Một số nguyên tắc tổ chức và định mức lao động

Một số nguyên tắc tổ chức và định mức lao động được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn Tổ chức lao động khoa học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Để đạt hiệu quả cao trong quá trình tổ chức lao động, việc áp dụng các biện pháp tổ chức và định mức lao động trong thực tiễn cần phải tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

1. Nguyên tắc về tính khoa học

Phải được thiết kế và áp dụng trên cơ sở vận dụng các kiến thức khoa học thể hiện qua việc vận dụng các nguyên tắc khoa học, tiêu chuẩn, quy định các phương pháp tính toán và công cụ đo hiện đại.

Phải đáp ứng yêu cầu của các quy luật kinh tế thị trường, phải đảm bảo các sản phẩm và dịch vụ làm ra đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, giành được chỗ đứng trên thị trường và củng cố địa vị cạnh tranh của doanh nghiệp.

Phải có tác dụng phát hiện và khai thác các khả năng tiềm ẩn của tập thể lao động và của toàn tổ chức nhằm thúc đẩy việc tăng năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Phải có cơ sở thỏa mãn nhu cầu việc làm có thu nhập ngày càng tăng của người lao động, làm cho người lao động yêu thích lao động thông qua việc tạo ra những điều kiện lao động thuận lợi để người lao động có thể tiến hành công việc theo cách tiết kiệm chi phí lao động sống, giảm sự mệt mỏi và tăng năng suất lao động.

2. Nguyên tắc về tính tổng hợp

Phải được nghiên cứu, xem xét trong mối quan hệ qua lại hữu cơ với nhau, xét trên nhiều mặt và không thể tách rời nhau, tránh việc đưa ra các kết luận phiến diện.

Phải chú ý điều kiện của phân xưởng và của doanh nghiệp như điều kiện và tiến bộ kỹ thuật, cơ sở vật chất, trình độ tổ chức sản xuất và trình độ tổ chức và định mức lao động.

3. Nguyên tắc về tính đồng bộ

Phải có sự phối hợp đồng bộ của các bộ phận, phòng ban, phân xưởng có liên quan trong doanh nghiệp và tổ chức thống nhất các hoạt động phối hợp đó của cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp.

4. Nguyên tắc về tính kế hoạch

Phải lập kế hoạch trên cơ sở các nguyên tắc và phương pháp khoa học.

Phải có tác dụng trực tiếp nâng cao chất lượng các chỉ tiêu như năng suất lao động, năng lực sản xuất, quỹ thời gian lao động, trình độ cơ khí hóa, tự động hóa... trong kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

5. Nguyên tắc về tính quần chúng

Phải thu hút sự tự giác tham gia của đông đảo người lao động trong doanh nghiệp. Khuyến khích người lao động đóng góp ý kiến, phát huy và tận dụng được sáng kiến của họ trong việc xây dựng và thực hiện các biện pháp.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Một số nguyên tắc tổ chức và định mức lao động về việc đáp ứng yêu cầu của các quy luật kinh tế thị trường, phải đảm bảo các sản phẩm và dịch vụ làm ra đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, giành được chỗ đứng trên thị trường và củng cố địa vị cạnh tranh của doanh nghiệp...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Một số nguyên tắc tổ chức và định mức lao động. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu của các môn học trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 89
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm