Một ngày so với một đời là ngắn ngủi nhưng một đời người lại do mỗi ngày tạo nên anh, chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên

Văn mẫu lớp 11: Một ngày so với một đời là ngắn ngủi nhưng một đời người lại do mỗi ngày tạo nên anh, chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên dưới đây được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 11 hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra môn Ngữ văn 11 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

 

Hãy trình bày ý kiến về câu nói sau: Một ngày so với một đời là ngắn ngủi nhưng một đời người lại do mỗi ngày tạo nên

Xuân Diệu đã từng nói: “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt, còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”. Trong bài thơ Vội Vàng của ông, với mong muốn giục giã mọi người sống hết mình,hãy trân trọng từng giây từng phút trong cuộc đời này, bởi con người thì chỉ có 60 năm cuộc đời, 60 năm ấy nếu ta không biết hưởng thụ thì nó sẽ qua đi rất nhanh. Mà thời gian đã qua đi thì không bao giờ quay trở lại được. Vậy chúng ta phải sống như thế nào mới đúng, mới có nghĩa đây? Có ý kiến cho rằng: “Một ngày so với một đời là rất ngắn nhưng một đời lại do mỗi ngày tạo nên (Theo Nguyên lý của thành công của nhà xuất bản văn học thông tin).

Thật vậy, ý kiến trên nêu rõ sự đối lập giữa thời gian ngắn ngủi của một ngày với thời gian rất dài của một đời người. Nhận xét này nhấn mạnh giá trị của cuộc sống, ý nghĩa cuộc sống của một đời người. Điều này khẳng định thời gian là vô giá là vô cùng quý báu vậy nên chúng ta cần biết cách xử lý sao cho có ích, không nên lãng phí thời gian.

Nói “Một ngày so với một đời là ngắn ngủi”. Một ngày thì chỉ có 24 giờ vậy nên so với một đời thì nó quá ngắn ngủi. “Một đời lại do mỗi ngày tạo nên” nghĩa là, một đời người phải trải qua từng ngày, qua 24 giờ này đến 24 giờ kia. Ta cũng có thể hiểu theo hai nghĩa. Đơn giản để thấy điều ấy đó là, con người được mẹ sinh ra cất tiếng khóc chào đời, có quyền được yêu thương và hạnh phúc, thời khắc của cuộc sinh nở chỉ trong khoảng ngày. Hiểu theo nghĩa hai là: Con người ta làm việc cật lực suốt mấy năm tháng ròng rã, đến cuối cùng đạt được thành quả được đứng trên bục vinh quang, bù đắp cho bao nhiêu sự cố gắng. Thời khắc ấy cũng chỉ vẹn trong một ngày.

“Một ngày so với một đời là rất ngắn nhưng một đời lại do mỗi ngày tạo nên”

Nói đến sự ngắn ngủi của thời gian là ta lại nghĩ ngay đến sự ngắn ngủi của một đời người. Những sự tiếc nuối những gì không thể thể làm được nữa. Đời người ngắn lắm mà cái quý giá nhất của con người đó là đời sống. Đời người chỉ sống được một lần. Để có được một cuộc sống ấm no hạnh phúc thì điều đầu tiên là không được lãng phí thời gian. Vì thời gian là một trong những điều quan trọng tạo nên cuộc sống của con người. Vả lại là con người ai mà không muốn sống lâu sống trăm tuổi để tận hưởng hết cái thú vui của nơi trần thế. Nhưng thời gian lại được đem đo đong đếm theo đơn vị “một ngày”, “mỗi ngày”. Một ngày tuy ngắn ngủi nhưng đối với những người biết tận dụng thời gian thì trong một ngày họ có thể làm được rất nhiều việc có ích. Như chúng ta vẫn thường thấy hàng ngày: học sinh đến trường để học tập, nông dân ra ruộng để cày cấy, trồng trọt làm ra sản phẩm để nuôi sống đời. Các nhà khoa học phát minh ra những ý tưởng hay chỉ trong một giờ hoặc cũng có thể chỉ trong khoảnh khắc.

Thời gian là vô cùng quý giá thế nhưng có người họ không biết quý trọng. Con người ta chỉ biết lao đầu vào những thứ vô bổ, ỷ lại, ăn bám người khác không có trách nhiệm với bản thân mình. Họ sống ích kỷ, sống lạc loài, chỉ biết bản thân mà mặc kệ đến lợi ích của người khác. Và đó cũng là điều đáng chê trách. Chưa hết còn có nhiều kẻ biện minh cho sự lười biếng ấy thì lại dùng những lý lẽ cùn như: “Đời còn dài, hôm nay không làm thì để mai làm”. Có lẽ họ coi thời gian như một đoạn dây co giãn cắt đoạn này thì còn đoạn khác. Nhưng thực chất họ đâu biết hay là cố tình không biết. Thời gian đã qua thì không bao giờ kéo vớt lại được. Đó là quy luật tự nhiên.

Trong cuộc đời này có những khi chỉ cần một ngày hoặc chỉ là khoảnh khắc nào đó thôi người ta cũng có thể thay đổi được số phận của mình. Cuộc đời này đối với mỗi bản thân chúng ta thì sao? Trong khi có biết bao nhiêu người đang chạy đua với thời gian thì lại có không ít những người thậm chí là những chàng trai cô gái mới đôi mươi mà đã để cuộc đời mình bình thản lặng lẽ trôi qua vô vị.

Tóm lại, khi đã hiểu được ý nghĩa giá trị của thời gian. Thì điều ta cần chắc chắn là: sống tốt cho hiện tại là điều kiện để có một tương lai tươi sáng, hãy biến mỗi ngày thành những viên ngọc tỏa sáng cuộc đời này. Thế nên, một ngày tuy ngắn ngủi nhưng đừng nên để ý đến sự ngắn ngủi ấy chỉ cần ta cảm thấy hạnh phúc khi còn ngày để sống. Hãy sống một cuộc sống có ý nghĩa khi ấy ta sẽ cảm thấy rằng, chỉ cần có thời gian, nghĩa là chúng ta có tất cả.

------------------------------------

Một ngày so với một đời là ngắn ngủi nhưng một đời người lại do mỗi ngày tạo nên anh, chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên vừa được VnDoc.com gửi tới bạn đọc. Qua bài viết bạn đọc có thể thấy được rằng giá trị của cuộc sống, ý nghĩa cuộc sống của một đời người. Điều này khẳng định thời gian là vô giá là vô cùng quý báu vậy nên chúng ta cần biết cách xử lý sao cho có ích, không nên lãng phí thời gian. Con người ta làm việc cật lực suốt mấy năm tháng ròng rã, đến cuối cùng đạt được thành quả được đứng trên bục vinh quang, bù đắp cho bao nhiêu sự cố gắng. Thời khắc ấy cũng chỉ vẹn trong một ngày. Nói đến sự ngắn ngủi của thời gian là ta lại nghĩ ngay đến sự ngắn ngủi của một đời người. Những sự tiếc nuối những gì không thể thể làm được nữa. Đời người ngắn lắm mà cái quý giá nhất của con người đó là đời sống. Để có được một cuộc sống ấm no hạnh phúc thì điều đầu tiên là không được lãng phí thời gian. Vì thời gian là một trong những điều quan trọng tạo nên cuộc sống của con người. Trong cuộc đời này có những khi chỉ cần một ngày hoặc chỉ là khoảnh khắc nào đó thôi người ta cũng có thể thay đổi được số phận của mình. Sống tốt cho hiện tại là điều kiện để có một tương lai tươi sáng, hãy biến mỗi ngày thành những viên ngọc tỏa sáng cuộc đời này. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu học tập nhé.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Một ngày so với một đời là ngắn ngủi nhưng một đời người lại do mỗi ngày tạo nên anh, chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 11 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11 và biết cách soạn bài lớp 11 các bài Tác giả - Tác phẩm Ngữ Văn 11 trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 2.224
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

Xem thêm