Một số giao dịch đặc biệt

VnDoc xin giới thiệu bài Một số giao dịch đặc biệt được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các bạn sinh viên tham khảo để học tập và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Giao dịch cổ phiếu mới niêm yết lần đầu

Cổ phiếu mới niêm yết lần đầu không có giá tham chiếu, nên giá sẽ được xác định dựa trên quan hệ cung cầu thực tế của thị trường trong ngày giao dịch đầu tiên. Ở Việt Nam, cổ phiếu mới niêm yết lần đầu được xác định giá tham chiếu theo cách riêng, với biên độ dao động ± 20%.

2. Tách, gộp cổ phiếu

Tách, gộp cổ phiếu là việc làm tăng hoặc giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành, nhằm làm giảm hoặc tăng mệnh giá cổ phiếu của một công ty cổ phần, nhưng không làm thay đổi vốn cổ phần và giá trị thị trường cổ phiếu của công ty cổ phần đó tại thời điểm tách hoặc một cổ phiếu.

Việc tách cổ phiếu thường được thực hiện khi giá cổ phiếu trên thị trường tăng quá cao khiến cho cho việc giao dịch khó thực hiện, nên giảm tính thanh khoản. Trường hợp gộp cổ phiếu là nhằm mục đích tránh cho giá thị trường của cổ phiếu thấp hơn mệnh giá.

3. Giao dịch lô lớn

Giao dịch lô lớn là việc giao dịch với khối lượng chứng khoán lớn, nên khi đưa vào hệ thống giao dịch điện tử sẽ có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành giá chứng khoán. Thông thường các giao dịch lô lớn được thực hiện bởi các tổ chức như các công ty bảo hiểm, công ty tài chính, quỹ hưu trí… Ở Việt Nam, giao dịch lô lớn thông qua phương thức giao dịch thỏa thuận.

Mục đích của các giao dịch lô lớn là để duy trì một thị trường chứng khoán hoạt động trật tự và công bằng, đảm bảo các yêu cầu:

- Giá chứng khoán ít chịu tác động của giá giao dịch với số lượng lớn.

- Cho phép nhiều nhà đầu tư giao dịch số lượng chứng khoán nhỏ cùng được tham gia giao dịch trên thị trường chứng khoán

4. Giao dịch lô lẻ

Giao dịch lô lẻ có số lượng giao dịch chứng khoán nhỏ hơn một đơn vị giao dịch, được thực hiện trực tiếp giữa nhà đầu tư với công ty chứng khoán theo phương thức thỏa thuận về giá

Mục đích của các giao dịch lô lẻ nhằm giúp những nhà đầu tư sở hữu chứng khoán không đủ số lượng một đơn vị giao dịch, có thể mua, bán chứng khoán của họ khi cần.

5. Giao dịch không hưởng cổ tức và quyền

Giao dịch không hưởng cổ tức và quyền là giao dịch trong ngày chốt quyền được hưởng cổ tức và các quyền khác của cổ đông. Nhà đầu tư mua cổ phiếu trong ngày giao dịch không hưởng cổ tức sẽ không được hưởng cổ tức, trong khi người bán được quyền hưởng. Giá cổ phiếu trong ngày giao dịch không hưởng cổ tức sẽ được giảm trừ một mức tương ứng với giá trị quyền được hưởng.

6. Giao dịch ký quỹ

Giao dịch ký quỹ là việc mua hoặc bán chứng khoán trong đó nhà đầu tư chỉ thực có một phần tiền hoặc chứng khoán, phần còn lại do công ty chứng khoán cho vay. Với việc sử dụng giao dịch ký quỹ, nhà đầu tư có thể mang lại những tác động tích cực như ổn định giá chứng khoán và tăng cường tính thanh khoản. Tuy nhiên, giao dịch ký quỹ có thể phát sinh rủi ro. Giao dịch ký quỹ gồm có:

- Mua ký quỹ: Nhà đầu tư chỉ cần có một phần tiền trong tổng giá trị số chứng khoán đặt mua, phần còn lại gia công ty chứng khoán cho vay. Sau khi giao dịch được thực hiện, số chứng khoán đã mua của nhà đầu tư được công ty chứng khoán giữ lại làm tài sản cầm cố.

- Bán khống: Là việc nhà đầu tư bán một loại chứng khoán mà nhà đầu tư không sở hữu, nên nhà đầu tư phải vay của công ty chứng khoán. Nhà đầu tư bán khống chứng khoán vì dự báo trong tương lai giá chứng khoán đó sẽ giảm, nên sau đó khi giá giảm nhà đầu tư sẽ mua chứng khoán để trả nợ cho công ty chứng khoán.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Một số giao dịch đặc biệt về đặc điểm của giao dịch cổ phiếu mới niêm yết lần đầu, giao dịch lô lớn, giao dịch không hưởng cổ tức và quyền, giao dịch ký quỹ...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Một số giao dịch đặc biệt. Các bạn có thể tham khảo thêm tài liệu của một số môn học khác của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 4
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm