Mô tả chi tiết tiêu chuẩn công việc

VnDoc xin giới thiệu bài Mô tả chi tiết tiêu chuẩn công việc được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Mô tả chi tiết tiêu chuẩn công việc

Sau khi đã sưu tập các dữ kiện căn bản cho bản mô tả công việc, bước kế tiếp là quyết định tên gọi của công việc và mô tả công việc đó một cách vắn tắt. Cũng có thể định rõ các chức danh khác và các công việc liên hệ. Công việc này được gọi là bản mô tả tóm tắt. Trong khi đó, bản mô tả tiêu chuẩn chi tiết công việc là bản chi tiết bổ sung cho bàn tóm tắt khi cần thiết. Nói một cách khác ”Bản trình bày các điều kiện, tiêu chuẩn tối thiểu có thể chấp nhận được mà một người cần phải có để hoàn thành một công việc nhất định nào đó, được gọi là bản mô tả chi tiết tiêu chuẩn công việc”.

Các điểm điển hình trong bản mô tả chi tiết tiêu chuẩn công việc này là các yêu cầu về trình độ học vấn, kinh nghiệm, nhân cách, và các khả năng sức khỏe - vật chất.

Nói một cách cụ thể hơn, bản mô tả chi tiết công việc nên gồm có các thông tin sau đây:

Dữ kiện tổng quát

Công việc được thực hiện ở bộ phận nào, tên công việc, các tuyến quyền hạn và trách nhiệm.

Bản chất công việc.

Công việc đó là công việc hành chính, cơ khí máy móc hoặc chi là công việc giao tiếp với khách hàng như nghiệp vụ bán hàng chẳng hạn. Công việc thực hiện ở trong nhà hay ngoài trời? Công việc ấy có cực nhọc về thể xác hay không? Đó là công việc ổn định hay luôn luôn thay đổi, sạch hay dơ? Nó được thực hiện ở tư thế ngồi hay đứng? Ngoài ra, cần phải biết bản chất của công việc là quan trọng hay kém quan trọng và mối tương quan của nó đối với công việc khác.

Trả lương.

Nên trả lương theo phương pháp nào? Mức lương bao nhiêu? Những khoản tiền giờ làm việc phụ trội (overtime), tiền thưởng, tiền chia lời và tiền trợ cấp là bao nhiêu.

Điều khoản huấn luyện

Hội đồng sẽ cứu xét việc sẽ phải huấn luyện nhân viên ở đâu, bao lâu và làm cách nào thực hiện công việc huấn luyện đó?

Cơ hội thăng thưởng.

Nhà phân tích cần phải biết các lý do thăng thưởng nhân viên, các tuyến thăng thưởng và thời hạn thăng thưởng.

Các tiêu chuẩn của nhân viên

Có rất nhiều loại tiêu chuẩn đối với từng loại công việc gồm có: trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, các kỹ năng hoặc kinh nghiệm cần thiết để sử dụng các công cụ trang thiết bị hoặc máy móc, giới tính, các đặc tính cá nhân như vẻ duyên dáng lôi cuốn hay sạch sẽ, tuổi tối thiểu hoặc tối đa, trí thông minh và những tiêu chuẩn đặc biệt như tốc độ nhanh nhẹn, sức mạnh, sự chính xác, trung thực, phán đoán tốt, khả năng lãnh đạo, tính cẩn thận và tỉ mỉ.

Sau khi đã phân tích, nhà phân tích nên kiểm tra lại các kết luận của mình bằng cách trình các kết quả cho các trưởng bộ phận và những người có khả năng đánh giá tính chính xác và hữu dụng của bản phân tích.

Việc phân tích công việc toàn bộ, đặc biệt do một hội đồng đảm trách, thì tốn kém. Nhưng ngược lại, thời gian và tiền bạc đầu tư cho việc phân tích công việc, sẽ đem lại nhiều lợi điểm trong việc gia tăng hiệu năng công tác và giảm bớt việc thay thế người vì bố trí không đúng khả năng.

Sau khi đã phân tích tất cả các yếu tố trên, nhà phân tích sẽ thảo ra bản mô tả tiêu chuẩn chi tiết công việc. Để cụ thể hóa, chúng tôi trích dẫn bản mô tả tiêu chuẩn chi tiết công việc của một nhân viên phân tích công việc tại bệnh viện “Brevard General Hospital”.

BẢN MÔ TẢ CHI TIẾT TIÊU CHUẨN CÔNG VIỆC

(TIẾN HÀNH TẠI BREVARD GENERAL HOSPITAL)

Tên công việc:

Nhà phân tích công việc

Mã công việc:

166.088

Ngày:

3-2-1993

Tác giả:

John Doakes

Vị trí công tác:

Phòng nhân sự

Điểm công việc:

Người giám sát

Harold Grantinni

Tình trạng:

1/ Các nhân tố kỹ năng

Trình độ học vấn: Yêu cầu tốt nghiệp cao đẳng.

Kinh nghiệm: Ít nhất có một năm kinh nghiệm trong việc đào tạo nhà phân tích, người tuyển chọn hoặc các công việc chuyên môn khác trong lĩnh vực nhân sự.

Khả năng truyền thông: Có kỹ năng nói và viết thông thạo để diễn đạt dữ liệu liên quan đến công việc một cách ngắn gọn và cô đọng. Có khả năng truyền thông một cách hữu hiệu với lực lượng lao động đa dạng bao gồm cả nhân công nước ngoài.

2/ Các nhân tố thuộc về nỗ lực

Những đòi hỏi về sức khỏe: Chỉ hạn định đối với những người có liên quan đến công việc văn phòng: ngồi, đứng và đi lại.

Những đòi hỏi về trí tuệ: có khả năng quan sát tốt, có sáng kiến và tài khéo léo là cần thiết đối với công việc của nhà giám sát chung. Tính công bằng và suy đoán được nhấn mạnh, công việc phải được nghiên cứu kỹ lưỡng cũng như sử dụng các phương pháp để thu thập thông tin. Phải hết sức thận trọng trong việc ra quyết định. Phải có khả năng phân tích và tổng hợp một số lượng lớn thông tin để xây dựng bản mô tả công việc, bản mô tả chi tiết tiêu chuẩn công việc và bản tiêu chuẩn công việc.

3/ Điều kiện làm việc

Triển khai đi thực hành ở bệnh viện trong vùng từ một đến ba ngày mỗi tháng.

Tiến hành thu thập thông tin xung quanh nơi làm việc.

Công việc phần lớn là giải quyết các vấn đề văn phòng.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Mô tả chi tiết tiêu chuẩn công việc về các điểm điển hình trong bản mô tả chi tiết tiêu chuẩn công việc này là các yêu cầu về trình độ học vấn, kinh nghiệm, nhân cách, và các khả năng sức khỏe - vật chất...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Mô tả chi tiết tiêu chuẩn công việc. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 32
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm