Mô hình giáo dục Homeschooling là gì?

Homeschool - Xu hướng giáo dục của thời đại mới?

Mô hình giáo dục Homeschooling là môn hình cho trẻ học tại nhà thay vì đến trường đang là một xu hướng giáo dục mới thu hút sự quan tâm của nhiều người. Để tìm hiểu rõ, chi tiết về mô hình giáo dục này, các bạn tham khảo bài viết sau đây.

Mô hình giáo dục Homeschooling là gì?

Mô hình giáo dục homeschooling

Học - Không nhất thiết phải đến tận trường…

Homeschool (homeschooling) là phương pháp giáo dục tại nhà do cha mẹ hay gia sư dạy theo một chương trình đã được nghiên cứu và soạn sẵn theo độ tuổi.

Homeschool có thể áp dụng theo hai hình thức: toàn phần hoặc bán phần. Homeschool toàn phần có nghĩa là bố mẹ không cho con đến trường, việc học của con hoàn toàn được thực hiện tại nhà.

Hình thức thứ hai là, con vẫn đến trường nhưng chỉ ở một số môn, các môn học còn lại thường được cha mẹ hay giáo viên thuê về lên giáo án và giảng dạy tại nhà.

Phương pháp này khá phổ biến tại nhiều nước phát triển trên thế giới như Anh, Pháp, Nga, đặc biệt là Mỹ. Theo thống kê gần đây của Bộ Giáo dục Mỹ, hiện có 2 triệu trẻ em (khoảng 4% tổng số trẻ em) ở Mỹ được học tập thoải mái tại nhà riêng theo phương pháp homeschool. Con số này đã tăng lên 61,8% so với 10 năm trước. Ở Việt Nam, đây là phương pháp cũng đang được nhiều gia đình áp dụng, phổ biến nhất là những gia đình có người từng sống, học tập và làm việc tại nước ngoài.

Homeschooling - Cách học hiệu quả nhất trong thế kỷ 21

Mô hình giáo dục homeschooling

Một số người cho rằng, home school chỉ dành cho những học sinh khó hoà nhập cộng đồng như trẻ tự kỷ, trẻ chậm phát triển hay homeschool - không cho con đến trường học là chống đối lại xã hội, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên thực tế đây lại là phương pháp mang lại hiệu quả cao nhất.

Với homeschool, trẻ sẽ được học tập trong một môi trường gần gũi, thoải mái mà không bị những yếu tố như: thầy cô, nhà trường, thành tích… chi phối. Đồng thời, thay vì phải oằn mình trên bàn học ở lớp, trẻ có thể học ngay tại bàn ăn của gia đình, đồng thời được tham gia vào các hoạt động vui chơi, dã ngoại cùng bố mẹ, cùng tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, nơi mình cư trú…

Ngoài ra, trẻ cũng sẽ nhận được sự quan tâm và kèm cặp của bố mẹ nhiều hơn. Theo một nghiên cứu sư phạm mới đây, phương pháp dạy con tại nhà được xem là cách học thích hợp nhất, đầy trách nhiệm và hiệu quả nhất để giáo dục con cái trong thế kỷ 21.

Đặc biệt trong thời đại khoa học công nghệ ngày càng phát triển, việc kết nối con người với con người ngày càng dễ dàng hơn thì phương pháp học tại nhà lại càng trở thành xu hướng tất yếu. Bởi chỉ với một chiếc máy tính có kết nối mạng hoặc một điện thoại thông minh, bố mẹ và con cái hoàn toàn có thể tham gia vào các bài học ngay tại nhà mà không phải đến trường. Người học và cả người dạy đều có thể dễ dàng tiếp cận với những giáo án, chương trình học hiện đại của những trường học hàng đầu thế giới.

So với phương pháp giáo dục truyền thống, cách học này được đánh giá là sự đột phá mang tính tích cực trong giáo dục. Tuy nhiên, trước khi quyết định áp dụng nó cho con mình, mỗi phụ huynh cần tìm hiểu kỹ, xác định rõ những cái được và mất, từ đó đưa ra được những quyết định sáng suốt.

Đánh giá bài viết
1 187
Sắp xếp theo

Tài liệu Văn hóa và Giải trí

Xem thêm