởng từ “Những ngôi sao xa xôi” trong truyện ngắn Lê Minh Khuê. Ta bắt gặp trong ngôi sao ấy hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong mà trung tâm là nhân vật Phương Định.

  1. Mở bài phân tích nhân vật Phương Định - mẫu 5

Với một dân tộc, độc lập và tự do là điều đáng quý nhất. Nền hòa bình hôm nay được đánh đổi bằng bao xương máu của bao con người. Đọc tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của nhà văn Lê Minh Khuê, ta càng thấm thía về sự hi sinh của thế hệ đi trước. Tác phẩm đã xây dựng thành công nhân vật Phương Định với những vẻ đẹp tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mĩ.

  1. Mở bài phân tích nhân vật Phương Định - mẫu 6

“Cuộc đời là nơi xuất phát cũng là nơi đi tới của văn học” (Tố Hữu). Một tác phẩm văn học chân chính phải là một tác phẩm hướng về hiện thực cuộc sống, phát hiện và đánh thức ở con người những khát vọng cao đẹp. “Những ngôi sao xa xôi” chính là một tác phẩm như thế. Với nhân vật Phương Định, tác phẩm đã để lại cho người đọc những ấn tượng sâu sắc.

  1. Mở bài phân tích nhân vật Phương Định - mẫu 7

Nói đến văn hoc Việt Nam thời kì chống Pháp, chống Mỹ là nói tới giai đoạn của cảm hứng anh hùng ca dạt dào, các tác giả hướng ngòi bút của mình vào cộng đồng, đất nước. Hình ảnh những chàng trai, cô gái “đã đi không tiếc đời mình” trở thành trung tâm của những tác phẩm văn học. Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” đã khắc họa hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn qua nhân vật trung tâm Phương Định.

  1. Mở bài phân tích nhân vật Phương Định - mẫu 8

Với những ai đã từng sống trong thời kì chiến tranh, những kí ức mà cuộc chiến để lại đều không thể phai nhòa. Nhà văn Lê Minh Khuê đã gửi gắm những kỉ niệm cùng suy tư vào tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi”. Bà từng chia sẻ những cảm xúc về chiến tranh và Hà Nội, con người Việt Nam trong truyện đều rất chân xác. Tình cảm yêu mến, trân trọng, ngợi ca dành cho những cô gái thanh niên xung phong được thể hiện sâu sắc qua nhân vật Phương Định.

------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài Mở bài phân tích nhân vật Phương Định. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm các tài liệu khác tại Ngữ văn lớp 9, Mở bài - Kết bài hay lớp 9

Đánh giá bài viết
2 50
Sắp xếp theo

    Mở bài - Kết bài hay lớp 9

    Xem thêm