Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Môi trường công nghệ - kỹ thuật

Môi trường công nghệ - kỹ thuật được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Môi trường công nghệ- kỹ thuật

Đây là nhân tố có ảnh hưởng lớn, trực tiếp cho chiến lược kinh doanh của các lĩnh vực, ngành cũng như nhiều doanh nghiệp. Thực tế trên thế giới đã chứng kiến sự biến đổi công nghệ làm chao đảo, thậm chí mất đi nhiều lĩnh vực nhưng đồng thời lại xuất hiện nhiều lĩnh vực kinh doanh mới, hoặc hoàn thiện hơn.

Việc phân tích và phán đoán biến đổi công nghệ là rất quan trọng. Thực tế, sự biến đổi công nghệ ảnh hưởng đến mọi doanh nghiệp, thậm chí cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

* Những yếu tố cần quan tâm khi nghiên cứu môi trường công nghệ:

  • Sự ra đời của công nghệ mới
  • Tốc độ phát minh và ứng dụng công nghệ mới
  • Những khuyến khích và tài trợ của chính phủ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D)
  • Luật sở hữu trí tuệ, bảo vệ bản quyền, tác quyền
  • Luật chuyển giao công nghệ
  • Áp lực và chi phí cho việc phát triển và chuyển giao công nghệ mới…

Sự thay đổi công nghệ ảnh hưởng đến chu kỳ sống của một sản phẩm hoặc một dịch vụ. Thay đổi công nghệ cho phép tạo ra hàng loạt sản phẩm mới với tính năng, chất lượng vượt trội và sẽ làm cho những sản phẩm hiện hữu bị lạc hậu, thải hồi. Như vậy sự thay đổi công nghệ bao gồm cả sáng tạo và hủy diệt sẽ đem đến cả cơ hội và nguy cơ.

* Sự thay đổi công nghệ đem đến các cơ hội có thể là:

Công nghệ mới có thể tạo điều kiện để sản xuất sản phẩm rẻ hơn với chất lượng cao hơn, làm cho sản phẩm có khả năng cạnh tranh tốt hơn. Thường thì các doanh nghiệp đến sau có nhiều ưu thế để tận dụng được cơ hội này hơn là các doanh nghiệp hiện hữu trong ngành.

Sự ra đời của công nghệ mới có thể làm cho sản phẩm có nhiều tính năng hơn và qua đó có thể tạo ra những thị trường mới hơn cho các sản phẩm và dịch vụ của công ty.

* Những áp lực và đe dọa từ sự thay đổi công nghệ có thể là:

Sự ra đời của công nghệ mới làm xuất hiện và tăng cường ưu thế cạnh tranh của các sản phẩm thay thế, đe dọa các sản phẩm truyền thống của ngành hiện hữu.

Sự bùng nổ của công nghệ mới làm cho công nghệ hiện hữu bị lỗi thời và tạo ra áp lực đòi hỏi các doanh nghiệp phải đổi mới công nghệ để tăng cường khả năng cạnh tranh.

Sự ra đời của công nghệ mới càng tạo điều kiện thuận lợi cho những người xâm nhập mới và làm tăng thêm áp lực đe dọa các doanh nghiệp hiện hữu trong ngành.

Bùng nổ của công nghệ mới làm cho vòng đời của công nghệ có xu hướng rút ngắn lại, điều này càng làm gia tăng áp lực phải rút ngắn thời gian khấu hao so với trước

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Môi trường công nghệ - kỹ thuật về đặc điểm của những áp lực và đe dọa từ sự thay đổi công nghệ, sự thay đổi công nghệ đem đến các cơ hội...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Môi trường công nghệ - kỹ thuật. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 12
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm