Một số lỗi thường gặp trong luyện viết chữ đẹp

Một số lỗi thường gặp trong luyện viết chữ đẹp

Chúng ta thường hay nói “Nét chữ nết người” chính vì thế các nét chữ đẹp là yếu tố quan trọng trong việc rèn luyện viết chữ đẹp. Phụ huynh và giáo viên cần lưu ý một số lỗi cơ bản, cách khắc phục lỗi, các bài tập bổ sung luyện viết chữ đẹp cho trẻ sau đây.

Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có chữ viết đẹp? Đâu là chuẩn mực, là thước đo để nhận xét được nét chữ viết tay của một người có đẹp hay không thì ở bài viết này VnDoc xin được chia sẻ một số điểm cần chú ý trong luyện chữ đẹp nói chung và luyện chữ đẹp cho học sinh tiểu học nói riêng.

Các lỗi thường gặp và cách khắc phục

Trong quá trình luyện chữ viết đẹp cho học sinh tôi có thể kể đến một số lỗi thường gặp sau, gửi tới quý độc giả đọc bài viết này với cái nhìn phân tích và gợi ý khách quan về cách khắc phục với từng lỗi:

1. Lỗi thiếu nét trong luyện viết chữ đẹp: Thiếu nét là một lỗi cơ bản mà học sinh đều sẽ mắc phải trong luyện chữ, ở đây là lỗi chưa viết hết ly độ chữ đã dừng lại. Do vậy để khắc phục điều này thầy cô giáo hay bậc phụ huynh nên chấm điểm đặt bút và điểm dừng bút nhằm tạo thói quen viết chữ đúng cỡ và đúng điểm. Ngoài ra trong quá trình viết nếu học sinh quên ta kịp thời nhắc nhở thêm nét ngay và cho bài tập về nhà là bài thiếu nét vừa sửa. Cách luyện chữ đẹp tốt nhất là rèn luyện kĩ năng theo thói quen.

2. Đi đôi với thiếu nét phải kể đến chính là lỗi thừa nét trong quá trình luyện viết của học sinh: gần giống với lỗi thiếu nét là các em chữ nắm được điểm đặt bút và điểm dừng bút do vậy dừng ở quá điểm quy định. Ở lỗi này mỗi thầy cô giáo nên kiên nhẫn nhắc lại về các điểm bắt đầu và điểm kết thúc với từng chữ cái, và chú ý: luyện chữ đẹp là quá trình rèn luyện bản thân do vậy mọi quá trình nên bảo ban từ từ không nên nóng vội. Do vậy hãy kiên nhẫn cho học sinh tập đi tập lại với chữ cái viết sai để các em kịp ghi nhớ và sử đổi.

3. Sai nét cũng là một lỗi thường gặp với các em học sinh bởi quá trình luyện viết ở trẻ nên không nên quá dài trong một buổi và không quá nhiều buổi trong 1 ngày bởi chữ cái mặc dù phân chia theo bộ nhưng với áp lực lớn và biên độ đưa bút nhiều có thể dẫn đến sự sai lệch của nét bút. Điểm cần lưu ý và khắc phục đó chính là không nên luyện nhiều bộ chữ cái trong 1 buổi và khi viết nếu trẻ cảm thấy mỏi thì nên nghỉ 5-10 phút. Quan trọng nhất người giáo viên có thể quan sát xem trẻ cầm bút như vậy đã đúng chưa? và đã có sự linh động giữ cổ tay và ngón tay chữ.

4. Với học sinh luyện chữ đẹp có thói quen nhấc bút sau mỗi nét tạo nên mạch viết ngắt quãng, nét chữ không đều thì sẽ tạo nên lỗi dó chính là khoảng cách các chữ quá xa nhau. Chúng ta cần nắm được tâm lý và hướng dẫn viết liền mạch hơn. Thông thường, trong quá trình luyện chữ đẹp cho học sinh người giáo viên nên luyện cho các em với khoảng cách chữ viết là 1 đơn vị chữ, tùy theo sự thay đổi từng nét chữ mà khoảng cách các con chữ với nhau thay đổi từ 1/2 đến 3/4 ô đơn vị. Để khắc phục lỗi này nên hướng dẫn trẻ viết liền mạch sau đó đánh dấu chữ và dấu thanh.

5. Trong viết chữ đẹp cho học sinh tiểu học tôi thường rất chú ý tới dấu chữ và dấu thanh bởi với các em lỗi cơ bản dễ mắc phải là đánh dấu không đúng cự ly, đôi khi quá thấp, quá cao và quá to. Để kịp thời sửa lỗi này nên quy đinh ngay từ đầu với dấu thanh ta đánh vào âm chính của vần và khoảng cách không vượt quá đơn vị thứ 2 và nếu chữ có dấu muc thì đánh dấu thanh sao cho nằm ên phải mũ. Dấu chữ và dấu thanh nhỏ bằng 1/2 đơn vị chữ.

CÁC BÀI TẬP GIÚP HỌC SINH RÈN CHỮ

Bài tập viết liền mạch:

Khi viết các con chữ trong một chữ cần chú ý viết liền mạch, nghĩa là hạn chế nhấc bút khi viết. Hầu như trong một chữ ta sử dụng kĩ thuật lia bút, rê bút để nối các nét chữ trong một chữ cho liền mạch. Ngoài ra khi viết ta sử dụng kĩ thuật kéo dài nét và thêm nét phụ cũng góp phần không nhỏ cho việc viết liền mạch. Khi nối liền các con chữ trong một chữ xuất hiện hai trường hợp, nét nối thuận lợi và nét nối không thuận lợi.

+ Nét nối thuận lợi: Là những nét nối giữa hai chữ có cùng điểm dừng bút và điểm đặt bút

VD: mũi em

+ Nét nối không thuận lợi: (từ nét móc sang nét cong)

VD: Chăm học: Từ nét móc của chữ h sang chữ o, a ta cần chú ý khi hướng dẫn là: Cần kéo dài nét móc của chữ h đến điểm đầu của chữ o trên li ngang thứ nhất. h – ho – học (lúc này điểm đặt bút viết chữ o là ở trên li ngang thứ nhất). Nết nối không thuận lợi, không kéo dài nét móc được ta phải sử dụng nét phụ để tạo sự liền mạch.

VD: Sang sông: Từ chữ s nối sang chữ a, o ta cần chú ý rằng:

Thêm nét phụ ở cạnh chữ s có thể nối sang a, o… Nét phụ hay được sử dụng khi nối từ chữ hoa có điểm dừng bút ở các điểm nối không thuận lợi

VD: Sầm Sơn

Bài tập nét:

Khi viết chữ có nhiều nét được sử dụng nhưng không nhất thiết là phải tập tất cả các nét. Ta chỉ cần chú ý cho học sinh tập các nét cơ bản, những nét cơ bản này quyết định độ đẹp của chữ. Trước khi tập bất kì bài viết nào, cũng cần phải nhắc nhở các em cầm bút và để vở cho đúng với quy định của Bộ GD – ĐT.

+ Nét sổ thẳng, nét xiên.

+ Nét móc.

+ Nét cong.

Bài tập luyện viết các nét chữ đẹp đúng quy trình:

Dạng bài tập này chỉ áp dụng với những chữ học sinh thường viết sai quy trình có 3 chữ cần chú ý. n, a, h và các chữ có nét móc. Khi viết chú ý điểm đặt bút, điểm kết thúc dừng bút đều đặt ở điểm 1/2 đơn vị chữ (giữa li) khi viết đường uốn cong cần chú ý viết chậm để uốn cho tròn. o, a, chữ có nét cong, điểm đặt bút ở điểm 1 đơn vị chữ (trên li thư nhất). Tất cả các chữ phát triển từ chữ o thì khi viết phải viết thành chữ o trước rồi mới viết tiếp các nét khác. Đây là nhóm chữ khó viết nên cần viết chậm, không nên vội vàng kể cả khi có kĩ năng viết. Chữ l, b điểm đặt bút và kết thúc như trên (1/2 đơn vị chữ).

Chú ý: Thân của nét khuyết phải thật thẳng đường bút đưa lên cắt đường bút xuống ở đường li ngang 1 đơn vị. Tuy nhiên, khi dạy học sinh lớp 1 cần chú ý quy trình viết tất cả các chữ cái.

Đánh giá bài viết
1 2.294
Sắp xếp theo

Học tập

Xem thêm